ตะพาบ ๓ : ทำอย่างไรเมื่อคนรักนอกใจ




ตะพาบ..ฉึก..ฉึก




ว่ากันด้วยโจทย์ของตะพาบคราวนี้ก่อน..นะคะ

ให้ตะพาบทุกท่าน เขียนงานเขียนในรูปแบบที่ตัวเองถนัด โดยให้ในเอนทรี่นั้น มีประโยคห้าประโยคนี้อยู่ในงานเขียนด้วย นั่นคือ

1.“ ไม่มีใครดีเกินไป เกินกว่าที่เราจะรักได้ “
2. “โลกนี้ อาจจะไม่มีปาฏิหาริย์มากพอสำหรับเราทุกคน”
3.”การจากลาย่อมเศร้าโศกเสมอ ไม่ว่าจะจากกันด้วยดีหรือไม่”
4.”เราทุกคน มีต่อมน้ำตา และนั่นแปลว่า ชีวิตอนุญาตให้เราร้องไห้ได้”
5.”ความตายย่อมน่าเศร้า หากใช้ชีวิตอย่างไม่คุ้มค่า”

ไม่ยากไม่ง่ายเลยใช่ไหมล่ะ?

สำหรับเรื่องสั้น ประโยคทั้งห้า อาจจะเป็นบทสนทนาของตัวละคร
สำหรับความเรียง ก็ไม่ยาก เพียงเขียนให้คล้องกับประโยคเหล่านี้เท่านั้น
สำหรับร้อยกรอง อาจจะชวนปวดหัวนิดนึง
อนุโลมให้นำเฉพาะใจความของประโยคเหล่านี้ไปแต่งได้

อัพกันโดยพร้อมเพรียง ในวันแรมสิบสี่ค่ำ
ซึ่งตรงกับวันเสาร์ที่ 6 พฤศจิกายน เดือนหน้านู่น


เมื่อโจทย์ของตะพาบ ให้เขียนตามแนวถนัดของแต่ละคน ปอป้าก็ขอบรรเลงเลย..นะคะ

ขอนำคำถามจากน้อง ๆ หลาน ๆ กัลยาณมิตรหลายท่าน ที่เคยถามเรื่องเกี่ยวกับความรัก การครองคู่ ซึ่งเป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อน แต่ก็ไม่เหนือไปจากความสามารถที่จะทำความเข้าใจและปฏิบัติของมนุษย์ไปได้ คำถามที่เคยถามกันมาบ่อย ๆ ก็คือ ทำอย่างไรเมื่อคนรัก หรือสามี มีพฤติกรรมที่เปลี่ยนไป ทำนองอาจจะมีหญิงอื่นเข้ามาพัวพัน หรือบางรายตามล้างตามเช็ดกันมาจนบ้านเกือบจะแตก เป็นต้น ส่วนใหญ่แล้วปัญหาเกี่ยวกับเรื่องการครองรักครองเรือนนั้น ปอป้ามักจะตอบเป็นการส่วนตัว แต่วันนี้ ขอนำมาปรับปรุงเขียนใหม่ ให้ทุกคนสามารถอ่านได้ เพื่อที่ว่า อย่างน้อยอาจจะใช้เป็นข้อคิดกันได้บ้าง และก็ต้องให้เข้ากับโจทย์ของตะพาบด้วย



ทำอย่างไรเมื่อคนรักนอกใจ



เรื่องของคนรัก ไม่ว่าจะเป็นสามี ภรรยา หรือคู่รักกัน ปอป้าว่า เรื่องบางเรื่องก็ไม่จำเป็นที่เราจะต้องไปรู้ลึกถึงรายละเอียดนักหรอก บางสิ่งบางอย่างทั้งที่รู้อยู่ว่าเป็นอย่างไร แต่เราก็ต้องทำเป็นไม่รู้ หูหนวก ตาบอด เป็นใบ้เสียบ้าง จิตของเราจะได้ไม่ร้อน

ส่วนความคิดที่ว่าจะต้องจับให้ได้คาหนังคาเขานั้น คงไม่ดีแน่นอน..
จริงอยู่ที่คนที่ชอบทำตัวมีลับลมคมในนั้น ส่วนใหญ่มักจะพยายามปกปิดเรื่องไม่ค่อยดีเอาไว้ เป็นธรรมชาติของมนุษย์และสัตว์ทุกชนิดที่มักจะเป็นอย่างนี้ ดังนั้น ในเมื่อเรายังต้องมีชีวิตอยู่ร่วมกัน ก็อย่าไปทำให้ใครเขาจนตรอกเลย เพราะมันเป็นสิ่งที่จะทำให้บรรยากาศรอบด้านไม่ดีเอาเสียเลย และการที่เราจะไปทำให้เขายอมรับในสิ่งที่เราคิดว่ามันเป็นความผิดนั้น ถามตัวเองก่อน ว่าทำเพื่ออะไร ถ้าทำเพื่อเพียงให้เขาเอ่ยปากยอมรับว่าทำผิด อย่าไปทำเลย เสียความรู้สึกทั้งเราและเขาเปล่า ๆ คนเราทำดีทำชั่ว ทำผิดทำถูกย่อมรู้อยู่แก่ใจตนเองดี ถ้าเราไม่ไปซ้ำเติมหรือขุดคุ้ยในสิ่งที่เขาทำผิดมาแล้ว เขาจะยิ่งรู้สึกผิดมากขึ้น เพียงแต่ไม่ได้แสดงออกเป็นรูปธรรมให้เราเห็นเท่านั้น

ในโลกของความเป็นจริงแล้ว ไม่มีมนุษย์คนไหนหรอก ทีดีหรือเลวไปเสียทุกอย่าง คนเราต้องมีทั้งข้อดีและข้อเสียอยู่ในตัว ไม่มีใครเลวเกินไปและไม่มีใครดีเกินไป เกินว่าที่เราจะรักได้ ในเมื่อเราปลงใจรักเขาแล้ว ก็จงมองในความเป็นตัวตนของเขาจริง ๆ อย่าไปคาดหวังให้เขาเป็นอย่างที่เราปรารถนา ในขณะเดียวกัน เราก็ต้องหันมามองดูตัวเองด้วยว่า เรามีข้อบกพร่องตรงไหน อย่างไรหรือเปล่า อย่ามองอยู่แต่ด้านเขาด้านเดียว

ปอป้ามีความเชื่ออยู่อย่างหนึ่งว่า ดี-ชั่ว ผิด-ถูก ทุกคนย่อมรู้อยู่แก่ใจตนเอง แต่จะยอมรับหรือไม่เป็นอีกเรื่องหนึ่ง เมื่อเรารู้ว่าเขาทำผิด ไม่ต่อว่า วางเฉยเสีย จะยิ่งทำให้เขาเกิดความละอายมากยิ่งขึ้น การที่เราไปชอนไชถึงความผิดของเขา บางครั้งมันก็เหมือนกับไปประจานคนที่ทำผิดให้เขาได้อายมากยิ่งขึ้น กลับจะเกิดเป็นความรู้สึกโกรธแค้นมากกว่าความรู้สึกสำนึกผิด ก็เป็นได้ อะไรที่ไม่ดี บั่นทอนทำลายจิตใจของเรา อย่าไปเปิดใจรับรู้มันให้มากนักเลย ขอให้พิจารณาให้ดีว่า สิ่งเหล่านั้นมันเป็นประโยชน์ สร้างสรรค์ให้ชีวิตเราดีขึ้นกว่าเดิมหรือเปล่า ถ้ามันไม่ได้เป็นก็อย่าไปใส่ใจให้เสียเวลาไปเปล่า ๆ

การที่เราวางเฉยได้นั้น มันจะทำให้คนที่ทำความผิดยิ่งเพิ่มความเกรงใจและสำนึกผิดมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะเรื่องใน
ครอบครัวระหว่างสามี-ภรรยา ผู้ชายทุกคนไม่ชอบให้เมียตัวเองมาคอยจับผิด ไม่ว่าเขาจะมีความผิดหรือไม่ก็ตาม เพราะเขาถือว่าเสียศักดิ์ศรี ทั้ง ๆ ที่ศักดิ์ศรีนั้นจริง ๆ แล้ว มันเกิดขึ้นได้ มีขึ้นได้ก็จากการกระทำของเขาเองนั่นแหละ

