Group Blog
 
<<
ธันวาคม 2551
 
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
28293031 
 
31 ธันวาคม 2551
 
All Blogs
 

ความรัก...ที่ไม่ใช่เจ้าของ






เป็นเช้าวันหนึ่งที่ฉันตื่นขึ้นมาเพราะเสียงทะเลาะกันของเพื่อนบ้าน

ไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจ ฉันจึงไม่ได้ใส่ใจอะไร เริ่มต้นกิจวัตรประจำวันของตัวเองไปตามปรกติ และความปรกติเคยชินของฉันอีกอย่างหนึ่งก็คือ การถูกตัดหน้าด้วยแมวเหมียวที่ฉันเรียกว่า “ตัวเล็ก” ตอนเดินไปซื้อข้าว

“ตัวเล็ก” คือ ลูกของงุงิที่ฉันเคยอยากหาบ้านใหม่ให้ แต่สุดท้ายตัวเล็กกับแม่ก็ยังอยู่ที่บ้านหลังเดิม ส่วนพี่น้องอีกตัวนึงมีคนรับไปเลี้ยงแล้ว

แมวเหมียว “ตัวเล็ก” จะกระโดดออกมาวิ่งตัดหน้าฉันไว้ถ้าหากมันรู้ว่าฉันเดินผ่านมา หรือไม่ก็วิ่งเข้ามาหาด้วยความเร็วสูง จนหัวคะมำตำพื้นตอนเบรกเวลาที่ฉันร้องเรียก

ตัวเล็ก เป็นอีกหนึ่งความสุขเล็กๆ ของฉัน

เพราะความเป็นลูกแมวของมัน ทำให้ฉันเป็นห่วงมันมากกว่าแมวที่บ้าน ตัวเล็กกับแม่จึงมักจะได้กินข้าวก่อนฉันแทบทุกวัน เพราะฉันต้องเดินผ่านบ้านที่ตัวเล็กอยู่เวลาจะไปซื้อข้าว การคดข้าวเย็นมาคลุกปลาทูแล้วใส่ถุงพลาสติกเล็กๆ ถือติดมือไปฝากตัวเล็กกับแม่จึงไม่ใช่เรื่องยากลำบากสำหรับฉัน ถึงแม้ว่าบางครั้งจะต้องนั่งเฝ้า ดูตัวเล็กกินข้าวเป็นชั่วโมงๆ เพื่อคอยไล่หมาก็ตาม

วันนี้ก็เหมือนกัน ฉันต้องคอยไล่หมา ไม่ให้มาแย่งข้าวตัวเล็กกินเกือบชั่วโมง
แต่ถ้าหากฉันรู้ ฉันจะนั่งอยู่ให้นานกว่านั้น...


ไม่คิดว่าจะต้องเอารูปที่กดชัตเตอร์มั่วๆ มาทำอะไรแบบนี้


เกือบหกโมงเย็นแล้ว ฉันกำลังนั่งดูพริกที่เพาะไว้ในกระถาง แม่ก็เล่าให้ฟังว่าเมื่อเช้านี้ข้างบ้านทะเลาะกันเพราะอะไร แล้วบอกว่าป่านนี้เขาคงตัวเล็กกับแม่ไปปล่อยวัดแล้ว

เขา – คือคนที่ได้ชื่อว่าเป็นเจ้าของงุงิกับลูก ถึงแม้ว่าเขาจะให้แค่ที่นอนกับมันก็ตาม

ฉันไม่นึกโกรธเขาเลย เพราะรู้ว่าเขาเองก็ไม่ได้เต็มใจที่จะเอางุงิกับลูกไปปล่อยวัด เพราะเขาให้แม่มาบอกฉันให้รับรู้ด้วยความเกรงใจ ในฐานะที่เป็นคนให้ข้าวงุงิอยู่ทุกมื้อ

เรื่องของเรื่องก็คือ งุงิกับลูกถูกกล่าวหาว่าไปอึ๊บนบ้านของคนอื่น

คนอื่น – คือเพื่อนบ้านคนหนึ่งที่ไม่ยอมให้แมวที่ตัวเองเลี้ยงขึ้นบนบ้านด้วยซ้ำไป แล้วงุงิกับลูกจะขึ้นไปบนบ้านหลังนี้ได้ยังไง (ถ้าฉันรู้เรื่องนี้ตั้งแต่ตอนเช้า ฉันคงจะเป็นคนเอาคำถามนี้ไปตะโกนใส่หน้า “มัน” แล้ว)

ขอใช้คำว่า “มัน” กับเพื่อนบ้านคนนี้เถอะ เพราะตอนนี้ฉันรู้สึกเกลียด และขยะแขยงซะยิ่งกว่ากิ้งกือซะอีก

เมื่อก่อน “มัน” ไม่ได้อยู่แถวนี้ แต่อยู่ตึกแถวหน้าปากซอย แล้วมันก็ขอแมวบ้านงุงินี่แหละไปเลี้ยง ตอนนั้นไม่รู้หรอกว่ามันเลี้ยงดีมากน้อยแค่ไหน รู้แค่เวลาผ่านไปประมาณปีนึง แมวโต มันก็อยากเอามาคืน

