ม่อนสายหมอก...ที่ภูเขียว
Group Blog
 
 
เมษายน 2554
 12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
 
25 เมษายน 2554
 
All Blogs
 
ยอมถูกตราหน้าว่าโง่...เพราะรัก

ยอมถูกตราหน้าว่าโง่...เพราะรัก

“การได้รักใครสักคนเป็นสิ่งที่งดงาม

และการได้รับรักจากใครสักคนก็เป็นสิ่งที่งดงามเช่นกัน”

ผมจำไม่ได้ว่าเป็นสำนวนของนักเขียนท่านใด แต่ผมจำขอความนี้ได้ขึ้นใจเพราะปีหนึ่งในช่วงเดือนกุมภาถึงมีนา นี้แหละตอนผมเรียนปริญญาผมได้ชอบหญิงสาวคนหนึ่งเธอมาดูผมแสดงละครคอนเสริต์ที่หน้าตึกคณะที่ผมเรียนจากนั้นผมก็สืบหาว่าเธอเป็นใครก็ไม่ไกลเธอเป็นเพื่อนของเพื่อนผู้ชายของผม ก็เป็นเพราะเธอนั้นแหละที่ทอดสะพานมาฝากบอกว่าชอบที่ผมแสดงวันนั้น และอยากรู้จักผม ผมก็เลยรีบเดินขึ้นสะพานที่เธอทอด แต่ก็เดินไปยังไม่ทันข้ามก็ไปพบความจริงกลางสะพานว่า เธอที่ทอดสะพานมานั้นก็กำลังหาทางขึ้นสะพานอีกแห่งหนึ่งซึ่งไม่รู้ชายในฝันของเธอได้ทอดสะพานให้เธอหรือยัง

ผมเลยไปซื้อหนังสือเล่มหนึ่งซึ่งมีข้อความบนปกเขียนไว้ว่า“การได้รักใครสักคนเป็นสิ่งที่งดงามและการได้รับรักจากใครสักคนก็เป็นสิ่งที่งดงามเช่นกัน” ผมมอบหนังสือเล่มนี้ให้เธอที่ริมหนองบัว แล้วผมก็เดินกลับไปยังหัวสะพานที่ผมเพิ่งเดินขึ้นมา

ความรักมีหลากหลายลักษณะ หลายประเภท หลายรูปแบบ แล้วแต่ใครจะให้คำจำกัดความ ในมุมมองของผม รักบริสุทธิ์ คือการให้ ให้โดยไม่หวังผลตอบแทนจากการรัก เห็นได้ชัดคือรักจากพ่อและแม่ แต่เดี๋ยวนี้ก็ไม่สามารถพูดได้เต็มปากนักว่าพ่อแม่ทุกคนจะรักลูกด้วยใจบริสุทธิ์ ทุกท่านคงคิดเหมือนผมเมื่อได้ฟังข่าวว่ามีหญิงสาวใจแตกทิ้งลูก หากพ่อแม่ทุกคนรักลูกจริงเธอคงไม่ทิ้งลูกได้ลงคอ ดังนั้นรักที่บริสุทธิ์ก็ใช่ว่าจะต้องเป็นรักของพ่อแม่เท่านั้น อาจเป็นรักของคู่รัก รักของเพื่อน รักของพี่น้อง ญาติก็ได้

ผมยอมรับว่าผมไม่ได้รักภรรยาผมแบบบริสุทธิ์เพราะตอนนั้นผมทั้งรักทั้งหวงเธอ อยากครอบครองเธอ หวังผลตอบแทนจากเธอ คือได้แต่งงาน มีครอบครัวกับเธอ แล้วผมก็สูญเสียรักบริสุทธิ์ และถูกเธอครอบ ครัวผมมาจนบัดนี้

ผมยอมโง่มาก็หลายหน แต่ก่อนนั้นในวัยหนุ่ม ผมยอมไม่ได้ถ้าถูกใครหลอก โดยเฉพาะหญิงสาว ซึ่งผมก็เคยตอบแทนสาวบางคนที่หลอกผม ที่เธอคิดว่าผมโง่ จนเธอฉลาดขึ้น และตาสว่างมาแล้วเมื่อรู้ว่าผมแกล้งโง่ และในอดีตเมื่อผมเห็นความไม่ถูกต้อง ไม่ยุติธรรม ผมก็มักจะเรียกร้อง ช่วยเหลือ ให้ได้มาซึ่งความฉลาด และความถูกต้องแม้ไม่ใช่เรื่องของตนเอง