ชีวิตการครองเรือน ต้องมีทั้งศาสตร์และศิลป์ ต้องรู้ว่าเวลาไหนสมควรเป็นใบ้ เวลาไหนสมควรตาบอด และหูหนวก เรื่องของความหวาดระแวงซึ่งกันและกันนั้น เกิดขึ้นได้ทุกเวลาของการครองเรือน โดยเฉพาะการใช้ชีวิตคู่ที่มีบุคคลอื่นร่วมชายคาอยู่ด้วย เราต้องมีความหนักแน่นและอดทน หาไม่แล้วชีวิตของเราจะไม่มีความสุข

เมื่อไรที่เราเอาจิตไปผูกกับคำว่ารัก คิดว่า เขาเป็นของเรา เราเป็นเจ้าของ เมื่อนั้นโมหะ โทสะ โลภะ มันก็จะเข้ามาครอบงำจิตใจของเรา เราต้องบอกตัวเองตามความเป็นจริงว่า เขาไม่ใช่ของเรา เราก็ไม่ใช่ของเขา ในโลกนี้ ไม่มีอะไรเป็นของเราสักอย่างแม้แต่ตัวของเราเอง สามีภรรยา เดินออกนอกบ้านไปแล้ว ก็ไม่รู้ว่าสามีใคร ภรรยาใคร แต่อยู่ในบ้านเขาเป็นสามีเรา เราเป็นภรรยาเขา

เราต้องทำความเข้าใจในธรรมชาติให้ดีเสียก่อน เรื่องเจ้าชู้นั้น มันเป็นธรรมชาติของสัตว์เพศผู้ ไม่ว่าคนหรือสัตว์ ธรรมชาติของเพศผู้คือนักล่า แต่มนุษย์ต่างกับสัตว์ ตรงที่มีสมอง มีความคิดรู้ผิดชอบชั่วดีมากกว่าสัตว์ ผู้ชายบางคนมีนิสัยสันดานเจ้าชู้ จะเลิกเจ้าชู้ได้ก็ต่อเมื่อสังขารไม่เอื้ออำนวยแล้วนั่นเอง






การชนะใจคนอื่นนั้น ต้องใช้เวลานานมาก บางคนใช้เวลาจนหมดลมหายใจสุดท้ายของชีวิตทีเดียว กว่าผู้เป็นที่รักจะเข้าใจ แต่เมื่อเขาจากไป คนที่เพิ่งจะเข้าใจต้องอยู่อย่างทนทุกข์ทรมานไปจนตาย สิ่งเหล่านี้ถือเป็นโศกนาฏกรรมของชีวิต ซึ่งโดยปกติ ความตายย่อมน่าเศร้าอยู่แล้ว หากใช้ชีวิตอย่างไม่คุ้มค่า.. ไม่คุ้มค่าเพราะอะไร ก็เพราะเวลามีชีวิตอยู่ ไม่รู้จักทำความเข้าใจกันและกันให้ดีพอ ไม่รู้จักนำปัญหาที่เกิดขึ้นมานั่งคุยกันดี ๆ ช่วยกันประคองรักให้ถึงฝั่ง ให้ยืนยาว
ไม่รู้จักคำว่า " เมตตา " ไม่รู้จักคำว่า " ให้อภัย " ครั้นพอความตายเข้ามาเยือน จะมาร่ำร้องคร่ำครวญให้คนตายฟื้นขึ้นมารับทราบความในใจของเรา ย่อมเป็นไปไม่ได้ จงอย่าปล่อยให้ทุกสิ่งมันสายเกินแก้ อย่าคิดว่าปาฎิหาริย์จะเกิดขึ้นกับความรักของเรา เพราะโลกนี้ อาจจะไม่มีปาฏิหาริย์มากพอสำหรับเราทุกคน

ชีวิตคนเรานั้นแสนสั้นนัก อยู่ไม่กี่ปีก็ต้องตายจากกันแล้ว เมื่อเรายังมีลมหายใจและได้อยู่กับคนที่เรารัก จงถนอมเวลาอันสั้นนั้นให้ดีที่สุด สิ่งใดร้อนอย่านำมันเข้ามา พยายามวางเฉยกับมันเสีย ไม่ช้าไม่นาน ไฟแห่งความร้อนนั้นมันก็จะมอดดับไปเอง ตราบใดที่เราไม่คอยไปเติมเชื้อไฟเข้าไป ไฟกองไหน ๆ ก็ไม่สามารถแผดเผาเราได้ จงใช้ความเมตตาซึ่งเปรียบเสมือนความเย็นในหัวใจค่อย ๆ ตะล่อมไฟกองนั้นทีละน้อย ๆ ไม่ช้าไม่นานไฟนั้นก็จะพ่ายแพ้ต่อความเย็นหรือความมีเมตตาของเรา เพราะความเย็นหรือความมีเมตตาของเรานั้นมันมากไม่มีประมาณ

สำหรับผู้หญิง การร้องไห้ถือเป็นการปลดปล่อยอย่างหนึ่ง มีคนกล่าวไว้ว่า " คนเราทุกคน มีต่อมน้ำตา และนั่นแปลว่า ชีวิตอนุญาตให้เราร้องไห้ได้ " ดังนั้น เมื่อใดที่เรารู้สึกอัดอั้นตันใจ อยากร้องไห้ ก็ร้องออกมา แต่อย่าร้องไห้อย่างคนเสียสติ ตีอกชกตัว เพราะปัญหาที่เกิดขึ้นในชีวิต ไม่ว่าจะหนักหนาสาหัสเพียงใด ขอให้ใช้สติปัญญาในการแก้ไข อย่าตกเป็นทาสของอารมณ์ที่ธรรมชาติของมัน มักจะคอยหวั่นไหวแกว่งไกวอยู่เสมอ ถ้าเรามีสติควบคุมมันได้ ทุกปัญหาก็จะสามารถแก้ไขแล้วก้าวผ่านล่วงไปได้ในที่สุด

เมื่อเกิดปัญหารักขึ้น ให้พยายามทำใจให้สงบ หาที่เงียบ ๆ นั่งลง ให้ใจเย็นเสียก่อน แล้วตั้งคำถาม ถามตัวเองว่า เรายังรักเขาอยู่หรือเปล่า, แล้วเราคิดว่าเขายังรักเราอยู่หรือเปล่า, นอกจากความเจ้าชู้ของเขาแล้ว เขามีข้อบกพร่อง มีความไม่ดีอะไรอีกที่เรารับไม่ได้, ทุกวันนี้ เขาดูแล รับผิดชอบครอบครัวและตัวเราดีอยู่หรือเปล่า, แล้วยามเจ็บไข้ได้ป่วยล่ะ เขาดูแลเราดีอยู่หรือเปล่า, เขายังให้เกียรติเราอยู่หรือเปล่า, ลองถามคำถามเหล่านี้กับตัวเองดู แต่มีข้อแม้ว่า ต้องอยู่ในอารมณ์ที่สงบจริง ๆ ไม่ได้อยู่ในอารมณ์โกรธแค้น น้อยใจเสียใจแต่อย่างใด ทำใจให้เป็นกลาง แล้วจึงตั้งคำถาม

ถ้าคำตอบที่ออกมาเป็นบวกมากกว่าลบ ต่อไปก็ต้องถามใจตัวเองอีกว่า ทำใจได้ไหมถ้าจะปล่อยให้เขามีคนอื่น ถ้าทำใจไม่ได้ ถามต่อไปอีกว่า แล้วเราจะทำอย่างไร ประจานให้เขาได้อายหรือ ประจานแล้วเราจะได้อะไรกลับมาบ้าง ประจานเขามันก็เท่ากับประจานตัวเราเองด้วย ทำไมเราต้องเอาเรื่องในครอบครัวไปประจานให้ใคร ๆ รู้ รู้แล้วได้อะไรขึ้นมา เจ็บปวดด้วยกันทั้งสองฝ่าย ฝ่ายเขากับเราเท่านั้น ไม่มีฝ่ายอื่น หากเรายังไม่สามารถตัดใจเลิกร้างกับเขาได้ นั่งลงคุยกันดีกว่าไหม บอกเขาดี ๆ ด้วยเหตุและผลของการกระทำ ว่าเวลานี้เราเจ็บปวดหัวใจเพียงใด มีสิ่งใดบ้างไหมที่ต่างฝ่ายต่างก็บกพร่องต่อกันและกัน เดินคนละครึ่งทางเพื่อช่วยกันประคองรักนี้ดีไหม

