|
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 |
8 | 9 | 10 | 11 | 12 | 13 | 14 |
15 | 16 | 17 | 18 | 19 | 20 | 21 |
22 | 23 | 24 | 25 | 26 | 27 | 28 |
29 | 30 | 31 | |
|
|
|
|
|
|
|
My own private film festival
สวัสดีครับ
ได้ฤกษ์ขึ้นหน้าใหม่เสียที หลังจากที่หน้าที่แล้ว เป็นการคุยกับตัวเอง และเป็นเหมือนไดอารี่ส่วนตัวเสียส่วนใหญ่ คิดว่าการขึ้นหน้าใหม่ อาจมีคนหลงเข้ามาอ่านมากขึ้น(สักนิด)
สำหรับคนที่เพิ่งเข้ามาครั้งแรก ยินดีที่ได้รู้จักครับ ผม wu เจ้าของบล็อกนี้ บล็อกผมจะมี 2 หน้า หน้าแรกคือหน้านี้ My life with people ซึ่งจะไม่ค่อยเป็นทางการเท่าไร พูดไปเรื่อยๆ ไม่มีการเรียบเรียงมากมาย และจะเรียงความเห็นไปเรื่อยๆ บอกเล่าความรู้สึกของผมเกี่ยวกับหนังทุกเรื่องที่ได้ตีตั๋วเข้าชม ชอบ ไม่ชอบ ไปจนถึงเหตุการณ์อื่นๆ ที่อยากบันทึกไว้ และการพูดคุยกับผู้ที่เข้ามาเยี่ยมบล็อก อัพเดททุกๆครั้งที่ผมได้มีโอกาสดูหนัง ส่วนอีกหน้าหนึ่งคือ My life with movie จะเป็นงานเขียนที่เรียบเรียงดีกว่าหน่อย มีการตีความ การวิจารณ์ หรือการพรรณนา ซึ่งจะเขียนหัวข้อใหม่ เมื่อมีอะไรที่อยากเขียนถึงจริงๆ และจะลิงค์อัพเดทล่าสุด 3 เรื่อง ไว้ที่ตอนต้นของบล็อกนี้ ซึ่งใครสนใจ ก็ลองคลิ๊กดู และร่วมพูดคุยได้
######## Update ล่าสุด ########
มิเชลล์ ไฟฟ์เฟอร์ ดาราในดวงใจUpdate วันที่ 9 ตุลาคม 2550
บทวิจารณ์ซีรีย์ Heroes update วันที่ 20 กันยายน 2550
บทวิจารณ์ พลอย Update วันที่ 10 มิ.ย. 2550
#########################
สัปดาห์ที่แล้ว ไปกรุงเทพมาครับ ส่งท้าย Bangkok film festival และได้ดูหนังในเทศกาลไปตั้ง 1 เรื่อง เมื่อรวมกับเรื่องอื่นๆที่ผมได้ดูในช่วงนี้ ก็จัดเป็น film festival ส่วนตัวของผมได้เลย
หนังที่ได้ดู เรียงตามลำดับที่ดู
ตั๊ดสู้ฟุต
หนึ่งในหนังของบรรดาตลกกำกับหนัง ซึ่งจาตุรงค์มีภาษีดีกว่าคนอื่นๆ กับการได้มีโอกาสกำกับหนังในค่ายที่มีระบบพอควร และไม่ปล่อยอะไรให้ผ่านไปง่ายๆ งานของเขาจึงดูมีเนื้อหนังมากกว่าตลกคนอื่นๆ (แม้แต่กลุ่ม 3 ช่า ที่กำกับกับค่ายสหฯ จะเป็นค่ายที่ใหญ่พอกัน แต่การไฟเขียวให้หนังแต่ละเรื่อง ดูง่ายกว่าค่าย GTH เยอะ ขนาดหนังที่ไม่ใช่ตลกกำกับ หลายๆเรื่องยังงงว่าไฟเขียวมาได้อย่างไร) แม้ว่ากลุ่มเป้าหมายของหนังจาตุรงค์ จะเป็นคนละกลุ่มกับเป้าหมายปกติของ GTH ก็ตาม
