คนเขียนหนังสือ ชีวิตเบิกบานในการงาน
Group Blog
 
<<
กันยายน 2550
 
 1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
30 
 
8 กันยายน 2550
 
All Blogs
 

บทกวี เสียงเพลง ดนตรี ชีวี คนเผ่า








สำหรับคนชนเผ่าพื้นเมืองดนตรีเป็นมากกว่าเสียงเพลงที่สร้างความไพเราะเสนาะหู เพราะดนตรีเป็นสื่อที่สามารถถ่ายทอดให้คนภายนอกได้เข้าใจถึงลักษณะการดำรงชีวิตที่พึ่งพาธรรมชาติ ดนตรียังแสดงให้เห็นถึงเอกลักษณ์ทางด้านภาษาวัฒนธรรม ประเพณี และความเชื่อของแต่ละชนเผ่าอีกด้วย

อาชิ หนึ่งในศิลปินที่มาร่วมแสดงดนตรีชนเผ่าพื้นเมือง ได้กล่าวว่า การมาร่วมงานครั้งนี้ เป็นการเปิดโลกทัศน์ให้คนชนเผ่าได้คิด และพูดถึงปัญหา และสิ่งที่ชนเผ่าต้องการทำเพิ่มขึ้น คนชนเผ่าจะได้มีเครือข่ายในการทำงานร่วมตัวกันและมีพลังในการขับเคลื่อนไปพร้อมกัน

อาชิได้เข้ามามีส่วนร่วมในการแสดงดนตรีชนเผ่าพื้นเมืองร่วมกับชนเผ่าต่างๆ อีกหลายเผ่า เช่น เผ่าลัวะ คะฉิ่น ปะหล่อง เผ่าชอง ไทยทรงดำ เผ่าเมี่ยน หรือ อิ้วเมี่ยน ฯลฯ

หนึ่งในการแสดงของอาชิ คือ เพลงทาหรือบทกวี ของคนเฒ่าคนแก่ เป็นการกล่าวถึงภาพรวม ของวิถีชีวิตคนกับธรรมชาติ ในการแสดงดนตรีพื้นบ้านและเป็นงานเพลงที่เขียนเองในความหมายของเนื้อเพลงเป็นการบอกเล่าเรื่องราวชีวิตของตัวเองที่เป็นสวนหนึ่งของชาติพันธุ์ ให้เกิดความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันของชีวิตชนเผ่า

บทเพลงของชาติพันธุ์ผูกพันกับสายน้ำ ป่า และเรื่องเล่าความเป็นมาดั้งเดิมของชนเผ่า ที่นำมาใช้กับชีวิตในปัจจุบัน ได้

ส่วนเพลงที่เล่นก็จะมีเพื่อนที่เป็นชาวต่างชาติมาร่วมด้วย เพื่อเป็นการแสดงให้เห็นว่าคนชนเผ่าพื้นเมืองมีใจกว้างที่จะเปิดให้ทุกคน ทุกชาติ ดังนั้นคนภายนอกเองก็น่าจะเปิดโอกาสให้ชนเผ่ามีโอกาส มีความเท่าเทียมกัน

สำหรับเครื่องดนตรีที่ใช้นอกจากเตหน่าแล้ว ก็จะมีปอกุ๊หว่า ปิ๊อุ๊ โกล๊ะ อาจมีเครื่องดนตรีสากลมาผสมด้วย

สิ่งที่อาชิคาดหวังในการแสดงดนตรีมหกรรมวันชนเผ่าในครั้งนี้ อยากให้เป็นเวทีบอกเล่าเรื่องราวของคนชนเผ่าสู่สาธารณชน รวมทั้งคนชนเผ่าด้วยกันให้มากขึ้น เพราะคนชนเผ่าเองก็รับรู้เรื่องราวของคนชนเผ่าด้วยกันน้อย

โดยส่วนตัวแล้วคาดหวังจากชนเผ่าให้รู้จักกันมากขึ้น และอยากเชิญชวนให้ทุก ๆ คน มาดูความหลากหลายของชาติพันธุ์ว่ามีอะไรบ้าง ไม่อยากให้มาดูเฉย ๆ แต่ดูให้รู้ว่าเขาคิดอย่างไร และถ้าเราเข้าใจกัน เราก็จะรู้ว่าควรจะปฏิบัติต่อกันอย่างไร และจะปฏิบัติต่อกันได้อย่างถูกต้อง