แต่ถ้าคุยกันด้วยเหตุและผลแล้วไม่มีอะไรดีขึ้น เมื่อเราทำใจยอมรับไม่ได้ อยากจะเลิกร้างต่อกัน ก็นั่งลงคุยกันดี ๆ อย่าใช้อารมณ์ เลิกกันด้วยดี ดีกว่าเป็นศัตรูกันไปตลอดชาติ การจากลาย่อมเศร้าโศกเสมอ ไม่ว่าจะจากกันด้วยดีหรือไม่ จึงขอให้คิดใคร่ครวญให้ดีก่อนที่จะตัดสินใจทำอะไรลงไป เพราะถ้าตัดสินใจผิดไปแล้ว อาจจะต้องมานั่งเสียใจ เสียดายเวลา เสียดายความรู้สึกดี ๆ ที่เคยมีให้กัน ในภายหลัง

ชีวิตคนเรา ทุกอย่างผ่านเข้ามา วันหนึ่งก็ต้องผ่านเลยไป เมื่อเรามีความรัก ซึ่งถือว่าเป็นสิ่งทีดี สวยงาม เราก็อย่าไปคาดหวังว่ารักนั้นจะอยู่กับเราตลอดไป ขอให้ทำหน้าที่ของตัวเองให้ดีที่สุด รักษาสิ่งดี ๆ นั้นให้อยู่กับเราให้นานที่สุด เท่านั้นก็พอแล้ว ให้บอกตัวเองเสมอ ๆ ว่า ทุกอย่างมาแล้วก็ไป เมื่อเราชินกับคำพูดที่บอกตัวเองบ่อย ๆ นี้แล้ว เมื่อถึงวันหนึ่งสิ่งนั้นต้องจากไป เราจะได้ไม่ต้องมานั่งเสียใจ ถ้าเรารู้หลักในการดำเนินชีวิต ไม่ว่าเรื่องอะไร ๆ เราก็สามารถปรับตัวปรับใจได้เสมอ ทั้งเรื่องงาน ชีวิตส่วนตัว หรือแม้แต่เรื่องของความรัก ค่อย ๆ ฝึกหัดไปเรื่อย ๆ วัน เวลา จะสอนให้เราแข็งแกร่งขึ้นเอง จงอย่าลืมว่า มนุษย์ทุกคนล้วนเกิดมาแต่กรรม อยู่ด้วยกรรม และเป็นไปด้วยกรรม อยู่ที่ว่าเราจะเลือกทำกรรมชนิดใด ถ้าเรามั่นใจว่ากรรมหรือการกระทำของเราเป็นกรรมดี ก็ไม่ต้องหวั่นเกรงสิ่งใดทั้งสิ้น กรรมดีย่อมคุ้มครองปกป้องเราได้เสมอ


ถ้ารักเป็น ไม่ลำเค็ญ เมื่อรักคุด

จะรักตุ๊ด รักแต๋ว หรือรักใคร

รู้เมตตา ยามเขาผิด ให้อภัย

ดวงฤทัย มีแต่สุข ทุกวันเอย



ขอบคุณ ภาพประกอบเรื่อง จากอากู๋ออนไลน์

เพลง เสียแรงรักใคร่




































Create Date : 06 พฤศจิกายน 2553
Last Update : 20 มีนาคม 2558 11:26:44 น. 84 comments
Counter : 2252 Pageviews.

 
ยถาวาที ตถาการี

พูดอย่างใด พึงทำอย่างนั้น



ส่งตะพาบตะกายขึ้นบกแล้ว
ปอป้าขอลาตามน้องเณรไปนอนก่อน..นะคะ

ฝันดี ราตรีสวัสดิ์ ทุกท่าน...ค่ะ


โดย: พรหมญาณี วันที่: 6 พฤศจิกายน 2553 เวลา:0:08:16 น.  

 
มาจดบ้านเลขที่ของปอป้าไปทำลิงค์ก่อนนะครับ

ฮี่ๆ

เดี๋ยวแวะมาอ่าน วันพรุ่งเจ้าข้า


โดย: อิ ส ร ะ ช น ตั ว โ ต เ ต็ ม วั ย . . ไม่ ใ ช่ ใ ค ร . . . มัน คื อ . . (เป็ดสวรรค์ ) วันที่: 6 พฤศจิกายน 2553 เวลา:0:25:07 น.  

 
หวัดดีค่ะป้อป้า
....

เข้ามาอ่านก่อนนอนค่ะ อ่านไปคิดไป
นั่นสิ ทำไงหนอ ..


โดย: SongPee วันที่: 6 พฤศจิกายน 2553 เวลา:0:43:25 น.  

 


โดย: MaFiaVza วันที่: 6 พฤศจิกายน 2553 เวลา:2:58:06 น.  

 
ขอบคุณค่ะปอป้าสำหรับข้อคิดในการประครองคำว่า " เมตตา " ," ให้อภัย" หนูต่างกันทั้งชาติต่างภาษาฯ กว่าจะผ่านมาได้ เกือบไม่ผ่านค่ะ สุดท้ายเราต้องปรับ ทุกวันนี้ทุกอย่างโอเคค่ะ


โดย: Budratsa วันที่: 6 พฤศจิกายน 2553 เวลา:4:03:52 น.  

 
แวะมาอ่านแล้วค่ะ

สัตว์โลกย่อมเป็นไปตามกรรม (การกระทำ) จริงๆ ๆ ค่ะ
ไม่ว่าเร็วหรือช้าเท่านั้นเอง

สุดท้ายคือ ต้องมีสติ รู้ทันจิตตน
เพื่อจะได้รู้ใช้ชีวิตอย่างคุ้มค่า
ที่ยากหนักหนาที่จะเกิดมาเป็น.. มนุษย์ สักหน

มากราบขอบคุณสำหรับ
เนื้อหาดี ๆ ๆ ค่ะ
อย่างน้อยก็กระต่อม ดี ๆ ๆ ให้ทำงานบ้างค่ะ



โดย: Gunpung วันที่: 6 พฤศจิกายน 2553 เวลา:5:08:07 น.  

 
อรุณสวัสดิ์ค่ะ ปอป้า

ส่งการบ้านแต่เช้าแล้วแวะมา ก่อนไปแอโรบิคเพื่อสุขภาพค่ะ

ตอนนี้แม่ซองหัดเป็นคนใบ้ คนหูหนวกและตาบอดด้วย

ปล่อยวางเพื่อสุขภาพค่ะ อิ...อิ....



โดย: ซองขาวเบอร์ 9 วันที่: 6 พฤศจิกายน 2553 เวลา:5:15:12 น.  

 
อรุณสวัสดิ์ครับพี่ปอป้า


งานของพี่ปอป้าตอบแบบคนที่เข้าใจโลกมากเลยนะครับ
แต่ผมว่ายังไงผู้หญิงก็หึง
และรับไม่ไ่ด้ที่สามีตัวเองเจ้าชู้อยู่ดีครับ 5555

ขนาดบางที
แค่บอกว่านางแบบในหนังสือเล่มนี้สวยดีนะ

เสียง "ใช่ซี้" ก็ลอยมาแล้วล่ะครับ 5555






โดย: กะว่าก๋า วันที่: 6 พฤศจิกายน 2553 เวลา:5:22:46 น.  

 
สวัสดียามเช้าค่ะ คุณปอป้า
ขอตามมาส่งตะพาบตะกายขึ้นบก ด้วยคนค่ะ
ขอบคุณที่แวะไปทักทายกันเสมอค่ะ
ขอให้มีความสุข นะคะ คุณปอป้า


โดย: iamorange วันที่: 6 พฤศจิกายน 2553 เวลา:6:31:58 น.  

