Bagiuo (บา-เกียว)

วันนี้จะพาไปเที่ยวเมืองทางเหนือของฟิลิปปินส์ค่ะ ชื่อว่าเมือง Bagiuo (บา-เกียว) ไปมาเมื่อปลายเดือนพฤศจิกายนค่ะ
Bagiuo อยู่ห่างจากมะนิลาไปทางเหนือ ของเกาะ Luzon (ลูซอน) ประมาณ 240 กม. ค่ะ สามารถไปได้ โดยทางรถยนต์ (ใช้เวลาประมาณ 5 -6 ชั่วโมง) หรือทางเครื่องบิน ซึ่งเท่าที่ทราบมีไฟลท์ไป Baguio ทุกวัน โดยออกจากมะนิลา 9:15 (เช้า) โดยใช้เวลาประมาณ 45 นาทีจากมะนิลาค่ะ

เมือง Bagiuo นี้ถือเป็นเมืองตากอากาศค่ะ คนทางใต้อย่างคนที่อยู่ในมะนิลาชอบไปเที่ยวกัน เนื่องด้วยเป็นเมืองที่อยู่ทางเหนือ ก็เลยมีอากาศดีตลอดปี ซึ่งก็คงเหมือนภาคเหนือของเมืองไทยค่ะ ยิ่งช่วงปลายปี อากาศยิ่งเย็น

การเดินทางคราวนี้ พวกเราเช่ารถตู้พร้อมคนขับไปกันค่ะ ไปกันทั้งหมด 7 คน โดยออกจากมะนิลา ตี4 ของวันเสาร์ (เช้ามืดวันเสาร์) พอล้อเริ่มหมุนปุ๊บ ก็หลับกันปั๊บ (ยกเว้นคนขับนะคะ) ตื่นกันอีกทีก็เพราะอยากเข้าห้องน้ำกัน ตอนนั้นก็เช้าแล้วค่ะ (ประมาณ 6 โมงครึ่ง) พอตื่นก็เลยดูทางไปเรื่อยๆ ถึงเพิ่งรู้ว่า คนขับรถของพวกเรา ขับเร็วมากมาก ขนาดตอนขับขึ้นเขา พี่แกยังไม่ลดความเร็วเลย น่ากลัวมากๆ กลัวหลุดโค้งอ่ะ แต่ก็มารู้ทีหลังว่า เค้าชำนาญเส้นทางนี้มาก เพราะมาทุกอาทิตย์ (แต่ก็ยังน่ากลัวอยู่ดี )

เนื่องจาก Bagiuo เป็นเมืองบนเขา ทางไปก็ต้องขึ้นเขาค่ะ ทางขึ้นคล้ายๆ ทางขึ้นดอยบ้านเรา ซึ่งถนนทางขี้น Bagiuo นี้ มีชื่อว่า Kennon Road หรือ Zigzag Road ค่ะ

Kennon Road ค่ะ

ขึ้นไปได้หน่อยก็จะเจอสัญลักษณ์ (หรือเปล่า) ของ ทางขึ้นที่นี่ คือ หัวสิงโตค่ะ (Lion Head) ซึ่งถือเป็นจุดแวะจุดแรก (และจุดเดียวของพวกเรา )

เนื่องจากอากาศที่นี่เหมือนกับอากาศทางภาคเหนือของเรา ก็เลยมีดอกบัวตองเหมือนกันค่ะ ซึ่งจริงๆมีแบบเยอะๆ เหมือนกัน (แต่ก็ไม่เยอะเท่าทุ่งดอกบัวตองของเรานะคะ) แต่ไม่มีรูปเลย

วิวจากจุดชมวิวค่ะ

ขึ้นไปถึงตัวเมือง Bagiuo แล้วก็แปลกใจมากๆ คือเป็นเมืองที่มีคนอยู่เยอะมากมาก (หมายถึงคนท้องถิ่นนะคะ ไม่ใช่นักท่องเที่ยว) คือมีบ้านอยู่เยอะแยะไปหมด แม้แต่ตามภูเขา

พอขึ้นไปถึง เราก็ไปแวะถ่ายรูปที่ The Mansion ก่อน ซึ่งที่นี่เป็นที่พักผ่อนฤดูร้อนของ ประธานาธิบดีของฟิลิปปินส์ ซึ่งเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าไปถ่ายรูปได้ (แค่ผ่านประตูรั้วเข้าไปได้นิดเดียวนะคะ ไม่ได้ให้เข้าไปในตัวตึก)

ด้านหน้า

ด้านใน (ในรั้ว)

