สิงหาคม 2559

 
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
26
27
28
29
30
31
 
 
All Blog
WD My Cloud ประสบการณ์ที่ไม่มีวันลืม


สวัสดีค่ะ

วันนี้มาเล่าประสบการณ์กับ WD My Cloud ที่เราจิ้มมาด้วยความใจร้อนและไม่ศึกษาข้อมูลให้ดีซะก่อน

ต้องเล่าย้อนไปถึงปีก่อน...

ปลายเดือนตุลาคม 2558 เพิ่งกลับมาจากทริปยุโรป (ที่ลงบล็อกไว้ทริปก่อนหน้านี้)

เราดันทำน้ำหกใส่โน้ตบุ๊คเครื่องเดิมของ Samsung ทำให้ HD พัง เกิด blue screen ต้องยกไปให้ช่างทำให้ใหม่

เรารีบถอดแบตออกแต่ก็ไม่วายพังอยู่ดี ช่างสรุปว่า HD เราต้องซื้อใหม่ ราคาแพงแสนแพง

ยกกลับมาก็ยังใช้ได้ไม่เต็ม 100 อาจเพราะลงโปรแกรมไม่สมบูรณ์หรืออะไรสักอย่าง แต่เราใช้ LR/PS ไม่ได้ (เพราะเราถ่ายรูปส่งขายแถมเช่าโปรแกรมรายปีมาแล้วด้วย)

อาการนี้เรื้อรังและเราก็ทู่ซี้ใช้มันไป เปิดโปรแกรมได้บ้างไม่ได้บ้างจนล่วงมาถึงมกราคม 2559 ได้ปรึกษาเพื่อนคนนึงที่เป็นช่างคอมฯ ส่งไปให้ที่ร้านเพื่อแก้ไข พบว่ามีความผิดปกติตอนลงโปรแกรมและ HD (อะไรสักอย่าง จำไม่ได้) 

เพื่อนส่งกลับมาแต่ก็ยังใช้ได้ไม่เต็ม 100 อยู่ดี และใช้ LR/PS ไม่ได้เหมือนเดิม ส่วน HD ลูกเก่าได้แปลงมาเป็น External HD ไว้ใช้เก็บข้อมูล

จากนั้นไม่นาน เราตัดสินใจซื้อ Macbook Pro retina รุ่นถูกสุดเพราะมีโปรลดราคา ปัญหาการใช้โปรแกรมของเราจึงหมดไป แต่ความที่รู้น้อยเกินจึงพลาดเรื่องการ format External HD ให้ใช้กับ Mac ได้

คุณแฟนจึงแนะนำให้เอาข้อมูลใน External HD ไปโยนใส่คอมฯ ที่ออฟฟิศซึ่งเป็น windows ข้อมูลมหาศาลจึงมีที่ backup ไปโดยปริยายโดยไม่มีตกหล่น

วันเดียวกันนั่นเอง เราทำ External HD หล่นพื้นสองครั้งรวด แน่นอนว่า "ไม่รอด" ค่ะ เงิบมาก เสียเงินอีกแล้ว

คุณแฟนนั่นเองที่เป็นคนแนะนำ WD My Cloud มาให้เพราะเห็นว่าน่าจะเหมาะกับเราและคิด(เอาเอง)ว่า น่าจะ backup ข้อมูลได้ผ่าน usb เหมือนที่นางใช้กับ My book ของนาง

เราจึงจิ้มซื้อจ่ายตังค์โดยไม่ลังเลเพราะไว้ใจ คิดว่าคุณแฟนเราน่าจะเก่งพอ ซึ่งหารู้ไม่ว่าเราพลาดเสียแล้ว....ที่ไม่หาข้อมูลก่อน (เราเองก็ไม่รู้จักอะไรแนวนี้เลยด้วยสิ)

เมื่อ WD My Cloud มาถึงบ้าน เราหอบทุกอย่างไปต่อกับ macbook โดยหวังว่ามันควรจะเซ็ตทุกอย่างได้โดยโยนข้อมูลผ่านเน็ตไรงี้


เงิบที่ 1 : มันโยนไฟล์ผ่าน network เดียวกันเท่านั้น

ถ้าเป็น wifi เดียวกันย่อมทำได้ แต่ถ้าเป็นนอกวงทำไม่ได้ 


เงิบที่ 2 : การส่งไฟล์ผ่านเน็ตที่บ้านนั้นทำไม่ได้เลย macbook หา my cloud ไม่เจอโดยไม่รู้สาเหตุ

