Group Blog
 
 
มกราคม 2554
 1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
3031 
 
24 มกราคม 2554
 
All Blogs
 

เบื่อกับการสอบเป็นข้าราชการไทย

ฉันเป็นคนนึงที่ต้องการความมั่นคง ในหน้าที่การงาน และมีไอดอลเป็นพ่อแม่รับราชการ ดังนั้น ฉันจึงอยากรับราชการ เส้นทางการเข้าเป็นขรก.ไทยนั้นยากมาก จนถึงตอนนี้ฉันก็ยังไม่ได้เป็น อันเนื่องจากสาเหตุระบบขรก.ไทย ที่ทุกคนรู้ว่าเป็น ระบบอุปถัมภ์ ลูกท่านหลานเธอ ฝากกัน

วันนี้ขอจัดหนักระบายหน่อยเหอะ ครั้งแรก ฉันสอบที่กรมการบินพลเรือน ในตน.ทรัพยากรบุคคล ของปริญญาตรี ได้บัญชีที่219 นู่น ซึ่งคิดว่า คงไม่เรียก ด้วยเหตุนี้เลย ตั้งใจหางานทั้งรัฐวิสาหกิจและราชการ ใหม่ พอครั้งที่สอง ก็เริ่มสอบรัฐวิสาหกิจ CAT ผ่านข้อเขียนตามเคย แต่สัมภาษณ์ นู่นเลย ได้ที่18 ขึ้นบัญชีไว้เหมือนกัน ซึ่งคนที่ได้ส่วนใหญ่ก็เป็นเด็กลูกจ้างข้างใน ลูกคนใหญ่คนโตในบ้านเมือง เส้นใหญ่ ถึงเข้าได้ มาถึงจุดนี้เบื่อมาก

พอครั้งที่สาม เมื่อเดือนสิงหาคม เราสอบภาคก. กพ. ระดับสี่ ก็ดีใจที่ฟลุคผ่าน ก็เลยตั้งปณิธานว่า จะสอบข้าราชการไทยให้ได้ เลยเริ่มเดินหน้าสอบ เลยไม่คิดจะหางานเอกชนเลย ที่แรกของปอโท คือ นักวิชาการส่งเสริมการลงทุน ของBOI ดีใจที่เป็น1ใน 29 คนที่ผ่านข้อเขียน ภาค ข. ก็คิดว่าแม้ไม่ได้ตัวจริง ขอขึ้นบัญชีไว้ก็ดี ผลปรากฏว่า มันไม่เป็นจริงอย่างที่คิด เราสัมภาษณ์ภาค ค.ไม่ผ่าน และมีเพื่อนร่วมชะตากรรม กับเราอีก24 คน ปรากฏว่า เมื่อเราเอาชื่อคนที่ผ่าน ปรากฏว่า เป็นพนักงานราชการที่ทำอยู่ข้างในBOI แล้ว เราเลยเซ็งมาก แต่ก็เออนะ ครั้งแรก ต่อมา รอบที่สอง สอบสบน. สำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ ของกระทรวงการคลัง เราก็ผ่านภาคข. ตามเคย อีกแล้ว ฮ่าๆๆ เป็นหนึ่งในเจ็ดประจัญบาน ที่ผ่าน แต่เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา เหตุการณ์ที่ไม่คาดฝนก็เกิดขึ้น ปรากฏว่า ไม่มีใครสอบผ่านตามเกณฑ์ที่เขาวางไว้ อดขึ้นบัญชี อีกแล้วเรา เฮ้อ เซ็งจริง พอมาถึงวันนี้ รู้ผลว่าสอบผ่านอีก สองที่ สอบภาคข.ผ่านตามเคย แต่เริ่มทำใจแล้ว ว่า ไม่ผ่านค.แน่ๆๆ เพราะหนึ่ง เราไม่ใช่นามสกุลที่ยิ่งใหญ่ ไม่ใช่นามสกุลนักการเมือง ไม่ใช่นามสกุล เหมือนอธิบดี ซึ่งเรามั่นใจว่ากระทรวงพาณิชย์ จะมีการเล่นเส้นตามเคย สงสัยเราต้องไปสัมภาษณ์ เป็นตัวประกอบให้เขาตามเคย เมื่อไหร่หนอๆๆ ประเทศไทย หมดระบบอุปถัมภ์ หมดระบบแบบนี้เสียที เราจะไม่มีทางได้แน่นอนเลย แล้วช่ายไหม วันพุธนี้จะมีประกาศผล ซึ่งเราก็คิดแล้วเหมือนกันว่า ไม่มีทางที่จะได้อีก สาเหตุคงเพราะคงตอบขี้เหร่ หน้าตาไม่ถูกโฉลก เส้นไม่มี เท่านี้ จริงๆๆๆๆ อยากเปลี่ยนนามสกุลเว้ยๆๆๆๆๆ




 

Create Date : 24 มกราคม 2554
1 comments
Last Update : 24 มกราคม 2554 16:34:42 น.
Counter : 4414 Pageviews.

 

มันก็เป็นแบบนี้แหละครับเป็นมานานเเล้วด้วย

 

โดย: Don't try this at home. 24 มกราคม 2554 23:01:42 น.  

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 


prettypsyche
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 7 คน [?]




Friends' blogs
[Add prettypsyche's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.