อาชิเชื่อว่าคนเราทุกคนล้วนแต่เป็นคนชนเผ่าด้วยกันทั้งสิ้น

สำหรับการแสดงมหกรรมดนตรีชนเผ่า มีตั้งแต่นี้ 8 กันยายนนี้ เป็นต้นไป จนถึงวันที่ 11 กันยายน แดนร่มลมตก ที่ลานศิลปะวัฒธรรม หอนิทรรศการศิลปวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

จาก กองข่าวงานมหกรรม โทร. 0869216065
chumpupu@gmail.com





 

Create Date : 08 กันยายน 2550
26 comments
Last Update : 8 กันยายน 2550 1:04:25 น.
Counter : 1235 Pageviews.

 

คิดถึงเพื่อน ๆ ในบล็อกก็เลยต้องมาหาเสียหน่อย และเอาเรื่องราวของชนเผ่ามาฝาก เรื่องน้องต่วนเขียน

ภาพน้องนนถ่าย

 

โดย: แพรจารุ 8 กันยายน 2550 1:08:49 น.  

 

สวัสดีค่ะ ตะกี้ไปเยี่ยมคุณภู กลับมาบ้านพี่ยายเปลี่ยนหน้าใหม่แล้ว

 

โดย: นกแสงตะวัน 8 กันยายน 2550 1:19:24 น.  

 

เรียน พี่น้องทุกท่าน
มีเรื่องขอกำลังสนับสนุน

เนื่องด้วย รัฐบาลมีแนวโน้มจะตกลงเซ็นต์สัญญาอนุญาตให้มีการทดลองปลูกพืชจีเอ็มโอในไร่นาได้

ตอนนี้หลายๆ ส่วนกำลังคัดค้านกันอยู่ ดังนั้นตอนนี้ทางเครือข่ายเกษตร และทาง กป.อพช.ภาคเหนือ เห็นว่าเราจำเป็นต้องแสดงพลังในการคัดค้าน
นโยบายดังกล่าว

จึงได้มีการนัดหมายเคลื่อนกำลังกันในวันที่ 10 กันยายน 2550 โดยนัดหมายเจอกันที่ คลังเกษตรอินทรีย์ มีกำหนดการดังนี้
08.30 น. เจอกันที่ลานคลังเกษตรอินทรีย์ (เจเจมาร์เก็ต)
09.00 น. รับฟังการสรุปข้อมูล GMO และสถานการณ์ความเคลื่อนไหว
10.30 น. เคลื่อนขบวน(โดยรถยนต์) ไปที่หน้าศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่
11.30 น. ยื่นจดหมายต่อผู้ว่าราชการจังหวัด พร้อมแสดงพลังคลื่นประชาชน
12.00 น. แยกย้ายกันกลับ
ทั้งนี้ขอความร่วมมือมายังพี่น้องเครือข่ายต่างๆ ให้พร้อมใจกัน แสดงพลังคัดค้าน ยับยั้งนโยบายของรัฐที่รับใช้ทุนข้ามชาติ โดย
1. แจ้งชื่อองค์กร เพื่อลงนามในท้ายจดหมายยื่นต่อรัฐบาลผ่านผู้ว่าฯ เชียงใหม่
2. ระดมกำลัง เพื่อร่วมกันเคลื่อนไหวคัดค้าน การลงนามของรัฐบาลในวันที่ 10 กันยายน 2550 ตั้งแต่เวลา 09.00 น. - 12.00 น.

ติดต่อสอบถามข้อมูลได้ที่ ต๋อม 081 - 5954459 และ อ้อ 086 - 9158704
ระดมกำลังให้ได้มากที่สุด ไม่จำกัดจำนวนค่ะ
ด้วยเชื่อมั่นในพลังการเปลี่ยนแปลงจากทุกท่าน
สำนักงาน กป.อพช.ภาคเหนือ

 

โดย: แพรจารุ 8 กันยายน 2550 1:34:10 น.  

 

ไม่เห็นด้วยกับเรื่องพืช GMO เช่นกันค่ะ
ถึงจะพยายามเปิดใจให้กว้างสุดๆแล้วก็ตาม

ขอระบายนิดหนึ่งนะคะ




โดย: ระเบียงดอกไม้ 7 กันยายน 2550 7:03:36 น.

 

โดย: แพรจารุ 8 กันยายน 2550 1:36:56 น.  