โกยเถอะโยม เป็นหนังที่จับเอามุขมาชนมุข โดนบ้าง แป๊กบ้าง แต่ก็เห็นความพยายามที่จะร้อยเรียงเนื้อหนังให้ต่อเนื่องกัน และฉากจบที่มีเนื้อหนังพอจับต้องได้ (หลังจากกว่า 80% แรกคือการย่ำอยู่กับที่) บวกกับโปรดักชั่นที่อยู่ในมาตรฐานทำให้หนังจาตุรงค์ดูมีภาษีดีกว่าตลกคนอื่นๆ แต่ในเรื่องของการสร้างสรรค์ ลายเซ็น หรือทักษะในการกำกับหนังของเขา ก็ยังไม่มีอะไรโดดเด่นมากกว่า คนที่พอเล่าเรื่องเป็นแค่นั้น
มาถึงตั๊ดสู้ฟุต หนังพัฒนาขึ้นโดยมีเนื้อหนังให้จับต้องได้มากขึ้น เน้นการแสดงมากขึ้น(จากเดิมที่ขายลักษณะเฉพาะตัวของตลกต่างๆ) และสเกลงานสร้างที่ใหญ่ขึ้น ซึ่งดูแล้วน่าจะเป็นเรื่องดี แต่การกำกับ และจังหวะต่างๆของหนัง ยังไม่ได้บอกว่าจาตุรงค์พัฒนาจากเดิมไปมากมายเท่าไร โดยเฉพาะกับฉากแอ็กชั่น และจังหวะของการปล่อยมุข ที่น่าจะแม่นได้มากกว่านี้ แต่ก็เริ่มมองเห็นลักษณะเด่นในงานเขา คือเรื่องของการแสดงและตลกท่าทาง ซึ่งตัวละครส่วนใหญ่ทำได้ดี ไม่ว่าจะเป็น บอย นางเอก และตัวประกอบโดยรวม สิ่งที่ชอบ คือการทำบรรยากาศหนังจีนในไทยให้เสียงพากย์โดยพันธมิตร (แม้ว่าจะไม่ได้มีมุขเด็ดๆแบบด้นสด ตามปกติของทีมนี้) สิ่งที่คิดว่าน่าจะทำให้ดีกว่านี้ คือการสร้างสถานการณ์ต่างๆ (ซึ่งจากตัวละครหลายหลายอย่างนี้ ถ้าเขียนบทเก่งๆ น่าจะเล่นได้ระดับน้องๆ Lock, Stock and 2 smoking barrels หรืออย่างน้อยๆก็เรื่องตลก 69) รวมไปถึงมุขต่างๆที่มีอะไรให้เล่นมากมายกว่าการพูดหยาบ และการให้ตัวละครแก้ผ้า
Shortbus
หนังเทศกาลจริงๆ และน่าจะเป็นหนังฮ็อทที่สุดในเทศกาลแล้ว และเป็นครั้งแรกของผม ที่มีโอกาสได้ดูหนังที่โจ่งแจ้งทั้งภาพและปริมาณอย่างนี้บนจอใหญ่ๆ
งานของผู้กำกับจอห์น คาเมรอน มิชเชลล์ที่เคยดูก่อนหน้านี้ คือ Hedwig and the angry inch มีจุดเด่นที่เห็นได้ชัด แม้แต่ผลงานชิ้นแรก คือการเล่าเรื่องอารมณ์เหงาๆ ผ่านดนตรีร้อนแรง และเนื้อหารักร่วมเพศ มาถึง Shortbus เนื้อหาของหนังดู soft ลง หลุดโลกน้อยลง แต่โจ่งแจ้งมากขึ้น แต่ผู้กำกับทำสำเร็จ ที่ฉากฮาร์ทคอร์ทั้งหลายในเรื่อง ไม่ได้กระตุ้นความรู้สึกทางเพศเลย นอกจาก เขินๆอายๆในตอนแรก ไปสู่การมองเป็นเรื่องธรรมดาๆ เมื่อหนังเริ่มดำเนินเรื่องไป และเริ่มเห็นใจ เอาใจช่วยตัวละครในเรื่องเมื่อหนังเข้าสู่องค์ท้ายๆ
เนื้อหาหนังว่าด้วยการ breakthrough ของความรู้สึก (ที่เป็นอะไรจับต้องยากมาก) และการเล่าเรื่องความสัมพันธ์ ผ่านตัวละครเก็บกด 4-5 ตัวที่โยงใยกันในเรื่อง ด้วยบรรยากาศเหงาๆ คลอกับเสียงเพลงเศร้าๆ เซอร์เรียลนิดๆ และอนิเมชั่นแบบสุดยอด อ้อ และฉากเซ็กซ์โจ่งแจ้งของตัวละคร ที่มีทั้งแบบเดี่ยว แบบคู่ แบบหมู่ ทั้งหญิง ทั้งชาย ทั้งคนที่น่าดู และคนที่ไม่น่าดูสักนิด บวกกับการแสดงของนักแสดงโนเนมที่เล่นได้สุดยอด (และกล้ามาก) ทุกๆบท ทำให้หนังเรื่องนี้เป็นประสบการณ์ที่น่าจดจำครั้งหนึ่งของผม
