Ploy Journey Journal.........Welcome to my world

7.รุ่งอรุณแห่งความสุข.. ณ สุโขทัย: เที่ยวในเมืองใหม่และ กงไกรลาศ

ได้เวลาไปเช็คเอ๊าท์แล้ว ไปเมืองใหม่กัน

วงเวียนที่เมืองใหม่ ใกล้ตลาดคนเดินกลางคืนวันเสาร์

ศาลากลางจังหวัดสุโขทัย

ที่เขตในศาลากลาง มีศาลแม่ย่า อยู่จึงแวะเคารพสักการะก่อน

พระแม่ย่า เดิมนั้นประดิษฐานอยู่ที่ถ้ำพระแม่ย่า ซึ่งเป็นเพิงชะโงกเงื้อมออกมาทางใต้ ประมาณ 3 เมตรเศษ พระแม่ย่าหันพระพักตร์ไปทางทิศใต้ตามเงื้อมเขาที่ยื่นล้ำออกมาทางด้านหลังเงื้อมผามีถ้ำตื้น ๆ

Sukhothai

องค์เทวรูป (พระแม่ย่า) เป็นเทวรูปหิน สลักด้วยหินชนวน เป็นรูปสตรีวัยสาว มีเครื่อประดับอย่างสตรีโบราณผู้สูงศักดิ์ ประทับยืนตรง แขนทั้งสองข้างแนบพระวรกาย นุ่งผ้าปล่อยชายไหว เป็นเชิงชั้นทั้งสองข้างแบบศิลปการนุ่งผ้าสตรีสมัยสุโขทัย ไม่สวมเสื้อหรือสไบเปลือยส่วนบนทั้งหมด เห็นพระถันทั้งสองเต้า ใส่กำไลแขน กำไลข้อมือและกำไลข้อเท้าทั้งสองข้าง เป็นกำไลวงกลม มีพระพักตร์เป็นรูปไข่ คางมน พระโอษฐ์แย้มยิ้มน้อย ๆ สวมมงกุฎเป็นแบบชฎาทรงสูง ที่พระบาทสวมรองพระบาทปลายงอน ยอดศิลาส่วนที่เหนือพระมงกุฎแตกบิ่นหายไปบ้าง เมื่อวัดขนาดของเทวรูปศิลารวมแท่นหินแผ่นเดียวกันที่คงอยู่ สูงทั้งหมด 51 นิ้ว วัดจากพระบาทถึงยอดพระมงกุฎ สูง 49 นิ้ว ศิลาจำหลักเป็นศิลาแท่งเดียวกันตลอดไม่มีรอยต่อ

ประวัติที่มาอันแน่นอนของพระแม่ย่านั้น ไม่มีหลักฐานยืนยันแน่นอนว่าเป็นใคร เมื่อประประชาชนพากันเรียกว่า “พระแม่ย่า” อาจารย์ทองเจือ สืบชมภู สันนิษฐานว่าคงเป็นนางกษัตริย์องค์ใดองค์หนึ่ง และนางกษัตริย์องค์นี้น่าจะเป็นพระนางเสือง ซึ่งเป็นพระราชชนนีของพ่อขุนรามคำแหงมหาราช และเป็นพระเจ้าย่าของพระยาลิไท

ด้านหลังมีเจ้าแม่กวนอิมองค์ใหญ่

Sukhothai

พระพุทธรูปปางลีลา องค์ใหญ่ที่งดงามมากๆ

เราไม่ได้มาวันเสาร์ต้นเดือน เราจึงอดไป night market ของกงไกรลาศ ชื่อกริ๊บเกร๋ "ตลาดริมยม 2437" เพราะเค๊าจะจัดเดือนละ 1 ครั้ง ฉะนั้นเราจึงไปยลโฉม ดมกลิ่นอายชีวิตความเป็นอยู่ของเมืองเก่าๆ อย่างกงไกรลาศตอนกลางวันกันก่อนกลับ จะได้แวะสักการะหลวงพ่อโตด้วย

หลวงพ่อโต ในวิหารลอย ที่วัดกงไกรลาศ

ประวัติเล่าว่า

"วิหารลอย" นั้นมีเรื่องเล่าว่า ทุกคราวในช่วงน้ำท่วมที่สุโขทัยนั้นบริเวณโดยรอบวัดล้วนถูกน้ำท่วม

