"ความรู้" คู่ "ความงาม"
Group Blog
 
<<
มีนาคม 2555
 123
45678910
11121314151617
18192021222324
25262728293031
 
9 มีนาคม 2555
 
All Blogs
 
[Events] The New Pantene for Long Lasting Result




เมื่อช่วงเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ทาง Pantene ได้จัดงานแถลงข่าวผลิตภัณฑ์ Pantene Pro-V สูตรปรับปรุงใหม่ โดยเชิญบรรณาธิการความงามจากนิตยสารชั้นนำของเมืองไทยจำนวน 30 ท่าน มาร่วมทานอาหารค่ำไปพร้อมกับการชมพรีเซนเทชั่นไปด้วย



ทางฝั่งออนไลน์ก็มีสามบล็อกเกอร์อย่าง ปูเป้ (PuPe_so_Sweet) กับพี่ฟลุ๊ค (AlwaysFluke) และพี่มด (CinnamonGal) และตัวแทนจากเวปไซต์ CosmeNet



แต่ไฮไลท์หลักที่ปูเป้ให้ความสนใจก็คือในงานนี้มี มร. กีริช โจวานนี ผู้จัดการฝ่ายสื่อสารวิทยาการความงามและเทคนิคผลิตภัณฑ์ ของ P&G บินตรงมาจากประเทศสิงคโปร์เพื่อมาให้ข้อมูลทางด้านเทคนิคเกี่ยวกับการพัฒนาสูตรผลิตภัณฑ์ โดยมี คุณวรศิษย์ ตุรงค์สมบูรณ์ ผู้จัดการฝ่ายประชาสัมพันธ์ผลิตภัณฑ์ ประจำประเทศไทย เป็นผู้แปลเนื้อหา ซึ่งปูเป้จะขอจับใจความสำคัญมาเล่าให้ได้อ่านไปเป็นข้อมูลกัน



โดยทาง Taylor Nelson Sofres (TNS) อันเป็นบริษัทวิจัยชั้นนำได้ทำการสำรวจผู้หญิง 1,013 คน อายุช่วง 22-35 ปี ในประเทศญี่ปุ่น อินเดีย ไทย และประเทศจีนได้ข้อมูลที่น่าสนใจดังนี้

- "เส้นผม" เป็นหนึ่งในปัญหาเรื่องความงามที่ผู้หญิงให้ความสนใจมากที่สุด
- 63% ของผู้หญิง ใช้แชมพู คู่กับ คอนดิชันเนอร์
- ปัญหาที่พบบ่อยคือ "ผมแตกปลาย" "ผมขาดหลุดร่วง" "ผมลีบแบน" "ผมหยาบและพันกัน"

และยิ่งถามลึกลงไปถึงปัญหาที่ผู้หญิงกลุ่มนี้พบเจอก็ได้พบว่า ผู้หญิงกว่า 77 % ที่ใช้ทั้งแชมพูกับคอนดิชันเนอร์และรวมถึงทำทรีตเมนต์เป็นประจำ กลับยังพบว่าเส้นผมของพวกเธอยังคงแห้งและอ่อนแอ และอีกกว่า 82.8% ให้ความเห็นว่าผลิตภัณฑืที่พวกเธอใช้อยู่นั้น ให้ผลแค่เพียงชั่วคราวเท่านั้น จึงทำให้ผลสรุปรวมจากผู้หญิง 85% บอกว่าพวกเธอต้องการผลิตภัณฑืที่ช่วยบำรุงและแก้ปัญหาเส้นผมได้อย่างต่อเนื่องแม้ว่าเวลาจะผ่านไปนานแล้วก็ตาม



ทีนี้ก็มาถึงการปรับปรุงสูตรผลิตภัณฑ์ โดยผู้ที่พัฒนาสูตรผสมนั้นจะต้องเข้าใจว่าสภาพเส้นผมของคนในแต่ละเชื้อชาตินั้นมีความแตกต่างกัน ซึ่งเขาบอกว่าเส้นผมแต่ละประเภทก็ตอบสนองกับส่วนผสมหรือสารบำรุงแตกต่างกันด้วย โดยอย่างในชาร์ตก็จะแบ่งเส้นผมออกเป็น 3 แบบ

