Group Blog
 
 
เมษายน 2558
 
 1234
567891011
12131415161718
19202122232425
2627282930 
 
21 เมษายน 2558
 
All Blogs
 

คิดถึงจังหู HU # 14 ...1



คงต้องย้อนกลับไปเมื่อ 26 ปีที่แล้ว สมัยที่จบมัธยมปลายใหม่ๆ เราสอบได้ที่ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ วิทยาเขตสงขลา  (สมัยนั้นยังเป็นวิทยาเขตอยู่น่ะนะ) คณะมนุษยศาสตร์ เอกภาษาและวรรณคดีอังกฤษ

เป็นครั้งแรกในชีวิตที่จะต้องจากบ้านไปไกล ไปเรียนหนังสือ ไปอยู่หอพักรวมกับเพื่อนๆ ซึ่งตอนนั้นใครคือใคร มาจากไหนก็ไม่รู้ แต่ก็ต้องไป ชีวิตเส้นทางกำหนดไว้แล้วว่าเราจะต้องไปใช้ชีวิตที่นั่น ไปเจอเพื่อนๆ ครูอาจารย์ที่นั่น ตอนนั้นยินดีและเต็มใจที่จะเจอกับสิ่งใหม่ๆ

แล้วก็ตกใจ .... ตกใจกับการรับน้อง ทุกๆเย็นจะต้องขึ้นสแตนเชียร์ ทุกๆวันจะต้องร้องเพลงเชียร์ให้ได้วันละเพลง และจะต้องจำชื่อเพื่อนๆ พี่ๆ ให้ได้อย่างเร็วที่สุด .... ไหนจะต้องปรับตัวกับชีวิตใหม่ๆ ไหนจะต้องมาเจอกับการกดดันจากพี่ๆ แทบจะไม่ไหว แต่จะทำยังไงได้ ต้องอดทน ต้องสู้ ต้องรวมกันกับเพื่อน ช่วยเหลือกัน ทั้งเรื่องเรียนและเรื่องรับน้องในช่วงนั้น และนั่นคือสิ่งหนึ่งที่หล่อหลอมให้กลายเป็นคนอดทนและสู้กับทุกเรื่องที่ผ่านเข้ามาในชีวิต นั่นคือสิ่งหนึ่งที่ทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างเพื่อนแน่นแฟ้นอย่างเหลือเกิน





คิดดูเถอะค่ะ ลานหินแห่งนี้ผ่านการบ่มแดดมาตลอดทั้งวัน พอตอนเย็นๆเราต้องขึ้นไปนั่งรอเพลงเป็นชั่วโมง ถามหน่อยเถอะก้นใครไม่พองบ้าง ... ไม่มี เป็นฝีที่ก้นกันกี่คน ... ตอบมา ^^"






คณะของเราแบ่งเป็นเอกภาษาและวรรณคดีไทย และ ภาษาและวรรณคดีอังกฤษ ทั้งหมดรวมกัน 81 คน ... เกียงคือคนที่ 1 และ เอกคือคนที่ 81






จนกระทั่งจบช่วงเวลาของการรับน้อง มาถึงพิธีบายศรีสู่ขวัญ จัดขึ้นที่บ้านวิภาวดี เป็นพิธีที่แสนซาบซึ้งอย่างเหลือเกิน





จากนั้นก็จะเป็นการเลี้ยงน้อง พี่รหัส พี่คณะ ป้าลุงรหัส พี่จังหวัด สารพัดสารพัน นัดกันไม่ได้ว่างเว้น

แต่ด้วยชีวิตที่ขีดกำหนดอีกนั่นล่ะ เพื่อนบางส่วนมีความจำเป็นจะต้องย้ายไปเรียนที่วิทยาเขตประสานมิตร และเราก็เป็นหนึ่งในนั้น เรามีโอกาสเรียนที่สงขลาเพียงแค่ 3 เทอม จากนั้นย้ายไปต่อที่ประสานมิตร บรรดาพวกย้ายจากสงขลามาก็เกาะกลุ่มกันอย่างเหนียวแน่น รักกันมาก ต้องยอมรับว่า เราไม่สามารถประสานตัวให้กลมกลืนกับเพื่อนๆในที่ใหม่ได้อย่างแนบสนิท ส่วนหนึ่งคือเราไม่ได้ผ่านการรับน้องมาด้วยกัน เราไม่ได้กิน นอน เที่ยว เล่น มาด้วยกัน การเรียนในกรุงเทพ คือ เช้ามาเรียนเย็นกลับบ้าน ต่างจากชีวิตเด็กหออย่างมาก ชีวิต 24 ชั่วโมงใน 7 วันคลุกคลีอยู่แต่กับเพื่อน จะเจ็บจะไข้ จะร้องไห้หัวเราะ เรามีเพื่อนช่วยปลอบโยน และร่วมหัวเราะไปด้วยกัน