 
ตามเข้ามาอ่านงานตะพาบ(ฉึก ฉึก)

อ่านแล้วก็ได้แต่พยักหน้า หงึก หงึก

เห็นด้วยไปกับทุกบรรทัดที่ปอป้าเขียนมา

คีย์เวิร์ดถูกดูดกลืนเข้าไปในงานเขียนอย่างลงตัว

จนแทบจะเป็นเนื้อเดียวกันครับ.


โดย: ลุงแว่น วันที่: 6 พฤศจิกายน 2553 เวลา:6:54:02 น.  

 


พระธาตุเชิงชุมคู่บ้านพระตำหนักภูพานคู่เมือง งามเลื่องลือหนองหาร
แลตระการปราสาทผึ้ง สวยสุดซึ้งสาวภูไท ถิ่นมั่นในพุทธธรรม

วันนี้วันพระค่ะ.. แรม 14 ค่ำเดือน 11

***ขอบคุณมากจริงๆๆค่ะมิตรน่ารักบล็อกแก๊งค์***
คุณแคทนำบุญกฐินพร้อมภาพน่ารักสดใสมาฝากค่ะ
อนุโมทนาบุญมากมายค่ะ


ยอดเงินบริจาคเป็นจำนวนเงิน
124,933.-บาท
1 แสน 2 หมื่น 4 พัน 9 ร้อย 3 สิบ 3 บาท

รวมทั้งชาว BLOGGANG ชาวบางขุนเทียน และชาวบ้านค่ะ


มีความสวยงาม ก็จะต้องมีความอัปลักษณ์เป็นของคู่กัน
ถ้าเราไม่อวดว่าเราสวย
ใครจะว่าเราอัปลักษณ์

มีความสะอาดก็จะต้องมีความสกปรกเป็นปรปักษ์
ถ้าเราไม่คุยโอ้ในความสะอาดบริสุทธิ์
ใครจะมาว่าเราสกปรก??

นิทัศน์อุทาหรณ์


แวะมาขอบคุณทุกความรู้สึกที่คุณปอป้ามอบให้ค่ะ
เราทุกคนจะให้ดีได้ทุกอย่างก็ยากนะค่ะ
เนื้อหาวันนี้ถูกใจดีจังค่ะ

แต่เรื่องบางเรื่องคุณแคทมักปล่อยวางค่ะ
ผู้ชายบางครั้งเราก็ไม่รู้ใจเขาแต่เราก็ต้องเข้าใจเขานะค่ะ
ว่าเรื่องบางเรื่องทำหูหนวกตาบอดบ้างก็ดีเนอะ

คุณแคทปล่อยวางนะค่ะสำหรับเรื่องนี้
ใช้ความรู้สึกและสำนึกก็พอละ
แต่จะไม่บังคับใจใครค่ะ
ถ้าเขาคิดนอกใจเราก็ต้องหันมาพิจารณาตัวเองมากกว่านะค่ะ
เพราะเราบกพร่องตรงไหนที่ทำให้เขาเปลี่ยนไป
เราใช้ใจรั้งเขาค่ะถ้าหมดใจเราก็อย่ารั้งไว้เลย
ยิ่งทุกข์ใจค่ะ

คุณแคทมักคิดอะไรแปลกๆๆในการปล่อยวาง
เราไม่ถ่องแท้ในหลักธรรมค่ะ แต่เรารู้สึกศรัทธาในหลักธรรมเสมอ

ขอให้คุรปอป้า มีความสุขมากมากนะค่ะ
ขอให้น้องสาวคนสวยมีความสุขในชีวิตคู่นะค่ะ

วันนี้คุณแคทเขียนยาวในบล็อกในค่ะ..รู้สึกดีภาษามักหลั่งไหลเลยละ
ต้องขอโทษนะค่ะ
เคารพรักเสมอค่ะ

แคทรียา



โดย: catt.&.cattleya.. วันที่: 6 พฤศจิกายน 2553 เวลา:7:53:25 น.  

 


สวัสดีเช้าวันหยุด
พร้อมกำลังใจดี ๆ ที่มีให้กันเสมอค่ะปอป้า..


โดย: I_sabai วันที่: 6 พฤศจิกายน 2553 เวลา:8:21:27 น.  

 
ตะพาบ..ฉึก..ฉึก ของปอป้าครานี้

ให้ข้อคิดดีๆ แก่ชีวิตคู่ เยอะที่เดียว

ขอบคุณค๊า

ชอบกลอน หนุกหนานค่ะ

ถ้ารักเป็น ไม่ลำเค็ญ เมื่อรักคุด
จะรักตุ๊ด รักแต๋ว หรือรักใคร
รู้เมตตา ยามเขาผิด ให้อภัย
ดวงฤทัย มีแต่สุข ทุกวันเอย




โดย: แม่หมู (jamaica ) วันที่: 6 พฤศจิกายน 2553 เวลา:9:39:15 น.  

 

scraps




แวะมาทักทายวันหยุดสุดสัปดาห์ค่ะคุณป้า รักษาสุขภาพนะคะ อากาศหนาวแล้ว แปงแปงเริ่มมีน้ำมูกอีกแล้ว


โดย: แม่น้องแปงแปง วันที่: 6 พฤศจิกายน 2553 เวลา:9:57:46 น.  

 
ได้ข้อคิดในการใช้ชีวิตคู่เยอะเลยค่ะปอป้า คู่หนูช่วงนี้ไม่ค่อยได้มีเวลาให้กัน แต่ก็ไม่เกิดปัญหาค่ะ เพราะเราใช้ความเข้าใจ หนักนิด เบาหน่อย เราก็ให้อภัยกันค่ะ....


โดย: KowneawMooping@MooBambam วันที่: 6 พฤศจิกายน 2553 เวลา:10:50:20 น.  

 

แวะมาอ่านตะพาบ ฉึก ฉึก ของ ป.ป้า ค่ะ
แปลงร่างเขียนออกมาในแบบ"ศิราณี" ของน้องๆ
very good idea เลยละค่ะ
เดี๋ยวค่ำๆจะลองเขียนดูบ้าง
อย่างน้อยก็พยายามจะให้ทันคืนวันเสาร์ค่ะ



Have a nice saturday ค่ะ



โดย: เริงฤดีนะ วันที่: 6 พฤศจิกายน 2553 เวลา:11:22:12 น.  

 
ตะพาบ ฉึก ฉึก
ภูเก็ต ฉึก ฉึก ฝนตก จั๊ก จั๊ก
คิดถึงนะคะ


โดย: gymstek วันที่: 6 พฤศจิกายน 2553 เวลา:11:34:02 น.  

 
รักคือทุกข์แต่สุขก็คือรักเนอะ


โดย: แฟนหล่อ วันที่: 6 พฤศจิกายน 2553 เวลา:12:59:46 น.  

 
หวัดดีค่ะ ป้า ..ส่งเณร มาน่ารักจัง เลย ..
จริงด้วย การร้องให้ คือ ได้ ระบาย และก็ไม่ทำร้าย ใคร ..
ร้อง แล้ว สบายใจ ..
วันนี้ ไปทำบุญ หรือเปล่า คะ..


โดย: tifun วันที่: 6 พฤศจิกายน 2553 เวลา:13:38:53 น.  

 
ความรักคือการให้เกียรติและไว้วางใจซึ่งกันและกันค่ะ




โดย: addsiripun วันที่: 6 พฤศจิกายน 2553 เวลา:14:15:40 น.  

 
สวัสดีตอนบ่ายค่ะ..ปอป้า

มาอ่านงานตะพาบค่ะ...เห็นด้วยเป็นอย่างยิ่งเลยค่ะ


โดย: nootikky วันที่: 6 พฤศจิกายน 2553 เวลา:14:41:44 น.  

 
คุณปอป้าจะตามเณรน้อยไปไหนหรือครับ
อยากไปด้วย



โดย: nulaw.m วันที่: 6 พฤศจิกายน 2553 เวลา:14:44:24 น.  