- เส้นผมที่ค่อนข้างเล็ก (Fine) มักจะเป็นเส้นผมสีออ่อนองชาวตะวันตก โดยเส้นผมจะเรียงตัวกันแบบขนาน ทำให้ส่วนผสมของสาร Active เข้าไป "จับ" ได้ยาก และขนาดที่เล็กกว่าก็หมายถึงพื้นผิวที่สารบำรุงจะไปทำปฏิกิริยาก็น้อยกว่าด้วยเช่นกัน

- เส้นผมหนา (Normal / Thick) จะเป็นเส้นผมของคนเอเชีย มีโอกาสที่จะชี้ฟูได้ง่ายกว่า การเรียงของไฟเบอร์มีลักษณะไขว้กัน ทำให้มีโอกาสที่จะเกิดการเสียดสีมากกว่า แต่ในขณะเดียวกนก็ทำให้สารบำรุงเข้าไปจับได้ง่ายกว่าด้วยเช่นกัน

- ผมทำสี (Colour Treated) เป็นเส้นผมที่มีคุณสมบัติทางเคมีแตกต่างไปโดยสิ้นเชิง จากเดิมที่ผมจะมีพวก Lipid ที่เป็นน้ำมันเคลือบอยู่ ทำให้ผมดูดความชื้นได้น้อย แต่เส้นผมที่ผ่านการทำเคมีจะดูดซับน้ำได้ง่ายกว่ามาก และพื้นผิวมีประจุลบสูงซึ่งส่วนผสมของสารบำรุงปกติที่ไม่มีประจุหรือเป็นสารที่ชอบน้ำมันจะเข้าไปทำปฏิกิริยาด้วยลำบาก

ดังนั้นแบรนด์ผลิตภัณฑืบำรุงเส้นผมใหญ่ ๆ ก็จึงจำเป็นต้องทำการทดสอบและพัฒนาสูตรให้เหมาะกับสภาพเส้นผมของคนในแต่ละประเทศหรือทวีปด้วย โดยทาง Pantene บอกว่าเขาต้องใช้เวลา 2 - 3 ปีในการวิจัยและพัฒนาสูตรผลิตภัณฑฺ์กว่าจะได้ออกวางจำหน่าย



ในสูตรของ Pantene Pro-V นอกจากจะมีโปรวิตามิน B5 แล้ว ก็ยังมีเทคโนโลยีในการสร้างตาข่ายเพื่อลดการเสียดสีของเส้นผมในขณะสระผม (มีในแชมพู) และสำหรับคอนดิชันเนอร์ก็จะมีเทคโนโลยีในส่วนของ Surfactant และ Polymer ในการที่จะก่อโครงข่ายของเจลที่จะเข้าไปเคลือบและบำรุงเส้นผมเอาไว้

โดยการปรับปรุงสูตรในครั้งนี้ทาง Pantene ไม่ได้นำเสนอส่วนผสมอะไรใหม่ แต่เป็นการที่เขาได้วิจัยจนค้นพบสัดส่วนที่ "พอเหมาะ" ที่สุดสำหรับการให้ผลลัพธ์ที่ดีกับเส้นผมในแต่ละประเภท ซึ่งส่วนตัวมีความเห็นตรงกันเพราะหากถ้าเราพลิกดูส่วนประกอบของแชมพูและคอนดิชันเนอร์ที่วางขายทั่วไป เราจะพบกับส่วนผสมที่ซ้ำ ๆ กัน ดังนั้นสิ่งที่ทำให้ผลิตภัณฑ์เหล่านั้นให้ผลที่แตกต่างกันก็คือ "สัดส่วน" ของสารแต่ละชนิดที่ประสานกันอย่างลงตัว