จนเรียนจบ เพื่อนที่ย้ายมาจากประสานมิตรบางคน หอบเอาชุดครุยไปถ่ายรูปกับเพื่อนๆที่สงขลา เพื่อนที่สงขลาหลายๆคนมาร่วมแสดงความยินดีกับพวกที่ย้ายมาที่ประสานมิตร มิตรภาพไม่ได้ห่างหาย

เข้าสู่วัยทำงาน สร้างครอบครัว บางคนหลุดหายไปจากวงจรเพื่อนๆ เราก็คงจะเป็นหนึ่งในนั้น แต่สายใยที่เกี่ยวยึดกันไว้ ทำให้พวกเราได้เชื่อมต่อกันอีกครั้ง เพื่อนๆเริ่มมีการจัดการพบปะสังสรรค์กันปีละครั้ง ทุกครั้งที่รู้ข่าวบอกได้เลยว่าอยากไปเจออยากไปร่วมด้วยมากๆ แต่ก็ยังไม่มีปีไหนที่ปลีกตัวไปได้

จนกระทั่งปีนี้ .............. เรามีภาพเช่นกันรวมกันอีกครั้ง





จะยังไง .... โปรดติดตามตอนต่อไป



*** จากครูไก่ ***

เราเล่นเฟสไม่เป็น..แต่เราก็อยากเขียนบรรยายความรู้สึกมั่ง..แรกเริ่มเดิมที..เราสอบติดทั้งมอ.หาดใหญ่และมศว.สงขลา..เราได้ไปรับน้องกับมอ.หาดใหญ่แล้วในวันก่อนสอบสัมภาษณ์..แต่คืนนั้นเราตัดสินใจบอกพี่รร.เราที่เขาคอยเทคแคร์เรา..ว่าเราตัดสินใจจะไปเรียนที่มศว.สงขลา..พี่จะโกรธมั้ย..พี่เขาบอกว่า..ดีใจที่น้องตัดสินใจเลือกทางเดินในชีวิตด้วยตัวน้องเอง..ตกลงพี่เขาก็เป็นธุระจัดการพาเราไปสอบสัมภาษณ์ที่มศว.สงขลา..เราเลือกวิชาเอกภาษาและวรรณคดีอังกฤษ..แต่อาจารย์ที่สอบสัมภาษณ์..มาทราบภายหลัง..หลังจากเข้าเรียนที่นั่นว่าคือ..อ.กิ่งกาญจน์..ท่านบอกว่า..เกรดภาษาไทยหนูดีมาตลอดสูงกว่าเกรดภาษาอังกฤษนะ..อ่อ..หมันก็แน่อยู่แล้วแลอาจารย์..เรานึกในใจ..อาจารย์ว่าเธอน่าจะไปเรียนวิชาเอกภาษาและวรรณคดีไทยดีกว่านะ..บอดตามตรงว่าเราผิดหวังมาก..เพราะเราชอบภาษาอังกฤษ..แต่เราไม่มีข้อโต้แย้งใดๆทั้งสิ้น..สรุปว่าเราได้เข้าเรียนคณะมนุษยศาสตร์..วิชาเอกภาษาและวรรณคดีไทย..ผิดเป้าหมายที่ตั้งไว้..แต่ก็ยังพอทำใจ

วันแรกของการก้าวเท้าเข้าไปสู่รั้วเทาแดง..เรารู้สึกกลัวกับการต้องพบเจออะไรใหม่ๆ..แต่เพื่อนใหม่ก็ทำให้เราปรับตัวได้ในเวลาอันรวดเร็ว..เราต้องขึ้นสแตนด์เชียร์..โดนว้าก...โดนรับน้อง..เรากลัวการโดนว้าก..พวกพี่ๆสอนให้พวกเราร้องเพลงคณะ..สอนให้เรารักคณะ..รักพวกพ้อง..รักเพื่อนๆ..ทำงานเป็นทีม..เราจำได้ดี..พอขึ้นสแตนด์เชียร์พี่ว้ากก็จะถามก่อน..เพลงนี้ใครจำเนื้อร้องได้หมดแล้ว..เราดันยกมือว่าจำได้เพียงคนเดียว..พอพี่ว้ากถามต่อจำได้ว่าคือพี่เหล่ง..ถามว่า..ใครจำเนื้อเพลงไม่ได้บ้าง..ให้ลงมา..เพื่อนๆทุกคนต่างพากันวิ่งกรูลงไปด้านล่างสแตนด์เชียร์..เหลือเราอยู่บนสแตนด์เชียร์แค่คนเดียว..แล้วนั่งดูพวกเพื่อนๆถูกทำโทษ..ตอนนั้น..เรารู้สึกว่าเราโดดเดี่ยวมาก..แต่เพื่อนๆที่ถูกทำโทษเขาสนุกกันมาก..เขาไม่ได้เครียดหรือกังวลอะไร..นับจากวินาทีนั้น..เราตั้งปณิธานไว้เลยว่า..ต่อไปนี้..เราจะดูเสียงส่วนมาก..เราจะตอบว่าเราจำไม่ได้บ้าง..แต่ความจริงเราท่องจำเนื้อเพลงที่พี่ให้การบ้านไปจำมาได้ทุกเพลง..แต่เราไม่อยากโดดเดี่ยว..มันวังเวงและน่ากลัวมาก..โดยเฉพาะพี่ว้าก..น่ากลัวจริงๆ

