ก็คนมันชอบท่องเที่ยวน่ะ

เชียงใหม่-ปาย-ห้วยน้ำดัง วันแรก

Chiang Mai - Pai - Huai Nam Dang (Day 1, 19 Nov 05)

ลมหนาวมาอีกแล้ว ปีนี้มาช้าจริง ๆ นึกว่าฝนจะลืมหยุดตกซะแล้ว ฤดูท่องเที่ยวเริ่มต้นอีกครั้ง เราเลยวางแผนไปสูดอากาศเย็น ๆ ให้ชุ่มปอดดีกว่า อยู่กรุงเทพชีวิตมันเครียดซะเหลือเกิน

จุดหมายปลายทางคราวนี้ เราเลือกที่จะไป เชียงใหม่ เพราะไม่ได้ไปเที่ยวในเมืองเชียงใหม่หลายปีแล้ว หลัง ๆ นี้ไปทีไรก็ใช้เมืองเชียงใหม่เป็นแค่ทางผ่านหรือที่ต่อรถแค่นั้นเอง ทริปนี้ไปแบบสบาย ๆ ไม่เน้นลุยเพราะมีว่าที่คุณแม่มือใหม่ไปด้วย ต้องระวังสุขภาพนิดนึง

ตามไปเที่ยวกันดีกว่า ขี้เกียจโม้แล้ว ลุยโลด ... อ้อ ภาพอาจไม่ค่อยสวย ต้องขออภัยไว้ก่อน ฝีมือดีกว่านี้ไม่ได้มากนักหรอก แล้วถ้ามีภาษาอังกฤษปนเป็นระยะก็ขอโทษนะครับ เพราะว่าจะให้พี่ชายที่อยู่ต่างประเทศดูด้วย ภาษาไทยไม่แข็งแรงน่ะครับ .. ไปกันเล้ย

19 พ.ย. 48 เช้านี้เราจะบินไปเชียงใหม่กับสายการบิน One-Two-Go ไฟลต์ OX126 ออกจากกทม.9:45 ถึงเชียงใหม่ 10:55 ว่าแล้วก็ขอบ่นนิดนึง ทีแรกจองไฟลต์เช้าตรู่ 7:45 เอาไว้ แต่เขาโทรมาบอก cancel flight ซะนี่ ดีนะที่บอกล่วงหน้า 3 วัน เพื่อไม่ให้ยุ่งยากเราก็เลยเลื่อนไปไฟลต์ถัดมาอีก 2 ชม.แทน ค่าตั๋วคนละ 1,600 บาทขาดตัว

We flew to Chiang Mai with One-Two-Go airline.

วันนี้เราต้องไปขึ้นเครื่องที่ gate 84 ซึ่งเป็น bus gate นั่งรออยู่นานจนจะถึงเวลาเครื่องบินออก เขาก็ยังไม่ให้เราขึ้นรถซักที แต่ในที่สุดก็ได้เวลาเรียกขึ้นรถ ไฟลต์นี้มีเด็กเล็กไปด้วยหลายคนทีเดียว สงสัยคุณพ่อคุณแม่จะพาหนู ๆ ไปดูแพนด้ารึเปล่านะ ... เครื่องที่ใช้สำหรับไฟลต์นี้เป็น MD82 ซึ่งจัดที่นั่งแบบ 2-3 เครื่องออกเลทไปนิดนึง แต่ด้วยฝีมือหรือไงก็ไม่รู้ กัปตันชาวต่างชาติพาเราร่อนลงสู่สนามบินเชียงใหม่ได้ตามกำหนดการเดิม ล้อแตะพื้นด้วยความนิ่มนวล ขอปรบมือให้แปะนึงครับ

ถึงสนามบินเชียงใหม่แล้ว ไม่ต้องรีรอ ผมรีบถามหาป้ายรถเมล์ในสนามบิน เพราะผมจะขึ้นรถเมล์สาย 6 ครับ ต้องอุดหนุนเค้าหน่อย อุตส่าห์มีบริการรถเมล์กับเค้าซักที ค่าโดยสารคนละ 10 บาท รถก็ใหม่ ที่นั่งว่างมาก คนเก็บตังค์ก็มารยาทดีเยี่ยม ผมนั่งไปลงที่สีแยกรินคำ แล้วก็เดินข้ามถนนไปอีกหน่อย เพราะผมจองที่พักที่ สวนดอยเฮ้าส์ เอาไว้