 
เห็นด้วยกับป้าปอค่ะ(ขออนุญาตเรียกว่า"ป้าปอ"ตามเพื่อนๆคนอื่นค่ะ)

โดยเฉพาะเรื่องที่คนเราไม่จำเป็นต้องไปจับผิดหรือแฉคนที่เราสงสัยว่าเค้าโกหกเรา จาเองเป็นทนายเจอผู้คนมากหน้าหลายตา เจอคนจริงบ้างโกหกบ้าง แรกๆรับไม่ได้ที่มีโดนหลอก แต่หลังๆมาเรียนรู้ที่จะคบคน เข้าใจธรรมชาติของคน ถ้าเรารู้ว่าเค้าโกหกหรือหลอก พิจารณาดูเจตนาแล้ว ถ้าไม่ดีกับเรา ก็ถอยห่างออกมา แต่ถ้าเค้าไม่ได้มีเจตนาทำร้ายเรา ก็ช่างเค้า จะโกหกอะไรก็ช่างเค้า เลือกคบเอาแต่ส่วนดีของเค้าก็แล้วกัน ไม่มีประโยชน์ที่จะไปจับผิดบังคับให้เค้ายอมรับว่าเค้าโกหก

บทความยาวมาก แต่ก็อ่านจนจบ ด้วยความที่อยากซึบซับข้อคิดดีๆแบบนี้เข้าไปในจิตใจค่ะ


โดย: is_ninja วันที่: 6 พฤศจิกายน 2553 เวลา:16:14:27 น.  

 
อ่านแล้วดีมากเลยค่า ต้องพยายามปล่อยวางบ้างแล้ว


โดย: Chic_Angel วันที่: 6 พฤศจิกายน 2553 เวลา:16:16:52 น.  

 


มามี้ขา..

พูรีบกลัยมาจากทำบุญทอดกฐินค่ะ
รีบวิ่งกลับมาส่งการบ้าน อิอิ

คิดถึงค่ะ แล้วจะโทรไปบอกข่าวดีนะคะ



โดย: พธู วันที่: 6 พฤศจิกายน 2553 เวลา:17:58:09 น.  

 
อ่านมาหลายตะพาบ..ฉึก..ฉึก แล้วคะ ครั้งนี้โจทย์ทุกข้อดีมากๆเลยคะ ทุกคนเขียนได้ดีมีประโยชน์กับคนอ่านทุกคน สามารถนำไปใช้ได้ในชีวิตประจำวันทุกข้อคะ ยิ่งมาเจอนกัเขียนที่มีจิตใจเมตตา แล้วทำให้อ่านไปแล้วจิตใจเข้าสู่ความนิ่งไปได้ด้วยคะ สงสัยว่าหัวข้อนี้ คงต้องขออนุญาตพี่ปอป้า และเพื่อนๆ ทำ link ไว้ซะแล้วคะ

ขอบคุณนะคะพี่ปอป้าที่เป็นห่วงกัน อรก็เรื่อยๆนะคะ มีวันดีวันร้าย ตามกรรมเหมือนกันคะ อายุมาจนป่านนี้แล้วคะ ผ่านสมหวัง ผิดหวัง นับครั้งไม่ถ้วน แต่ก็เอาตัวรอดได้คะ จะรอดหรือไม่รอดเวลาเท่านั้นคะ ที่จะเป็นผู้ตัดสินคดีเมื่อถึงที่สุด .....

ที่จริงหากทุกคนทำใจให้ได้ ปลงให้เป็น ไม่พยายามคิด หรือไปไคว่คว้าจะรู้จะเห็น ก็น่าจะช่วยให้จิตใจสงบได้ แต่หากขืนไปดิ้นรนจะรู้ จะเห็น แล้วดิ้นรนไปต่อว่าอีก ไม่รู้จะบานปลายหรือเปล่านะคะ แต่ก็ไม่แน่เหมือนกันอีกหละคะพี่ปอป้า บางคนอาจจะได้ใจไปเลยก็ได้ หากใครโชคมาไม่ทัน ก็คงต้องอดทน และทนอด เอายาวๆ นะคะ



โดย: cengorn วันที่: 6 พฤศจิกายน 2553 เวลา:19:08:03 น.  

 
สวัสดีตอนค่ำ ๆ ค่ะปอป้า อ่านแล้วทำให้รู้สึกดีจัง จะนำไปปฏิบัติกับชีวิตคู่ค่ะ ป้าปอเขียนได้เข้าใจถึงจิตใจดีจัง สัญญาค่ะว่าต่อนี้ไปจะปล่อยวาง เพราะที่ผ่านมาเก็บมาสะสมไว้จนจิตใจมันหนักและล้าเหลือเกินแล้ว ขอบคุณสำหรับคำสอนที่ดี ๆ ค่ะ จะติดตามตลอดไปค่ะ


โดย: น้ากุ้ง&บราวนี่ วันที่: 6 พฤศจิกายน 2553 เวลา:19:52:42 น.  

 
ผมตามมาอ่านแล้วขอรับปอป้าขอรับ

ชอบครับ ยังคงเป็นงานเขียนตามแบบของปอป้า

แบบนี้ ใช่เลยครับ



โดย: ชายผู้หล่อเหลา...กว่าแย้นิดนึง. (เป็ดสวรรค์ ) วันที่: 6 พฤศจิกายน 2553 เวลา:20:12:10 น.  

 
พักหลังนายนั่งในห้องตลอดตอนทำเอกสารสิคะ มี่เลยไม่กล้าเปิดเล่น ส่วนใหญ่อัพของแจกยังส่งเมล์ให้พี่คนทางฮ่องกง ช่วยก็อปปี้มาใส่ให้เลยค่ะคุณป้า เลยไม่ค่อยเข้ามาทักทายบ่อยอย่างก่อนนี้ เพราะพอทำเอกสารเสร็จนายก็ลากตัวไปธุระด้วยทุกทีสิ อิอิ(เพราะนายขับรถเองนานๆมักหลับ ต้องหาคนไปนั่งคุยแก้ง่วงด้วย วันไหนเวรใครก็อ่วมเลย5555

......................



กลอนสี่แปร

นอนหรือยังเอ่ย.......มาเฉลยได้ไหม.......ณ ใจคอยหา
ใครคนที่เหงา..........คิดเฝ้าดูแล..............หวังแก้ปัญหา
ปลอบคลายเหว่ว้า.....เก็บเพียงตรึงตรา.....กลับมาเคียงฝัน


คนดีหลับนะ............จงละหม่นหมอง.......อย่าจองโศกศัลย์
เหนื่อยไหมวันนี้.......ราตรีคงหนาว..........ได้ข่าวจับสั่น
ใจเราผูกพัน.............พลอยห่วงทุกวัน.......คิดปันผ้าผวย

ฝันดีค่ะคุณป้า


โดย: ญามี่ วันที่: 6 พฤศจิกายน 2553 เวลา:22:29:37 น.  

 
สวัสดียามดึกครับ พี่ปอป้า
เป็นบทความที่เข้ากับประโยคทั้ง 5 ที่สามารถนำไปปฎิบัติได้เลยครับ
ชอบครับ



โดย: เศษเสี้ยว วันที่: 7 พฤศจิกายน 2553 เวลา:0:12:45 น.  

 

อ่านแล้วเห็นด้วยกับปอป้าทุกประการค่ะ
แหล่มจ้าแหล่ม


โดย: อุ้มสี วันที่: 7 พฤศจิกายน 2553 เวลา:0:29:46 น.  

 
อรุณสวัสดิ์ยามเช้าค่ะ เป็นบทความที่ใช่เลยสำหรับชีวิตจริงค่ะ มีความสุขมากๆนะค่ะ


โดย: Tonkra49 วันที่: 7 พฤศจิกายน 2553 เวลา:5:51:26 น.  

 
อรุณสวัสดิ์ครับพี่ปอป้า






โดย: กะว่าก๋า วันที่: 7 พฤศจิกายน 2553 เวลา:5:57:51 น.  

 
ที่แท้นามปากกา...ศิราณี...
ก็คืออีกนามปากกาของ...พรหมญาณี...นี่เอง....อิอิ

ล้อเล่นนะคะคุณป้า....
มีความสุขกับวันดีๆ อากาศดีๆ นะคะ


โดย: เพรง.พเยีย วันที่: 7 พฤศจิกายน 2553 เวลา:9:08:43 น.  