 

สวัสดีค่ะพี่ยาย
(ขอ,ญาตเรียกเสมือนคุ้นเคย)
ดีใจที่ได้คุยทักทายพี่ยาย.. ได้ยินเสียงอันอบอุ่น สดใส
ไม่เหมือนอารมณ์ในบล็อกข้างบนนะคะที่ดู "เหนื่อย" จริงๆ

ตามไปอ่านตามลิงค์ที่แนะนำแล้วค่ะ เรื่องชนเผ่าเป็นปัญหาเรื้อรังระดับชาติอยู่แล้ว แต่หากปัญหายิ่งเพิ่มขึ้นด้วยน้ำมือของคนไทย(โดยเฉพาะผู้มีตำแหน่ง-นักฉวยโอกาส)ด้วยแล้ว น่ารังเกียจนัก

เรื่องGMOsนี่ก็เป็นความด้อยวิชาของนักวิชาเกินบ้านเราค่ะ

ดูแลสุขภาพด้วยค่ะพี่ยาย

โดย: นกแสงตะวัน 8 กันยายน 2550 0:56:23 น.

 

โดย: แพรจารุ 8 กันยายน 2550 1:38:46 น.  

 

http://chonpaoforum.wordpress.com/

ดูงานชนเผ่าพื้นเมืองได้ค่ะ

 

โดย: แพรจารุ IP: 203.113.50.140 8 กันยายน 2550 7:05:32 น.  

 

แค่เห็นรูปก็ชื่นใจแล้วล่ะ

 

โดย: เงาศิลป์ IP: 203.146.63.183 8 กันยายน 2550 9:36:54 น.  

 

พี่ยายฯ....
ปลายแปรงอยู่ปักษ์ใต้ จะช่วยต่อต้าน ได้อย่างไรบ้างล่ะ....

ไม่ชอบเลยกับการตัดแต่งพันธุกรรม..โดยเฉพาะผักและผลไม้จากจีน
มีสารปนเปื้อนเยอะมาก และที่ยังโมโหคือกระเทียมพื้นบ้านทางเหนือเกือบจะสูญพันธุ์เพราะกระเทียมหัวใหญ่ๆ ซึ่งตอนนี้ทางใต้ก็กินกันแต่กระเทียมนี่

แล้วคนเราก็เจ็บไข้ได้ป่วยกับโรคประหลาดมากขึ้น..ซึ่งพวกที่ทำงานด้านนี้เขาก็ไม่ยอมรับหรอกว่าเป็นผลพวงมาจากการตัดแต่งฯ....
มันไม่ใช่ว่ากินเสร็จแล้วเราจะกลายเป็นแมงกระพรุนซะเมื่อไหร..ง
แต่รู้สึกว่าเราคล้ายๆเป็นซอมบี้ของพวกมอนซานโต้ไปกันหมดแล้ว

 

โดย: ปลายแปรง 8 กันยายน 2550 11:32:29 น.  

 

แจมไปเกาะพีพี กลับอีกทีคงวันอังคารค่ะพี่

 

โดย: แจม IP: 125.27.198.52 8 กันยายน 2550 11:41:22 น.  

 

สวัสดีค่ะน้ายาย

ถึงจะไม่ได้ไปดูงานที่เชียงใหม่
แต่เปิดบล็อกดูก็ได้บรรยากาศของงานแล้วค่ะ
หนูมีเพื่อนใหม่หลายชนเผ่าที่เรียนด้วยกันที่นี้ กระเหรียง เย้า ละว้า และอีกหลายเผ่า ส่วนใหญ่มาจากแม่ฮ่องสอน

เมื่อวานทำกิจกรรมทั้งวันเลยค่ะ
มีน้องๆมาดูงานที่วิทยาลัย
ไม่มีใครได้กลับบ้าน
หนูประชุมเสร็จก็ไปช่วยงานฝ่ายสันธนาการต่อ
ความจริงแล้วหนูอยู่ฝ่ายพิธีการแต่คนไม่พอจึงต้องไปช่วย
มีน้องคนหนึ่ง เห็นพวกหนูเต้นสันธนาการ
น้องถามหนูว่า พี่ค่ะนักศึกษาพยาบาลเขาทำแบบนี้ได้ด้วยหรือค่ะ
แล้วก็ทำหน้างงๆ
หนูเลยบอกว่าพวกเราทำได้ทุกอย่าง
ไม่แยกงานผู้ชายหรืองานผูหญิง
ตั้งแต่จัดสถานที่ก่อนน้องมาจนเก็บสถานที่ เพราะผู้ชายมีน้อย จึงต้องทำทุกอย่าง
พอตกเย็นก็ต้องไปงานเลี้ยงที่ค่ายต่อ
คราวนี้ไม่ได้เต้นสันธนาการ แต่เต้นลีลาสแทน
กลับถึงวิทยาลัยเกือบ 4 ทุ่มค่ะ