พวกพี่ๆสอนให้เราร้องเพลง..สอนให้เรารู้จักเพื่อนในคณะ..สอนให้เรารู้จักพี่คณะ..พี่รหัส..ปู่รหัส.ย่ารหัส..สอนให้รู้จักมีสัมมาคารวะกับรุ่นพี่..เราเริ่มเรียนรู้อะไรๆได้หลายๆอย่างจากการรับน้อง..และแล้ววันแห่งความประทับใจก็มาถึง..วันนั้นเป็นวันที่พวกพี่ๆ..จัดให้มีพิธีรับน้องใหม่บนบ้านวิภาวดี..เราเห็นสิ่งที่พวกพี่ๆช่วยจัดตระเตรียมทุกสิ่งทุกอย่างบนบ้านวิภาวดี..แล้ว..รู้สึกอึ้ง..ทึ่ง..และขนลุกไปเลย..ไม่ว่าจะเป็นการบายศรี..การมอบสิ่งดีๆความรู้สึกดีๆจากพี่สู่น้อง..ความโกรธ..ความกลัว..พลันมลายหายสิ้นไปหมด..หลังจากผ่านการขึ้นบายศรีสู่ขวัญรับน้องใหม่มนุษยศาสตร์รุ่นที่ 14 จำนวน 81 คนในวันนั้น..เข้าใจถึงความตั้งใจของพวกพี่ๆ..เรารักคณะมากขึ้น..รักพี่ๆไม่โกรธไม่เกลียดพี่ว้ากอีกต่อไป..เราว่าเราโชคดี..ที่ได้มาเรียนในคณะนี้

เราเรียนในคณะมนุษยศาสตร์เป็นเวลาสองปี..รู้จักเพื่อนๆในคณะทุกคน..พอถึงช่วงขึ้นปี3และปี4..ต้องเป็นช่วงที่แยกไปเรียนตามวิชาเอก..มันก็เป็นจุดเปลี่ยนในชีวิตของเราอีกครั้งหนึ่ง..แม่เราอยากให้เราเป็นครู..เราเถียงกับแม่เราตั้งแต่เราเข้าเรียนตอนปี1ว่าเรียนคณะมนุษย์ก็เป็นครูได้..แม่บอกว่าใช่..แต่ต้องเก็บหน่วยกิตวิชาชีพครูให้ได้ 14 หน่วยกิตด้วย..เราบอกว่าเราจะเก็บให้ได้..แต่เพื่อนๆรู้มั้ยว่า..เราไปแย่งลงทะเบียนเรียนไม่เคยทันเพื่อน..ปี1ผ่านไป..ปี2ผ่านไป..พอจะขึ้นปี3..แม่บอกว่าในเมื่อทำไม่ได้..ให้ทำเรื่องย้ายคณะ..ไปเรียนศึกษาศาสตร์..มันเหมือนฟ้าผ่าลงมาเลย..เราไม่ยอม..เราร้องไห้..เราเถียงกับเราเป็นรายแรกของมศว.สงขลาเลยล่ะมั้ง..ที่ทำเรื่องย้ายคณะ..เรารักคณะมนุษย์มาก...เราผูกพัน..แต่เราจำใจต้องย้ายคณะ..เราเดินเรื่องยุ่งยากมากพอสมควร..แล้วเราก็กลัวพวกพี่ๆจะโกรธเรา..เกลียดเรา..กลัวเพื่อนๆจะห่างเหินกับเรา..แต่เราคิดผิด..พวกพี่ๆเพื่อนๆต่างก็พาเข้าใจเรา..ไม่ได้เป็นอย่างที่เราคิด..ที่เรากังวล..พอเข้าไปเรียนในคณะศึกษาศาสตร์..เราได้รหัสประจำตัวใหม่..แต่เพื่อนๆจะเชื่อมั้ย..เราไม่เคยจำรหัสประจำตัวใหม่เลย..แต่รหัส..328011011..มันจำฝังเข้าไปในหัว..จำขึ้นใจ..จำได้จำดีไม่เคยลืม..พี่ที่คณะศึกษาเขาจะขอรับน้องเอกไทย..เพื่อนๆใหม่จากคณะศึกษาแจ้งมาว่าให้ไปเกาะยอ..ไปทำความรู้จักกับรุ่นพี่เอกภาษาไทย..เราตัดสินใจไม่ไป..เราไปเรียนที่ศึกษาศาสตร์แต่ตัว...แต่หัวใจของเรา..เราได้ทิ้งมันไว้ที่คณะมนุษยศาสตร์หมดแล้ว..เราไม่แคร์ที่พี่ๆในวิชาเอกของศึกษาศาสตร์จะไม่ดูแลหรือเทคแคร์เรา..แต่เราทนไม่ได้ถ้าพี่ๆและเพื่อนๆในคณะมนุษย์จะไม่สนใจเรา..แต่พี่ๆน้องๆของมนุษยศาสตร์ก็ไม่เคยทำให้เราผิดหวัง..เราซาบซึ้งกับสิ่งดีๆเหล่านี้มากเลย..เพื่อนไม่เคยทิ้งกัน..ไม่ว่าเราจะไปอยู่คณะไหน..แต่เพื่อนในคณะมนุษย์ก็ยังถือว่าเรายังอยู่ในคณะเหมือนเดิมแม่..แต่แม่ก็มีเหตุผลของแม่..ทำให้เราต้องยอมรับ