แต่บริเวณวิหารนั้นกลับไม่เคยเลยที่จะถูกน้ำท่วม น้ำจะมาเพียงแค่ปริ่มๆ เท่านั้น ทั้งๆที่ระดับพื้นมันเท่าๆกันโดยรอบ  ซึ่งชาวบ้านล่วนเชื่อกันว่า ใต้วิหารหลวงพ่อ อาจมีเรืออยู่ซึ่งหนุนคำให้วิหารลอยอยู่นั่นเอง

วิหารลอยวัดกงไกรลาศ

Kongkairad,  Sukhothai

เมื่อไปถึงกงไกรลาศ ผ่านร้านขนมผิงป้าติ๋ม ที่ยัยพลอยเคยได้ยินชื่อเสียงมานมนานแต่ไม่เคยชิม เค๊าบอกป้าจะแง้มประตูขาย แต่ถ้าขายหมดแล้วประตูจะเปิด ตอนที่ยัยพลอยไปถึง ก็ไม่รู้แง้มหรือเปิด แต่ไม่มีคนอยู่ เจอคุณลุงฝั่งกระโน้นของถนน จึงตะโกนถามคุณลุง  คุณลุงจึงเดินเข้าไปตะโกนเรียกหา "ยัยติ๋มๆๆ" อยู่พักใหญ่ บอกมีขนมเหลือมั๊ย มีเด็กๆ เค๊าจะมาขอซื้อ เค๊ามาจากพิดโลกโน่นแหนะ ... อิฉันก็งงๆ เค๊ารู้ได้ไงว่าอิฉันมาจากพิษณุโลก สักพักถึงบางอ้อ รถที่อิฉันเช่ามาขับ มันเป็นทะเบียน พิษณุโลก 555 โอเคร พิดโลกก็พิดโลก มีป้านุ่งผ้าถุงผืนเดียวทั้งร่างปรากฏกายออกมาพร้อมขนมถุงนึง บอกวันนี้เหลือแค่ชุดเดียวเนี๊ยะแหละ หมดแล้ว ปรกติขายหมดตั้งกะเช้าแร๊ว วันนี้ยังมีถุงนึงเอาปะหล่ะ โอ๊ววว .. ดูเหมือนสวรรค์จะบรรดาลให้หนูได้กินเลยค่ะป้า 😂  ปลื้มปริ่ม น้ำตาจิไหล เอาสิคะป้า ป้าบอกชุดละร้อยนะหนู ... เครค่ะป้า

เมื่อขึ้นมาถึงรถปุ๊ป แกะชิมทันใด เหยยยย มันอร่อยมาก หอมกระทิสุดๆ ใครไปขอแนะนำเลยค่ะ

ชมวิวริมน้ำยม

Kongkairad,  Sukhothai

ชุมชนริมน้ำเป็นแหล่งทำประมงน้ำจืดปริมาณการจับปลาน้ำจืดใหญ่ติดอันดับประเทศเลยนะเออ  ชาวบ้านบอกว่าลำน้ำยมตรงเมืองกงนี้ เป็นที่มีน้ำวน และกระแสน้ำเชี่ยวมากยากต่อการเดินเรือ ทำให้เรือล่มมาหลายลำ ด้วยกระแสน้ำแรงจึงน่าจะมีปลามาก ส่วนใหญ่ชาวบ้านก่อนออกเรือแต่ละครั้งจึงมีความเชื่อว่าจะต้องมาไหว้ขอพรจากศาลเจ้าพ่อดาบทอง (ซึ่งเป็นศาลเจ้าจีนเก่าแก่ที่ชาวกงไกรลาศให้ความเคารพนับถือมาตั้งแต่สมัยโบราณมีอายุร่วม 200 ปี) เพื่อให้ท่านคุ้มครองให้เรือปลอดภัย

ขายพวกสินค้าปลาๆทั้งหลาย รวมถึงน้ำปลา และปลาร้า เป็นของขึ้นชื่อของที่นี่นะเออ

วนไปวนมาเห็นป้าย ผัดไทยใบตอง ดูดี .. อะเคร จอดชิมดีกว่า

Kongkairad,  Sukhothai

โอ๊วว มายก๊อดดด มันอร่อยมาก  สนนราคา 35 บาทเนท น้ำฟรี

ใกล้ๆ

ก่อนออกจากร้านเลยถามว่าแถวนี้มีแต่ของอร่อยๆทั้งนั้นเลยนะคะคุณป้า  ยังงมีอะไรอร่อยๆอีกบ้างที่หนูควรชิมก่อนออกจากเมืองนี้  ป้าบอกบนถนนนี้มี ก๋วยเตี๋ยวกะลา ขนมกง ก๋วยจั๊บ ส้มตำ ป้าย้ำส้มตำอร่อยมากนะหนูไปลองสิ ... ค่ะๆ ป้า แต่ท้องหนูจะใส่หมดเปล่าเหนี๊ยะ  อย่าลืมไปชิมทองม้วนด้วยนะหนู ป้าบอกส่งท้าย 5555 หนูจะพยายามค่ะป้า ✌🏽

