Group Blog
 
<<
กุมภาพันธ์ 2550
 123
45678910
11121314151617
18192021222324
25262728 
 
5 กุมภาพันธ์ 2550
 
All Blogs
 
เว้นชั่ว 14 ประการ

วินัยชาวพุทธ --> หมวดหนึ่ง วางฐานชีวิตให้มั่น --> กฎ 1 : เว้นชั่ว 14 ประการ


กฎ 1 : เว้นชั่ว 14 ประการ

ก. เว้นกรรมกิเลส (บาปกรรมที่ทำให้ชีวิตมัวหมอง) 4 คือ
1) ไม่ทำร้ายร่างกายทำลายชีวิต (เว้นปาณาติบาต)
2) ไม่ลักทรัพย์ละเมิดกรรมสิทธิ์ (เว้นอทินนาทาน)
3) ไม่ประพฤติผิดทางเพศ (เว้นกาเมสุมิจฉาจาร)
4) ไม่พูดเท็จโกหกหลอกลวง (เว้นมุสาวาท)

ข. เว้นอคติ (ความลำเอียง/ประพฤติคลาดธรรม) 4 คือ
1) ไม่ลำเอียงเพราะชอบ (เว้นฉันทาคติ)
2) ไม่ลำเอียงเพราะชัง (เว้นโทสาคติ)
3) ไม่ลำเอียงเพราะขลาด (เว้นภยาคติ)
4) ไม่ลำเอียงเพราะเขลา (เว้นโมหาคติ)

ค. เว้นอบายมุข (ช่องทางเสื่อมทรัพย์อับชีวิต) 6 คือ
1) ไม่เสพติดสุรายาเมา
2) ไม่เอาแต่เที่ยวไม่รู้เวลา
3) ไม่จ้องหาแต่รายการบันเทิง
4) ไม่เหลิงไปหาการพนัน
5) ไม่พัวพันมั่วสุมมิตรชั่ว
6) ไม่มัวจมอยู่ในความเกียจคร้าน



ธรรมนูญชีวิต (ฉบับชาวบ้าน)
พระพรหมคุณาภรณ์ (ป.อ. ปยุตฺโต)




The Buddhist's Discipline --> Section One : Laying a firm foundation for life --> Law 1 : Refraining from 14 kinds of evils.


Law 1 : Refraining from 14 kinds of evils.

A. Refraining from the four kinds kammakilesa (evil deeds that defile one's life), namely:
1. One does not do bodily harm or take life (i.e. abstaining from panatipata).
2. One does not steal or violate property rights (i.e. abstaining from adinnadana).
3. One does not commit sexual misconduct (i.e. abstaining from kamesumicchacara).
4. One does not speak falsely, lie or deceive (i.e. abstaining from musavada).

B. Refraining from the four kind of agati (bias or deviant conduct), namely:
1. One is not biased on account of like (i.e. abstaining from chandagati).
2. One is not biased on account of hate (i.e. abstaining from dosagati).
3. One is not biased on account of fear (i.e. abstaining from bhayagati).
4. One is not biased on account of folly (i.e. abstaining from mohagati).

C. Refraining from the six kinds of apayamukha (channels to the ruin of property and life), namely:
1. One is not addicted to drink or drugs.
2. One does not revel, oblivious to time.
3. One is not bent only on entertainment.
4. One does not endulge in gambling.
5. One does not consort with evil friends.
6. One does not constantly laze around.



A Constitution for Living
Translated by Bruce Evans





Create Date : 05 กุมภาพันธ์ 2550
Last Update : 22 มิถุนายน 2550 20:27:47 น. 10 comments
Counter : 4153 Pageviews.

 
ช่องทางเสื่อมทรัพย์อับชีวิต

ไม่มัวจมอยู่ในความเกียจคร้าน

...

กลัว


โดย: random-4 วันที่: 5 กุมภาพันธ์ 2550 เวลา:2:34:35 น.  

 
โดนมากกว่าหนึ่งข้อ

เล่มนี้ได้รับจากพี่ที่ CA เป็นเวอร์ชั่น 2 ภาษา เค้าพิมพ์แจกญาติธรรมทางนี้น่ะ ลูกหลานที่พูดไทยไม่ชัด อ่านไทยไม่แตกก็อาศัยฉบับนี้ เล่มก็ไม่หนาเลย พกพาสะดวก



โดย: หน้าม้าแถวบ้าน วันที่: 5 กุมภาพันธ์ 2550 เวลา:3:27:07 น.  

 
เว้นได้หมดเลยพวกอบายมุขทั้งหมด


โดย: Hawaii_Havaii วันที่: 5 กุมภาพันธ์ 2550 เวลา:4:18:59 น.  

 
เว้นฉันทาคติและโทสาคติยากจังค่ะ


โดย: แพนด้ามหาภัย วันที่: 5 กุมภาพันธ์ 2550 เวลา:12:35:27 น.  

 
ขอบคุณคร้าบบบ


โดย: viji (viji ) วันที่: 5 กุมภาพันธ์ 2550 เวลา:14:01:27 น.  

 
ขอบคุณมากครับ สำหรับสาระดีๆ


โดย: sak (psak28 ) วันที่: 5 กุมภาพันธ์ 2550 เวลา:15:45:54 น.  

 
เป็นการฝึกใจให้เข้มแข็ง


โดย: กายแก้ว วันที่: 5 กุมภาพันธ์ 2550 เวลา:16:17:56 น.  

 
ทำยาก แต่ต้องทำให้ได้ ที่สำคัญ หิริ โอตัปปะ ความละอายเกรงกลัวต่อบาป ก็เป็นเหตุหนึ่งที่ทำให้คนไม่กล้าทำชั่ว


โดย: ดาว..กลางวัน (ดาว..กลางวัน ) วันที่: 5 กุมภาพันธ์ 2550 เวลา:22:12:07 น.  

 
ฉันทาคติกับภยาคติละเว้นยากจัง



โดย: keyzer วันที่: 5 กุมภาพันธ์ 2550 เวลา:23:43:24 น.  

 
หุหุ...รอดยากครับ ผิดแทบทุกข้อเลย มากน้อยต่างกรรมต่างวาระแหละครับ


โดย: เขาพนม วันที่: 28 มิถุนายน 2550 เวลา:21:13:51 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

Plin, :-p
Location :
กรุงเทพ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 5 คน [?]









Instagram






บันทึก ท่องเที่ยว เวียดนาม


e-mail : rethinker@hotmail.com


Friends' blogs
[Add Plin, :-p's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.