เที่ยวญี่ปุ่นตอนที่ 5 เกียวโตวันที่1 วัดKinka Kuji

วันที่ 5 13 เม.ย. 51 Kyoto

ช่วงเช้า ระหว่างรอย้ายห้องไปอยู่ตามห้องที่จองไว้ เราก็กะว่าไปเที่ยวใกล้ ๆ ก่อน พอ 10 โมงปุ๊บก็กลับมาย้ายห้องเลย ไม่งั้นวันนี้คงเที่ยวไม่สนุก ต้องมาเป็นกังวลกับห้องใหม่ในคืนนี้ เมื่อคืน ก่อนนอนคิดอยู่ว่าเราไม่น่ายกเลิกโรงแรมที่จองไว้เลย ยอมพักที่นี่แค่คืนเดียว แล้วย้ายกระเป๋าไปพักที่โรงแรมที่จองไว้ดีกว่า ราคาแพงกว่ากันไม่ถึงพันเยน แต่คาดว่าคุณภาพชีวิตดีกว่าเห็น ๆ แต่อย่างไรก็ตาม ใครจะรู้เหตุการณ์ล่วงหน้าว่าห้องมันจะเป็นแบบนี้ ในทางกลับกัน ถ้าห้องของป้าเค้าดีเลิศ เราคงเสียดาย แล้วก็รูสึกไม่สะดวกที่ต้องหอบกระเป๋าย้ายที่พักไปอยู่ที่ใหม่ จริงไหม

วันนี้เราต้องใช้ตั๋วรถเมล์แบบ one day pass คือใช้กับรถเมล์ในเมือง area สีเขียวตามแผนที่ ได้ไม่จำกัด ราคาคนละ 500 เยน ด้วยความไม่รู้ ระหว่างที่พวกเรากินข้าวเช้าอยู่ (ป้าเค้ามีขนมปัง เนยและแยม ชาและกาฟไว้ให้กินฟรี) ตัวเราเองก็รับหน้าที่เดินออกไปซื้อตั๋ว จะถามใครก็ไม่มีคนให้ถามเลย เดินไปตอนเช้า ไม่เจอใครเลย แต่เห็นชุมทางรถเมล์อยู่ไม่ไกลจากที่พัก เดินไปดีกว่า 3 ป้ายรถเมล์เอง และเดินไปเพื่อจะพบคำตอบจากคนขับรถเมล์ว่า ซื้อตั๋วบนรถกับคนขับนั่นแหละ ฮึ่ม ตรู เดินซะเหนื่อยเลย

เช้านี้เราไปวัน Kinka Kuji หรือวัดทองกันก่อน เพราะอยู่ใกล้ที่พัก คิดว่าไปวัดนี้แล้วค่อยกลับมาย้ายห้อง พอดีเวลาเลย ข้อดีของบ้านป้าที่เราเลือกมาพักก็คือ ที่นี่มีรถเมล์หลายสายผ่าน และแต่ละสายที่ผ่านนั้น สามารถพาเราเดินทางไปถึงจุดท่องเที่ยวต่าง ๆ ได้สะดวก แม้ว่าจะอยู่ไกลจากสถานีรถไปเกียวโตก็ตาม และที่สำคัญ ที่นี่อยู่ไม่ไกลจากวัด Kinka Kuji เท่าไหร่เลย นั่งรถไปแค่ 5 นาทีก็ถึงแล้ว และมีรถเมล์ที่ไปจอดป้ายหน้าวัดพอดีเลย เดินนิดเดียวก็ถึงวัดเลย

เข้าประตูมาเที่ยววัดทองกันเลยดีกว่า

ดูผังวัดซะหน่อยก่อนไปต่อ

ต้นไม้ข้าง ๆ นี้ดัดเป็นรูปเรือ สวยมาก

อีกมุมหนึ่ง (มุมด้านหลัง) เห็นทีไรนึกถึงโชกุนในเรื่องอิกคิวซังทุกที เอ ใช่โชกุนโยคิมิสึหรือเปล่าหนอ

มุมสูง

ระหว่างทางเดิน

มุมดื่มชา ได้แต่มองดู

จบจากวัด Kinka Kuji เราก็นั่งรถกลับมาที่พักก่อน มาย้ายเข้าห้องใหม่ และอาบน้ำซะที เราย้ายออกจากบ้านหลังใหญ่ มาอยู่บ้านเล็ก ๆ อีกหลังหนึ่ง บ้านนี้มีห้องนอนแค่ 2 ห้อง เราได้ห้องใหญ่ ส่วนอีกห้องมีคนอยู่แล้ว ห้องครัวใช้ร่วมกัน ห้องใหม่นี้ใหญ่กว่าเดิม มีห้องน้ำและห้องส้วมแยกจากกัน สภาพห้องน้ำทั้งสองดีกว่าเมื่อคืนมาก ๆ มีลานเล็ก ๆ ให้ตากผ้าได้ด้วย ค่อยยังชั่ว ถ้าป้าเอาห้องนี้ให้ตั้งแต่เมื่อคืนตามที่เราจองมา ก็คงไม่ต้องเป็นเรื่องให้ทะเลาะกันหรอก จัดการธุระกันเสร็จแล้ว ก็ออกเที่ยวต่อ เพราะเราเสียเวลากันไปมากอยู่กับการเดินทางไป ๆ มา ๆ วันนี้กะว่าจะไปเที่ยวทางด้านตะวันออกของเมืองกัน คือไปทางวัดเงิน หรือ Ginka Kuji แต่รถเมล์สายที่มาดันเป็นสายที่ผ่านปราสาทนิโจ เลยเปลี่ยนเส้นทางไปปราสาทนิโจเลยละกัน