 
โห...ปอป้าขา

เทพมากค่ะ

คิดได้ไงคะงานตะพาบเที่ยวนี้

เอามาทำซะกลายเป็นของง่ายไปเลย เทพมากกกกกกกกก

จับทางถูกแล้วค่ะ เดินสายนี้ต่อสำหรับโครงการต่อไป

ได้อ่านทั้งงานแนวปอป้าที่เต็มด้วยสาระประโยชน์

แล้วก็ได้อ่านปอป้าทำโจทย์ไปในตัวค่า



โดย: นักล่าน้ำตก วันที่: 7 พฤศจิกายน 2553 เวลา:9:57:47 น.  

 
..สวัสดียามเย็นค่ะ..ปอป้า..

..ขอบคุณสำหรับบทความที่ให้ข้อคิดที่ดีมากๆ อีกครั้งค่ะ..

.. ชอบตรงที่..ความสัมพันธ์ทุกอย่าง..มีธรรมะเป็นส่วนประกอบตลอด

.. ขอให้ปอป้ามีความสุข .. มีสุขภาพแข็งแรงนะคะ..Orkut Scraps - Angel

Orkut Scraps


โดย: อ๋อซ่าส์ วันที่: 7 พฤศจิกายน 2553 เวลา:16:57:36 น.  

 
สวัสดีค่ะคุณป้าขา

คุณป้ามีตะพาบเป็นของตัวเองด้วย
เขียนเก่งมากๆเลยค่ะ

สำหรับเราจะทำยังไงเอ่ยถ้าคนรักนอกใจ
หูยยยยยยยยย ก็ต้องปล่อยเค้าไปค่ะคุณป้าขา
ถ้าเค้าไปมีคนอื่นแสดงว่าเค้าไม่รักเราแล้ว
รั้งเค้ากลับมาก็เท่านั้น อาจมาแต่ตัว
แต่หัวใจไม่อยู่กับเราแล้ว
ไม่ต้องทำจัยไม่ต้องทำอะไรทั้งสิ้น
คิดเสียว่าเค้าไม่ใช่ของเราค่ะป้า

พูดแล้วเศร้าจัง แง๊ๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ
เอาเค้าของช้านนนนนคืนมา





โดย: Suessapple วันที่: 7 พฤศจิกายน 2553 เวลา:20:38:17 น.  

 
แวะมาสวัสดียามค่ำคืนค่ะคุณปอป้า

ตะพาบ ฉึก ฉึก สอนสิ่งดีดีหลายเรื่องราวเลยค่ะ

ชอบประโยคนี้มากเลย

"ผู้ชายบางคนมีนิสัยสันดานเจ้าชู้ จะเลิกเจ้าชู้ได้ก็ต่อเมื่อสังขารไม่เอื้ออำนวยแล้วนั่นเอง"



โดย: อิ่ม_Aim วันที่: 7 พฤศจิกายน 2553 เวลา:21:10:43 น.  

 
สวัสดีค๊ามามี้ สุดเลิฟเลิฟของแพมๆ

อ่านแล้วเก็บความรักไว้กับตัวเองต่อไป
เป็นประโยชน์ที่สุดเรยยย..มีสติ มีสติ ท่องจดจำไว้
แต่พอเรื่องจริงทำไม...เราทำไม่ค่อยได้เรยอ่ะมามี้

ร้องไห้กลายเป็นธรรมดาไปแระ...ไม่ซาบายบ่อยกับ
ช่วงมีภาระหลายอย่างที่ต้องทำ...ป่ะป๊าให้ช่างมาเปลี่ยน
สายโทสับแล้วเค๊าเดินสายเข้าห้องแพมไงม่ายรุ...เล่นเนต
ก็ไม่ได้เลยเข้าได้ทางโทสับก้เข้าบล็อกไม่ได้หลายวันเรยค่ะ

แพมก็คิดถึงมามี้..ที่สุดเรยรู้ว่ามามี้เหนื่อย...งานสว.ก็ยุ่งมาก
ได้แต่ส่งคิดถึงด้วยความเคารพ...นึกถึงคำแนะนำดีดีของมามี้
ตลอดเรยนะ...เวลาไม่สบายใจอ่ะ...มันอยู่ในใจทุกเวลา..ไม่ลืมนะ



อากาศหนาวแล้ว...มามี้ชอบแน่เรย...ดูแลสุขภาพด้วยนะค่ะ
รักมามี้ที่สุดเรยยยยยยจุ๊บบบบบบบบบบบบบบบบบ..ฝันดีคับ



โดย: mastana วันที่: 8 พฤศจิกายน 2553 เวลา:0:19:08 น.  

 
ไม่ทำอะไร
คงปล่อยเขาไป..
แล้วเลยไม่ได้เขียนงานส่งเลยค่ะ

ไว้ตอน 20 โจทย์คุณพู่เกี่ยวกับ 3 ฤดูแด
On air วันลอยกระทง



โดย: เริงฤดีนะ วันที่: 8 พฤศจิกายน 2553 เวลา:0:53:31 น.  

 
คลิกๆๆ รูปสวยๆน่ารักๆไว้ส่งต่อเพียบ...


สวัสดีเช้าวันจันทร์
เริ่มสัปดาห์ใหม่ด้วยความสุขตลอดวันค่ะปอป้า

ฝิ่นแอบเก็บตะพาบตัวนี้ไปเลี้ยงไว้แล้ว
ปอป้าใจดีไม่ว่าุนู๋ฝิ่นนะค่ะ


โดย: ดอกฝิ่นในสายลมหนาว วันที่: 8 พฤศจิกายน 2553 เวลา:6:22:46 น.  

 

สวัสดีค่ะคุณปอป้า..

แวะมาอ่านตะพาบ..ฉึก ฉึก ด้วยคนค่ะ

ช่วงนี้มีทอดกฐินหลายวัดค่ะ..

อ้อมแอ้มไปงานกฐินพระราชทานมา 3 วัดแล้วค่ะ

แวะเอาบุญมาฝากด้วยค่ะ



โดย: คนผ่านทางมาเจอ วันที่: 8 พฤศจิกายน 2553 เวลา:6:27:32 น.  

 
สวัสดียามเช้าครับพี่ปอป้า







โดย: กะว่าก๋า วันที่: 8 พฤศจิกายน 2553 เวลา:6:36:37 น.  

 
สวัสดียามเช่้าครับปอป้า
มาทักทายช้าไปหน่อยต้องขออภัยด้วยนะครับ
มาส่งแรงใจเชียร์ตะพาบปอป้าด้วยคนนะครับ สู้ๆ
เดียวจะเข้ามาอ่านเก็บรายละเอียดใหม่นะครับ

ขอให้ปอป้าสุขภาพแข็งแรงมีความสุขมากๆนะครับ






โดย: ter_pt วันที่: 8 พฤศจิกายน 2553 เวลา:7:37:01 น.  

 

………………………………
สวัสดียามสายครับปอป้า
ผมแวะมาดูตะพาบครับ
กับเอาดอกบัวตองหน้าบ้านมาฝากครับ



โดย: panwat วันที่: 8 พฤศจิกายน 2553 เวลา:10:10:11 น.  

 
สวัสดีครับปอป้า
มาตามอ่าน ตะพาบ..ฉึก..ฉึก
เห็นด้วยกับปอป้าทุกประการ
ชีวิตการครองเรือน ต้องมีทั้งศาสตร์และศิลป์
อ่านแล้วรื่นไหล ได้ธรรมะแทรกอีกด้วย


โดย: the mynas วันที่: 8 พฤศจิกายน 2553 เวลา:10:22:28 น.  

 
สวัสดีค่ะ ปอป้า แวะมาหานะคะ มีความสุขทุกๆ วันนะคะ


โดย: APPLEAIR วันที่: 8 พฤศจิกายน 2553 เวลา:10:22:41 น.  

 
ปอป้าคะ...