เราเป็นรายแรกของมศว.สงขลาเลยล่ะมั้ง..ที่ทำเรื่องย้ายคณะ..เรารักคณะมนุษย์มาก...เราผูกพัน..แต่เราจำใจต้องย้ายคณะ..เราเดินเรื่องยุ่งยากมากพอสมควร..แล้วเราก็กลัวพวกพี่ๆจะโกรธเรา..เกลียดเรา..กลัวเพื่อนๆจะห่างเหินกับเรา..แต่เราคิดผิด..พวกพี่ๆเพื่อนๆต่างก็พาเข้าใจเรา..ไม่ได้เป็นอย่างที่เราคิด..ที่เรากังวล..พอเข้าไปเรียนในคณะศึกษาศาสตร์..เราได้รหัสประจำตัวใหม่..แต่เพื่อนๆจะเชื่อมั้ย..เราไม่เคยจำรหัสประจำตัวใหม่เลย..แต่รหัส..328011011..มันจำฝังเข้าไปในหัว..จำขึ้นใจ..จำได้จำดีไม่เคยลืม..พี่ที่คณะศึกษาเขาจะขอรับน้องเอกไทย..เพื่อนๆใหม่จากคณะศึกษาแจ้งมาว่าให้ไปเกาะยอ..ไปทำความรู้จักกับรุ่นพี่เอกภาษาไทย..เราตัดสินใจไม่ไป..เราไปเรียนที่ศึกษาศาสตร์แต่ตัว...แต่หัวใจของเรา..เราได้ทิ้งมันไว้ที่คณะมนุษยศาสตร์หมดแล้ว..เราไม่แคร์ที่พี่ๆในวิชาเอกของศึกษาศาสตร์จะไม่ดูแลหรือเทคแคร์เรา..แต่เราทนไม่ได้ถ้าพี่ๆและเพื่อนๆในคณะมนุษย์จะไม่สนใจเรา..แต่พี่ๆน้องๆของมนุษยศาสตร์ก็ไม่เคยทำให้เราผิดหวัง..เราซาบซึ้งกับสิ่งดีๆเหล่านี้มากเลย..เพื่อนไม่เคยทิ้งกัน..ไม่ว่าเราจะไปอยู่คณะไหน..แต่เพื่อนในคณะมนุษย์ก็ยังถือว่าเรายังอยู่ในคณะเหมือนเดิม





 

Create Date : 21 เมษายน 2558
10 comments
Last Update : 22 เมษายน 2558 12:38:27 น.
Counter : 982 Pageviews.

 

คิดถึงเวลาที่จะขึ้นสแตนเชียร์. หลังเลิกเรียน. เป็นอะไรที่ไม่อยากให้ถึงเลย. กลัว. เครียด. จะจำชื่อพี่ ลุง ปู่ พี่จังหวัด พี่โรงเรียนได้มั้ย ยังจำเนื้อเพลงไม่ได้เลย จะโดยพี่ว๊ากมั้ย จะโดนทำทอดมันมั้ย จะโดนเกาหินมั้ยโอ้ย สารพัดกลัว. แต่ทั้งหมดที่กล่าวมา มันทำให้เรารัก สามัคคี กันในหมู่เพื่อนๆและพี่น้องชาว มศว. สงขลา คิดแล้วอยากให้เวลาย้อนกลับ. สนุกมากๆ รักและคิดถึงทุกคนค่ะ

 

โดย: เทศ IP: 1.47.104.64 21 เมษายน 2558 20:56:05 น.  

