สิงหาคม 2554

 
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
23
24
25
26
27
28
29
30
31
 
 
บทที่ 1 - ตัดสินใจ
หลังจากเราเข้าไปอ่านในเวปเรื่องการแก้ไขหนี้บัตรเครดิต เราก็มุอ่านอย่างเดียว ไม่เคยตั้งกระทู้ถามใด ๆ
(เพราะทุกอย่างพวกพี่ ๆ เพื่อน ๆ เค้ามีบอกไว้หมดแล้ว)
ซึ่งหนี้เราสร้างเองเราก็ต้องรับผิดชอบด้วยตัวเราเอง
เวปนี้ไม่แนะนำให้เราชักดาบ แต่สอนให้เราค่อย ๆ แก้ไขปัญหาไปทีละขั้นพร้อมทั้งมีพี่ ๆ เพื่อน ๆ ที่มีปัญหาเหมือนกับเรามาเล่าประสบการณ์พร้อมให้คำแนะนำต่าง ๆ มากมาย
หลังจากที่เพียรอ่านทุกวันจนพอเข้าใจแล้ว ก่อนอื่นเราต้องจัดตารางหนี้สินของเราก่อนว่ามีอะไรบ้างจ่ายขั้นต่ำเท่าไหร่ เอามาหักออกจากรายรับสุทธิ (สูตร รายรับสุทธิ-ค่าใช้จ่ายจำเป็น-ชำระสินเชื่อบัตรเครดิต = ? ) ของเราผลออกมาเป็นติดลบแบบว่ามาก ๆ ด้วย
เราจึงตัดสินใจ "หยุดจ่ายหนี้ทุกตัว" และค่อย ๆ เก็บเงินไว้เพื่อขอให้เจ้าหนี้ลดยอดหนี้ให้เราบางส่วนแล้วปิดบัญชีภายในงวดเดียวหรือเป็นงวด (อันนี้แล้วแต่จะขอได้บางธนาคารมี บางธนาคารไม่มี) หรือเรียกว่าการ "HAIR CUT"
หยุดจ่ายนี่ต้องหยุดจริง ๆ นะ ห้ามหยอดห้ามใจอ่อนกับคนโทรมาทวงนะ เอ็นดูเขาเอ็นเราขาดนะเดี๋ยวจะหาว่าไม่เตือน
หลังจากที่เราตัดสินใจที่จะหยุดแล้วเราก็ตีหน้าเศร้าเล่าความจริงพร้อมวิธีที่เราจะแก้ปัญหาต่าง ๆ ให้ พ่อ แม่ พี่น้อง สามี เพื่อนร่วมงานฟัง เพราะจากที่อ่านมาเราก็พอรู้ว่าอะไรมันจะเกิดขึ้นในภายภาคหน้า
ตอนที่เราเล่าให้ทุก ๆ คนฟังไม่มีใครเชื่อเราเลยถามเราแต่ว่า มีแบบด้วยเหรอ ? ไม่เสียเครดิตเหรอ ? อายแทนเราประมาณนั้น
คำตอบที่เราตอบกลับไปก็คือ ไม่รู้เราอ่านมาแบบนี้จะลองทำตามดูเพราะมันไม่มีทางไหนแล้ว/เครดิตของเราหน่ะเสียไปตั้งแต่จ่ายขั้นต่ำ 11 บัญชีแล้วหลัง ๆ มากู้เพิ่ม ทำบัตรใหม่ อะไร ๆ ก็ไม่ผ่านแล้ว/ ไม่ต้องอายหรอกเป็นหนี้นะ ไม่ได้ขายยาบ้า ฆ่าคนตายแล้วก็ไม่ทำใครเดือดร้อนสักหน่อย

ต่อ ๆ จากนั้นต้องอยู่ให้ได้กับเงินของตนเองถ้าเป็นหนี้นอกระบบต้องเคลียร์ก่อนเพราะดอกมันสูง (โชคดีหน่อย...เราไม่มีนอกระบบ) ถ้าในระบบสามารถที่จะรอเวลาได้ เน้น ๆ ย้ำ ๆ ว่าต้องอยู่ให้ได้ด้วยเงินของตัวเอง ห้ามก่อหนี้สินใด ๆ อีกเด็ดขาดไม่งั้นจะไม่หลุดพ้นจากวงเวียนหนี้ โดยทั้งนี้ทั้งนั้นค่าใช้จ่ายที่เราใช้จ่ายทุกวันเราต้องจดไว้แล้วเอามาลงบัญชีค่าใช้จ่ายของเรา บัญชีที่เราลงค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ก็ตามนี้
//www.bot.or.th/Thai/ResearchAndPublications/Others/Documents/Saving2554.xls
พอเราจดและบันทึกทุกอย่างลงไปแล้วเราก็จะเห็นว่ากระเป๋าเรารั่ว แล้วอะไรที่ทำให้มันรั่วเราก็จำเป็นที่จะต้อง ลด ละ เลิกไปให้ได้
ของเราประมาณครึ่งปีได้เราถึงควบคุมค่าใช้จ่ายได้ ช่วงระหว่างนี้เกิดอะไรขึ้นบ้าง โปรดติดตามตอนต่อไป

to be continue...



Create Date : 22 สิงหาคม 2554
Last Update : 22 สิงหาคม 2554 16:32:26 น.
Counter : 422 Pageviews.

0 comments
ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
 *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

MAENOO-LUKENOON
Location :
ชลบุรี  Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]



แม่ลูกหนึ่งที่ไม่ค่อยมีเวลา แต่อยากจะเก็บความประทับใจและสิ่งดี ๆ ไว้ เพื่อเด็กน้อยคนหนึ่ง