 

โดย: เบญจวรรณ (lukkongpoka ) 9 กันยายน 2550 14:30:54 น.  

 

สวัสดีจ้ะยายแพร จารุ

เดี๋ยวนี้บล็อกคึกคักน่าดูเลยนะ

ไปเที่ยวห้วยเสือเฒ่ามาเมื่อฤดูหนาวที่ผ่านมา ได้ถ่ายรูปเอามาฝากให้ดูเล่น




3 คนเป็นชนเผ่ากะยันที่ห้วยเสือเฒ่า แม่ฮ่องสอน
แต่ผู้หญิงชุดสีขาวไม่ทราบว่าชนเผ่าอะไร ?

 

โดย: พ่อพเยีย 9 กันยายน 2550 19:42:27 น.  

 

พ่อพเียีย และเพื่อน ๆ น้อง ๆ พี่
ขอบคุณนะเจ้า จะเล่าเรื่องห้วยเสือเฒ่าที่พ่อพเัยียเอารูปมาแปะไว้ พอดีเป็นประเด็นร้อน

ห้วยเสือเฒ่าเรากำลังจะไปเร็ว ๆ นี้แหละช่สงที่พ่อพเยียไป เพราะเขากำลังจะย้ายหมู่บ้านแล้ว เห็นว่าผู้ว่าจัดให้ ไปอยู่ที่นั้น มีอิสระไม่ต้องอยู่กับผู้ปกครองคนไทย ที่เป็นเหมือนผู้ออกทุนให้พวกเขาอยู่และเก็บเงินจากนักท่องเที่ยวที่เข้ามาดูกระเหรียงคอยาว ทุกเดือนผู้ปกครองจะให้เงินกระเหรี่ยงหญิงที่สวมปลอกคอเดือนละ หนึ่งพันห้่าร้อยบาท

ข่าวว่าบางคนไปอยู่ที่ใหม่บางคนก็ไม่ไปยังคงอยู่ที่เดิม การไปอยู่ที่ใหม่คืออิสระภาพที่ต้องไปเสี่งเอาเองท่ามกลางผืนดินที่ต้องลงเมล็ดพันธุ์ควบคู่ไปกับรายได้จากนักท่องเที่ยว (ที่ไม่รู้จะไปที่ใหม่หรือเปล่า)

แต่นั่นแหละอิสรภาพที่ฝันถึงมันไม่ได้มาง่าย ๆ

เพราะการอยู่ที่เก่าคือการมีอยู่มีกินภายใต้การปกครอง และกฏของผู้อื่น (ที่เขาเรียกว่าสวนมนุษย์ไม่ใช่สวนสัตว์)

เราตั้งใจจะไปเยี่ยมผู้ญิงเสื้อขาวที่ไปแต่งงานกับหนุ่มกะยัน (กระเหรี่ยงคอยาว) เฉพาะผู้หญิงที่คอยาว

 

โดย: แพร จารุ IP: 203.113.50.14 10 กันยายน 2550 12:17:16 น.  

 

ปลายแปลงวันนี้เย็นนี้จะมาเล่าเรื่องการ ไปคัดค้าน GMO ให้ฟังคะ

เบญจวรรณ
ชีวิตในคุกสีขาว (เรียกตามหนูว่า) ก็ดูสนุกสนานดี และอะไร หลาย ๆ อย่างที่ได้ทำ บางทีอาจจะดีกว่า ผู้อยู่ในโลก
อิสระหลากสี แต่ทำชีวิตเหมือนติดคุกมืดหรือขังเดี่ยวก็ได้นะ

มันอยู่หัวใจหาใช่สถานที่ไม่

แล้วพบกันใหม่

 

โดย: แพรขารุ IP: 203.113.50.14 10 กันยายน 2550 12:23:16 น.  