ปราสาทนิโจ

เรามาส่วนแรกที่เป็นส่วนของโชกุนก่อน ที่นี่มีพื้นไนติงเกล ซึ่งเป็นพื้นไม้ที่เมื่อเราเดินแล้วจะมีเสียงอี๊ดอ๊าด ๆ เหมือนเสียงร้องของนกไนติงเกล ซึ่งทำเสียงนี้ทำให้ท่านโชกุนรู้ว่า มีคนกำลังมาขอเข้าพบ

เดินเล่นเอี๊ยดอ๊าดแล้วก็ออกมา ในนั้นไม่ค่อยมีอะไร สิ่งที่น่าสนใจที่สุดก็คือพื้นไนติงเกลเนี่ยแหละ

เดินไปสู่ส่วนของพระจักรพรรดิ์กันบ้าง ต้องผ่านสระน้ำและสวนไปก่อน

ก่อนที่จะข้ามสะพานไปสู่ส่วนที่ประทับของพระจักรพรรดิ์ซึ่งไม่เปิดให้เข้าชม เดินได้แต่ในสวนเท่านั่น เราก็ผ่านงานศิลปะสวย ๆ ที่ตั้งแสดงอยู่

มวลหมู่ตุ๊กตาไล่ฝน

กองอะไรเอ่ย...จำไม่ได้แล้ว จำได้แต่ว่ามันแปลกดี เลยถ่ายมา

จุดชมวิวบนกำแพงปราสาท

ออกจากส่วนของพระจักรพรรดิ์ เรามาดูซากุระอีกแล้ว

เสร็จจากปราสาทนิโจ เราก็แวะไปหาข้าวกินกันที่สถานีเกียวโต แล้วค่อยเริ่มภาคบ่ายต่อ เพราะที่นี่เป็นชุมทางรถเมล์ สะดวกดี มีร้านอาหารเยอะด้วย บ่ายนี้เราไปวัด Ginka Kuji หรือวัดเงิน

ทางเดินเข้า ต้องผ่านกำแพงต้นไม้ไปก่อน

สวนหินของวัดนี้

โชคไม่ดีเลย ปราสาทเงินที่เราจะมาดูปิดซ่อม เลยได้แต่เก็บบรรยากาศรอบ ๆ วัด

ภาพมุมสูง

ภาพนี้ มุมซ้าย จะเห็นโกดังอยู่ นั่นแหละ จุดหมายของเราที่ดันปิดซ่อมซะนี่ (แต่ขายบัตรราคาเต็ม เจ็บใจจริง ๆ)

พอเดินออกมากะว่าจะเดินไปตาม Philosophy Path ฝนก็ดันตั้งเค้า และตกปรอย ๆ เลยต้องรีบนั่งรถเมล์กลับที่พักเพื่อไปเก็บผ้าที่ตากไว้ก่อน

กว่าจะเดินทางไป ๆ มา วัดก็ปิดหมดแล้ว แถมคืนนี้ฝนก็ตกอีก ไปเที่ยวไหนต่อก็ไม่ได้ เลยนั่งรถเมล์ไปที่สถานีเกียวโต ไปหาข้าวกินกันอีกในมื้อเย็น แล้วก็นั่งรถเมล์กลับบ้านนอน แต่คืนนั้นเราก็ไม่ได้นอนอย่างสงบสุขเท่าไหร่ เนื่องจากบ้านเล็กที่เราพักนี้ มีห้องใหญ่ 1 ห้องคือพวกเรา และมีห้องเล็กอีก 1 ห้อง ซึ่งรมควันบุหรี่ทั้งวัน เราสามารถรู้ได้เลยว่าเจ้าของห้องไปเที่ยวกลับมาหรือยังจากกลิ่นบุหรี่ที่โชยมารมควันพวกเรา เฮ้อ หนีกลิ่นห้องน้ำก็มาเจอกลิ่นบุหรี่ต่อหรือนี่เรา กรรม ๆ

Last Update : 14 ตุลาคม 2551 21:22:10 น. 4 comments

ตามมาเที่ยวด้วยคนนะครับ
เคยได้ยินชื่อมานานแล้ว ....วัดคินคะ คูจิ

โดย: กุมภีน วันที่: 14 ตุลาคม 2551 เวลา:21:37:57 น.

วันนี้ดังมากเลยเนาะ
อยากไป ๆ ๆ ๆ

โดย: fahtsuki วันที่: 17 ตุลาคม 2551 เวลา:12:34:39 น.

อยากไปเที่ยวแบบแบ็กแพ็กมั่งจังเลย แต่เจ๊หลีไม่รู้จะเริ่มนั่งรถ ต่อรถยังไงนี่สิปัญหา

โดย: กิน ๆ เที่ยว ๆ วันที่: 18 ตุลาคม 2551 เวลา:8:38:25 น.

ถ่ายรูปสวยมากกกกก

โดย: poon IP: 61.91.162.179 วันที่: 3 ธันวาคม 2551 เวลา:20:03:18 น.

นู๋Poopy

[Add นู๋Poopy's blog to your web]