Group Blog
 
<<
กุมภาพันธ์ 2550
 123
45678910
11121314151617
18192021222324
25262728 
 
2 กุมภาพันธ์ 2550
 
All Blogs
 
อิสรภาพ กับ ความรับผิดชอบ แล้วก็.. การเป็นทาสพันธนาการ (2)

[ภาค 1] [ภาค 2]


ข้าพเจ้าแวะไปเยือน blog ของคุณ Eyes Open มาเมื่อคืนตอนตีหนึ่งกว่า ๆ ได้ โดยหัวข้อบทความที่เข้าไปอ่านก็คือ How sweet it would be if I found I could fly



สิ่งที่ลอยเข้ามาอีกก็คือ รูปข้างบนนี่เอง ข้าพเจ้ายืมมาจาก blog นั้น แต่ว่ายังไม่ได้ทำเรื่องขอกันดี ๆ ฮา!! เอาว่ารูปนี้ลิขสิทธิ์เป็นของคุณ Eyes Open

คุณ Eyes Open บอกว่า
อยากให้ช่วยกันวิเคราะห์กันหน่อยน่ะครับ ว่า graph ความสัมพันธ์ระหว่าง Freedom กับ Responsibility มันสัมพันธ์กันอย่างนั้นจริงๆหรือป่าว


ด้วยความที่ข้าพเจ้าความรู้น้อย และถ้าใครอ่าน Blog-Tag ของข้าพเจ้ามาก่อน (ในข้อ 8) ก็จะทราบว่า ข้าพเจ้ามักจะฝันเอาความรู้ออกมาเอง โดยไม่มี reference

ก็หมายความว่า มั่ว ๆ เอา เอาสีข้างถูเอาไปเรื่อย ๆ ก็เลยแสดงความคิดออกไปดังนี้



ข้าพเจ้าไม่เคยเห็น graph ดังกล่าว แต่ว่า.. พอดูแล้วก็ไม่ค่อยเห็นด้วยเท่าไหร่ ด้วยเป็นเพราะว่า

1. responsiblility นั้นมีหลายมิติ ถ้าจะรวมให้ทุกอย่างอยู่ในแกนเดียวนั้น คาดว่ามิอาจกระทำได้ ข้าพเจ้าไม่คิดว่าใครจะสามารถหาวิธีรวม vector ของทุก responsibility ออกมาได้ (ก็คิดอย่างนั้นนะ) ยกตัวอย่างเช่น การรับผิดชอบต่อตัวเอง ก็อย่างนึง การรับผิดชอบต่อสังคม ก็อย่างนึง รับผิดชอบต่อการกระทำของตัวเอง ก็อย่างนึง รับผิดชอบต่อหน้าที่ต้องทำก็อย่างนึง

2. freedom ก็เช่นกัน มีหลายด้าน อืม... แต่มันเป็นนามธรรม เสียยิ่งกว่านามธรรม เป็นได้ทั้ง freedom ของจิตใจ และ freedom ทางการแสดงออก แต่ว่าโอ้ บางคนก็ freedom ทางการแสดงออกเหลือเกิน ชอบออกไปเต้นแร้งเต็นกา...ประกวดเต้นบ้าอะไรก็ไม่รู้ น่าน.. อิสระ.. แต่งตัวแบบวัยรุ่น น่าน อิสระเหลือเกิน น่าน sex หมู่ โชว์โป้เปลือย (นอกเรื่อง) แต่ไม่รู้สึกตัวว่า เป็นทาสตามเพื่อน.. เป็นทาสตามอะไรก็ยังไม่รู้ แบบนี้จะเรียกว่ามีอิสระทางจิตใจเหรอ ... ไม่อ่ะ
ไป ๆ มา ๆ vector ของ freedom นี่ อาจจะรวมได้ยากกว่า responsibility ด้วยซ้ำ

3. graph เริ่มจากพิกัด (0,0) แล้วก็เป็นโดม ระฆังคว่ำ แล้วก็ลงมาอีกที แปลว่า responsibility น้อย อิสระก็น้อย พอมากเข้า พอ responsibility มาก อิสระก็มาก ในช่วงแรก มีเหตุการณ์แบบนี้ด้วยเหรอ ??