 

มีเรื่องดี ๆ มาบอก
เรื่องดีๆที่ไม่อยากให้ลบ

คุณวุฒิวงศ์ (บริษัท วงศ์ธนาวุฒิ จำกัด) ร่วมกับเพื่อนๆประดิษฐ์ขาเทียมสําหรับผู้พิการขาขาดตั้งแต่เหนือ

เข่า โดยเป็นเพียงรายเดียวที่สามารถประดิษฐ์ขาเทียมให้ผู้ที่สวมสามารถงอขานั่งพับเพียบและเดินได้เช่นคนปกติ ทําให้ผู้พิการ ทุกคนที่ต้องการโดยไม่คิดค่าใช้จ่ายในการนี้

คุณวุฒิวงศ์ไม่ต้องการรับเงินบริจาคแต่อย่างใดเพียงแต่ต้องการความช่วยเหลือ

หากท่านพบผู้พิการในถิ่นห่างไกลที่ต้องการขาเทียมโปรดช่วยจดชื่อ ที่อยู่ โทรศัพท์ให้แก่คุณวุฒิวงศ์ โดยตรงที่โทรศัพท์

081-847- 9374

ขออนุโ มทนาในความเมตตาของทุกท่าน สาธ...สาธุ...สาธุ ขอผลบุญที่พวกท่านได้ กระทำในวันนี้ จงดลบันดาลให้ท่านและครอบครัวอยู่เย็นเป็นสุข และมีความสุขตลอดไป
ข่าวบอกต่อจากอาจารย์ กนกวรรณ (ภาคีคนฮักเชียงใหม่)

 

โดย: แพรจารุ 10 กันยายน 2550 13:13:43 น.  

 

มาทักค่ะ..ไม่ได้อ่านอะไรเลย..
ดูภาพอย่างเดียวก่อน..

แค่นั้นต่อมความอยากเที่ยวก็กระฉูดแล้นนน..

 

โดย: สีน้ำฟ้า IP: 125.27.196.233 10 กันยายน 2550 19:21:48 น.  

 

เข้ามาร่วมซึมซับ วิถีของชนเผ่า ครับพี่แพร

 

โดย: โฟล์คเหน่อ 11 กันยายน 2550 5:54:26 น.  

 

สีน้ำฟ้า

นี่ไม่ใช้พื้ที่ของอพท นะเจ้า

เป็นพื้นที่ทางสังคม (ล้อเล่น)

โพล์คเหน่อ ขอบคุณเจ้า

 

โดย: แพรจารุ IP: 203.113.50.140 11 กันยายน 2550 9:22:20 น.  

 



พี่ยายคะ

มาแปะชื่อไว้ก่อน ช่วงนี้งานยุ่งค่ะ ขอเวลาว่างๆ ก่อน แล้วจะมาอ่าน พี่ยายสบายดีนะคะ

 

โดย: หทัยชนก (Nok_Noah ) 11 กันยายน 2550 9:36:01 น.  

 

แวะมาทักทายจ๊ะ พักผ่อนบ้างอย่าโหมงานมากนะจ๊ะ วันนี้ขอพักสักวัน ทำงานที่ค้างให้เสร็จ เพราะจะไปงานพี่น้องห้วยอีค่าง นัดวัน เวลา อีกที สนใจมั้ย? ให้คนอื่นอิจฉาเล่นๆ เพราะจะขึ้นไปเยี่ยมพ่อบุญธรรมด้วย อยู่กับสิ่งที่มีความจริงใจจริงๆ กับธรรมชาติของขุนเขาดีกว่า

 

โดย: อโบดายา IP: 203.113.50.14 11 กันยายน 2550 11:00:48 น.  

 

ขอบคุณที่ไปให้กำลังใจโอ่งน้อย
ทำหนังสือด้วยตัวเอง ทำรูปเล่มด้วย เยี่ยมเลยคะ

ขอซื้อเล่มหนึ่งค่ะแม่โสม



โดย: แพรจารุ



อ่าคุณแพร

คือแม่โสมเพิ่งเปิดเข้าไปดูอ่ะค่ะ พอดีเพิ่งเห้น หรือแล้วแล้วตอบแล้วก็จำมิได้

หนังสือแม่โสมทำใหม่หมด

และกำลังให้โรงพิมพ์ใหม่ ทำตัวอย่างส่งมาให้

คาดว่าหากไม่มีปัญหา อีกสิบวันน่าจะเสร็จ

แล้วจะแสงดและแถลงในบ๊อกค่ะ

ขอบพระคุณที่สนใจค่า

 

โดย: โสมรัศมี 12 กันยายน 2550 9:47:28 น.  