ก๋วยเตี๋ยวกะลา  เมื่อไปถึงป้าเค๊าบอกวันนี้หยุด เลยถ่ายภาพหน้าร้านมาให้เผื่อใครจะไปจัด  เมื่อมองเข้าไปในร้านมีกะลาวางอยู่ในตู้เป็นตั้งเลย คราวหน้าต้องมาจัด

Kongkairad,  Sukhothai

ต่อด้วยขนมกง เจอแต่ร้านวันนี้ไม่ขาย เลยเดินไปฝั่งตรงข้ามที่ร้านก๋วยจั๊บอยู่ริมยมเลย นั่งกินชมบรรยากาศแม่น้ำยมไปด้วย

อร่อยมาก สนนราคา 20 บาทเน็ท น้ำฟรี ...ถูกและดียังมีในโลกค่ะ  จริงๆเครื่องเค๊าเพียบเลยค่ะ รวมถึงเครื่องในและไก่ แต่ยัยพลอยไม่ทานเครื่องใน เลยขอป้าเปลี่ยนเป็นหมูแทน

แวะออกมาหาทองม้วนตามคำบอกเล่าของป้าร้านผัดไทย และขนมครก ขนมครกก็ได้คว่ำครกปิดร้านเป็นที่เรียบร้อย

Kongkairad,  Sukhothai

ออกเดินทางต่อไปที่ "สวนหลวง ร.9"

Sukhothai

ใช้เส้นทาง route12 กลับไปยังตัวเมืองเพื่อไปชมอุทยานปลาในวรรณคดี  ซึ่งตั้งอยู่ในสวนหลวง ร.9 แต่เมื่อไปถึงได้ความว่าปิดปรับปรุง ถึงว่าไม่มีคนเลย ด้านในเป็นกรมประมงด้วย จึงได้ขับรถวนในสวนหลวง ร.9 เพื่อชมธรรมชาติ ร่มรื่น งดงาม เหมาะแก่การมาวิ่งออกกำลังกายเป็นอย่างยิ่ง แอบเห็นทางเข้าอุทยานปลามีตู้คอนเทนเนอร์ 2 หลังซึ่งถูกดัดแปลงเป็นห้องฟิตเนส 2 ห้อง .. ดีงาม

ไปทานอาหารเย็นที่ ครัวสุโข

ตั้งอยู่ในสนามบินสุโขทัย

ภาพทางเข้าหน้าร้าน อยู่ฝั่งตรงข้าม Sukhothai Heritage Hotel

Sukhothai

ปรกติถ้ามันไม่ได้ใจยัยพลอยจริงๆนี่ไม่ค่อยรีวิวโรงแรมและร้านอาหารนะ แต่ร้านนี้ขอเหอะ ถามพนักงานได้ความว่าร้านนี้ เจ้าของร้านคือเจ้าของ Bangkok Airways ถึงว่าจิ มันมีดีจริงๆ  ร้านอาหารเป็นสวนเกษตรอินทรีย์ ปลูกข้าวและผักเองทั้งหมดเพื่อมาประกอบอาหาร มีน้ำข้าวอ่อน และ ไอติมยอดข้าวอ่อนที่ยัยพลอยชอบด้วย ถ้าอยู่กรุงเทพก็ต้องไปกินที่ ร้าน Farm to Table ร้านนี้ก็ขอแนะนำอีกเช่นกัน เป็นร้านออแกนิคอีกที่ที่ Recommended สุดๆ อยู่ใกล้ๆ ปากคลองตลาด และ Museum Siam...   อ้อมีน้ำฟักข้าวด้วยนะ .. กินให้ทุกสิ่งถึงแม้ท้องจะไม่พอบรรจุ

วิวที่ร้าน เป็นนาข้าว

แปลงปลูกพืชอินทรีย์ต่างๆ  ที่ร้านมีข้าวอินทรีย์ออแกนิคขายให้นำกลับไปหุงที่บ้านได้ด้วย จัดซะ