ยอมถูกตราหน้าว่าโง่เพราะรัก เดี๋ยวนี้พอเป็นผู้ใหญ่ขึ้นเรื่อย ๆ ผมโง่มากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นที่บ้าน หลายครั้งที่ลูกชายคนโตซึ่งกำลังจะสำเร็จการศึกษาปีที่ ๓ ( อนุบาล ) บอกว่าพ่อนี่ไม่รู้เรื่องเท่าผมเลย “พ่อว่าปลาอะไรชื่ออยู่บนฟ้าตัวอยู่ในน้ำ” ผมก็ยอมโง่แกล้งตอบผิดเพราะรักลูก และอยากให้ลูกมั่นใจในตนเอง กล้าคิด กล้าพูดในบางเรื่อง บางโอกาส

ผมยอมเป็นครูที่โง่ เมื่อลูกศิษย์ลอกงานมาส่ง ทั้ง ๆ ที่ไม่อยากทำ แต่เมื่อหมดเวลาแล้ว ไม่สามารถสอนเขาได้แล้ว ถ้าหากเราฉลาดขึ้นอาจจะต้องว่ากันอีกยืดยาว ไม่ทันเวลา แต่เมื่อคิดถึงผลได้ ผลเสียแล้วเรายอมโง่เกิดผลดีมากกว่าก็ยอม

ถ้าเรารักตนเอง รักงาน เราอาจจะต้องยอมโง่ในที่ทำงานที่มีเจ้านายที่โง่แล้วคิดว่าตนเองฉลาด เพราะธรรมชาติของตำแหน่งเจ้านาย ย่อมไม่ชอบลูกน้องที่ฉลาด และเก่งกว่า

เราอาจจะต้องแกล้งโง่ เมื่อเห็นคนรักของเราทำสิ่งโง่ ๆ บ้าง แล้วเขามีความสุข เพราะเรารักเขา

เราอาจจะต้องยอมเป็นคนโง่ แม้เราจะฉลาดที่สุด แต่ว่าเราถูกแวดล้อมด้วยสังคมคนโง่ เฉกเช่นแกะขาวในฝูงแกะดำมันย่อมถูกหมาป่าไล่ตะคลุบเพราะเป็นจุดเด่น

เราคงต้องโง่ให้ฉลาด ฉลาดที่จะโง่ บางครั้ง บางโอกาสเราว่าเราฉลาดกว่า เก่งกว่า ก็อย่าลืมคิดให้ดีว่า มีคนที่ยอมโง่เพราะเขารักเราหรือเปล่า พ่อ แม่ แกล้งรู้เท่าไม่ทันลูกเพราะรัก ครูที่รักเรายอมโง่เพราะรักลูกศิษย์ เพราะคิดว่าลูกศิษย์คือลูกหลาน เพื่อนตายยอมถูกเราหลอกเพราะรักเรา เราคงจะโง่สิ้นดี บรรมโง่ และเสียใจเป็นที่สุดเมื่อวันหนึ่งรู้ว่าคนที่รักเรา ยอมโง่เพราะรักเรา เขาแกล้งโง่



ภู ชัยภูมิ

คนตามฝัน



Create Date : 25 เมษายน 2554
Last Update : 25 เมษายน 2554 21:00:15 น. 15 comments
Counter : 991 Pageviews.

 
ผมเพิ่งเห็นข้อดีของบล็อกอีกประการ ผมคงจะเอางานเริ่มเขียนมาลงทั้งในบล็อก และเฟรซ ยังไงข้อเพื่อน ศิษย์ ผู้อ่านทุกท่าน อ่านแล้วช่วยแนะนำหน่อยนะครับ ยินดีรับฟังทุกความคิดเห็น


โดย: ภู ชัยภูมิ วันที่: 25 เมษายน 2554 เวลา:21:02:33 น.  

 
อืม บางทีเราก็ต้องยอมโง้จริงๆด้วย
แต่คนอ่อนไหวฯ ไม่ได้แกล้งโง่นะ โง่จริงๆเลยแหละ


โดย: คนอ่อนไหวที่แกล้งใจแข็ง (Tukta21 ) วันที่: 25 เมษายน 2554 เวลา:22:18:34 น.  

 
“การได้รักใครสักคนเป็นสิ่งที่งดงาม

และการได้รับรักจากใครสักคนก็เป็นสิ่งที่งดงามเช่นกัน”


น้องรินชอบคำนี้อะเจ้าอ้ายภู

แม้รู้ว่ารักแล้ว ต้องเจ็บ คนเราก็ยอมเจ็บ เพื่อความรัก

ว่าแต่ อ้ายมีลูก 3 แล้วจะมีปัญหาเรื่องนี้แหมก่อ



แหมๆๆๆ

กว่าจะอัพบล้อกได้เนี่ย

เมินแต้เมินว่า ประมาณว่า 1 ปีอัพครั้งหนึ่งกะ 555



โดย: Rinsa Yoyolive วันที่: 26 เมษายน 2554 เวลา:1:28:52 น.  