พอมันย้ายมาที่นี่ ก็เห็นเลยว่าแมวที่มันเลี้ยงถูกจำกัดพื้นที่อยู่แค่หน้าประตูบ้าน ด้วยความที่แมวมันอยู่ตึกแถวจนชิน มันโดนหมาไล่ไปติดอยู่บนต้นมะพร้าวสามวันสามคืนลงมาไม่ได้ มันก็ไม่สนใจ

ใครว่าแมวโง่ แต่ฉันว่า...คนมันเลว

ฉันไม่เห็นหน้าแมวที่มันเลี้ยงมาหลายวันแล้ว คิดว่าคงหาย แต่มันก็ไม่ได้เดือดร้อน (คงดีใจซะด้วยซ้ำ) แถมวันนี้มันยังมาทำให้ของที่ฉันรักต้องหายตัวไปอีก

แทนที่ฉันจะเริ่มต้นปีอย่างมีจิตใจที่เป็นสุข ทำไมมันต้องมาทำให้ฉันเริ่มต้นปีด้วยความรู้สึกย่ำแย่แบบนี้ด้วยนะ ไม่ได้รู้สึกเกลียดใครมากมายขนาดนี้มานานแล้ว

เกลียด – ถึงแม้ว่าก่อนหน้านี้จะไม่เคยมีเรื่องบาดหมางกันมาก่อนก็ตาม

ดูจาก “หนังหน้า” แล้ว ฉันไม่เคยคิดมาก่อนเลยนะว่ามันจะเป็นคนใจร้าย ปากร้าย จิตใจชั่วร้าย ฉันอยากจะทำอะไรร้ายๆ กับมันบ้างแต่ก็นึกไม่ออกว่าจะต้องทำยังไงจึงจะสาสม

ป่านนี้...ไม่มีตัวเล็กวิ่งมาตัดหน้าฉันแล้ว ฉันจะกินข้าวที่ซื้อมาลงได้สักกี่คำกันเชียว

ป่านนี้...ฉันจะแบ่งข้าวของโต๋เต๋กับต้องตาไว้ให้ใครกิน

ป่านนี้...ทำไมฉันต้องร้องไห้ด้วย ในเมื่อมันไม่ใช่แมวของฉัน

ป่านนี้...ฉันอยากจะข่วนหน้ามัน ทั้งที่ตัวเองไม่ใช่คนที่ถูกด่า

และที่ฉันรู้ๆ คือ...ในชีวิตนี้ฉันสูญเสียคนที่ฉันอยากจะพูดจาด้วยดีๆ ไปแล้วหนึ่งคน

codebase="//download.macromedia.com/pub/shockwave/cabs/flash/swflash.cab
#version=6,0,29,0" width="210" height="147">



quality="high" pluginspage="//www.macromedia.com/go/getflashplayer"
type="application/x-shockwave-flash" bgcolor="#000000">




 

Create Date : 31 ธันวาคม 2551
6 comments
Last Update : 31 ธันวาคม 2551 17:51:40 น.
Counter : 738 Pageviews.

 



ผ่านมาทักทายจ่ะ

 

โดย: moonjaja 31 ธันวาคม 2551 20:09:04 น.  

 

อ่ะ...ขอให้ผ่านความรู้สึกที่ย่ำแย่นี้ไปให้ได้นะคะ
เป็นกำลังใจให้สมหวังในปีใหม่
เริ่มต้นใหม่ไปกับสิ่งใหม่ๆค่ะ

 

โดย: นับถอยหลัง 1 มกราคม 2552 6:26:46 น.  

 

ขอให้ชีวิตมีชีวา
สดใสเปี่ยมด้วยพลังนะครับ

 

โดย: pu_chiangdao IP: 118.175.184.138 1 มกราคม 2552 19:40:48 น.  

 

อ่านแล้วก็สลดใจ
อยากเลี้ยงแมวเวลาที่มันน่ารักเท่านั้น
นี่หรือมนุษย์

 

โดย: mungkood 4 มกราคม 2552 13:02:52 น.  

 

อ่านแล้วก็ได้แต่ถอนหายใจค่ะ

คนขาดความเมตตานี่..เฮ้อ..




อย่างไรก็สวัสดีปีใหม่นะคะ

 

โดย: สาวไกด์ใจซื่อ 5 มกราคม 2552 10:47:36 น.  

 

Good night for ever ka.
You're a very kind girl.
wish you going to be angel in the heaven na ka^^

 

โดย: ชะเอมหวาน 8 กุมภาพันธ์ 2552 3:35:26 น.  

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 


หนูใบข้าว
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




Copyright © 2007 - 2009 By Nanthanatcha

Friends' blogs
[Add หนูใบข้าว's blog to your web]
Links
 

MY VIP Friend

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.