 

อ่านแล้วรู้สึกดีมากๆ นะ ความรู้สึกรับไ้ด้ แต่ถ้าจะให้ผมเขียนเองคงไม่ได้ขนาดนี้เพราะเป็นคนที่เขียนไม่เก่งนะ ขอชื่นชมผู้เขียนด้วยความจริงใจครับ... รักและคิดถึงเสมอ.... ติณ

 

โดย: ติณ (ถาวร ทิศทองคำ) 0860498716 IP: 49.230.162.91 22 เมษายน 2558 3:31:13 น.  

 

ขอขอบคุณเก๋ที่ช่วยข่วยเขียนต่อเรื่องราว
ความประทับใจเริ่มจากรับน้องจากรถไฟหัวลำโพง
ลงสู่ มศว สงขลา ตื่นเต้นดีใจลุ้น ว่าจะเจออะไร
ทุกอย่างดูใหม่ไปหมดการกิน นอนเรียน. อยู่หอกับเพื่อนๆ เวลาซักผ้าต้องซักด้วยกัน จะดูทีวีต้องลงมาห้องข้างล่างห้องประชุมเช้าๆต้องมาซื้อข้าวเหนัยวไก่ทอดป้ามูล อะไรต่างๆมากมาย. หัวเราะ ร้องไห้มีความสุข ความทุกข์ปนกันไปสิ่งที่เหลือไว้คือความทรงจำที่ชั้นไม่เคยลืมเลือน. มศวสงขลาที่รัก

 

โดย: ซก นงลักษณ์ กิจบำรุงาภ IP: 94.23.252.21 22 เมษายน 2558 6:52:43 น.  

 

เพื่อนกัน. ต่อเมื่อไหร่ก็ติด
เหตุเกิดที่ขนอม นครศรีฯ 17-18เมษายน2558
เป็นอีกวันที่ต้องจารึกในความทรงจำที่เพื่อนๆเกือบครึ่งนึงของเพื่อนที่รับน้องด้วยกันที่มศว สงขลาเมื่อ26ปีก่อนได้มาเจอกัน พบกันอีกครา
บางคน22ปีแล้วสินะที่ไม่ได้เจอหน้า พูดคุย ทักทาย เสียงหัวเราะ นํ้าตาแห่งความสุข เสียงกรี้ด อ้อมกอดของความคิดถึง ห่วงใยจึงมีไม่ขาดหายมากกว่าเม็ดทราย ท้องทะเลขนอม
แม้จะเจอกันเพียงแค่ชั่วข้ามคืน แต่ความรู้สึกที่ดีต่อกัน ความห่วงใยมิได้น้อยลงเลย ตรงกันข้าม ความรู้สึกผูกพันนี้ยังส่งต่อไปยังรุ่นลูก คู่สมรสที่เป็นเหมือนครอบครัวเดียวกัน ครอบครัวของเราเติบโตขึ้นพอๆกับนํ้าหนักตัว
สัญญาว่าเราจะดูแลกันตลอดไปนะครับ
เฝ้ารอวันที่จะเจอกันใหม่ปีหน้าแล้วนะ
รักทุกคนครับ
จากเจ้าชายอันดามัน

 

โดย: เจ้าชายอันดามัน IP: 27.55.67.182 22 เมษายน 2558 8:58:00 น.  

 

เราเล่นเฟสไม่เป็น..แต่เราก็อยากเขียนบรรยายความรู้สึกมั่ง..แรกเริ่มเดิมที..เราสอบติดทั้งมอ.หาดใหญ่และมศว.สงขลา..เราได้ไปรับน้องกับมอ.หาดใหญ่แล้วในวันก่อนสอบสัมภาษณ์..แต่คืนนั้นเราตัดสินใจบอกพี่รร.เราที่เขาคอยเทคแคร์เรา..ว่าเราตัดสินใจจะไปเรียนที่มศว.สงขลา..พี่จะโกรธมั้ย..พี่เขาบอกว่า..ดีใจที่น้องตัดสินใจเลือกทางเดินในชีวิตด้วยตัวน้องเอง..ตกลงพี่เขาก็เป็นธุระจัดการพาเราไปสอบสัมภาษณ์ที่มศว.สงขลา..เราเลือกวิชาเอกภาษาและวรรณคดีอังกฤษ..แต่อาจารย์ที่สอบสัมภาษณ์..มาทราบภายหลัง..หลังจากเข้าเรียนที่นั่นว่าคือ..อ.กิ่งกาญจน์..ท่านบอกว่า..เกรดภาษาไทยหนูดีมาตลอดสูงกว่าเกรดภาษาอังกฤษนะ..อ่อ..หมันก็แน่อยู่แล้วแลอาจารย์..เรานึกในใจ..อาจารย์ว่าเธอน่าจะไปเรียนวิชาเอกภาษาและวรรณคดีไทยดีกว่านะ..บอดตามตรงว่าเราผิดหวังมาก..เพราะเราชอบภาษาอังกฤษ..แต่เราไม่มีข้อโต้แย้งใดๆทั้งสิ้น..สรุปว่าเราได้เข้าเรียนคณะมนุษยศาสตร์..วิชาเอกภาษาและวรรณคดีไทย..ผิดเป้าหมายที่ตั้งไว้..แต่ก็ยังพอทำใจ

