Group Blog
 
 
กันยายน 2551
 
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
282930 
 
11 กันยายน 2551
 
All Blogs
 

ป่วยให้เป็น ยิ้มให้ได้





ป่วยให้เป็น ยิ้มให้ได้


เมื่อวาน ไปหาหมอ หูคอจมูก เพราะไอ อีกแล้ว เป็นโรคประจำตัว คู่กับโรคภูมิแพ้ที่ย่าเป็นอยู่ หมอต่อว่า เราไม่ออกกำลังกาย แล้วทำไมไม่นอน เฮ้อ.. ก็มันนอนไม่หลับจะทำไงได้ละ?? รู้สึกผิด อีกแล้วที่ตัวเองป่วยแต่พอได้ฟังธรรมะบรรยายของพระอาจารย์ ท่านพูดไว้ดีว่า.....



สังคมจะนิยมชมชอบ คนที่ต้องแข็งแรง คนที่ป่วยเพราะ ไม่กินข้าวกล้อง ไม่ออกกำลังกาย ไม่ดูแลตัวเองดีๆ ฯลฯ คนป่วยจึง เป็นคนผิดปรกติ!! และต้องทำอะไรสักอย่างผิด !!



เราทุกคนล้วนเคยป่วย ไม่ว่าเราจะอยู่ในวัยใด ฐานะยังไง อาชีพอะไร ถึงแม้เราจะกินข้าวกล้อง กินแมคโครไบโอติก กินมังสะวิรัต เล่นโยคะ รำมวยจีน เล่นชี้กง ออกกำลังกายทุกวัน กินวิตามิน ตั้งแต่ A-Z เราก็ยังป่วยเจ็บ !!และตาย!!!



เพราะนี้คือ ชิวิต!!! เงื่อนไขของชีวิตคือ เมื่อเราเกิด เราจะต้อง เจ็บ ป่วย แก่ และตายในที่สุด ไม่ว่าเราจะเป็นนักกีฬา เป็นหมอที่รู้จักโรคต่างๆอย่างดี หรือแม้แต่เราจะเป็นพระอรหันต์ผู้มีความสงบทางใจ ไม่ติดยึดกับสิ่งใด หรือแม้แต่ พระพุทธเจ้า!! ก็หนีไม่พ้น ป่วย และ ตายไปได้!!!


ถ้าเราป่วย ก็อย่ารู้สึกหดหู่ หรือ ทุกข์ใจ มันเป็นส่วนหนึ่งของการเกิดเป็นคน!! เพราะความป่วยทางใจจะทำให้ ทางกายแย่ลงไป มองให้เป็นธรรมดา อย่าหงุดหงิดและคาดหวังว่าเมื่อไร? มันจะหาย เมื่อไรมันจะหายก็เมื่อนั้นแหละ ไม่ต้องไปกังวล หรือโทษตัวเองต่างๆนานา


มีหมอผู้เชียวชาญโรคมะเร็ง ที่สิงคโปร์ท่านหนึ่งได้บอกว่า เขาสามารถ มองคนไข้ออกเลยว่าคนไข้คนไหนจะรอดหรือไม่รอด โดยไม่ได้ดูว่าเขาป่วยเป็นมะเร็ง ขั้นที่เท่าไร


แต่ ดูจาก ทัศนะคติ และอารมณ์ของคนไข้ คนไข้ที่มีทัศนคติในทางบวก มีแนวโน้มจะรอดมากกว่าคนที่มีแต่ความทุกข์ใจและมีทัศนคติ เป็นลบ!!


คราวหน้าไปหาหมอ แทนที่จะพูดกับหมอว่า “หมอผม"ผิดปรกติ"ผมป่วยอีกแล้ว” ให้พูดว่า “หมอผม"เป็นปรกติ" ผมป่วยอีกแล้ว ” อิอิ เคยมีคนไปพูดแบบนี้กับหมอ ปรากฎว่าหมอส่งเขาไปหา จิตแพทย์ 55


ที่ท่านให้เราฝึกทำใจให้สบายๆ ไม่ทุกข์ ไปกับความเจ็บป่วย เพราะว่า อนาคตข้างหน้าทุกคน คือความตายที่หนักหนารอพวกเราอยู่...



ติดตามเรืองสนุกๆ แบบนี้ได้ที่ https://www.bswa.org


ย่าชอบเล่า



เราจะรักษาใจเราให้เป็นสุขอยู่เสมอ


*********************************






 

Create Date : 11 กันยายน 2551
10 comments
Last Update : 26 มกราคม 2563 17:17:13 น.
Counter : 280 Pageviews.

 

ใช่ค่ะ การใช้ชีวิตอยู่ต้องอยู่อย่างรอบคอบ และมีสติ ใช้ชีวิตในแต่ละวันให้คุ้มค่า โดยเฉพาะกับคนที่เรารัก และรักเรา....

ความตายอยู่แค่เอื้อม ไม่สามารถกำหนดกฎเกณฑ์ได้ จึงต้องเตรียมใจสำหรับตัวเองและเหตุการณ์ล่วงหน้า..

