Group Blog
 
<<
กันยายน 2548
 
 123
45678910
11121314151617
18192021222324
252627282930 
 
18 กันยายน 2548
 
All Blogs
 
เสรีไทย สาย นิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (ตอนที่ 5)

ศุกร์ 10 สิงหาคม 2488

04.00 น. ลุกขึ้นมาอยู่เวรกับ บุญสืบ ฝนตกเบาๆ เพิ่มความหนาวเย็นแก่พวกเราอีกมาก พวกเรานอนกันเต็มโรง เสียงระฆังวัดแว่วมาแต่ไกล ยืนคนเดียวสมองคิดอะไรต่างๆ จิตใจล่องลอยไปตามสมอง กรุงเทพฯ บ้านฉันป่านนี้ พ่อ แม่ น้องของฉันคงนอนกันอย่างสบาย ฉันลูกของท่านมาทำงานให้แก่ชาติ นึกขอบคุณท่านที่ช่วยอุ้มชู มิฉะนั้นคงไม่ได้มีเกียรติอันสูงมายืนอยู่ ณ ที่นี้ เพื่อนชายและหญิงจะรู้บ้างไหมว่า ฉันมาทำงานเพื่อชาติไทยที่รักของเราทุกคน มหาวิทยาลัยสถานที่ศึกษาของฉัน ฉันอยากกลับไปเรียนอีก ยังอยากที่จะใช้ชีวิตอย่างสุขสบายที่นั่นอีก เพื่อนหญิงคนหนึ่งของฉันจะคิดถึงฉันไหมหนอ? เมื่อฉันกำลังคิดถึงเขาอยู่ อยากไปเที่ยวตลาดเมืองชลดูว่ามีอะไรบ้าง เพราะไม่เคยมาเห็นภูเขา ทำให้คิดถึงจังหวัดอุทัย น้องๆของฉันที่นั่น คงจะไม่รู้ว่าฉันมาอยู่ที่นี่ และทำงานให้ชาติ เพื่อช่วยเหลือน้องๆ ของฉันให้สบายในอนาคตอันใกล้นี้

สะดุ้งตื่นจากภวังค์เนื่องจากถูกเข็มแหลมเล็กของปากเจ้าเครื่องบินเจาะเข้าที่ท้ายทอย อูย!! ถึงตัวมันเล็กมันก็ไม่กลัวใคร ยอมตาย ฉันจะเอาตัวอย่างส่วนที่ดีของมัน

เสียงเพื่อนกรนอย่างสนิทหู เข้าคงหลับสบาย ฉันพอใจ เขาทำงานให้ชาติเหมือนกัน อยากให้เขาสบายมากๆ จะได้ทำงานอย่างเต็มที่ ชักง่วงน้ำในกระติก 2-3 อึก แก้ง่วงไปได้เหมือนกัน เจ้า Sten ดึงไหล่ของฉันให้ต่ำลงทุกที คล้ายจะลองดูความอดทนของฉันว่าทนได้ไหม? ฉันดึงมันขึ้นมาบนไหล่อีก ทนต่อไป...

05.00 น. ฉันไปอยู่เวรหลัง ไม่มีเหตุการณ์ใด

06.00 น. แตรปลุก พวกเราลุกขึ้นมาทำงาน ฉันเป็นเวรโรงตามเคย

08.30 น. อาหารเช้า ข้าวต้มไข่เค็มคนละซีก หัวผักกาดดอง

09.00 น. ทำงานขุดถาง ทำที่ให้เรียบร้อย ขุดหลุม

12.00 น. อาหารกลางวัน แกงส้มผักกระเฉด ผัดถั่วงอก

13.00 น. ทำงานต่อไปสร้างโต๊ะกินอาหาร บางพวกถางบริเวณให้โล่งเตียน

15.00 น. รีบไปอาบน้ำ ฝนตกหนัก เพราะต้องไปอยู่ยามรักษาการณ์หมดทุกคน

16.00 น. พวกเราแต่งตัวกันเพื่อไปรักษาการณ์ อาหารเย็นวันนี้ เปรี้ยวหวานเนื้อ แกงฟัก

ตำบลที่เราอยู่นี้เรียกว่า " สวนลดาพันธุ์"

18.00 น. เดินแถวไปรับยามรักษาการณ์จากหมวด 2 กองร้อย 1

20.00 น. เข้าเวรรักษาการณ์เป็น ยามประจำปืน แทน ปรีดา ถึง 22.00 น. เหตุการณ์ปกติ ยามอาวุธเป็นยามที่มีหน้าที่รับผิดชอบน้อยกว่าทุกๆคน

22.30 น. เข้านอนที่โรงรักษาการณ์กับ จรินทร์ นึกอะไรเพลินๆ แล้ว ...