Little Children
ผมอาจเป็นคนส่วนน้อยมาก ที่ไม่ได้รู้สึกอิน หรือซาบซึ้งอะไรมากมายกับหนังเรื่องนี้ (เช่นเดียวกับ In the bedroom หนังเรื่องก่อนของผู้กำกับ) แม้หนังจะมีการแสดงที่ดี นักแสดงที่ชอบ ขายการแสดง และการคุมบรรยากาศ จังหวะของหนังให้ค่อยๆซึมลึก เป็นที่ถูกอกถูกใจของคอดราม่า แต่ดูไม่ต้องรสนิยมตัวเองเท่าไร (นึกถึง The bridge of Madison County อีกเรื่อง ที่คนชอบกันมากมาย แต่ผมเฉยๆ) สงสัยตัวเองหยาบกระด้างไปแล้วมั้งนี่
Hors de prix หรือ Priceless
หนังโรแมนติกคอมเมดี้เบาๆ จากฝรั่งเศสที่ดูได้เพลินๆ เรื่อยๆ แม้ว่าเนื้อหาหนังจะขัดหูขัดตาชอบกล เมื่อนางเอกไม่ได้เป็นสาวน้อย แสนดี สถานการณ์บังคับ แต่จัดเป็นประเภทกระล่อน 18มงกุฏ เห็นแก่ได้ วัตถุนิยม ส่วนพระเอกถึงจะทำไปเพราะรักนางเอก ก็ดูค่อนข้างฉาบฉวย อ่อนแอ ซึ่งถัดจากฉากจบของหนัง คิดว่าไม่นานก็คงต้องเลิกกัน (ระเบียบรัตน์มากเลย ผม) ดังนั้น ความท้าทายของผู้สร้างหนังเรื่องนี้ คือจะทำอย่างไรให้เราเอาใจช่วยตัวละครที่ไม่น่ารักสองคนนี้ได้ตลอดรอดฝั่ง ซึ่งสิ่งแรกที่ผู้สร้างทำคือการเลือกพระเอกนางเอกที่มีเสน่ห์มากๆ และการเขียนบทให้บรรดาพ่อยก แม่ยกทั้งหลาย เป็นตัวละครที่ขาดเสน่ห์โดยสิ้นเชิง ไปจนถึงบทกุ๊กกิ๊กเล็กๆน้อยๆรายทาง ทำให้พอยอมรับบทตัวละครนี้ได้ หนังโดยรวมอยู่ระดับพอแหลกล่ายโดยที่ชอบมากๆ คือการที่หนังไม่ใช้เวลาช่วงที่นางเอกยังไม่รู้ตัวตนจริงๆพระเอกนานจนเกินไป (ซึ่งถ้าเป็นละครไทย กว่านางเอกจะรู้ว่าพระเอกไม่ใช่เศรษฐีก็โน่น เกือบจบแล้ว ที่เหลือค่อยรวบรัดเอา)
The best of time
หนังไต้หวันที่ครึ่งเรื่องแรกไม่บอกอะไรเราเลย นอกจากเหมือนกับการไปแอบดูครอบครัวคนจีนครอบครัวใหญ่ ก่อนจะเริ่มเร่งเร้าบ้างในครึ่งหลัง และจบลงแบบเซอร์ๆกึ่งฝันกึ่งจริง โดยรวมหนังออกมาไม่เหมือนกับที่คาดไว้ และจับต้องอะไรไม่ค่อยได้ นอกจากการถ่ายทอดภาพชีวิตของคนครอบครัวหนึ่ง ซึ่งหนังสไตล์นี้ อภิชาตพงษ์บ้านเราทำได้ถึงกว่าเยอะ
Paris, je taime
หนังคอนเซป ไอเดียเบื้องต้นชนะเลิศ แม้ว่าโดยส่วนตัวผมจะไม่ชอบพวกหนังสั้น 5 นาทีเท่าไร แต่กับที่อยู่ในเรื่องนี้ มีทั้งกลุ่มที่ชอบ ไม่ชอบ และไม่รู้เรื่อง
