อย่าจับที่คมมีด

         แม้จะมีพุทธภาษิตว่า อย่าคบคนพาล ควรคบหาแต่กะบัณฑิต เป็นต้น 
แต่อยู่ในสังคม บางทีก็เลือกคนที่จะพบปะด้วยยาก บางทีก็ได้แต่เว้นระยะห่างประมาณหนึ่ง

         อีกอย่าง ปุถุชนทั่วไปมักมีหลายมุมในตัวเอง บางมุมน่าชม บางมุมน่าชัง
เช่นคนรู้จักคนหนึ่งนิสัยเสียเรื่องผู้หญิง ขนาดไม่ยี่หระที่นอกใจเมียตัวเองไปติดพันเมียชาวบ้าน
ตอนแรกยังแอบๆ แต่พอคนรู้มากเข้า ก็ชักไม่อายสายตาคนอื่น

         แต่คนเดียวกันนี่เอง เจอนกบินตกอ่างเลี้ยงปลา (บินอีท่าไหนฟะ?) 
นายคนนี้ก็เก็บเอานกตัวนั้นมาเช็ดมาเป่าจนขนแห้งบินปร๋อ
ตอนสุนัขจรจัดที่ยึดที่ทำงานเป็นบ้านถาวรเกิดตั้งท้องออกลูก
นายคนนี้ก็เป็นคนเอาธุระปะปัง หาลังกระดาษ หาผ้ามารอง อุ้มลูกสุนัขทารกไปวางเป็นที่เป็นทาง
ดูแลตามสมควร จนมีคนโน้นคนนี้มาขอเอาไปเลี้ยงกันจนหมดครอก

         ป้าคนหนึ่งปกติเป็นป้าใจดีที่น่ารัก แต่ถ้าคุยหัวข้อการเมืองเมื่อไรล่ะก็
แกจะกลายเป็นป้าอารมณ์ร้ายที่สะใจกะการด่าว่าสีเสื้อตรงข้าม
ถ้ามีคนไปเออออแกยิ่งเสียงดัง แล้วถ้ามีคนไปขัดคอ แกยิ่งเสียงดังกว่า : ) 
บางทีแค่แสดงความไม่เห็นด้วยในบางเรื่อง ก็จะถูกติดป้ายเสื้อสีเข้าให้อย่างไม่ทันตั้งตัว
แต่พออารมณ์เย็นเปลี่ยนเรื่องคุยกัน แกก็กลายเป็นป้าใจดีที่ยิ้มแย้มแจ่มใสเหมือนเคย


         วิธีคิดตามหลักพุทธธรรมข้อหนึ่งมีว่า การมองสิ่งใดๆ ควรมองให้ครบทั้ง 3 แง่
คือแง่อัสสาทะ (ด้านที่เป็นคุณ หรือมีรสชื่นใจ)  แง่อาทีนนะ (ด้านที่เป็นโทษ หรือมีรสไม่ชอบใจ) 
และแง่นิสสรณะ (แง่ที่เป็นทางออก หรือเครื่องสลัดออก หมายถึงภาวะที่ไม่ต้องขึ้นต่อข้อเสียนั้น
เช่นกามมีคุณน้อยมีโทษมาก สมาธิสุขเป็นนิสสรณะของกาม คือ
สุขจากสมาธิมีคุณกว่ากาม ไม่มีจุดบกพร่องแบบสุขจากกาม
ได้สุขจากสมาธิเป็นที่พึ่งก็ไม่ต้องง้อหรืออาศัยกามสุขอีก  อย่างนี้เป็นต้น)

         ในกรณีทำนองนี้ เราอาจประยุกต์ได้ว่า ในเมื่อคนมีทั้งแง่ดีแง่เสียดังกล่าว 
เราก็ไม่ควรจับเอาแง่ใดแง่เดียวมาตัดสินตัวเขาแบบเหมารวม เพียงแต่รับรู้ตามจริงว่าเขาดีเรื่องนั้น เสียเรื่องนี้  
กับข้อเสียของเขาหากเรายังทำอะไรไม่ได้  และยังต้องพบปะกะคนที่มีข้อเสียนี้ๆ อยู่
(อันที่จริงปุถุชนทุกคนก็มีข้อเสียล่ะ แต่ในที่นี้หมายถึงเป็นข้อเสียที่สะดุดใจเราอย่างจังเป็นต้น)
เราก็เลือกติดต่อสัมพันธ์กะเขาแต่ในแง่ที่เป็นกุศลแก่กัน อย่าไปเกี่ยวข้องในด้านที่จะก่อโทษแก่กัน

ความคิดตรงนี้ก็เอามาจากสำนวนที่เป็นชื่อบทความนี้ ไม่แน่ใจว่ามาจากสำนวนของจีนหรือเปล่า? เพราะคนเขียนลืมไปแล้ว 55...




Create Date : 09 ตุลาคม 2555
Last Update : 9 ตุลาคม 2555 0:36:43 น.
Counter : 899 Pageviews.

0 comments

ปล่อย
Location :
  

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]



Group Blog
ตุลาคม 2555

 
2
3
4
5
6
7
8
10
11
12
13
14
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31
 
 
All Blog