มีลุงซานต้าปีนต้นไม้อยู่ด้วย (เนื่องจากใกล้วันคริสมาสต์ ก็เลยมีการตกแต่งค่ะ)

จาก The Mansion จุดต่อไป เราก็ไปแวะกันที่ Mines View Park ซึ่งเป็นจุดชมวิวอีกจุดหนึ่ง แต่ไอ้จุดชมวิวที่ว่าเนี่ยไม่ใช่ว่าไปถึงแล้วเจอเลยนะคะ แต่ต้องฝ่าดงร้านขายของที่ระลึก ไต่บันไดหิน (ก็ไม่ถึงกับไต่หรอกค่ะ แต่ต้องเดินลงไปตามบันไดหิน จากที่จอดรถ) ถึงจะได้ชมวิวค่ะ

แต่เนื่องจากหิว และก็เห็นนี่

ก็เลยซื้อมาลองกินซะหน่อย ฝักละ 25 เปโซค่ะ

นางแบบ

วิวจาก View Point ค่ะ เริ่มเห็นบ้านเยอะแยะบนเขาหรือยังคะ??

เสร็จจากที่นี่แล้ว เราก็ไปที่พักกัน ทีแรกกะว่าจะพักที่นี่ Camp John Hay Manor

แต่เนื่องจากพวกเรามีกัน 7 คน ถ้าต้องพักเป็นห้องๆ ก็จะต้องแยกกัน แถมราคา คิดเป็นคน ตกคนละ 2600 เปโซ แน่ะ ขณะที่กำลังตัดสินใจกันอยู่ ก็มีคน (ซึ่งก็เป็นคนของโรงแรม) มาเสนอที่พักเป็นบ้านให้พวกเรา บอกว่า คืนละ 15,000 เปโซ ซึงถ้าหารต่อคน ก็จะตกคนละ 1,700 เปโซ แถมไม่ต้องแยกจากกันอีก ก็เลยขอไปดูก่อน แค่เห็นตัวบ้าน ก็ตกลงเลย

จริงๆ บ้านพวกนี้ ก็เป็นส่วนหนึ่งของ Camp John Hay แต่เป็นบ้านที่ขายขาด ซึ่งเจ้าของ(ส่วนใหญ่) ก็จะซื้อไว้เพื่อเป็นบ้านพักตากอากาศ แล้วก็มีเจ้าของ (บางคน) ก็ปล่อยให้คนเช่าด้วย โดยให้ทาง Manor หรือ โรงแรมเป็นคนดูแลให้

บริเวณบ้านพักค่ะ

บ้านหลังที่เราจะพักกัน (เป็นหลังด้านซ้ายนะคะ) บ้านที่นี่จะเป็นบ้านแฝดค่ะ ที่เห็นในภาพ จะมี 2 หลัง

เดี๋ยวจะพาไปดูรอบๆ บ้านนะคะ (ว่าสมราคา คืนละ 15,000 เปโซ มั้ย)

ทางเดินเข้าหน้าบ้าน

ด้านข้างบ้านค่ะ (มีทางเดินไปหลังบ้านได้)

ส่วนหลังบ้าน (มองเข้าไปในบ้าน)

ด้านบน

มองออกมาจากในบ้าน (ด้านหลังรั้วเป็นพื้นที่ของ U.S. Embassy ค่ะ)

ในพื้นที่ของ U.S. Embassy จะเป็นป่าสนค่ะ

ภายในบ้านค่ะ บ้านมี 3 ชั้น ชั้นล่างมีส่วนรับแขก, ครัว และห้องน้ำ 1 ห้อง ชั้น 2 มี 2 ห้องนอน 2 ห้องน้ำ มีห้องใต้หลังคาที่ดัดแปลงเป็นห้องนอนอีก 1 ห้อง อยู่กันได้เป็นสิบคน

มีเตาผิงด้วย

ช่วงบ่ายๆ เย็นๆ ก็นอนพักค่ะ เนื่องจากก่อนออกเดินทาง ตื่นกันแต่เช้า (ทั้งๆที่หลับกันมาตลอดทางบนรถ) เย็นก็ออกไปหาอะไรกิน แล้วก็กลับมานอน

===========================================

เช้าอีกวัน ก็ตั้งใจกันว่า จะไปเก็บสตรอเบอร์รี่กัน แต่ฝนเจ้ากรรมดันตกมาแต่เช้า เฮ้อ ก็เลยต้องเปลี่ยนไปเป็น ไปซื้อสตรอเบอร์รี่กันแทน

ระหว่างทางไปก็เจอขบวนพาเหรด ไม่รู้เหมือนกันว่ามันคืออะไร แต่ขบวนใหญ่เหมือนกัน ก็เลยแวะถ่ายรูปกันค่ะ