ด้วยเหตุผลนี้เองทำให้การเลือกผลิตภัณฑืบำรุงเส้นผมนั้นไม่สามารถบอกประสิทธิภาพได้จากการดูส่วนประกอบ แต่แม้กระนั้นการอ่านส่วนผสมก็ยังมีประโยชน์ในแง่ของการทำให้เราสามารถเลือกหรือเลี่ยงส่วนผสมที่ไม่ต้องการได้



โดยสูตรที่รับการปรับใหม่ในครั้งนี้มีทั้งหมด 3 สูตรที่ได้รับความนิยม ได้แก่ Total Damage Care สำหรับผมแห้งเสียแตกปลาย (นัท-มีเรีย เบนเนเดดตี้) Hair Fall Control สำหรับผมขาดหลุดร่วง (นุ่น–วรนุช ภิรมย์ภักดี) และ Silky Smooth สำหรับให้ผมเรียบลื่นไม่พันกัน (รถเมล์-คะนึงนิจ จักรสมิทธานนท์)

ตอนนี้ก็มีแอพพลิเคชั่นที่ช่วยเลือกผลิคตภัณฑ์ที่เหมาะกับสภาพเส้นผมของเรา ซึ่งใครที่สนใจก็สามารถแวะเข้าไปลองดูได้ที่ Facebook ของ Pantene Thailand จ้า

ก็หวังว่าข้อมูลที่นำมาฝากจะมีประโยชน์ไม่มากก็น้อยนะฮะ และสุดท้ายนี้ก็ต้องขอบคุณทางบริษัท P&G ประเทศไทยที่ให้โอกาสได้ไปร่วมงานในครั้งนี้ด้วยครับ :)




Create Date : 09 มีนาคม 2555
Last Update : 9 มีนาคม 2555 18:32:19 น. 2 comments
Counter : 5869 Pageviews.

 
ใจมาก ที่อับเดตคับ... อยากถามพี่ปูเป้ เซรั่มเห็ดของorigin ช่วยเรื่องผดผื่น สิว ป่าวคับ. ขอบคุนร่วงหน้า55


โดย: Moonoi IP: 115.67.128.39 วันที่: 10 มีนาคม 2555 เวลา:22:48:32 น.  

 
ชื่นชมมากๆค่ะ วันนี้มีคนไข้มาหาหมอ บอกว่าเป็นแฟนคุณปูเป้ ดิฉันเลยเข้ามาตามอ่านบ้าง เขียนได้ดีมากๆๆๆ เก่ง ดูดี ใจดี

หมอมองว่าคนไทยยังมีข้อเสียตรง อยากดูดีไวไว เลยประโคมๆๆ จนบางทีไม่ได้แพ้ แต่เป็นการระคายเคืองจากการใช้ถี่เกิน หรือมากเกิน จนผิวไม่แข็งแรง จะไปใช้อะไรอีกก็ลำบาก ยังไงขียนอะไรดีดีอีกนะคะ จะตามอ่านเรื่อยๆจ้า


โดย: หมอเต่าหลังตุง (pintakai ) วันที่: 9 เมษายน 2555 เวลา:8:51:16 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

PuPe_so_Sweet
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1829 คน [?]




Advertisement


About Pupe_so_Sweet
Pupe_so_Sweet on facebook
Pupe_so_Sweet on Youtube
vr AHA project


หากมีคำถามหรือต้องการคำปรึกษา
สามารถทิ้งคำถามไว้ได้ที่หน้า Wall ของ Facebook ครับ



Web Counter


Counter Start on 29 September 2008


Search by Google

ค้นหาข้อมูลและรีวิวผลิตภัณฑ์ที่ต้องการภายในBlog ของปูเป้ได้ไม่ยากด้วย Google Search Box ด้านล่างนี้เลยขอรับ

Custom Search

Friends' blogs
[Add PuPe_so_Sweet's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.