 

โดย: ไก่. (แอบ copy). มาจากในไลน์ค่ะ IP: 118.173.210.114 22 เมษายน 2558 10:16:50 น.  

 

วันแรกของการก้าวเท้าเข้าไปสู่รั้วเทาแดง..เรารู้สึกกลัวกับการต้องพบเจออะไรใหม่ๆ..แต่เพื่อนใหม่ก็ทำให้เราปรับตัวได้ในเวลาอันรวดเร็ว..เราต้องขึ้นสแตนด์เชียร์..โดนว้าก...โดนรับน้อง..เรากลัวการโดนว้าก..พวกพี่ๆสอนให้พวกเราร้องเพลงคณะ..สอนให้เรารักคณะ..รักพวกพ้อง..รักเพื่อนๆ..ทำงานเป็นทีม..เราจำได้ดี..พอขึ้นสแตนด์เชียร์พี่ว้ากก็จะถามก่อน..เพลงนี้ใครจำเนื้อร้องได้หมดแล้ว..เราดันยกมือว่าจำได้เพียงคนเดียว..พอพี่ว้ากถามต่อจำได้ว่าคือพี่เหล่ง..ถามว่า..ใครจำเนื้อเพลงไม่ได้บ้าง..ให้ลงมา..เพื่อนๆทุกคนต่างพากันวิ่งกรูลงไปด้านล่างสแตนด์เชียร์..เหลือเราอยู่บนสแตนด์เชียร์แค่คนเดียว..แล้วนั่งดูพวกเพื่อนๆถูกทำโทษ..ตอนนั้น..เรารู้สึกว่าเราโดดเดี่ยวมาก..แต่เพื่อนๆที่ถูกทำโทษเขาสนุกกันมาก..เขาไม่ได้เครียดหรือกังวลอะไร..นับจากวินาทีนั้น..เราตั้งปณิธานไว้เลยว่า..ต่อไปนี้..เราจะดูเสียงส่วนมาก..เราจะตอบว่าเราจำไม่ได้บ้าง..แต่ความจริงเราท่องจำเนื้อเพลงที่พี่ให้การบ้านไปจำมาได้ทุกเพลง..แต่เราไม่อยากโดดเดี่ยว..มันวังเวงและน่ากลัวมาก..โดยเฉพาะพี่ว้าก..น่ากลัวจริงๆ

 

โดย: Kru. Kai. Rangae IP: 118.173.210.114 22 เมษายน 2558 10:22:55 น.  

 

พวกพี่ๆสอนให้เราร้องเพลง..สอนให้เรารู้จักเพื่อนในคณะ..สอนให้เรารู้จักพี่คณะ..พี่รหัส..ปู่รหัส.ย่ารหัส..สอนให้รู้จักมีสัมมาคารวะกับรุ่นพี่..เราเริ่มเรียนรู้อะไรๆได้หลายๆอย่างจากการรับน้อง..และแล้ววันแห่งความประทับใจก็มาถึง..วันนั้นเป็นวันที่พวกพี่ๆ..จัดให้มีพิธีรับน้องใหม่บนบ้านวิภาวดี..เราเห็นสิ่งที่พวกพี่ๆช่วยจัดตระเตรียมทุกสิ่งทุกอย่างบนบ้านวิภาวดี..แล้ว..รู้สึกอึ้ง..ทึ่ง..และขนลุกไปเลย..ไม่ว่าจะเป็นการบายศรี..การมอบสิ่งดีๆความรู้สึกดีๆจากพี่สู่น้อง..ความโกรธ..ความกลัว..พลันมลายหายสิ้นไปหมด..หลังจากผ่านการขึ้นบายศรีสู่ขวัญรับน้องใหม่มนุษยศาสตร์รุ่นที่ 14 จำนวน 81 คนในวันนั้น..เข้าใจถึงความตั้งใจของพวกพี่ๆ..เรารักคณะมากขึ้น..รักพี่ๆไม่โกรธไม่เกลียดพี่ว้ากอีกต่อไป..เราว่าเราโชคดี..ที่ได้มาเรียนในคณะนี้

 

โดย: Kru. Kai. Rangae IP: 118.173.210.114 22 เมษายน 2558 10:24:23 น.  

