เลี้ยงลูกให้ทะเล้นท์ พี่ปูนปั้นกะน้องปั้นแป้ง (Poonpun & Punpang)
space
space
space
<<
กันยายน 2559
 123
45678910
11121314151617
18192021222324
252627282930 
space
space
21 กันยายน 2559
space
space
space

018 ใบหน้าลูกคือกระจกเงาบานใหญ่










ยอมรับอย่างไม่อายใครว่า

เรารู้สึกชื่นใจไม่น้อย

เวลาได้ยินคนชมว่าเจ้าตัวป่วนทั้ง 2 ยิ้มเก่ง

เพราะทั้งคู่ยิ้มบ่อยในระดับที่เรียกว่า

‘ยิ้มเรี่ยราดเลยทีเดียว’

ซึ่งผมเชื่อว่าคุณพ่อคุณทุกท่านก็คงรู้สึกชื่นใจ เวลาเห็นลูกตัวเองยิ้ม

แต่ไม่ใช่หมายความว่าเด็กยิ้มไม่เก่ง ไม่น่ารักนะฮะ

ผมพูดเสมอว่าอย่าเปรียบเทียบลูกเรากับใคร

เด็กทุกคนมีความพิเศษในตัวเอง

(ผู้ใหญ่ทุกคนก็มีแสงสว่างในตัวเองเช่นกัน)

กลับมาที่เรื่องยิ้มเก่ง

ผมเชื่อว่าที่เจ้าตัวป่วนทั้ง2 ยิ้มเก่งน่าจะมาจาก 3-4 ปัจจัยครับ


1. เขามีความสุขตั้งแต่ในท้อง

ทั้งปูนปูนปั้นและปั้นแป้งได้ฟัง ปะป๊าหม่ามี๊ร้องเพลงและเล่านิทานทุกคืน

ตั้งแต่อายุครรภ์ได้สัก2-3 ดือน

ซึ่งจริงๆแล้วในช่วงแรกเขาอาจจะยังไม่ได้ยิน หรือ ไม่รับรู้อะไรด้วยซ้ำไป

แต่พอถึงวันที่เขาเริ่มได้ยินเสียงปะป๊าหม่ามี๊ทะลุพุงไปถึงเขา

ไม่ว่าเราจะคิดไปเองหรือ มันเป็นจริงก็ตาม

เรารู้สึกได้ว่าเขามีปฏิกิริยาตอบสนองเรา

ผมเคยเขียนเรื่องความมหัศจรรย์นี้ไว้และ

ได้เอาไปเล่าในแทบทุกที่ๆได้รับเชิญไปพูด

เรื่องที่ผมเชื่อและพิสูจน์ได้ว่าเขาได้ยินผมร้องเพลง

//www.amarinbabyandkids.com/family/blogger-%E0%B8%9E%E0%B9%88%E0%B8%AD%E0%B9%80%E0%B8%AD%E0%B8%81-02-%E0%B9%81%E0%B8%A1%E0%B9%89%E0%B9%80%E0%B8%88%E0%B9%89%E0%B8%B2%E0%B8%AD%E0%B8%A2%E0%B8%B9%E0%B9%88%E0%B9%83%E0%B8%99%E0%B8%97/

และเมื่อเขามีความสุข

เขาจะ …

ยิ้ม

2. เราเลี้ยงเขาด้วยความสนุก

อันนี้ต้องรบกวนคุณพ่อคุณแม่ตั้งคำถามกับตัวเองว่า

เลี้ยงลูกตามหน้าที่รับผิดชอบหรือเลี้ยงด้วยความสนุก

แบบแรกไม่ได้ผิดตรงไหน

คุณพ่อคุณแม่ที่ดีควรมีความรับผิดชอบในการเลี้ยงลูกให้เติบโตมาดีที่สุดเท่าที่ทำได้อยู่แล้ว

แต่ครอบครัวเราเลี้ยงลูกด้วยความสนุก

เมื่อคุณเลี้ยงลูกด้วยความสนุกกิจกรรมของเราจะไม่ถูกแยกออกจากกัน

ดังนั้นเราจะไม่รู้สึกว่าช่วงเวลากิจกรรมของลูกเป็นภาระหน้าที่ของพ่อแม่

แต่เราจะสนุกไปด้วยกัน

เวลาลูกเล่นเราเล่นกับลูก

เวลาเราทำงานบ้านทำอาหาร เราให้ลูกมาช่วยป่วน … แล้วเราสนุกไปกับการเรียนรู้ของเขา

แต่ถ้าเราไม่สนุกกับการเลี้ยงลูก

เราจะแยกกิจกรรมจากกัน

และเมื่อถึงกิจกรรมของพ่อแม่เราอาจจะหงุดหงิดเมื่อลูกมาวุ่นวายในช่วงเวลานั้น

ลองปรับมุมมองดูครับ เพราะนอกจากจะสนุกแล้ว

ลูกจะรู้สึกผูกพันธ์เขาจะเชื่อมั่นในตัวเอง เห็นคุณค่าตัวเอง

เพราะเขาสามารถช่วยคุณพ่อคุณแม่ได้ทำทุกอย่างด้วยกันได้

และเมื่อคุณและลูกสนุก

คุณและลูกจะ …

ยิ้ม

3. หน้าตาเราเวลาคุยกับลูก

ผมและภรรยาเป็นคนยิ้มเก่งทั้งคู่

ภรรยาจะหนักกว่าสมัยเป็นแฟนกัน ยืนเฉยๆเธอก็ยิ้ม ..

ผมเคยแซวว่าเพี้ยนป่าวเนี่ย

หรือบางทีผมก็บอกเธอว่า

หลอนนะเว่ยอยู่ดีๆก็ยิ้มกับสิ่งที่มองไม่เห็น

ภรรยาผมเล่าว่า

ตอนเธอยังเป็นเด็กคุณครูเคยมาบอกว่า

หนูน่ารักจังหนูมีความสุขใช่มั้ย ยิ้มตลอด

พอเราสองคนมีลูก

เราคุยกันตั้งแต่ปูนปั้นยังอยู่ในท้องว่า

เมื่อปูนปั้นลืมาดูโลก

ทุกครั้งที่เราจะคุยกับลูก …. หน้าเราต้องยิ้ม

บอกได้เลยว่าเราทำได้ดีมากระดับ A+

ผมเชื่อว่าหน้าคุณลูกคือ กระจกเงาของใบหน้าคุณพ่อคุณแม่

เมื่อคุณยิ้มให้ลูกตลอด

ลูกก็จะ …

ยิ้มตอบ

สิ่งที่ผมเล่ามาทั้งหมด

ไม่มีหลักฐานทางวิทยาศาสตร์รองรับ

ไม่มีงานวิจัยจากJohn Hopkins หรือ MITมารองรับ

มีแต่ตัวป่วน 2 ตัวเป็นหลักฐานครับ

เลือกใช้หรืออ่านผ่านไปเพลินๆเชิญตามสะดวกคร้าบ




 

Create Date : 21 กันยายน 2559
0 comments
Last Update : 21 กันยายน 2559 14:50:19 น.
Counter : 1024 Pageviews.

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

space

สมาชิกหมายเลข 3087443
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 4 คน [?]






space
space
[Add สมาชิกหมายเลข 3087443's blog to your web]
space
space
space
space
space