ช่วงหลัง ๆ นี่ในห้อง BP มีคนถามถึงที่พักที่นี่กันหลายคน ผมเลยต้องมาลองให้รู้ครับ จองล่วงหน้ามาเรียบร้อยสำหรับ 2 คืน เป็นห้องแอร์มีน้ำอุ่น ทีวี ตู้เย็นพร้อม เป็นเตียง double bed ราคาคืนละ 1,400บาท+service charge 10% (เบ็ดเสร็จคืนละ 1,540 บาท) ราคานี้ไม่รวมอาหารเช้า แต่ผมต่อรองให้เค้าแถมให้ก็เลยได้อาหารเช้ามาครับ

Suan Doi House, the resort we stayed in Chiang Mai.

(ภาพบน) นี่เป็นด้านหน้าที่พักครับ จากถนนใหญ่ต้องเดินเข้าซอยมาซัก 200ม.ได้ ผมเดินหิ้วกระเป๋ามาท่ามกลางแสงแดดใกล้เที่ยง เล่นเอาเกือบแย่เหมือนกันครับ ดูแผนที่จากเว็บนึกว่าเข้าซอยนิดเดียว

ผ่านซุ้มประตูเข้ามาก็จะมีที่จอดรถ (จอดได้ 3 คัน) แล้วก็เจอซุ้มนี้อีก เดินลอดซุ้มประตูนี้เข้าไปก็จะพบกับบรรยากาศร่มรื่นของต้นไม้ ประดับประดาด้วยของตกแต่งมากมาย

ภาพข้างล่างนี่รู้สึกจะเป็นที่นั่งอ่านหนังสือ ซึ่งอยู่บนชั้นสองของอาคารหลังหนึ่งในรีสอร์ท ตกแต่งแบบทางเหนือครับ

(ภาพล่าง) ในบริเวณรีสอร์ทครับ

ที่สวนดอยเฮ้าส์นี่เค้าเป้นสมาชิกของ HIhostel ด้วย ดูเหมือนว่าถ้าใครเป็นสมาชิกอยู่อาจจะได้ส่วนลดนิดหน่อยนะครับ ไม่แน่ใจเหมือนกัน

อ้ะ มาดูในห้องนอนกันบ้างว่าถูกใจการตกแต่งแบบนี้กันรึเปล่า

Our room

นี่แหละครับ ห้องนอนของผม สภาพโดยรวมก็ถือว่าใช้ได้ ข้าวของเครื่องใช้เน้นไปทางเฟอร์นิเจอร์ไม้ส่วนใหญ่ เสียดายที่โทรทัศน์ไม่ได้ใช้สายอากาศภายนอก ภาพเลยไม่ค่อยแจ่ม แต่เอาเถอะ มาเที่ยวนะ ไม่ได้มาดูทีวี ... ที่สวนดอยเฮ้าส์มีร้านอาหารอยู่ในรีสอร์ทด้วย เป็นร้านอาหารเวียตนาม ชื่อ เลอ กอง คำ ดูเหมือนจะเคยลงในนิตยสารหรือหนังสือพิมพ์อะไรซักอย่าง เห็นเขาตัดมาแปะโชว์ไว้ที่ร้านด้วย เพื่อความสะดวกผมก็เลยทานอาหารเวียตนามเป็นมื้อเที่ยงซะเลย ได้เวลาหม่ำแล้วนี่ ชอบอาหารเวียตนามก็ตรงที่มีผักสดมาให้กินแกล้มเยอะแยะไปหมดนี่แหละครับ ไม่มีรูปอาหารมาโชว์นะครับ ความหิวทำให้ลืมถ่ายรูปครับ กินอิ่มเรียบร้อยก็ออกไปเที่ยวกันดีกว่า

บ่ายนี้จะไปไหว้พระที่วัดพระสิงห์ แล้วก็วัดเจดีย์หลวงครับ นั่งรถแดงจากหน้ารีสอร์ทไปคนละ 15 บาท

Wat Phra Sing

แค่แป๊บเดียวเราก็มายืนอยู่หน้าวัดพระสิงห์แล้ว (ก็มันไม่ได้ไกลซักเท่าไหร่นี่ครับ รถก็ไม่ติด) บ่ายนี้แดดร้อนหน้าดู ถ่ายภาพอะไรก็ย้อนแสงไปหมดเลย แย่จัง