ขบวนแรก เป็นหนุ่มๆ นุ่งน้อย ห่มน้อย

ต่อมา เป็นสาวๆ ในชุดพื้นเมือง

อันนี้เหมือนอินเดียนแดงเลยแฮะ

จริงๆ มีอีกหลายขบวนนะคะ แต่ต้องรีบไปกัน เพราะเสียเวลาเยอะแล้ว

ก่อนไปถึงไร่สตรอเบอร์รี่ก็แวะที่ Good Shepherd ซึ่งเป็น Convent มีของฝากมีชื่อของเมือง Bagiuo นี้ เป็นแยม ชื่อ Ube Jam, Ube (อู-เบะ) น่าจะเป็นเผือกนะคะ แต่ก็ไม่แน่ใจ เพราะมันมีสีม่วงค่ะ

ของฝากจาก Bagiuo ที่ขายใน Good Shepherd

มีจุดชมวิวให้ถ่ายรูปด้วยค่ะ (จากรูปนี้เห็นได้ชัดว่า มีบ้านอยู่เยอะมากๆ แม้แต่บนเขา หรือตามเนินเขา)

ตอนที่ไป อากาศหนาวจริงๆ ค่ะ

ออกจาก Good Shepherd ก็ไปถึงจุดหมาย คือ ไร่สตรอเบอร์รี่ค่ะ แต่ฝนก็ยังไม่ยอมหยุด (ตกไม่หนักหรอกค่ะ ปรอยๆ) ก็เลยไม่ได้เก็บจากในไร่ ได้แต่ซื้อที่เขาเก็บมาแล้ว

น่าทานมั้ยคะ?? ช่วงที่ไปนี้ สตรอเบอร์รี่กิโลละ 180 เปโซ ค่ะ รสชาติก็ธรรมดา เหมือนสตรอเบอร์รี่บ้านเรา คือไม่หวานมาก ออกเปรี้ยวซะมากกว่า ขนาดก็มีใหญ่ เล็ก สลับกันไป ซึ่งส่วนใหญ่จะเล็กค่ะ แต่เห็นเพื่อนบอก ถ้าเป็นช่วงเดือนกุมภาพันธ์ สตรอเบอร์รี่ที่นี่ จะลูกใหญ่ และอร่อยกว่านี้ ไม่รู้จริงหรือเปล่า

นอกจาก สตรอเบอร์รี่ ก็มีผลิตภัณฑ์ จาก สตรอเบอร์รี่อื่นๆ ขายด้วยค่ะ (พวก แยม หรือ ไวน์สตรอเบอร์รี่ต่างๆ)

ขอจบทริป Bagiuo แต่เพียงเท่านี้นะคะ หลังจาก ไร่สตรอเบอร์รี่ ก็ไปแวะตลาดซื้อผัก ผลไม้กันนิดหน่อย กลับไป check out จากที่พัก แล้วก็ออกเดินทางกลับมะนิลาค่ะ โดยออกจากที่พักประมาณ บ่าย 2 โมงครึ่ง ถึงมะนิลา ประมาณ 2 ทุ่มค่ะ นั่งรถนานมาก เหนื่อยสุดๆ

เดี๋ยวทริปหน้า ไปเที่ยวทะเลที่ฟิลิปปินส์กันค่ะ

สตรอเบอร์รี่ ลูกใหญ่ม๊ากกกก

โดย: NuAeaw 15 ธันวาคม 2551 19:47:13 น.

เงินเปโซ แปลงเป็นเงินไทยด้วยเรทเท่าไรอ่ะ

โดย: som IP: 192.193.164.8 16 ธันวาคม 2551 10:10:42 น.

Nong Som,

1 THB = 0.7 Peso approximately ja...

โดย: Pomegranate 16 ธันวาคม 2551 11:44:45 น.

ถนนหนทางน่ากลัวจริง ๆ
บ้านเมืองน่าอยู่นะคะ
คิดว่าอากาศเหมือนภาคใต้บ้านเราเสียอีก
แต่เหมือนภาคเหนือมากกว่าเนาะ
ที่พักสวยค่ะ น่าอยู่มาก

โดย: redclick 16 ธันวาคม 2551 20:45:27 น.

ขอบคุณสำหรับกำลังใจนะคะ

วันนี้ต้องไปตรวจดูบ้านอีกครั้ง ไม่รู้ต้องเจออะไรบ้าง

โดย: NuAeaw 17 ธันวาคม 2551 8:32:46 น.

Pomegranate

[Add Pomegranate's blog to your web]