แต่ถามว่า ทำได้ไหม ตอบตรงๆ ค่ะ "รับมะได้"


แวะมาส่งความสุขค่ะ

 

โดย: นู๋กิ๊ฟ กะ นู๋เกมส์ (giftgame ) 11 กันยายน 2551 12:01:13 น.  

 

ยิ่งป่วยเราก็ต้องทำชีวิตให้มีคุณค่าที่สุด..ทุกอย่างขึ้นที่ใจป่วยกายห้ามป่วยใจค่ะ

 

โดย: Nissan_n 11 กันยายน 2551 13:17:27 น.  

 

จ้าย่า ย่ากับพูน่าเอามาบวกกันหารสองนะ ย่านอนไม่หลับ ส่วนพูนอนมากไป
เอิ้กๆ
แต่พูก็ปกตินะย่า พูป่ายอย่างปกติสุข
ตามย่าเล่าให้ฟัง รักย่านะ

 

โดย: pumpond 11 กันยายน 2551 14:42:22 น.  

 

ย่าขา ถึงความเจ็บป่วยจะเป็นเรื่องธรรมดาโลกก็จริงอยู่ แต่ย่าก็ต้องรักษาสุขภาพให้ดีดีด้วยน้า อย่างที่หมอบอก พักผ่อนให้เพียงพอ ออกกำลังกายบ้าง และ"เมื่อเราทำดีถึงที่สุด แล้ว ถ้ามันจะป่วย เราก็ไม่ควรทุกข์กับมัน" (ย่าบอกไว้บนนู้น)
หนูเป็นห่วงหง่ะ (ย่าเป็นลูกบาสนะ ฮ่าๆๆ)

 

โดย: เอ็ม IP: 90.136.109.148 11 กันยายน 2551 18:42:14 น.  

 


มาเยี่ยมชม มาทักทายคุณย่าฯ ครับ

มาเป็นกำลังใจให้คุณย่าฯ หายป่วยเร็ว ๆ นะครับ จะได้มีสุขภาพร่างกายแข็งแรง จะได้มีอารมณ์สดชื่น แล้วมีเรื่องมาเล่าให้เพื่อน ๆ ได้ฟังอีกไงครับ

อิอิ

 

โดย: อาคุงกล่อง (อาคุงกล่อง ) 11 กันยายน 2551 22:56:02 น.  

 

สวัสดีครับคุณย่า

ชอบทัศนคติในเรื่องนี้มากครับ

โดยเฉพาะพอบอกว่าหมอครับ...
ผมป่วยเป็นปกครับ
โหยยยย.....ถูกส่งไปหาจิตแพทย์เลยเหรอครับ 5555555






นั่นสินะครับ....
เราต้องเกิด เราต้องแก่ เราต้องเจ็บ
และเราต้องตาย


ผมชอบวิธีเดินเข้าหาความตาย
ของท่านพุทธทาสมากครับ
ท่านมีสติจนวินาทีสุดท้าย
เป็นความตายที่เรียบง่าย สวยงาม และยิ่งใหญ่มากๆครับ

 

โดย: ก๋าคุง (กะว่าก๋า ) 12 กันยายน 2551 7:35:13 น.  

 

สวัสดีค่ะคุณย่า..

"มีดอกไม้ มาฝาก จากเพื่อนบ้าน
อาจนานนาน แวะมา หาพลั้งเผลอ
ว่างจากงาน จักมา เพื่อพบเจอ
หวังเสมอ ไมตรีรัก เพื่อนนักกลอน"

 

โดย: I_sabai 12 กันยายน 2551 19:30:31 น.  

 

ขาจรค่ะคุณย่า แต่ขอบอกว่า ก๊อปปี้ไปให้เพื่อนอ่านเยอะแล้วค่ะ(ล่วงละเมิดลิขสิทธิ์)ของคุณย่าหลายอันมากกกกกกก แล้วก็เลือกว่าอันไหนเหมาะกับเพื่อนคนไหน ตอนนี้เพื่อน ๆ ขอบคุณ เก๋ ใหญ่เลยค่ะ ไม่ใช่คุณย่า แฮะ แฮะ หลานคนนี้น่าตี ยิ่งนัก ปล.คุณย่าค่ะอยากให้คุณย่า แนะนำการเริ่มศึกษาทำน่ะค่ะ คือเก๋น่ะ อ่านหนังสือ หรือเวปเกี่ยวกับธรรมมะมาก จนตอนนี้คิดไปเองว่าหลงทางและเริ่มไม่ถูกเหมือนสับสน พอจะเริ่มนั่งสมาธิก่อน ก็นั่งไม่ได้ มันเมื่อยน่ะค่ะ ก็เลยเริ่มจากรู้ทันจิตใจ ทำไมบางครั้งเหมือนจิตมันต่อต้านเลยค่ะคือประมาณว่า เราควรจะหากับข้าวให้พ่อกินนะ แต่ในใจคิดว่า อย่าหา เพราะถ้าวันนึงเราตายพ่อเราก็ต้องทุกข์เพราะต้องมานั่งหากับข้าวกินเอง หรือ ไม่เอาถ้าเราทำให้พ่อเราพ่อเราก็ไม่ได้ออกกำลังกาย แกก็ไม่แข็งแรงซิไม่มีกิจกรรมทำแกก็เป็นโรคซึมเศร้าซิ ตกลงเก๋ต้องมีความคิดแบบไหนค่ะคุณย่า ปล.ขอบคุณล่วงหน้ากับคำตอบค่ะคุณย่า ขอให้คุณย่าแข็งแรง นะค่ะ รักคุณย่าค่ะ