ไหว้พระกันเพื่อความเป็นสิริมงคลแล้ว คราวนี้เราก็จะเดินไปวัดเจดีย์หลวงกันต่อเลย ดูแผนที่แล้วก็ไม่ไกลมาก สอบถามผู้รู้มาแล้วก็ว่าพอเดินไหว แต่สำหรับคนท้องไม่แน่ใจว่าจะไหวรึเปล่า แต่ผมก็ลองเดินดูครับ คิดว่าระยะทางคงไม่เกิน 1 กม.นะ พอจะเดินไหว แต่คนท้องก็เหนื่อยพอดูล่ะ

Wat Chedi Luang

ที่วัดเจดีย์หลวงมีเจดีย์ที่ใหญ่ที่สุดในเชียงใหม่ เสียดายที่ยอดเจดีย์หักโค่นลงมาเมื่อ 500 ปีก่อนเพราะแผ่นดินไหว

นอกจากนี้ก็มีวิหารของหลวงปู่มั่นอยู่ภายในวัดนี้ด้วย ภายในวิหารก็จะมีหุ่นขี้ผึงของหลวงปู่มั่นอยู่ด้วยครับ

ไหว้พระเสร็จไป 2 วัดแล้ว แฟนเริ่มอยากลองทานเค้กร้านดัง Love At First Bite ผมจัดให้ครับ นั่งตุ๊ก ๆ จากวัดไปเลย เขาคิด 50 บาท ไปก็ไป ขี้เกียจต่อรอง รถพาเราซอกแซกมาตามซอยเล็กซอยน้อย ในที่สุดก็มาถึงจนได้

Love at first bite, the popular cake shop

สำหรับคนที่ขับรถมาเอง ร้านจะอยู่ในซอยเชียงใหม่-ลำพูนซอย 1 นะครับ ในร้านพอจะจอดรถได้ซัก 5-6 คันมั้ง บรรยากาศของร้านนี้จะเป็นบ้านคนนั่นแหละ แต่มีบริเวณสนามหญ้าซึ่งเค้าจะเอาโต๊ะเก้าอี้มาตั้งไว้ให้เราทานในสวนเลย หรือจะทานในร้านส่วนที่ติดแอร์ก็ได้ แต่ในห้องแอร์นั่งได้ไม่กี่โต๊ะเอง คนเดินเข้าไปสั่งเค้กอยู่เรื่อย ๆ จะอึดอัดได้ นั่งในสนามหญ้าดีกว่าครับ ราคาเค้กโดยเฉลี่ยก็ชิ้นละ 60 บาทบวกลบ รสชาติเข้มข้น ก็อร่อยดี แต่อร่อยสุด ๆ รึเปล่าอันนี้ไม่ทราบครับ เพราะปกติไม่ได้เป็นคนทานเค้กบ่อยซักเท่าไร ภาพเค้กก็ไม่ได้ถ่ายมาให้ดูอีกตามเคย นึกได้ตอนตักเข้าปากไปแล้ว อายจัง

กินเค้กเสร็จ เวลาเพิ่งจะ 4 โมงเย็นเอง ทำไรดีหว่า ไปถนนคนเดินก็แล้วกัน วันนี้เป็นวันเสาร์ มีถนนคนเดินที่ถนนวัวลาย เรานั่งรถแดงจากร้านเค้กไปที่ถนนวัวลาย คิดคนละ 25 แน่ะ อันนี้ขูดรีดไปหน่อยนะ ไปถึงถนนคนเดิน 4 โมงกว่า ๆ เอง แดดยังร้อนอยู่ พ่อค้าแม่ค้าเพิ่งจะเริ่มทะยอยเอาของมาวางกัน

Walking Street on Saturday evening

เราเดินดูร้านเครื่องเงินซึ่งมีอยู่ตลอดสองข้างทางบ้าง แล้วก็มาเดินดูของบนถนนคนเดินบ้าง เดินตั้งแต่หัวถนนจนสุดถนน เล่นเอาเมื่อยเลยทีเดียว เดินจนสุดทางฟ้าก็ยังไม่มืด แต่จะเดินกลับไปตรงต้นถนนก็ไม่ไหวแล้ว ก็เลยเรียกรถกลับไปแถวที่พักไปหาข้าวเย็นกินดีกว่า ผมไปทานที่ร้าน"ห้องแถว" ซึ่งอยู่ในตึกแถวตรงข้ามโรงแรมอมารีรินคำ รสชาติใช้ได้ บรรยากาศในร้านติดแอร์ ตกแต่งด้วยนาฬิกาโบราณเยอะแยะเลย ออกแนวสมัยเก่าซักนิดนิง แต่ราคาโดยรวมก็ไม่แพงมากครับ ทานเสร็จก็กลับที่พัก และก็จบลงเรียบร้อยสำหรับวันแรกที่เชียงใหม่ครับ

