Group Blog
เมษายน 2560

 
 
 
 
 
 
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
 
 
All Blog
--- สู ท ไ ส้ ก ร อ ก ---


















เรารู้จักรสชาติ
แต่ไม่มีเครื่องปรุงอีกแล้ว
สิ่งนี้นั่นเอง
ความทรงจำต่อสิ่งที่หาไม่ได้
เธอนึกหาคำคำหนึ่ง
ที่พอจะช่วยบรรยายรสชาตินี้ได้ :
รสชาติแห่งความทรงจำ

สูทไส้กรอก
เรื่องของ 'รส' และ ' ชาติ'
วรรณกรรมเยอรมันร่วมสมัย



ฉันไม่รู้จะเริ่มต้นเขียนบันทึกความทรงจำอันสวยงามนี้อย่างไร

เรื่องราวเกิดจากความบังเอิญโดยแท้ เป็นความบังเอิญที่งดงาม

ความทรงจำของคน ๆ หนึ่งซึ่งเคยกินไส้กรอกราดซอสผงกะหรี่ที่อร่อย เขานึกถึงเธอในวันหนึ่งเมื่อไส้กรอกราดซอสผงกะหรี่กลายเป็นอาหารติดตลาด เป็นฟาสต์ฟู้ดของคนเยอรมันในปัจจุบัน

ใครจะเชื่อละว่า ไส้กรอกผงกะหรี่นี้จะมีคนคิดค้นหรือจะเป็นใครสักคนที่คิดขึ้นมาได้ ความทรงจำวันเก่าของเขารุกเร้าให้ตามหาเธอ นึกถึงแผงขาย จนกระทั่งตามหา อยากรู้ว่าเธอยังมีชีวิตอยู่หรือเปล่า จนกระทั่งเจอเธอซึ่งกลายเป็นหญิงชรา ตาบอดที่บ้านพักคนชรากำลังนั่งถักไหมพรม (ภาพปกหนังสือจึงกลายเป็นภาพจำของฉันไปแล้ว)
การนัดพบและฟังเรื่องเล่าของเธอผ่านการเล่าของเขานั้นน่าฟังและน่าติดตามเพราะคุณยายหรือคุณนายเลนา บรึคเคอร์เป็นสาวใหญ่ ตัวละครเอกของเรื่อง เธอฉลาดเฉลียว หนักแน่น มีอารมณ์ขัน กล้าหาญ ทันคนและเปี่ยมไปด้วยพลัง สิ่งที่เธอเป็นนี่ล่ะที่ทำให้ฉันแอบอิจฉาเธอ

บางครั้ง ฉันคิดว่า การรู้จักใครสักคนในหนังสือทำให้เรารู้สึกใกล้ชิดสนิทสนมได้ ฉันอดไม่ได้ที่จะมองหาว่า มีอะไรในชีวิตเหมือนตัวละครในนิยายบ้างหรือเปล่า ความรู้สึกนึกคิดที่เป็นมนุษย์ธรรมดา มีโลภ โกรธ หลง ไม่ใช่นางเอกหรือเทวดาที่มีแต่ด้านบวกด้านเดียว ใช่แล้ว ฉันมองหาด้านมืดของจิตใจมนุษย์ซึ่งฉันมี

เรื่องเล่าของคุณยายนั้นถูกเล่าด้วยชายวัยกลางคนมาเล่าต่ออีกที เรื่องนี้มีฉากหลังอยู่ในช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง ฉันลุ้นไปไม่ต่างกับเขาที่อยากรู้ที่มาของไส้กรอกผงกะหรี่ว่ามายังไง เริ่มตอนไหน อ่านไปเกือบจะหน้าสุดท้ายจึงทราบที่มา แต่เรื่องชีวิตของคุณยายนั้นลุ่มลึกและมีเสน่ห์มาก คุณยายมีครอบครัวแล้ว ตอนนั้นสามีคุณยายเป็นคนขับเรือยนต์ กัปตันเรือเล็ก ๆ รับส่งคนงานท่าเรือข้ามแม่น้ำแต่ก็ติดคุก และคุณยายก็รักเบรเมอร์ทหารหนุ่มผู้หนีทัพ ก็..นะ..ความรักเป็นเรื่องที่ดี เพราะมันอยู่ด้วยกันสองคน ต่างคนต่างปิดบังเรื่องส่วนตัว แม้คุณยายจะรู้ว่าเขามีครอบครัวแล้ว แต่มันไม่ใช่ประเด็นในภาวะสงคราม ฉันไม่รู้ว่าความรักมันเริ่มยังไงเหมือนคุณยายบอกว่า บางเรื่องไม่จำเป็นต้องใช้เวลา