 

เราเรียนในคณะมนุษยศาสตร์เป็นเวลาสองปี..รู้จักเพื่อนๆในคณะทุกคน..พอถึงช่วงขึ้นปี3และปี4..ต้องเป็นช่วงที่แยกไปเรียนตามวิชาเอก..มันก็เป็นจุดเปลี่ยนในชีวิตของเราอีกครั้งหนึ่ง..แม่เราอยากให้เราเป็นครู..เราเถียงกับแม่เราตั้งแต่เราเข้าเรียนตอนปี1ว่าเรียนคณะมนุษย์ก็เป็นครูได้..แม่บอกว่าใช่..แต่ต้องเก็บหน่วยกิตวิชาชีพครูให้ได้ 14 หน่วยกิตด้วย..เราบอกว่าเราจะเก็บให้ได้..แต่เพื่อนๆรู้มั้ยว่า..เราไปแย่งลงทะเบียนเรียนไม่เคยทันเพื่อน..ปี1ผ่านไป..ปี2ผ่านไป..พอจะขึ้นปี3..แม่บอกว่าในเมื่อทำไม่ได้..ให้ทำเรื่องย้ายคณะ..ไปเรียนศึกษาศาสตร์..มันเหมือนฟ้าผ่าลงมาเลย..เราไม่ยอม..เราร้องไห้..เราเถียงกับเราเป็นรายแรกของมศว.สงขลาเลยล่ะมั้ง..ที่ทำเรื่องย้ายคณะ..เรารักคณะมนุษย์มาก...เราผูกพัน..แต่เราจำใจต้องย้ายคณะ..เราเดินเรื่องยุ่งยากมากพอสมควร..แล้วเราก็กลัวพวกพี่ๆจะโกรธเรา..เกลียดเรา..กลัวเพื่อนๆจะห่างเหินกับเรา..แต่เราคิดผิด..พวกพี่ๆเพื่อนๆต่างก็พาเข้าใจเรา..ไม่ได้เป็นอย่างที่เราคิด..ที่เรากังวล..พอเข้าไปเรียนในคณะศึกษาศาสตร์..เราได้รหัสประจำตัวใหม่..แต่เพื่อนๆจะเชื่อมั้ย..เราไม่เคยจำรหัสประจำตัวใหม่เลย..แต่รหัส..328011011..มันจำฝังเข้าไปในหัว..จำขึ้นใจ..จำได้จำดีไม่เคยลืม..พี่ที่คณะศึกษาเขาจะขอรับน้องเอกไทย..เพื่อนๆใหม่จากคณะศึกษาแจ้งมาว่าให้ไปเกาะยอ..ไปทำความรู้จักกับรุ่นพี่เอกภาษาไทย..เราตัดสินใจไม่ไป..เราไปเรียนที่ศึกษาศาสตร์แต่ตัว...แต่หัวใจของเรา..เราได้ทิ้งมันไว้ที่คณะมนุษยศาสตร์หมดแล้ว..เราไม่แคร์ที่พี่ๆในวิชาเอกของศึกษาศาสตร์จะไม่ดูแลหรือเทคแคร์เรา..แต่เราทนไม่ได้ถ้าพี่ๆและเพื่อนๆในคณะมนุษย์จะไม่สนใจเรา..แต่พี่ๆน้องๆของมนุษยศาสตร์ก็ไม่เคยทำให้เราผิดหวัง..เราซาบซึ้งกับสิ่งดีๆเหล่านี้มากเลย..เพื่อนไม่เคยทิ้งกัน..ไม่ว่าเราจะไปอยู่คณะไหน..แต่เพื่อนในคณะมนุษย์ก็ยังถือว่าเรายังอยู่ในคณะเหมือนเดิมแม่..แต่แม่ก็มีเหตุผลของแม่..ทำให้เราต้องยอมรับ

 

โดย: Kru. Kai. Rangae IP: 118.173.210.114 22 เมษายน 2558 10:27:53 น.  