 

ขาวเขาและชนกลุ่มน้อย
ในประเทศไทย เป็นกลุ่มคนที่น่าสงสารมากค่ะ ยิ่งเวลาได้พบพวกเขาอยูตามสถานที่ราชการ หรือโรงพยาบาล
จะสัมผัสได้ถึงการเจียมตัว ไม่กล้า
และมักได้รับการปฏิบัติจากเจ้าหน้าที่
ไม่ค่อยดี
แต่หนูจะพยายามทักทาย หรือยิ้มให้เมื่อมีโอกาสเสมอค่ะ...

 

โดย: malarn cha 12 กันยายน 2550 20:45:53 น.  

 

น่าสนใจมาก แต่คงไม่ได้ไป...

 

โดย: ฟ้าดิน 13 กันยายน 2550 1:39:24 น.  

 

แวะมาติดตามข่าวสารค่ะ

จริงๆแล้วไม่ว่าชาวเขา ชาวเรา
ชาวพุทธ มุสลิม ไม่ได้แตกต่างอะไรกันเลย

ข้อแตกต่างเพราะคนเราตั้งกฏ ข้อจำกัดขึ้นมาแบ่งแยกกันทั้งนั้น...

สิ่งที่เราทุกคนเหมือนกันหมดคือเราต่างเป็นมนุษย์ด้วยกัน
แต่ความหนา บางของกิเลสย่อมไม่เท่ากัน.....

เรารู้สึกดีๆ และปฏิบัติดี กับผู้อื่น...
คนอื่นก็ปฏิบัติตอบเราเช่นนั้นไม่ต่างกัน...

เฮ้อ....ช่วงนี้คนรอบข้างชักจะมองปลายแปรงกะตานุแปลกๆ
ก้อ....คุยกะคนบ้ารู้เรื่องน่ะสิ

ตาชมที่ปากทาง...เขาเรียกว่าคนบ้า ไม่ค่อยมีใครต้อนรับหรอกเพราะวันๆตาชมก็เดินเรื่อยเปื่อย ขึ้นรถไปถึงภูเก็ต เที่ยวสบายใจเฉิบ....
แต่เราสองคนดูท่าแล้ว...ตาชมมีโลกส่วนตัวที่มีความสุขไม่ใช่เล่นแฮะ....

แต่ปลายแปรงยังไม่ได้บ้าเน้อ....แต่มีโลกส่วนตัวเหมือนกันเท่านั้นเอง...ฮี่...ฮี่

 

โดย: ปลายแปรง 13 กันยายน 2550 8:24:46 น.  

 

สวัสดีค่ะ น้องมุกเองค่ะ ป้ายาย

 

โดย: muk IP: 222.123.98.239 28 พฤศจิกายน 2550 21:32:02 น.  

 

เสียดาย เพิ่มทราบข่าวเลยมิได้ไปชมเลย หากมีอีกช่วยแจ้งข่าวมาที่ nop-noppawan@hotmail.com
นะค่ะ

 

โดย: สาวเชียงใหม่ IP: 114.128.50.59 28 ธันวาคม 2551 17:23:08 น.  

 

จะเป็นคนเผ่าไหนใต้ฟ้าผืนเดียวกันใครนะพี่แพรจารุที่กำหนดกฎเกณฑ์ขึ้นมาว่าเผ่านั้นเผ่านี้...

 

โดย: จสต.จินตวีร์ เกียงมี IP: 58.8.174.116 9 มกราคม 2552 2:46:19 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 
รหัสส่งข้อความ
กรุณายืนยันรหัสส่งข้อความ


แพรจารุ
Location :
นครศรีธรรมราช Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ให้ทิปเจ้าของ Blog [?]
ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




..
۞ บทกวีและเรื่องสั้น ถนอมไชยวงษ์แก้ว
อัพเดท

..
۞ จากกระท่อมทุ่งเสี้ยว โดยถนอม ไชยวงษ์แก้ว
อัพเดท 17 ต.ค.51
http://www.youtube.com/watch?v=L21lhWsu8QQ&feature=related object width="315" height="80">
หา โค้ดเพลงhi5 : hi5 song code search
Friends' blogs
[Add แพรจารุ's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.