ความรู้สึกที่ชะตาตรงกัน บังเอิญหรือเปล่าฉันถามตัวเองเบา ๆ

เรื่องเล่าของคุณยายนั้นลึกซึ้งแกมเศร้า ประทับใจ และทำให้ฉันจุกอก น้ำตาไหล
เมื่อพบก็มีพราก อดลุ้นไปด้วยไม่ได้ว่า วันที่สงครามสงบ คุณยายรั้งเบรเมอร์ไว้อีกระยะเวลาหนึ่งโดยไม่บอกว่าสงครามโลกครั้งที่สองได้สิ้นสุดลงนั้น เพียงแค่อยากยืดเวลาออกไป ทำให้เบรเมอร์เป็นตัวตลกที่ฉันแอบหัวเราะกับพฤติกรรมเขาเพราะเธอเล่าได้น่ารัก

แต่ความลับไม่มี วันที่เขารู้ เขาหันหลังให้และจากไปไม่ได้ล่ำลา แล้วคนสองคนจะได้เจอกันอีกไหมจากนี้ ฉันอดใจหายไม่ได้

คุณเคยมีใครสักคนที่คุณรักและหายไปจากชีวิตและอยากมีโอกาสจะพบเขาหรือเปล่า ฉันนึกภาพนะว่า เราจะทำตัวยังไงถ้าได้เจอกัน มันจะเหมือนภาพที่เราวาดไว้ไหมในฐานะที่เรามีภาระหน้าที่ที่ต้องรับผิดชอบในครอบครัวของตน

ความบังเอิญคือความงาม

ใช่แล้วค่ะ คุณยายไม่ได้คิดค้นสูตรไส้กรอกนี้ขึ้นมาด้วยการลองผิดลองถูก แต่บังเอิญเหลือเกินที่ทหารเรืออย่างเบรเมอร์มีเหรียญเงินที่ได้มาจากความสามารถพิเศษในการขี่ม้า และเธอใช้เหรียญแลกกับสิ่งจำเป็นในการดำรงชีวิต มีสองอย่างให้เลือกในตอนนั้น ระหว่างเสื้อขนกระรอกรัสเซียกับผงกะหรี่ ไม่ต้องบอกก็ทราบนะคะว่า เธอเลือกอะไร เรื่องเล่าของคณยายก็ด้วยความระลึกถึงเบรเมอร์ด้วยเพราะเขาเคยเล่าถึงผงกะหรี่ที่เคยกินในอินเดีย ไม่รู้ล่ะ ฉันซาบซึ้งมาก หากใครนึกถึงเรื่องเล็ก ๆ น้อย ๆ ดี ๆ ของเราสองคน และก็อีกนั่นแหละ บังเอิญที่เธอทำขวดซอสมะเขือตกและมันไหลรวมกับผงกะหรี่ เธอเลียซอสที่ไหลรวมกับผงกะหรี่ เธอหัวเราะลั่นในความสะเพร่า อาหารสูตรวิเศษที่ถูกลิ้นจึงเกิดขึ้น สูทไส้กรอกจึงเกิดขึ้น