ขอบคุณเรื่องดีๆ อีำกแล้วค่ะ

เหตุการณ์ยังไม่เกิดกับครอบครัวหนู...แล้วก็คงเหมือนทุกๆ คนไม่อยากให้เกิด

เรียนรู้อ่านเอาไว้เพื่อ...ป้องกัน...และรักษา "สิ่งที่เป็นอยู่" ค่ะ


โดย: สายหมอกและก้อนเมฆ วันที่: 8 พฤศจิกายน 2553 เวลา:14:39:07 น.  

 
วันนี้มาส่งปอป้าเข้านอนไวหน่อย อิอิ แม่หนูยิมจะรีบนอนคะเพราะเมื่อยตัวไปหมดสงสัยสองวันที่ผ่านมาอากาศแปรปรวนมากคะ

คิดถึงปอป้านะคะ
รักษาสุขภาพด้วยคะ


โดย: gymstek วันที่: 8 พฤศจิกายน 2553 เวลา:20:18:59 น.  

 
แวะมาหา ปอ ป้าเพราะว่าคิดถึงค่ะ


งานมาก ก็เลยนาน ๆ มาทีนะค่ะ


คิดถึงเหมือนเดิม รักษาสุขภาพค่ะ


โดย: LooKPat วันที่: 8 พฤศจิกายน 2553 เวลา:20:52:01 น.  

 
สวัสดีครับป้า...
กระเหรี่ยงเขาว่าไว้"อกหักดีกว่าตกนํ้าตาย เพราะศพจะไม่สวย"
ลุงฯว่ามันไม่เห็นจะเกี่ยวกันเลยเนาะ...
ขอให้สุขภาพดี...
ร่างกายแข็งแรง...
นะครับ...


โดย: ลุงนาฬิกา วันที่: 8 พฤศจิกายน 2553 เวลา:23:58:14 น.  

 
สวัสดียามเช้าครับพี่ปอป้า

วันนี้มีรูปพี่ชายนิชคุณมาฝากที่บล้อกผมครับ 5555







โดย: กะว่าก๋า วันที่: 9 พฤศจิกายน 2553 เวลา:7:17:45 น.  

 
ตเมว วาจํ ภาเสยย ยายตฺตานํ น ตาปเย

ควรกล่าวแต่วาจาที่ไม่ยังตนให้เดือดร้อน

มีความสุขในชีวิต ด้วยการคิดดี พูดดี และทำดี ตลอดไป..นะคะ




โดย: พรหมญาณี วันที่: 9 พฤศจิกายน 2553 เวลา:9:20:16 น.  

 
ขอบคุณค่ะ ปอ ป้า อ่านแล้วทำให้ปลงมากขึ้นค่ะ
แต่หวานก็ยังอยากฝากคำถามให้ปอป้าตอบ
อยู่ดีค่ะ หวานจะฝากไว้หลังไมค์ นะคะ
ขอบคุณปอป้ามากค่ะ ที่แนะนำแต่สิ่งที่ดีๆ ค่ะ
ขออนุโมทนาบุญด้วยนะคะ

อากาศเริ่มหนาวแล้วค่ะ ดูแลสุขภาพด้วยนะคะ

คลิกๆๆ รูปสวยๆน่ารักๆไว้ส่งต่อเพียบ...


โดย: แม่ออมบุญ วันที่: 9 พฤศจิกายน 2553 เวลา:9:43:38 น.  

 
สวัสดียามเช้าครับ พี่ปอป้า
รูปเณรน้อย ของประเทศไหนครับ ยังเด็กๆทั้งนั้น
นึกถึงอิกคิวซัง



โดย: เศษเสี้ยว วันที่: 9 พฤศจิกายน 2553 เวลา:10:26:07 น.  

 
สวัสดีตอนสายครับพี่ปอป้า

ผมชอบรูปเณรของพี่นะครับ ให้อารมณ์แบบเด็กๆน่ารักๆ อย่างนี้เขาแรกแนว แคนดิทใช่ปล่าวครับ


โดย: ดอกหญ้า บนทางดิน วันที่: 9 พฤศจิกายน 2553 เวลา:11:04:35 น.  

 
สวัสดีค่ะ ท่าน สว. ปอป้า อิอิ ตามมาดูรอยทางของตะพาบ ฉึก ฉึกค่ะ

ทานข้าวเที่ยงให้อร่อยนะคะ ท่าน สว.

ส่วน สส. ทานเรียบร้อยแล้วค่า หงั่ม ๆๆๆๆๆ



โดย: อุ๊ (oumon ) วันที่: 9 พฤศจิกายน 2553 เวลา:11:19:25 น.  

 
สวัสดีค่ะ ปอป้า

วันนี้ถ้าไม่ได้มาเที่ยวบ้านปอป้าเสียดายแย่เลย มาแล้วได้อ่านบทความแล้ว ปลงได้เยอะเลยค่ะปอป้าขา หลานได้ผ่านเหตุการณ์แบบนี้มาแล้ว แต่ก็ได้ทำแบบที่ป้าเขียนไว้ละค่ะ ให้อภัย จิตใจเราก็เลยสงบสบาย ไม่เป็นทุกข์ดีค่ะ

ปอป้าสบายดีนะค่ะ ดูแลสุขภาพด้วยค่ะ
รัก คิดถึง ห่วงใยเสมอค่ะ
หนูดอกไม้


โดย: ดอกไม้ ได้หมอก IP: 58.8.16.173 วันที่: 9 พฤศจิกายน 2553 เวลา:11:23:25 น.  

 
หวัดดีค่ะ ป้า .. มาอ่าน เรื่องราว ตะพาบ อีก ค่ะ ให้ข้อคิดดี เลยค่ะ
รูป เณร 2 คน จากที่ไหน ค่ะ น่ารักดี ..
ขอให้มีความสุข นะคะ ..


โดย: tifun วันที่: 9 พฤศจิกายน 2553 เวลา:11:47:18 น.  

 
มาดามขอเข้ามาช่วยดูแลเรื่องเสื้อผ้าเป็นกรณีพิเศษ
เพราะช่วงนี้ผมอวบระยะสุดท้ายจริงๆครับ 5555


พี่ชายผมเพิ่งไปพม่าครับ
ประทับใจมาก

ผมเองก็อยากกลับไปอีกรอบครับพี่ปอป้า
แต่ถ้าอยากจริงๆ
อยากไปอินเดีียอีกรอบครับ 5555


ขอบคุณนะครับพี่...
เดี่ยวหนุ่ยคงเข้ามาอ่านเม้นท์แน่นอนครับ







โดย: กะว่าก๋า วันที่: 9 พฤศจิกายน 2553 เวลา:12:22:22 น.  

 
วันนี้ใช้สิทธิ์ตามกฎหมายมั่งคะ ยังไม่บ่าย แวะเยี่ยมพี่ปอป้าก่อนคะ ไม่งั้นเข้ามาทีไร อรจะหลับคาnote book ทุกทีไปคะ

คิดถึงพี่ปอป้า ทันทีเมื่อมีโอกาสเข้ามาหาแล้วต้องรีบมาลงหลักปักฐานไว้ก่อน อ่านเรื่องตะพาบ ฉึก ฉึก หนนี้อ่านกีครั้งก็ได้ข้อเตือนสติทุกครั้งนะคะ


โดย: cengorn วันที่: 9 พฤศจิกายน 2553 เวลา:12:46:42 น.  

 
สวัสดียามเที่ยงค่ะ คุณปอป้า
ขอบคุณที่แวะไปทักทายกันค่ะ
ขอให้มีความสุขนะคะ


โดย: iamorange วันที่: 9 พฤศจิกายน 2553 เวลา:12:47:03 น.  

 
สวัสดีวันสีชมพูค่ะ ได้ความรู้มากมายจริงๆ ค่ะ


โดย: ไผ่สวนตาล วันที่: 9 พฤศจิกายน 2553 เวลา:14:09:56 น.  

 


สวัสดียามบ่ายค่ะ
งานเขียนในมุมที่ถนัดในสไตล์พี่ปอป้า
ให้ความรู้สึกดีดีเมื่ออ่านจบลงค่ะ


โดย: d__d (มัชชาร ) วันที่: 9 พฤศจิกายน 2553 เวลา:14:12:09 น.  