 

โดย: เก๋ IP: 124.120.183.60 30 กันยายน 2551 12:05:55 น.  

 

ก่อนอื่นต้องบอกว่า ไม่ใช่ลิขสิทธ์ของย่า เพราะว่าย่าฟังมาจากพระอาจารย์ถ้า พวกเราฟังกันเองได้จะดีมากๆ เลย

แต่คิดว่าพระอาจารย์ท่านก็คงไม่ว่าเพราะว่าท่านมีเมตตาสูงมากท่านอยากให้ทุกคนพ้นทุกข์

ส่วนย่าอยากให้สิ่งดีๆทีได้รับฟังมา อะค่ะ อย่างที่บอกไว้ว่า เก๋ ต้องเข้าไปปฎิบัติกับที่ ที่เขาจัดเป็นกิจลักษณะ อะนะ

อย่างเช่นที่ยุวพุทธิกะสมาคม ไม่ก็วัดละหาร ที่ จ นนทบุรี หรือ วัดผาณิตาราม ฉะเชิงเทรา วัดอัมพวัน จ สิงห์บุรี

มีหลายที่มาก อะคะ แล้วก็ของคุณแม่สิริ กรินชัย หรือไม่ก็ของท่าน โกวเอ้นก้า

เรื่องความทรมานของร่างกายนี้ต้องทำใจยอมรับอะค่ะ เจอกันทุกคน แหละค่ะ เป็นธรรมดา แต่ว่า เก๋จะผ่านพ้นมันไปได้เช่นเดียวกับทุกคน แหละค่ะ

ส่วนเรืองคุณพ่อ ก็ดูแลท่านตามสมควรบางอย่างถ้าท่านอยากทำเองก็ปล่อยท่านทำได้ค่ะ คนแก่จะได้ไม่เหงา และเฉามากเกินไป

ก็จริงให้ท่านทำอะไรบ้างใช้สมองคิดคำนวณต่างๆบ้างจะช่วยให้ร่างกายแข้งแรง และไม่เป็นเอาซายเมอ

ให้ใช้ทางสายกลางตามที่พระพุทธเจ้าบอกค่ะ ปรับดูให้เหมาะสมกับทั้งพ่อและเรา ทำอะไรที่ได้ความสบายใจทั้ง 2ฝ่าย มีอะไรก็ถามพ่อตรงๆ นะค่ะ

พ่อคงเข้าใจเรา ว่าเรารักท่าน และขอชมว่า น้องเก๋ เป็นลูกที่กตัญญู ดีแล้วคร้า

ดีแล้วค่ะ ธรรมะเหมือนกับยา นะ จะเลือกใช้ตัวไหน กับใคร ต้องคิดแบบเป็นโรคเลย ถ้าปวดหัวแล้วเอายาแก้ปวดท้องคง ไม่หายปวดหัวแน่ค่ะ

รักจ้า ย่าเอง อิอิ

 

โดย: ย่าชอบเล่า (ย่าชอบเล่า ) 30 กันยายน 2551 15:16:17 น.  

 



นู๋ดาวพาหมิงหมิงมาชวนไปพักผ่อนนอนหลับแล้วค่ะ

"หมิงหมิง"
...นอนหลับพร้อมต้อนรับวันใหม่...
..ขอให้นอนหลับฝันดีราตรีสวัสดิ์นะคะ...

 

โดย: นู๋ดาว คนซนๆค่ะ (satineesh ) 10 มกราคม 2552 22:53:44 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


ย่าชอบเล่า
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 9 คน [?]




ได้ฟังสิ่งดีๆ แล้วมีความสุข จึงอยากแบ่งปัน เพื่อเป็นกำลังใจให้กับทุกคน ชีวิตมีทั้งสุขและทุกข์ คละเคล้ากันไป แต่ขอให้เราจำไว้เสมอว่า ทุกอย่างจะผ่านพ้นไป ไม่ว่าทุกข์ หรือสุข

อย่าสิ้นหวังยามความทุกข์เข้ามาหาเรา และอย่าประมาทเมื่อเราอยู่ในเวลาแห่งความสุข

"อย่าดีใจมาก อย่าเสียใจนาน" เพราะทุกอย่างไม่เที่ยง

ย่าชอบเล่า
Friends' blogs
[Add ย่าชอบเล่า's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.