Sukhothai

ศาลพระภูมิน่ารักมาก แต่ไม่มี โปเกมอนให้จับ หุหุ ใสเจีย..เสียใจด้วยนะ

ยอดข้าวอ่อนทอด

ยำถั่วพลู อ่อนๆเลย

เมี่ยงคะน้า ** เลิดอะ

น้ำฟักข้าว และ ยอดข้าวอ่อนคั้น นอกจากน้ำคั้นสดๆพวกนี้แล้ว พวกชากาแฟ นมเฉาก๋วย ขนมเค๊กก็มีนะคะ ลองสอบถามพนักงานดูค่ะ แต่ยัยพลอยว่าเฉาก๋วยแข็งไปนิดนะคะ และที่สำคัญ**ร้านปิด 5โมงเย็นค่ะ ถ้าใครอยากทานก็ต้องทานมื้อเย็นเร็วขึ้นนิดนึง แต่ทานแล้วไปเช็คอินกลับไฟล์เย็นก็ไม่แย่เกินไป

นอกจากนั้นที่นี่ยังมีที่พักแบบ Slow life ให้เลือกสรร แบบอยู่แบบคนสุโขทัย

Sukhothai

แต่ถ้าชอบแบบหรูก็ฝั่งตรงข้าม The Sukhothai Heritage ดีงามพระรามห้ามาก

อิ่มมากแล้วเข้าไปเช็คอิน และคืนรถก่อนนะคะ

เล้าจ์ที่นี่มีขนมผิง กะ กล้วยเบรคแตกให้ทานด้วยอะ เพราะเป็นของขึ้นชื่อของสุโขทัย และขนมอีกหลากหลาย กินไปรอไป กับบรรยากาศงามๆ มองออกไปไกลๆ หมอกลงจัด ดูเหมือนอยู่ในอเมริกาใต้  ยังไงอย่างงั้น อากาศที่ไม่ร้อน และมองไปที่ภูเขาหน้าที่พักผู้โดยสารเหมือนมีภูเขาหิมะเป็นวิวไกลๆ ช่างงดงามอะไรเช่นนี้  น่าจะเป็นสนามบินที่ดูดีมีชาติตระกูลสุดแล้วในเมืองไทยสินะ อิฉันว่า ... ช่างดีงามจริงๆ รุ่งอรุณนี้

Sukhothai

อิฉันขอขอบคุณสุโขทัยและบรรพบุรุษของเราๆไว้ ณ ที่นี้นะคะ ที่ได้สร้างสิ่งต่างๆมากมายไว้ให้เราได้ชมและศึกษา มันช่างยิ่งใหญ่มากค่ะ

งานนี้อิฉันเลยได้ของชำร่วยกลับมาเป็นทั้งประสบการณ์ความรู้และความประทับใจมิรู้ลืมกับรุ่งอรุณนี้

I love the"dawn of happiness"...

"Ploy Journey Journal"

28/Sep/2016

Last Update : 3 กันยายน 2559 18:07:52 น.

สมาชิกหมายเลข 3271775

Hi guys, I'm "Ploy" who always have full of bucket list. It is because the world is gigantic, so step out 'n explore its. I write, i-dive, i-trek, i-run, i-yoga, i-blog, and I love good food. Let's follow the dream. สวัสดีค่ะ ชื่อ"พลอย"ค่ะ เป็นพวกชีวิตมีแต่บวก ไม่มีลบ Bucket list เต็มตลอดเวย์ อะไรๆก็เป็นลิสต์ที่ต้องทำก่อนตายสำหรับยัยพลอยทั้งนั้น (ก็โลกนี้มันกว้างใหญ่จะตายไป!) ไหนๆก็ได้เกิดมาบนโลกสวยงามใบนี้แล้วหนิ คิดแล้วจะรออะไร...เก็บกระเป๋า ก้าวเท้าออกมา โลกรอเราอยู่ (หรือความอยากรอเราอยู่) พลอยชอบขีดๆเขียนๆ, วิ่ง, โยคะ, ดำน้ำ, เทรค, และทุกทริปจะขาดไม่ได้เลยคือ อาหารอร่อย. มาออกเดินทางตามความฝันกับ "พลอย เจอนี่ เจอนั่น" ด้วยกันนะคะ... : )
[Add สมาชิกหมายเลข 3271775's blog to your web]