 
สวัสดียามบ่ายค่ะคุณปอป้า

เรื่องร้องไห้เป็นเรื่องธรรมชาติของผู้หญิงจริงๆนะคะ

ดีใจ เสียใจ โกรธ ... ร้องไห้ได้ทุกรมณ์เชียวล่ะ



โดย: อิ่ม_Aim วันที่: 9 พฤศจิกายน 2553 เวลา:15:19:36 น.  

 
สวัสดีค่ะ ปอป้า

ชอบภาพที่เอามาฝากชุดนี้จังค่ะ


โดย: สายหมอกและก้อนเมฆ วันที่: 9 พฤศจิกายน 2553 เวลา:15:37:53 น.  

 
ข้าวโพดหวานๆ อาร่อยๆจ้า ไม่ต้องใส่น้าตาล

บ้านนี้ดนตรีบาดใจจังเล้ย เพราะอ่ะ



โดย: แม่หมู (jamaica ) วันที่: 9 พฤศจิกายน 2553 เวลา:15:39:49 น.  

 


โดย: nootikky วันที่: 9 พฤศจิกายน 2553 เวลา:16:00:10 น.  

 
แวะมาเยี่ยมเยือนถึงเรือนปอป้าตอนบ่ายๆขอรับ

หนาวระลอกใหม่กำลังจะมานะครับ

ปอป้าระวังสุขภาพด้วย


โดย: ชายผู้หล่อเหลา...กว่าแย้นิดนึง. (เป็ดสวรรค์ ) วันที่: 9 พฤศจิกายน 2553 เวลา:16:03:45 น.  

 
สวัสดีครับปอป้า

เข้ามาอ่าน ตะพาบ ..ฉึก..ฉึก..ครับ

ช่วงนี้ผมต้องเตรียมตัวออกไปทำงานต่างจังหวัดครับ

ปอป้าสุขภาพแข็งแรงดีอยู่นะครับ

ขอให้มีความสุขกับวิถีชีวิตที่ลงตัว
และยึดมั่นในหลักธรรมของปอป้าตลอดไปนะครับ


โดย: เสกคาถา วันที่: 9 พฤศจิกายน 2553 เวลา:17:20:39 น.  

 
แวะมาอ่านอีกทีค่ะปอป้า

ภาพเณรน่ารักสุดๆ


โดย: นักล่าน้ำตก วันที่: 9 พฤศจิกายน 2553 เวลา:17:29:06 น.  

 
คุณปอป้าจ๋า

วันนี้สองเหม่งน้อยที่คุณปอป้า
เอาไปฝากที่บ้าน น่ารักจังเลยค่ะ
ท่าทางคงจะเป็นหลวงจีนน้อย
ที่วัดไหนสักแห่ง

หนาวๆแล้วนะคะคุณป้า
ระวังรักษาพุงอย่าให้เป็นหวัดนะคะ อิ อิ
เดี่ยวเวลาจุ๊บๆนู๋จะติดหวัดน่ะค่า
นู๋เพิ่งจะค่อยยังชั่ว

คิดถึงๆๆๆค่ะคุณป้า



โดย: Suessapple วันที่: 9 พฤศจิกายน 2553 เวลา:19:24:09 น.  

 
ถือซะว่าเป็นกรรมเก่า ตามมาเก็บคืนค่ะ
ทำใจได้ก้อดีไป ทำไม่ได้ก็....เซงไป อิอิ

คนรักนอกใจ ...เป็นเรื่องที่ควบคุมได้ยาก ฉัตรว่ามันมีองค์ประกอบหลายอย่าง ไม่เกี่ยวกับคนแค่สองคนเท่านั้นด้วยแหละค่ะคุณปอป้า

อ่านแล้วได้สติ รู้คิดขึ้นอีกเยอะ ฉัตรเคยอ่านเจอที่บล๊อกแก๊งค์เรานี่แหละค่ะ ว่า "คนที่หมดรักเราแล้ว ก็เหมือนคนที่ตายจากเราไปแล้ว" อ่านแล้วปลงเลย เอิ๊กๆๆๆ ราตรีสวัสดิ์ค่ะ


โดย: ณ ปลายฉัตร วันที่: 9 พฤศจิกายน 2553 เวลา:21:21:21 น.  

 
ราตรีสวัสดิ์ค่ะ ปอป้า

เสียดายเจ้าจักรเย็บผ้าจัง


โดย: Gunpung วันที่: 10 พฤศจิกายน 2553 เวลา:1:29:46 น.  

 

.......
เอาเห็ดโครมาฝากครับปอป้า


โดย: panwat วันที่: 10 พฤศจิกายน 2553 เวลา:1:44:48 น.  

 
อรุณสวัสดิ์ยามเช้าค่ะ มีความสุขมากๆนะค่ะ


โดย: Tonkra49 วันที่: 10 พฤศจิกายน 2553 เวลา:5:17:40 น.  

 
หลงรักเณรน้อยที่คุณป้าเอามาฝากเสียจริงๆ ค่ะ
นี่ถ้านางได้เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษา
จะสั่งเปลี่ยนเครื่องแบบอนุบาล...มาแต่งแบบนี้ให้หมด
อ้อ...จับโกนหัวด้วยค่ะ....อิอิ


โดย: เพรง.พเยีย วันที่: 10 พฤศจิกายน 2553 เวลา:5:35:57 น.  

 
อรุณสวัสดิ์ครับพี่ปอป้า






โดย: กะว่าก๋า วันที่: 10 พฤศจิกายน 2553 เวลา:6:28:35 น.  

 


เจดีย์วัดแสนฝาง



Temple tour at Chiengmai..ka


โดย: เริงฤดีนะ วันที่: 10 พฤศจิกายน 2553 เวลา:7:17:44 น.  

 
คลิกๆๆ รูปสวยๆน่ารักๆไว้ส่งต่อเพียบ...


สวัสดีเช้าวันพุธ
สุขภาพแข็งแรงร่างกายสดใสนะค่ะปอป้า

ขอบคุณสำหรับน้ำใจที่ปอป้ามอบให้
สิ่งที่ปอป้าฝากฝิ่นเลี้ยง
มันเติบโตอยู่ในใจฝิ่นวันละนิด ๆ ค่ะ
อีกไม่นานคงจะโตเท่าตัวฝิ่นแน่


โดย: ดอกฝิ่นในสายลมหนาว วันที่: 10 พฤศจิกายน 2553 เวลา:7:51:40 น.  

 
สวัสดียามเช้าครับปอป้า
เมื่อวานไม่ได้เข้าบล็อค เลยไม่ได้เข้ามาช่วยเฝ้าบ้านเลยครับ
ไม่รู้ของในบ้านปอป้าหายไปมั้งป่ะครับ อิอิ

ดีใจด้วยนะครับ ที่ฟันปลอมเป็นที่ถูกอกถูกใจถูกปาก
ปอป้าจะได้มีความสุขกับการรับประทานของอร่อยๆ

ขอให้ปอป้ามีความสุขมากๆ สุขภาพแข็งแรงครับ




โดย: ter_pt วันที่: 10 พฤศจิกายน 2553 เวลา:8:10:10 น.  

 
อรุณสวัสดิ์ยามเช้าครับ
ช่วงนี้มีกิจกรรมหลายอย่างในที่ทำงาน จริงไม่ค่อยได้มาทักทายเลยครับ
ขอบคุณที่แวะไปเยี่ยมบ่อยๆครับ ฉึก ฉึก มีความสุขกับการทำงานนะครับ


โดย: pragoong วันที่: 10 พฤศจิกายน 2553 เวลา:8:30:01 น.  

 
สวัสดียามเช้าค่ะปอป้า


โดย: kobnon วันที่: 10 พฤศจิกายน 2553 เวลา:9:37:44 น.  

 
สวัสดีราตรีอรุณสวัสดิ์ขอรับพี่ปอฯ


โดย: คนสาธารณะ วันที่: 11 พฤศจิกายน 2553 เวลา:0:59:01 น.  

พรหมญาณี
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 49 คน [?]








Prommayanee Tansukchai




ส่งอีเมล์ถึงป้า
Group Blog
 
<<
พฤศจิกายน 2553
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
282930 
 
6 พฤศจิกายน 2553
 
All Blogs
 
Friends' blogs
[Add พรหมญาณี's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.