ก่อนจบวันแรก ขอบ่นนิดนึงครับ ร้านห้องแถวที่ผมทานข้าวเย็นอยู่ห่างจากสวนดอยเฮ้าส์เบ็ดเสร็จไม่น่าเกิน 500 ม. แฟนผมไม่อยากเดินเข้าซอย ก็เลยจะให้เรียกรถแดงให้เข้าไปส่งในซอยให้ถึงหน้าที่พักเลย เรียกมาคันนึงบอกว่าถ้าไปแค่ปากซอยคิดคนละ 10 บาท ถ้าเข้าไปส่งในซอยด้วยเพิ่มอีกคนละ 10 บาท มันบอกว่าซอยแคบ กลับรถยาก ต่อรองอยู่นานก็ไม่ยอมครับ จะเรียกคันต่อไปก็รู้สึกจะไม่ค่อยมีรถผ่านมา ผมก็กลัวแฟนจะยืนรอจนเหนื่อยซะก่อน ก็เลยยอมมันไป ด้วยความเจ็บใจ พอไปส่งถึงหน้าที่พัก ก็ไม่เห็นจะมีรถจอดขวางอะไรเลย กลับรถง่ายสุด ๆ พูดแล้วแค้นจริง ๆ ... จบวันแรกดีกว่าครับ

Last Update : 9 ธันวาคม 2548 17:08:59 น.

ตามมาดุรูปสวยๆอะ

โดย: อินทรีทองคำ 30 พฤศจิกายน 2548 12:35:22 น.

ตามมาชมค่ะ
รูปสวยนะคะ

รอดูที่ปายกับห้วยน้ำดังด้วยค่ะ

โดย: kitty in tent IP: 58.9.39.213 30 พฤศจิกายน 2548 13:24:36 น.

Hi Tom and O. Your trip looks really fun so far. I will consider going to this city sometime when I visit Thailand.

P Noom

โดย: P Noom IP: 69.172.236.136 30 พฤศจิกายน 2548 14:23:50 น.

ไม่อยากจะบอกเลยว่า ตอนสมัยเรียนไม่เคยสนใจเลยนะ สวนดอยเฮาส์เนี่ย ไม่เคยรู้เลยจริงๆอ่ะ ว่ามันน่าอยุ่ขนาดนี้อ่ะ ขอบคุณมากนะค๊า

ราคารถแดงนี่เป็นเรื่องปกติค่ะ เล่นตัวมากไม่ดี เพราะมันก็ไม่ค่อยง้อเรา

โดย: rennkrabbe IP: 203.152.20.98 30 พฤศจิกายน 2548 15:59:06 น.

หากทริปนี้ (ที่แนะนำ) บกพร่องไป ขออภัยด้วยนะครับ (ฮือๆ)

พูดถึงรถแดงแล้วน่าเบิร์ดกะบาลจริงๆ วันนี้แฟนผมก็ไปทะเลาะกับพวกนี้มา กลับมาบ้านหน้าบูดมาเลย ผมต้องพาไปกินไอติมปลอบใจ ... : )

โดย: โอ๊ตเองครับ (SF-The KOP ) 30 พฤศจิกายน 2548 16:54:13 น.

ขอบคุณทุก comment และสวัสดีครับคุณโอ๊ต ถ้าวันไหนจะไปเบิร์ดกะบาล ผมฝากด้วยทีนึงละกันนะครับ

โดย: PRIZE HUNTER 30 พฤศจิกายน 2548 17:09:54 น.

สวยมากๆค่ะ สวนดอยเฮาส์ ทริปน่าเจอกันแน่ ขอบคุณค่ะ สำหรับรูปสวยๆ

โดย: Ayumi IP: 203.170.228.172 8 ธันวาคม 2548 6:59:54 น.

flew not flied
WE flew to Chiangmai not we flied

โดย: Thomas IP: 58.11.33.13 9 ธันวาคม 2548 10:34:25 น.

