..ปรารถนาดี weblog เขียนด้วยความปรารถนาดีล้วน ๆ จากใจค่ะ..

Group Blog
 
 
กรกฏาคม 2556
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
28293031 
 
9 กรกฏาคม 2556
 
All Blogs
 
..นั่งสมาธิอย่างไร..

พระธรรมเทศนาโดย
พระโพธิญาณเถร หลวงพ่อชา  สุภัทโท
วัดหนองป่าพง

สำหรับอิริยาบถนั่งสมาธินั้น หลวงพ่อไม่พิถีพิถันมากนัก แต่ให้คำแนะนำสั้น ๆ ง่าย ๆ ว่า
นั่งตัวตรง ดำรงสติมั่น เอาขาขวาทับขาซ้าย มือขวาทับมือซ้าย ไม่นั่งหลังงอหรือหลังโกง ไม่เคร่งจนเกินไป ไม่เอียงไม่เอนไปทางซ้ายทางขวา ทำตัวให้สบาย ๆ
นั่งเหมือนพระพุทธรูป

เอาสติที่มันมีอยู่นี้ ตามลมเข้า ตามลมออก ตามลมเข้าไป ต้นลม กลางลม ปลายลม
ให้มีสติสัมปชัญญะอยู่ที่ลมเท่านั้น
เมื่อเราฝึกเช่นนี้พอสมควรแล้ว
สติก็มีอยู่ เข้าก็มีสติ ออกก็มีสติ กลางลมก็มีสติ ต้นลมก็มีสติ

จิตใจหรือความรู้สึกของเรา มันไม่มีเวลาหลีกไปเก็บเอาอารมณ์อื่น
เพราะมันรู้อยู่ที่ตรงนี้ ทั้งลมเข้าลมออก
ถ้าหากว่าจิตใจหรือความรู้สึกของเรา มันแส่ส่ายไปหาอารมณ์อื่น
ก็แสดงว่าสติมันเผลอไปแล้ว
ให้ตั้งสติขึ้นใหม่ ให้รู้จักว่ามันผ่านตรงนี้ ๆ ไปเรื่อย ๆ
บางทีมันหนีไปที่ไหนตั้งนานแล้วก็ยังไม่รู้
อ้าว! เผลอสติอีกแล้วก็ยกขึ้นมาใหม่
ถ้าเราทำอย่างนี้จะรู้จักต้นลม กลางลม ปลายลมได้พอสมควร

ตอนแรก ๆ จะลำบากหน่อย
ระยะต่อไปถ้าเรามีความชำนาญ
รู้จักพอสมควรแล้ว เรางดก็ได้ ไม่ต้องกำหนดตามไปก็ได้ ไม่ต้องตามลมออกลมเข้า มันจะยาวจะสั้นเราก็รู้จัก เอาความรู้สึกมาอยู่ที่ปลายจมูกอย่างเดียว ให้หยุดอยู่ตรงนั้น ลมเข้าก็รู้จัก ลมออกก็รู้จัก การกำหนดลมเราไม่ต้องไปบังคับมั

เมื่อเราจะนั่งสมาธิก็ลองดูอย่างนี้ก่อน คล้าย ๆ กับการฝึกหัดเหยียบจักรเย็บผ้า เราจะต้องมีมือมีเท้าที่สัมพันธ์กัน เราหัดเย็บผ้าครั้งแรกจะต้องทำอย่างไรบ้าง เอาเท้าถีบจักรเปล่า ๆ เสียก่อน ไม่ต้องใส่ผ้าให้เท้ามันคล่องตัวเสียก่อน เมื่อมันคล่องตัวดีแล้วเราจึงเอาผ้าเข้าไปเย็บ

ลมหายใจนี้ก็เหมือนกันฉันนั้น เราไม่ต้องกำหนดมัน ยาวหรือสั้นก็ตามให้มันสบาย ๆ ก็พอ เมื่อมันสบายเราก็รู้จักว่า เออ! ความสบายมันถึงขนาดนี้ ลมนี้มันจะยาวเกินไปหรือสั้นเกินไป แรงเกินไป อย่าได้ไปบังคับมัน ปล่อยมันให้ได้สัดส่วนพอดี ๆ กำหนดลมเข้าลมออกเท่านั้นก็พอ ไม่ต้องไปพิจารณาอย่างอื่น ทำอันนี้ให้รู้จักลมก็พอแล้ว

เมื่อทำอย่างนี้ ความคิดบางส่วนจะเกิดขึ้นมา
แหม! ทำอย่างนี้มันจะรู้อะไรหนอ
ทำต่อไปอย่าได้สงสัยเลย
ไม่ต้องพูด ไม่ต้องคิด ไม่ใช่หน้าที่การงานของเรา
หน้าที่การงานของเราคือรู้ลมเข้ารู้ลมออกเท่านั้น
ไม่ต้องการให้ไปเห็นเทวดาองค์นั้น  ไปเห็นพระพรหมองค์นี้ ไม่ต้องการเช่นนั้น
ให้รู้จักอารมณ์ คือลมเข้าลมออกเท่านั้น
ไม่ให้ลืมก็พอแล้ว ให้เข้าใจ ให้ตัดมันเสีย
เห็นอารมณ์มันผ่านมา ผ่านไป แล้วก็ปล่อยมันไป

อารมณ์ต่าง ๆ นี้ มันไม่แน่นอนหรอก พอจะนั่งมันก็คิดถึงบ้าน แล้วมันก็ปรุงแต่งอย่างนั้นอย่างนี้
พอคิดถึงบ้านปุ๊บ  เอ๊ย! อันนี้มันไม่แน่นอน
คิดถึงบ้านก็ไม่แน่นอน เบื่อบ้านก็ไม่แน่นอน
ไม่เชื่อมันทั้งนั้น มันโกหก
เราจะต้องยืนยันอย่างนี้ก่อน
บางทีมันเกลียดคนนั้นเกลียดคนนี้  ก็ไม่แน่
บางทีรักคนนั้นรักคนนี้ ก็ไม่แน่
เอ้า! เอามันอยู่ตรงนั้น มันจะไปตรงไหนล่ะ มันเกลียดคนนั้นมันก็ปรุงแต่งให้เป็นอย่างนั้น ๆ มันรักคนนี้ก็ปรุงแต่งให้เป็นอย่างนี้ ๆ จนจิตใจไม่สบายเป็นทุกข์ บางทีเกลียดเอามาก ๆ นึกถึงทีไร น้ำตามันไหลออกมาเลย เห็นไหม จะเห็นว่ามันเป็นของแน่นอนได้อย่างไร

- กราบนมัสการพ่อแม่ครูบาอาจารย์หลวงพ่อชา สุภัทโท  สาธุเจ้าค่ะ Smiley
- ขอขอบคุณภาพประกอบจาก internet ค่ะ



Create Date : 09 กรกฎาคม 2556
Last Update : 9 กรกฎาคม 2556 21:48:56 น. 0 comments
Counter : 737 Pageviews.

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

สติไม่มาปัญญาช้อปเกิด
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




Friends' blogs
[Add สติไม่มาปัญญาช้อปเกิด's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.