โอ้.. ข้าพเจ้านึกเหตุการณ์ที่ว่านี่ไม่ออกเลย เหตุการณ์ที่ เมื่อคิด function เป็น

Freedom = F(responsibility) โดย freedom เป็นตัวแปรตาม responsibility เป็นต้วแปรต้น


อืม.. ถ้ารับผิดชอบน้อย หรือ ไม่ต้องรับผิดชอบ ที่จริงแล้ว จุดนี้น่าจะเป็นพิกัด (0,infinity) นา จะได้อิสระเต็มที่เร้ย!!!

ยกเว้น.. ว่ามีเงื่อนไขอะไรบางอย่างบอกว่า "นี่คุณ..คุณไม่รับผิดชอบนะ เอา อิสระไปแค่นี่"

อ๊ะ.. ก็แปลว่า ช่วงครึ่งแรกที่เริ่มจากศูนย์นี่ ก็เป็นความสัมพันธ์ที่ "ไม่มี freedom" สิ เพราะถูกใครก็ไม่รู้สั่งเอาได้ว่า คุณมีสิทธิ์ที่จะมี freedom ได้มากน้อยแค่ไหน



ข้าพเจ้าไม่คิดว่าจะมีคนอ่านความคิดข้าพเจ้าได้เข้าใจ แต่ถ้าท่านอ่านเข้าใจ ก็แสดงว่า....อืม... ไม่เอา ไม่พูดดีกว่า ฮุ ฮุ

ป.ล. ถ้ายังไง ลองแวะไปอ่านบทความของคุณ Eyes Open แล้ว share ความคิดกันสักหน่อยเถิด



[ภาค 1] [ภาค 2]


Create Date : 02 กุมภาพันธ์ 2550
Last Update : 2 กุมภาพันธ์ 2550 8:29:01 น. 9 comments
Counter : 1538 Pageviews.

 
อาจไม่เข้าใจเหมือนกันแต่เห็นด้วยที่ว่า freedom มันมีหลายแบบน่ะและต้องมีคำว่า responsibility หรือความรับผิดชอบมาเป็นกรอบ แต่ปัญหามันอยู่ที่คำนิยามว่าเสรีภาพมันมีความหมายว่าอะไร และต้องรับผิดชอบอยางไร ผมว่าเสรีภาพการกระทำและการแสดงออกของมนุษย์มันถูกกรอบของสังคมและอุดมการณ์ทางการเมืองเข้ามาล้อมไว้นะ แต่ทางใจนี้ค่อนข้างจะมีพื้นที่มาก


โดย: Johann sebastian Bach วันที่: 2 กุมภาพันธ์ 2550 เวลา:8:24:06 น.  

 
ข้าพเจ้าไปตอบไว้ที่บล๊อกแรงบันดาลใจแล้ว
แต่ไม่เกี่ยวกับกราฟเลย

เรื่องบางเรื่องก็ทำความเข้าใจก็พอนะ ข้าพเจ้าไม่ได้มีวิธีคิดตีความชีวิตที่ละเอียดออกมาเป็นตาราง แผนภูมิ หรือตัวเลขอ่ะ

---
โหลด E-book มาอ่านแล้ว ขอบคุณนะ
ข้าพเจ้าเจอที่พิมพ์ตกบางคำด้วย จะส่งไปให้วันหลัง


โดย: woodchippath วันที่: 2 กุมภาพันธ์ 2550 เวลา:13:52:33 น.  

 
บางทีคนที่ติดคุก อาจจะรู้สึกว่าชีวิตนี้อิสระกว่าอยู่ข้างนอกก็ได้ เช่น อิสระจากความรับผิดชอบหากต้องใช้ชีวิตอยู่ในโลกภายนอก กลับกันคนที่อยู่ข้างนอกอย่างเราๆ อาจจะรู้สึกเหมือนโดนคุมขัง พันธนาการ อยู่ก็ได้ .... เช่นตอนนี้ผมก็รู้สึกว่าไม่เป็นอิสระจาก bloggang เลย


โคตรมั่วเลย (จริงๆ)


โดย: Eyes Open (Eyes Open ) วันที่: 2 กุมภาพันธ์ 2550 เวลา:14:55:39 น.  