 


โดย: Rinsa Yoyolive วันที่: 26 เมษายน 2554 เวลา:7:52:23 น.  

 
ถ้าเราเป็นคนฉลาด บางครั้งเราต้องแกล้งโง่บ้าง แต่ต้องโง่แบบคนฉลาดนะค่ะ


โดย: ดาวริมทะเล วันที่: 27 เมษายน 2554 เวลา:19:04:10 น.  

 
ริน ขอบคุณมากอีกครั้งนะสำหรับคำชักชวนเกี่ยวกับบล็อกหวังว่าจะได้รับคำแนะนำดี ๆ ต่อไป เดี๋ยวปีหน้าปีจะอัพบล็อกอีกครั้ง(พูดเล่น)สำหรับความรัก พี่ว่าพี่ผ่านสัจธรรมข้อนี้มาแล้ว เพราะอกหักมาเยอะ สมหวังมาก็เยอะ และก็ศึกษาธรรมะ รักกับอยากเป็นเจ้าของครอบครอง (อยากได้)คนที่กำลังวัยหนุ่มวัยสาวมักจะนำมาปะปนกัน ไปรู้ความจริงก็ตอนแต่งงานกันแล้ว เมื่อวานไปเยี่ยมเพื่อนเขาคลอดลูกใหม่ สามีเขายังไปดื่มเหล้ากับเพื่อนอยู่เลยทั้งที่ลูกยังเล็ก และมีลูกชายคนโตที่แสนซนอีกคน เพื่อนบอกว่าทะเลาะกันบ่อยเรื่องที่เขาไม่ช่วยเลี้ยงลูกหลังเลิกงานชอบทิ้งเมียและลูกไปกินเหล้าหลังเลิกงาน สามีเพื่อนพี่หล่อ หุ่นดี เอาใจเก่ง พูดเพราะ แต่เดี่ยวนี้ไม่น่าจะพูดเพราะแล้วเพราะไม่งั้นคงไม่มีปากเสียงกัน
สำหรับพี่ปัญหาเรื่องความรักก็มีอยู่คือต้องห้ามใจตัวเองไม่ให้ไปรักสาวอื่นนอกจากเมีย ก็ลำบากบ้างแต่ก็ทำได้


โดย: ภู ชัยภูมิ วันที่: 29 เมษายน 2554 เวลา:9:12:39 น.  

 
^
^

แต๊ก๊า อ้าย ยะ ได้ แหละ

อัพหมั่น ๆ จะได้มาแซว


โดย: Rinsa Yoyolive วันที่: 29 เมษายน 2554 เวลา:9:44:00 น.  

 


โดย: Rinsa Yoyolive วันที่: 2 พฤษภาคม 2554 เวลา:10:56:36 น.  

 


โดย: Rinsa Yoyolive วันที่: 3 พฤษภาคม 2554 เวลา:13:21:53 น.  

 
รอวิจารณ์ เอ้ย รออ่านอยู่นะ อ้ายภู



โดย: Rinsa Yoyolive วันที่: 10 พฤษภาคม 2554 เวลา:23:05:36 น.  

 
หายเงิบ เอาแต่เล่นเฟชนะอ้ายภู


โดย: Rinsa Yoyolive วันที่: 6 กรกฎาคม 2554 เวลา:17:22:32 น.  

 
รักเป็นสิ่งหล่อเลี้ยงกาย การได้รับรักเป็นสิ่งที่หล่อเลี้ยงใจ มีรักที่สมหวังใจเป็นสุข รักที่เข้าใจย่อมเป็นสุขมากกว่า


โดย: เจ้าตะวัน IP: 223.205.221.59 วันที่: 17 กรกฎาคม 2554 เวลา:18:02:51 น.  

 
โปรดทราบ


เจ้าของบล็อกติดเฟชบุ๊คค่ะ




โดย: Rinsa Yoyolive วันที่: 22 กรกฎาคม 2554 เวลา:21:15:46 น.  

 
ขอบคุณจริง ๆ น้องรินที่ช่วยมาดูบล็อกให้ ขอบคุณมาก


โดย: ภู ชัยภูมิ วันที่: 23 สิงหาคม 2554 เวลา:9:49:03 น.  

 
เอาแต่เล่นเฟชนะอ้ายภู


โดย: nimza IP: 171.6.164.196 วันที่: 3 มีนาคม 2556 เวลา:16:10:42 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

ภู ชัยภูมิ
Location :
พะเยา Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




Friends' blogs
[Add ภู ชัยภูมิ's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.