My top 5 1. Faubourg Saint-Denis หนุ่มตาบอดกับนาตาลี พอร์ตแมน หนังขายสไตล์ เล่าเรื่องดี หักมุมเล็กๆ และใช้เวลา 5 นาทีคุ้มมาก 2. Bastille การเล่าเรื่องเชิงเทพนิยาย เขาตกหลุมรักเธออีกครั้ง เมื่อเขาพยายามทำตัวให้ตกหลุมรักเธอ มีเนื้อหนัง 3. Quais de Seine ใสปิ้งกับรักที่เริ่มต้นของหนุ่มน้อย กับสาวมุสลิม 4. 14th arrondissement เข้าถึงหักอกคนเปล่าเปลี่ยวมากๆ ทั้งเศร้า ทั้งตลก และบอกมุมมองของคนนอกต่อปารีสได้ดี 5. Parc Monceau กับ Longtake ที่แค่คุยกันเฉยๆ เล่าเรื่องต่างๆได้สมบรูณ์ตามที่หนังเรื่องหนึ่งควรมี
นอกจากนี้เรื่องอื่นที่ควรบันทึกไว้ คือหนังขายสไตล์อย่างครอบครัวตัวตลก แรกพบสบตาในสถานีใต้ดิน และเซลล์แมนตะลุยไชน่าทาวน์ หนังขายการแสดงอย่างคนเลี้ยงเด็ก แม่ที่เสียลูก และคนใกล้ตายชวนดื่มกาแฟ คู่รัก-คู่กัด และหนังเกย์จีบผู้ชายแบบใสๆ
ส่วนที่เหลือก็เป็นประเภทอะไรว้า ไม่ว่าจะเป็นเรื่องแวมไพร์ ผีออสการ์ ไวลด์ รถติดและผู้หญิงเป็นลมที่มองมาร์ต ดาราฮอลลีวู๊ดกับนักค้ายา และเรื่องที่แดนนี่ เดอวีโต้เล่น (เนื้อหาเกี่ยวกับอะไร ผมยังลืมไปแล้วเลย)
Hula girls
บางคนบอกว่าหนังจัดอยู่ในกลุ่มเดียวกับ Water boys, Swing girls, Sumo do, Sumo dont, Billy Eliot, Full Monty แต่เรื่องที่ผมคิดว่าให้ความรู้สึกใกล้เคียงมากที่สุด คือ A League of their own (ซึ่งเป็นหนังที่วนกลับมาฉายทางทีวีในญี่ปุ่นบ่อยมาก) ไม่ว่าจะเป็นเรื่องช้างเท้าหลังที่ต้องออกมารับผิดชอบครับครัว ความผูกพันของเพื่อน ครูที่ดูเหมือนล้มเหลว และหมดอาลัยตายอยากในชีวิต การออกทัวร์ที่มีเด็กเล็กตามไปด้วย (แถมมีการแจ้งข่าวการสูญเสียกับคนในทีม) ขาดแต่ฉากจบที่ถ้ามีการเปลี่ยนเป็นปัจจุบัน แล้วตัวละครกลับมาเจอกัน ก็ใช่เลย
เนื้อหาหนังจัดอยู่ในสูตรสำเร็จ โดยไม่ได้มีอะไรหลุด หรือโดดเด่นออกมา (พูดง่ายๆเป็นหนังเพลย์เซฟ) แต่มีงานโปรดักชั่นที่ดี และพูดถึงค่านิยมของคนญี่ปุ่นชัดเจน มีฉากเร้าอารมณ์ในปริมาณกำลังดี สรุปโดยรวมดีทุกอย่าง แต่ส่วนตัวผมไม่ตื่นเต้นอะไร
Ratatouille
หนัง Pixar มาแล้ว และครั้งนี้ก็ยังคงโดดเด่นเช่นเคย ทั้งเนื้อหา ความสนุกสนาน และภาพสวยๆ จุดเด่นของงานชิ้นนี้คือการถ่ายทอดบรรยากาศของสถานที่ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นความนุ่มนวล ชวนฝัน อาร์ตๆหน่อยของปารีส บรรยากาศวุ่นวายแบบเป็นการเป็นงานของห้องครัวที่แทบจะได้กลิ่นอาหารที่กำลังปรุง บรรยากาศห้องอาหารที่ดูหรู เคร่งขรึม มีระดับ ไปจนถึงบรรยากาศตามท่อระบายน้ำที่ดูสกปรก ไม่น่าไว้ใจ ไปจนถึงบรรยากาศที่บรรยายรสชาติอาหารแต่ละอย่าง ดังกับว่าได้กินเอง โดยการเคลื่อนกล้องอย่างมีประสิทธิภาพ ลัดเลาะไปกับเจ้าหนูตัวเล็ก ทำให้ได้มุมมองแปลกๆ ไม่ซ้ำใคร