 
อิสระแบบมีความรับผิดชอบเป็นเรื่องที่ดีนะคะ แต่หันกลับมามองดูตัวเอง กลับรู้สึกเหมือนกำลังเป็นทาสอะไรสักอย่าง


โดย: printcess of the moon วันที่: 2 กุมภาพันธ์ 2550 เวลา:16:06:03 น.  

 
ความรับผิดชอบ ทำให้เกิดภาระ แล้วอิสระ จะมาได้ยังไง

อ่านไปอ่านมาก็ไม่ค่อยเข้าใจหรอก
แต่เห็นด้วยกับคนอื่น ๆ ที่ว่า บล็อกแก็งค์ ทำให้อิสระน้อยลง เพราะมันติดหนึบ เหมือนมีห่วงที่ต้องเข้ามาดูแลทุกวัน
เวงกำ...


โดย: ทาสบอย วันที่: 2 กุมภาพันธ์ 2550 เวลา:16:40:53 น.  

 
ไม่คิดว่า responsiblility กับ freedom มันจะแปรผันตามกันนะคะ คนเรามีอิสระทางความคิดแต่การแสดงออกถูกกรอบของวัฒนธรรม จารีตประเพณี กฎหมายมากั้นไว้

ก็คิดว่าดีนะคะที่มีสิ่งเหล่านี้ไม่งั้นหลายคนคงระเบิดออกมาตามอารมณ์ไม่คำนึงถึง responsiblility โลกนี้คงวุ่นวายพิลึก

เอ มันเกี่ยวกับเรื่องที่คุณอยากจะสื่อหรือเปล่าคะเนี่ย

>>ถ้าท่านอ่านเข้าใจ ก็แสดงว่า....อืม... ไม่เอา ไม่พูดดีกว่า ฮุ ฮุ
แสดงว่าอะไรหว่า อยากรู้จริง


โดย: random-4 วันที่: 2 กุมภาพันธ์ 2550 เวลา:19:02:26 น.  

 
555 บลา ๆ ๆ ว่ากันไปครับ อิสระ ต้องควบคุมด้วย
ความรับผิดชอบ และมีขอบเขตจำกัดจะด้วยกฎอะ
ไรก็แล้วแต่ ไม่ง้าน เละตุ้มเป๊ะ นึกจะฆ่าก็ฆ่า นึกจะ
แก้ผ้าก็แก้ ฯลฯ วุ้ยยยยย วุ่นวายจรัง ฮา.......


โดย: smack วันที่: 2 กุมภาพันธ์ 2550 เวลา:23:14:30 น.  

 
ก็ถ้าไม่มีความรับผิดชอบเลย ก็ต้องติดคุกไง อิสระภาพก็ไม่มี


โดย: ผมเอง IP: 58.8.83.7 วันที่: 23 พฤษภาคม 2551 เวลา:23:51:04 น.  

 
อืม... แสดงว่า อิสระภาพ (ในช่วงแรก) อันนี้ เป็น ผลลัพธ์ ของการที่ไม่รับผิดชอบ ที่ถูกกระทำโดยคนอื่น สินะขอรับ

แต่กำลังคิดว่า ถ้าไม่รับผิดชอบ แล้วต้องติดคุก เนี่ย

ก่อนหน้านั้นนี่ เกิดอะไรขึ้นน้อ...

แล้ว ตอนนั้น ความรู้สึกในอิสระภาพของเค้า ก่อนที่จะถูกจับ จะเป็นอย่างไร


โดย: Plin, :-p วันที่: 24 พฤษภาคม 2551 เวลา:0:03:42 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

Plin, :-p
Location :
กรุงเทพ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 5 คน [?]









Instagram






บันทึก ท่องเที่ยว เวียดนาม


e-mail : rethinker@hotmail.com


Friends' blogs
[Add Plin, :-p's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.