Thanks Thomas, I corrected it.

โดย: PRIZE HUNTER 9 ธันวาคม 2548 17:10:25 น.

ขอบคุณค่ะคุณ Prize Hunter (ขอให้ได้หลายๆ รางวัลนะ)
มาขอบคุณให้ตรงตัวไปแลย
เพราะรูป Suan Doi House ของคุณถ่ายได้เยี่ยมมักๆ
สวยกว่าใน web ของ Resort เองซะอีก...
และที่สำคัญมักๆ (สำหรับคนตั้งกระทู้ถาม)
ก็ได้คำตอบที่ตรงคำถามมักๆ อีกแล้ว (จากภาพเนี่ย)
หมายเหตุ
กะลังคิดจะไปร้าน Love at first bite เหมียนกัน
ได้คำตอบที่นี่...อีกละ
ขอบคุณมากๆค่า ที่ทำเพื่อมวลชน คนชอบเที่ยวจ้า

โดย: Staring G IP: 202.5.80.169 9 ธันวาคม 2548 21:19:42 น.

สวยมากค่ะ เคยไปทานอาหาร อร่อยมาก

โดย: jill IP: 58.136.194.135 12 ธันวาคม 2548 22:13:25 น.

สวยมากค่ะ จองห้องพักที่สวนดอยเฮาส์ไว้เหมือนกันค่ะ (29/12) อยากทราบว่าที่จอดรถ จอดได้แค่ 3 คันเองหรอก แล้วเทศกาลจะจอดที่ไหนได้ค่ะ

โดย: พัสสา IP: 203.121.158.237 20 ธันวาคม 2548 14:09:09 น.

เห็นมีช่องจอดรถแค่ 3 คันจริง ๆ ครับ ถัดไปนิดนึงเห็นมีที่จอดได้อีก 1 คัน แต่ไม่รู้เป็นรถของเจ้าของหรือเปล่า แต่ด้านนอกสวนดอยก็จอดได้ครับ จอดชิดขอบทางเอาหน่อยก็ไม่น่าจะเป็นอะไรนะ

โดย: PRIZE HUNTER (PRIZE HUNTER ) 20 ธันวาคม 2548 16:35:55 น.

Hello from Shanghai ka
Sorry, no Thai fonts installed in office's computer.

โดย: DA IP: 211.148.7.13 9 มกราคม 2549 15:51:38 น.

What's happen to my name?
Here's my blog ka

โดย: lisalee IP: 211.148.7.13 9 มกราคม 2549 15:55:21 น.

สวัสดีครับ คุณ lisalee ผมแวะไปเยี่ยม blog ของคุณแล้วนะครับ ว่าง ๆ ก็เอาภาพจากเมืองจีนมาลงไว้ใน blog ด้วยสิครับ จะได้เข้าไปดูครับ

โดย: PRIZE HUNTER 13 มกราคม 2549 10:11:47 น.

ห้องพักเคยไปพักครับ เย็นดีเนอะ สวยสวยๆ แต่จอดรถได้น้อยจริงๆ -*- กลับรถก็ไม่ได้ 555+ ทีวีบางห้องดูได้ช่องเดียวอีกตะหาก เหอๆ

ที่ต่อมาวัดพระสิงห์อยู่ใกล้ๆบานผมเลย

ต่อด้วยวัดๆๆๆ

และปิดท้ายด้วยร้านเค้ก ร้านนี้อร่อยดีครับ ผมว่านะ ไม่ได้กินนานแล้วเหมือนกัน ร้านอยู๋ในซอยอย่างแรง

โดย: secretpat3.exteen.com IP: 125.25.234.86 28 สิงหาคม 2550 19:02:10 น.

เคยอยากไปพักที่สวนดอยเฮ้าส์มาหลายครั้งแล้ว (แต่ก็ยัง) เห็นในหนังสือ Little Paradise แล้วดูน่ารัก อบอุ่นดี

โดย: อยากเป็นไกด์ ใครช่วยที 24 กรกฎาคม 2552 23:29:17 น.

บรรยากาศดีน่ารัก อบอุ่น อาหารก้ออร่อย

โดย: sa IP: 119.46.166.101 23 พฤศจิกายน 2554 1:58:49 น.

PRIZE HUNTER

[Add PRIZE HUNTER's blog to your web]