 

เราเป็นรายแรกของมศว.สงขลาเลยล่ะมั้ง..ที่ทำเรื่องย้ายคณะ..เรารักคณะมนุษย์มาก...เราผูกพัน..แต่เราจำใจต้องย้ายคณะ..เราเดินเรื่องยุ่งยากมากพอสมควร..แล้วเราก็กลัวพวกพี่ๆจะโกรธเรา..เกลียดเรา..กลัวเพื่อนๆจะห่างเหินกับเรา..แต่เราคิดผิด..พวกพี่ๆเพื่อนๆต่างก็พาเข้าใจเรา..ไม่ได้เป็นอย่างที่เราคิด..ที่เรากังวล..พอเข้าไปเรียนในคณะศึกษาศาสตร์..เราได้รหัสประจำตัวใหม่..แต่เพื่อนๆจะเชื่อมั้ย..เราไม่เคยจำรหัสประจำตัวใหม่เลย..แต่รหัส..328011011..มันจำฝังเข้าไปในหัว..จำขึ้นใจ..จำได้จำดีไม่เคยลืม..พี่ที่คณะศึกษาเขาจะขอรับน้องเอกไทย..เพื่อนๆใหม่จากคณะศึกษาแจ้งมาว่าให้ไปเกาะยอ..ไปทำความรู้จักกับรุ่นพี่เอกภาษาไทย..เราตัดสินใจไม่ไป..เราไปเรียนที่ศึกษาศาสตร์แต่ตัว...แต่หัวใจของเรา..เราได้ทิ้งมันไว้ที่คณะมนุษยศาสตร์หมดแล้ว..เราไม่แคร์ที่พี่ๆในวิชาเอกของศึกษาศาสตร์จะไม่ดูแลหรือเทคแคร์เรา..แต่เราทนไม่ได้ถ้าพี่ๆและเพื่อนๆในคณะมนุษย์จะไม่สนใจเรา..แต่พี่ๆน้องๆของมนุษยศาสตร์ก็ไม่เคยทำให้เราผิดหวัง..เราซาบซึ้งกับสิ่งดีๆเหล่านี้มากเลย..เพื่อนไม่เคยทิ้งกัน..ไม่ว่าเราจะไปอยู่คณะไหน..แต่เพื่อนในคณะมนุษย์ก็ยังถือว่าเรายังอยู่ในคณะเหมือนเดิม

 

โดย: Kru. KAI rangae IP: 118.173.210.114 22 เมษายน 2558 10:29:26 น.  

 

แวะมาทักทายจ้าาา sinota ซิโนต้า Ulthera สลายไขมัน SculpSure เซลลูไลท์ ฝ้า กระ Derma Light เลเซอร์กำจัดขน กำจัดขนถาวร รูขุมขนกว้าง ทองคำ ไฮยาลูโรนิค คีเลชั่น Chelation Hifu Pore Hair Removal Laser freckle dark spot cellulite ร้อยไหม IPL Medisyst adenaa ลบรอยสักคิ้วด้วยเลเซอร์ ลบรอยสักคิ้ว Eyebrow Tattoo Removal เพ้นท์คิ้ว 3 มิติ สักคิ้วถาวร สักคิ้ว 6 มิติ Cover Paint สักไรผม 3D Eyebrow Haijai.com สุขภาพ วิธีลดความอ้วน การดูแลสุขภาพ อาหารเพื่อสุขภาพ ออกกำลังกาย สุขภาพผู้หญิง สุขภาพผู้ชาย สุขภาพจิต โรคและการป้องกัน สมุนไพรเพื่อสุขภาพ น้ำมันมะพร้าว ขิง ประโยชน์ของขิง ผู้หญิง สุขภาพผู้หญิง ศัลยกรรม ความสวยความงาม แม่ตั้งครรภ์ สุขภาพแม่ตั้งครรภ์ พัฒนาการ ตั้งครรภ์ 40 สัปดาห์ อาหารสำหรับแม่ตั้งครรภ์ โรคขณะตั้งครรภ์ การคลอด หลังคลอด การออกกำลังกาย ทารกแรกเกิด สุขภาพทารกแรกเกิด ผิวทารกแรกเกิด การพัฒนาการของเด็กแรกเกิด การดูแลทารกแรกเกิด โรคและวัคซีนสำหรับเด็กแรกเกิด เลี้ยงลูกด้วยนมแม่ อาหารสำหรับทารก เด็กโต สุขภาพเด็ก ผิวเด็ก การพัฒนาการเด็ก การดูแลเด็ก โรคและวัคซีนเด็ก อาหารสำหรับเด็ก การเล่นและการเรียนรู้ ครอบครัว ชีวิตครอบครัว ปัญหาภายในครอบครัว ความเชื่อคนโบราณ

 

โดย: สมาชิกหมายเลข 4713825 12 สิงหาคม 2561 16:40:47 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


pim(พิม)
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 9 คน [?]





** ถ้าต้องการรูปจากบล็อคพิม รบกวนบอกกล่าวกันสักนิดนะคะ พิมไม่หวงภาพ เพียงแต่ขอให้บอกกันก่อน อย่าเอาไปโดยพลการนะคะ ... ขอบคุณค่ะ **

++ บทความล่าสุด ++

Friends' blogs
[Add pim(พิม)'s blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.