เสาร์ 11 สิงหาคม 2488

04.00 น. ลุกขึ้นมาเป็น ยามช่องทาง ของกองรักษาการณ์ร่วมกับ อู่ ธนะภูมิ ตอนแรกเดินดุ่มๆไป รู้สึกว่าทางลำบากมากและมืด แต่เมื่อเดินได้ 2-3 เที่ยว ก็พอชินกับสถานที่ ออกเวรเมื่อ 06.00 น. เหตุการณ์ปกติ ได้เดินออกไปถึงถนน และสำรวจช่องทางต่างๆเพื่อประดับความรู้

08.00 น. อาหารเช้าวันนี้ข้าวต้มถั่วหวาน หอยหวาน กินอาหารแล้วพักผ่อน

10.00 น. ไปอยู่ยามรักษาการณ์ช่องทาง ดังเดิม 2 คน กับ ล้ำบุญ สว่าง บอกว่าให้เตรียมพร้อมเกิดการปะทะกับพันธมิตร (ญี่ปุ่น) ระวังกันอย่างเต็มที่ แต่ไม่มีเหตุการณ์อันใดเกิดขึ้น เห็นทหารพรรคนาวิกโยธินแบก ป. 20 และลำเลียงกำลังไปยังแนวและทางสารวัตรส่งกำลังทหารไปประจำแนวชายป่าอย่างพร้อมเพรียง
12.00 น. อาหารกลางวัน ผัดผักกาดเขียว ต้มหน่อไม้ กินอาหารแล้วพักผ่อน ช่วยอู่ ทำแผนที่ หมวดจัดพวกเราไปอยู่หมวดอื่นเหลือ 28 คน ไป 10 คน ปืนกลหนัก 2 กระบอก

16.00 น. ไปรักษาการณ์ด้านเดิมกับ อู่ ธนะภูมิ ถึง 18.00 น. ไม่มีเหตุการณ์

18.00 น. อาหารเย็นวันนี้ ผัดมันแกวกับต้มผักกาดดอง

19.30 น. แจกของ ฉันได้ 1 มีดพก 2. กะติกน้ำกระป๋อง 3. เข็มขัด 4. สายสะพาย มีหน้าที่เป็นแมวมอง ของหมู่ที่ 2 เฉลิม เป็นหัวหน้าหมู่ของฉัน

20.30 น. ไปอาบน้ำ กลับมาราวๆ 21.00 น. กว่าๆ ค่อยสบายหน่อย พวกที่ได้ของและอาวุธต่างจัดการทำความสะอาด ถอด เก็บอย่างตื่นเต้นในของใหม่

22.00 น. เข้านอน รู้สาเหตุที่ต้องเตรียมพร้อม เพราะเนื่องจากรัสเซีย ประกาศสงครามกับ ญี่ปุ่น เมื่อ 23.00 น. ของวันที่ 9 สิงหาคม 88 และรัฐบาลญี่ปุ่นของสงบศึกและยอมตกลง แต่ไทยไม่ไว้ใจจึงเตรียมพร้อมไว้ก่อนเพื่อความปลอดภัย แต่ตอนดึกสถานการณ์เริ่มคลี่คลายแล้ว และคิดว่าเวลานี้เป็นพวก U.S. ดังนั้นคงเป็นพวกชนะสงครามด้วยหรือ?


Create Date : 18 กันยายน 2548
Last Update : 18 กันยายน 2548 12:33:14 น. 0 comments
Counter : 496 Pageviews.

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

ว่าที่ ดีอาร์
Location :
กรุงเทพ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




Friends' blogs
[Add ว่าที่ ดีอาร์'s blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.