ความทรงจำมีให้เราเลือกจำ อยู่ที่เราจะจำเรื่องอะไร

เหมือนฉันอ่านหนังสือก็เพื่อความเพลิดเพลิน อยากเปิดหูเปิดตา ลองอ่านอะไรที่ไม่เคยอ่าน ฉันไม่สามารถบอกกลวิธีการเขียนของวรรณกรรมเยอรมันเล่มนี้ เมื่อคุณอ่านถึงบรรทัดสุดท้าย คุณจะได้ยินคำว่า โนเวลเลอ ซึ่งมีคำอธิบายไว้โดยละเอียดสำหรับใครที่สนใจการเขียน สำหรับฉัน อ่านสนุก เพลิดเพลิน มีหลากหลายอารมณ์ให้รู้สึก ซาบซึ้งและประทับใจ ฉันพอใจแล้ว เสน่ห์ของการเล่านั้นตะลุยใส่ฉันไม่หยุดยั้ง มีหลายเรื่องที่เรารู้ก็เป็นทุกข์ ไม่รู้ก็เป็นทุกข์ บางทีก็ปลอบตัวเองว่า ยังมีเวลาที่จะถาม แต่มันก็อาจไม่เหลือเวลาเหล่านั้นให้ถามเพื่อรอคำตอบแล้วก็ได้

ฉันซาบซึ้งเรื่องราวของคุณยายเลนามากกว่าอยากรู้ที่มาของไส้กรอกผงกะหรี่เสียอีก

ขอบคุณค่ะ
ภูเพยีย
















Create Date : 17 เมษายน 2560
Last Update : 17 เมษายน 2560 8:06:33 น.
Counter : 683 Pageviews.

2 comments
  
ปีใหม่ไทยผ่านไปหลายวันแล้ว
สวัสดีปีใหม่ไทยครับ พี่ภู
อยากลองอ่านอะไรที่ไม่เคยอ่านบ้างเหมือนกันครับ
ไส้กรอกราดซอส+ผงกะหรี่ น่าไปลองรับประทานบ้างครับ
โดย: สองแผ่นดิน วันที่: 19 เมษายน 2560 เวลา:8:21:10 น.
  
แวะมาทักทายจ้าา ^__^ อิอิ sinota ซิโนต้า Ulthera สลายไขมัน SculpSure เซลลูไลท์ ฝ้า กระ Derma Light เลเซอร์กำจัดขน กำจัดขนถาวร รูขุมขนกว้าง ทองคำ ไฮยาลูโรนิค คีเลชั่น Chelation Hifu Pore Hair Removal Laser freckle dark spot cellulite SculpSure Ultherapy กำจัดไขมัน ร้อยไหม adenaa ลบรอยสักคิ้วด้วยเลเซอร์ ลบรอยสักคิ้ว Eyebrow Tattoo Removal เพ้นท์คิ้ว 3 มิติ สักคิ้วถาวร สักคิ้ว 6 มิติ Cover Paint สักไรผม 3D Eyebrow ให้ใจหายใจ สุขภาพ วิธีลดความอ้วน การดูแลสุขภาพ อาหารเพื่อสุขภาพ ออกกำลังกาย สุขภาพผู้หญิง สุขภาพผู้ชาย สุขภาพจิต โรคและการป้องกัน สมุนไพรไทย ขิง น้ำมันมะพร้าว ผู้หญิง ศัลยกรรม ความสวยความงาม แม่ตั้งครรภ์ สุขภาพแม่ตั้งครรภ์ พัฒนาการตั้งครรภ์ 40 สัปดาห์ อาหารสำหรับแม่ตั้งครรภ์ โรคขณะตั้งครรภ์ การคลอด หลังคลอด การออกกำลังกาย ทารกแรกเกิด สุขภาพทารกแรกเกิด ผิวทารกแรกเกิด การพัฒนาการของเด็กแรกเกิด การดูแลทารกแรกเกิด โรคและวัคซีนสำหรับเด็กแรกเกิด เลี้ยงลูกด้วยนมแม่ อาหารสำหรับทารก เด็กโต สุขภาพเด็ก ผิวเด็ก การพัฒนาการเด็ก การดูแลเด็ก โรคและวัคซีนเด็ก อาหารสำหรับเด็ก การเล่นและการเรียนรู้ ครอบครัว ชีวิตครอบครัว ปัญหาภายในครอบครัว ความเชื่อ คนโบราณ
โดย: สมาชิกหมายเลข 4507140 วันที่: 3 พฤษภาคม 2561 เวลา:15:57:49 น.
ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
 *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

ภูเพยีย
Location :
  

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 24 คน [?]



  •  Bloggang.com