อย่างเพิ่งท้อถอย ความสำเร็จรอคอยอยู่ข้างหน้า ไม่มีใครได้อะไรง่าย ๆ ในวันเวลา สู้นะ...สู้จนกว่าจะถึงเส้นชัย
<<
มกราคม 2552
 
 123
45678910
11121314151617
18192021222324
25262728293031
 
22 มกราคม 2552
 
 
คน 3 คน

คน 3 คน
ณ วัดบ้านไร่แห่งหนึ่ง

หลวงตาเพิ่งกลับจากการบิณฑบาตเห็นลูกศิษย์วัดนั่งร้องไห้สะอึกสะอื้น จึงเข้าไปถามไถ่ว่าเป็นอะไรลูกศิษย์ตอบกลับมาว่า'ผมถูกใส่ร้ายผมไม่ได้ขโมยเงินในหอพระแต่ผมเข้าไปปัดกวาดเช็ดถูบ่อยๆ ทุก คนก็หาว่าผมเป็นขโมยไม่มีใครเชื่อผมเลย ฮือ ฮือ '
หลวงตานั่งลงข้าง ๆพยักหน้าเข้าใจแล้วสอนลูกศิษย์ว่า 'เจ้ารู้ไหมในตัวเรามีคนอยู่สามคนคนแรกคือ คนที่เราอยากจะเป็น คนที่สองคือคนที่คนอื่นคิดว่าเรา เป็น คนที่สามคือตัวเราที่เป็นเราจริง ๆ'ลูกศิษย์หยุดร้องไห้นิ่งฟังหลวงตา
'คนเราล้วนมีความฝันความทะยานอยากตามประสาปุถุชนทั่วไปไม่ใช่สิ่งเลวร้ายบางครั้งความฝันก็ เป็นสิ่งสวยงามเป็นพลังที่ทำให้เราก้าวเดินเช่น บางคนอยากเป็นนักร้องเป็นนักมวย เป็นดารา ถ้าถึงจุดหมายเราก็จะรู้สึกว่าโลกนี้ช่างสว่างไสวสวยงามดังนั้นเราควรมีความฝันไว้ประดับตนเพื่อเป็น เครื่อง หล่อเลี้ยงหัวใจ '
'มาถึงไอ้ตัวที่สองจะเป็นเราแบบที่คนอื่นยัดเยียดให้เป็นบางครั้งก็ยัดเยียดว่าเราดีเลิศจนเราอายเพราะจิตสำนึกเรารู้ดีว่ามันไม่จริงหรอกแต่เราก็ยิ้มรับแต่บางครั้งไอ้ตัวที่สองนี้ก็มหาอัปลักษณ์จนไม่ อยากจะนึกถึง
ซ้ำร้ายยังเกิดขึ้นได้ตลอดเวลาเพราะมันเป็นโลกในมือคนอื่นมันเป็นสิ่งแปลกปลอมที่คน อื่นยื่นให้ '
'อย่างคนขับสิบล้อจอดรถอยู่ข้างทางเฉยๆ เช้ามาพบศพใต้ท้องรถก็ต้องขับรถหนีทั้งที่ศพนั้น ถูกรถชน
ตายอีกฝั่งแล้วดันถลามาใต้ท้องรถแต่ขึ้นชื่อว่าเป็นคนขับสิบล้อบางคนก็ตัดสินไปแล้วว่าเขาเป็นฆาตกร '
'สมัยที่หลวงตายังไม่ได้บวชเคยไปส่งเพื่อนผู้หญิงที่มีผัวแล้วเพราะเห็นว่าบ้านเป็นซอยเปลี่ยวส่งได้
สองครั้งก็เป็นเรื่องชาวบ้านซุบซิบนินทาหาว่าเป็นชู้กับเมียชาวบ้านคนที่เห็นนั้นมองคนอื่นด้วยใจที่ หยาบช้า ไร้วิจารณญาณ ใจแคบมองคนอื่นผ่านกระจกสีดำแห่งใจตัวเองคนเหล่านี้มีอยู่ทั่วไปในสังคม เจ้าต้องจำไว้นะทุกครั้งที่เราว่าคนอื่นเลวคนอื่นไม่ดีก็เท่ากับเราประจานความมืดดำในใจตัวเองออกมาเห็นสิ่งไม่ดีของใครจงเตือนตัวเองว่าอย่าทำอย่าเลียนแบบ นั่นแหละวิถีของนักปราชญ์ ถ้า เอาไปว่าร้ายนินทาเรียกว่าวิถีของคนพาล'
'แล้วเราต้องทำตัวอย่างไรละครับในเมื่อเราต้องเจอคนเหล่านั้นเรื่อยๆ'
ลูกศิษย์หยุดร้องไห้แล้วเริ่มสนทนาโต้ตอบหลวงตา
'เจ้าต้องทำความเข้าใจจิตใจมนุษย์เรียนรู้ว่าความเข้าใจผิดเกิดขึ้นได้เราห้ามใจใครไม่ได้สิ่งใดที่ เราไม่ได้ทำ ไม่ได้คิดไม่ได้เป็นแต่คนอื่นคอยยัดเยียดให้เราเราก็ไม่ควรให้ความสำคัญเพราะเรา สัมผัสได้ว่าสิ่งนั้นไม่มีอยู่จริงใจเราควรสงบนิ่งยังไม่ต้องชำระใจคนอื่นต่างหากที่ควรซักฟอกให้ขาวสะอาดกว่าที่เป็นอยู่เขาเหล่านั้นเป็นบุคคลที่น่าสงสารมีเวลามองคนอื่นแต่ไม่มีเวลามองตัวเอง จงแผ่เมตตาให้เขาไปเข้าใจใช่ไหม'

'เข้าใจครับหลวงตา' เด็กน้อยยิ้มมีความสุขอีกครั้A



Create Date : 22 มกราคม 2552
Last Update : 22 มกราคม 2552 10:26:11 น. 2 comments
Counter : 687 Pageviews.

 
เวอะมาทักทายค่ะ


โดย: CrackyDong วันที่: 22 มกราคม 2552 เวลา:12:40:54 น.  

 
เป็นคำสอนที่ดีมากเลยค่ะ แต่สังคมทุกวันนี้เราคงต้องแผ่เมตตากันมากเป็นพิเศษเลยละค่ะ มีความสุขนะคะ


โดย: busabap วันที่: 22 มกราคม 2552 เวลา:14:07:19 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 
 

poopor
Location :
พระนครศรีอยุธยา Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




สวัสดีเพื่อน ๆ ทุกคน ขอฝากเนื้อฝากตัวด้วยค่ะ
[Add poopor's blog to your web]

MY VIP Friend

 
pantip.com pantipmarket.com pantown.com
pantip.com pantipmarket.com pantown.com