Group Blog
 
 
เมษายน 2553
 123
45678910
11121314151617
18192021222324
252627282930 
 
27 เมษายน 2553
 
All Blogs
 
มีชีวิตที่ดี... มีชีวิตเพื่อทำสิ่งที่ดี


มีชีวิตที่ดี... มีชีวิตเพื่อทำสิ่งที่ดี

ฉันจำไม่ได้แล้วว่า อ่านข้อความนี้จากหนังสือเล่มไหน
แต่ฉันยังจำมันได้ (อันที่จริงจด) เขาว่า…
“ความหมายของความรัก คือ การให้ การเสียสละ
ถ้าเราให้และแสดงความรักกับคนหนึ่ง
คนที่เราให้ ก็อาจไปให้ ไปเสียสละต่อกับอีกคน
ซึ่งถ้าทุกคนช่วยกันมันก็จะเกิดเป็นวงจร
แล้วโลกมันก็จะเปลี่ยนแปลง”

ฉันเคยมีแนวคิดที่ว่า คนเราต้องมีชีวิตที่ดี
ชีวิตที่ดีในที่นี้หมายถึง คุณภาพชีวิตที่ได้มาตรฐาน
มีเงินใช้ มีอาชีพมั่นคง มีโอกาสได้รับการศึกษา
เจ็บป่วยมีที่เยียวยา ข้าวปลาไม่อัตคัดขัดสน

ฉันว่า... ฉันคิดไม่ผิด
ฉันว่า... ฉันคิดไม่พอ

บ่อยครั้งเหลือเกิน
ที่ฉันทุ่มเทให้กับการมีชีวิตที่ดี
จนมองข้ามการมีชีวิตเพื่อทำสิ่งที่ดี
เพราะไม่ว่าเราจะสุขสบายแค่ไหน
แต่ถ้าไม่นึกถึงผู้อื่นเลย
ก็เป็นความสุขอันเดียวดาย แห้งแล้ง

ปกติ ฉันเป็นคนกินข้าวไป อ่านหนังสือไป
ครั้งหนึ่ง ฉันตักข้าวเข้าปากพร้อมอ่านสารคดี
ของผู้ที่อยู่ในประเทศโลกที่สาม...ผู้หิวโหย และอดอยาก
ฉันชะงัก ข้อเสียของฉันคือ ไม่ชอบเห็นคนไม่มีกิน
เห็นแล้วทำอะไรไม่ถูก
ฉันหยุดกิน กินไม่ลง
อาหารไม่อร่อยขึ้นมาทันตา

อีกวันหนึ่ง ฉันตั้งใจกินข้าว กินปลาเผาปลานึ่ง
ดีที่สุดเท่าที่เงินในกระเป๋ามี
แต่แล้ว สายตาก็พลันพบกับชายชราผู้หิวโซ
เขาบอกฉันว่าหิว เขาบอกฉันว่าอยากกลับบ้าน
ฉันเลยตัดสินใจให้เงินเขาไป
แล้วตัวเองก็กินข้าวราดแกง

พอมีคนรู้... ส่วนมากห่วงว่าฉันจะโดนหลอก
แต่โดนหลอกแล้วไง มื้อนั้นฉันกินข้าวอย่างมีความสุข
ถ้าเขาหลอกฉันจริง เขาคงไม่มีความสุขกับการใช้เงินฉัน
สรุปก็คือ ฉันฉลาด และฉันได้กำไร
การเกิดมา เวลาในชีวิตไม่ยาวนานนัก
ฉันไม่อยากจมอยู่กับความหวาดระแวง

การทำสิ่งที่ดีนั้น จึงไม่จำเป็นต้องทำใหญ่
เอาแค่เล็กๆ ทำเป็นนิสัย แล้วออกมาจากใจโดยแท้

อาจแค่... ตรงเวลาให้มากขึ้นสำหรับการนัดหมายต่างๆ
อาจแค่... ยิ้มให้บ่อยเพื่อเป็นของขวัญแด่คนผ่านมา
อาจแค่... ก้มเก็บขยะในที่สาธารณะสักชิ้นสองชิ้นไปทิ้งถัง
อาจแค่... ลดการกล่าวร้ายลง ให้กำลังใจกันมากขึ้น
อาจแค่... เปลี่ยนจากพูดมาก เป็นฟังมาก
อาจแค่... ชะลอความเร็วรถบ้าง เมื่อเห็นคนจะข้ามถนน
อาจแค่... ใช้ทางม้าลายหรือสะพานลอย เพื่อคนใช้ยานพาหนะจะได้สบายใจว่าจะไม่ชน
อาจแค่... ประหยัดน้ำ ประหยัดไฟ ประหยัดพลังงาน
อาจแค่... กินข้าวให้หมดจาน ถ้ากลัวจะไม่หมดก็ตักทีละน้อย
อาจแค่... แค่แบ่งปันความมั่งมีสู่ผู้ยากไร้และด้อยโอกาส
อาจแค่...

หันมาเชื่อว่า เมื่อทำดี ย่อมต้องได้ดี


เคียงเคียว




Create Date : 27 เมษายน 2553
Last Update : 28 เมษายน 2553 9:05:31 น. 0 comments
Counter : 436 Pageviews.

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

ploy666
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 4 คน [?]




หนังสือที่มีวางจำหน่ายเฉพาะในบล็อก
https://ploy666.bloggang.com




ชื่อเรื่อง : เศวตธามัน (บัลลังก์ศศิธรา)
นามปากกา : สิตาปางค์
ประเภท : จินตนิยาย , โรแมนติก
รูปเล่ม : ขนาด 700 หน้า A5
ออกแบบปก : Little thing

ราคา : 850.- บาท
สินค้าหมด

ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่
https://www.bloggang.com/viewdiary.php?id=ploy666&group=28

สั่งซื้อที่ : .........

หมายเหตุ : งดใส่ลายเซ็นนักเขียนทุกกรณีค่ะ

** ***********************************



ชื่อเรื่อง : เงาบรรณ
นามปากกา : ลายน้ำ
ราคา : 259.- บาท
สั่งซื้อที่ (ยุติการสั่งซื้อ)

สินค้าหมดค่ะ



****************

นิยายที่อัพล่าสุดคือเรื่อง

รอยทรายบนลายรัก
...และ...
กระต่ายในใจจันทร์



***********

เมื่อไหร่ที่รู้สึกว่า
ทนไม่ไหวแล้ว...
จงเรียนรู้ ที่จะขอความช่วยเหลือ

โลกไม่ได้โหดร้ายเกินไปนัก
ผู้คน ก็ไม่ได้ใจร้ายไปซะทั้งหมด

เป็นกำลังใจให้ค่ะ...


Ploy666.



************

หมายเหตุสักนิดค่ะ...

ถ้าเป็นไปได้ งดการแปะรูปใส่คอมเม้นท์นะคะ
เจ้าของบล็อกเข้าหน้าจอไม่ได้จ้า เน็ตห่วยมากมาย

ขอบคุณคนใจดีทั้งหลายล่วงหน้าค่ะ


**************

เนื้อหาต่างๆที่อัพในบล็อก
สงวนลิขสิทธิ์ตามกฎหมาย


Friends' blogs
[Add ploy666's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.