ที่น่าทึ่ง คืออนิเมชั่นเรื่องนี้ เลือกที่จะถ่ายทอดเรื่องราวต่างๆด้วยความสมจริง ไม่ว่าจะเป็นฉากหลัง อุปกรณ์ข้าวของเครื่องใช้ อาการ ยกเว้นก็แต่ตัวละครมนุษย์และหนู โดยแม้แต่หนู ก็ไม่ได้ถ่ายทอดให้เป็นตัวการ์ตูนหนูน่ารัก น่าหยิก แต่ดูน่าเกลียดหน่อยๆด้วยซ้ำ ซึ่งก็เหมาะสมกับเนื้อหาเหมือนกับหนังทั่วๆไป ไม่ใช่เจาะกลุ่มเด็กเล็กเหมือนการ์ตูนส่วนใหญ่ ซึ่งงานนี้ต้องถือว่าเป็นก้าวที่ไปข้างหน้าอีกก้าวของ Pixar
หมดแล้วครับ หนังที่ได้ดูในสัปดาห์นี้ (เหนื่อยจัง) หนังเรื่องต่อไปที่อยากดูมากคือ Hairspray แต่ไม่รู้จะมาขอนแก่นหรือเปล่า เพราะคงไม่ได้ลงไปกรุงเทพอีกนานเลย
Create Date : 31 กรกฎาคม 2550 |
|
20 comments |
Last Update : 9 ตุลาคม 2550 2:03:17 น. |
Counter : 888 Pageviews. |
|
|
|
|
| |
โดย: Jan IP: 124.120.71.129 31 กรกฎาคม 2550 23:28:10 น. |
|
|
|
| |
โดย: wu IP: 202.12.97.115 10 สิงหาคม 2550 9:37:28 น. |
|
|
|
| |
โดย: wu IP: 202.12.97.115 21 สิงหาคม 2550 9:14:20 น. |
|
|
|
| |
โดย: wu IP: 202.12.97.115 21 สิงหาคม 2550 18:44:09 น. |
|
|
|
| |
โดย: yuttipung IP: 58.9.30.194 22 สิงหาคม 2550 2:20:57 น. |
|
|
|
| |
โดย: wu IP: 202.12.97.115 22 สิงหาคม 2550 8:20:42 น. |
|
|
|
| |
โดย: yuttipung (yuttipung ) 22 สิงหาคม 2550 12:49:42 น. |
|
|
|
| |
โดย: wu IP: 202.12.97.115 25 สิงหาคม 2550 15:50:14 น. |
|
|
|
| |
โดย: คนที่ฝันถึง Emmet IP: 58.136.48.164 25 สิงหาคม 2550 17:05:43 น. |
|
|
|
| |
โดย: wu IP: 202.12.97.115 28 สิงหาคม 2550 10:05:33 น. |
|
|
|
| |
โดย: aof IP: 58.8.166.120 29 สิงหาคม 2550 0:08:27 น. |
|
|
|
| |
โดย: สน IP: 158.108.70.42 29 สิงหาคม 2550 14:49:29 น. |
|
|
|
| |
โดย: wu IP: 202.12.97.115 4 กันยายน 2550 10:26:25 น. |
|
|
|
| |
โดย: wu (I'm wu ) 20 กันยายน 2550 8:39:02 น. |
|
|
|
| |
โดย: wu IP: 125.26.140.192 4 ตุลาคม 2550 23:31:11 น. |
|
|
|
| |
โดย: wu IP: 125.26.140.148 8 ตุลาคม 2550 22:58:08 น. |
|
|
|
| |
โดย: ครูเองครับ IP: 202.28.117.232 11 มกราคม 2551 9:10:32 น. |
|
|
|
| |
โดย: wu IP: 125.26.147.54 3 กุมภาพันธ์ 2551 12:15:02 น. |
|
|
|
|
|
|
|