ที่บ้านเราใช้เน็ตของ TOT fiber optic มาเป็นปีแล้ว ไม่รู้เกี่ยวกันรึเปล่า

แต่พอยกไปที่ออฟฟิศ กลับใช้งานได้ซะงั้น เราเลยต้องหอบทุกอย่างกลับไปที่ออฟฟิศแทน (เร้าเตอร์ที่ออฟฟิศยังไม่เป็น fiber optic)


เงิบที่ 3 : ส่งต่อไฟล์ผ่าน wifi แต่ไม่นับที่ความเร็ว ข้อมูลจำนวนมากก็ต้องใช้เวลามากตามไปด้วย

ข้อมูลเรามีอยู่ราวๆ 100gb แล้วไฟที่ออฟฟิศก็กระชากบ่อยมาก เกรงว่า my cloud จะเอาชีวิตไม่รอด


แค่ 3 ข้อนี้ทำเราหัวฟัดหัวเหวี่ยงหนักมาก ทำไมมันอ่อนด๋อยมีแต่จุดอ่อนทั้งนั้นเลย ส่งต่อข้อมูลเยอะๆ ก็ใช้เวลานาน แบคอัพอะไรก็ยาก กว่าจะหาเครื่องเจอก็ยากเย็น แถมพังง่ายซะไม่มี

เราวางมันทิ้งไว้เฉยๆ (โดยใส่กล่องแพ็คเหมือนตอนมา) อย่างดีแล้ววางทิ้งไว้ในห้องนอนนั่นแหล่ะเกือบเดือน

วันนึงเราอยากแบคอัพรูปในมือถือตัวเองเลยหยิบมันมาใช้ แต่ใช้ที่บ้านไม่ได้เลยยกไปออฟฟิศอีกที (จะใช้งานยังยากขนาดนี้ มีไว้ทำไมเนี่ย) 

ปรากฏว่าไฟที่ my cloud กะพริบไม่หยุด ไม่นิ่งเลย แถมคอมฯ ก็หาตัว my cloud ไม่เจอด้วย ทำไมเป็นแบบนี้ไปได้ล่ะ...

เราตัดสินใจติดต่อกับทาง WD ทีมช่างเทคนิคโทรกลับมาหาเราและให้คำแนะนำอย่างดี เราทำตามแล้วแต่ก็ไม่สามารถหาตัว my cloud ได้ แม้แต่การต่อสาย LAN โดยตรงเข้ากับคอมฯ ก็ยังหาไม่เจอ

ทาง WD จึงจะให้ส่งเคลม เอา my cloud เครื่องใหม่ไปเลย แต่มีเงื่อนไขอยู่ว่า...เราจะไม่ได้ไฟล์ในนั้นกลับไปด้วย เป็นนโยบายของ WD ที่จะไม่แอบดูข้อมูลของลูกค้า

ชิบหายละ... 

หน้ากล่องของ My cloud บอกว่า backup ฟรี 1 ครั้งกับ Kroll Ontrack 

เอาวะ...ลองดู

เราลงทะเบียนสลิป my cloud ในเว็บ Kroll Ontrack (ต้องทำภายใน 1 เดือนหลังจากซื้อมาแล้วถึงจะฟรีนะ) แล้วติดต่อกับทาง Kroll Ontrack Singapore ทันที

ผู้หญิงที่เราติดต่อด้วยชื่อ กวินเน็ต ยี (ไม่พิมพ์อังกฤษละกันเดี๋ยวนางหาว่าเราด่า) ทุกอย่างติดต่อเป็นภาษาอังกฤษค่ะ ไม่มีภาษาไทย 

นางดูก่งก๊ง เข้าใจอะไรยากประมาณนึง ช่วงที่ติดต่อกับนางทำเอาเราเวียนหัว ประสาทกินไปเหมือนกัน

จำไว้นะคะ ถ้าเราลงทะเบียนใบเสร็จสินค้าของ WD กับทาง Kroll Ontrack เราต้องทำภายใน 1 เดือนนับจากวันที่ซื้อ มิฉะนั้นจะถือว่าแป๊กและไม่สามารถกู้ข้อมูลกับทางนั้นได้ฟรี

ถ้าจำไม่ผิด กู้ข้อมูลเสียเงิน SG$80 แพงมาก (แต่อาจจะคุ้มถ้าข้อมูลสำคัญ) แต่เราบอกว่าเราต้องได้ฟรีสิ(วะ) (กู)เพิ่งลงทะเบียนใบเสร็จไป

เราต้องเสียเงินค่าส่ง EMS ไปสิงคโปร์ เป็นเงิน 10xx บาทไทย (คุณแฟนบอก "คุ้มเหรอ" เราบอก "จะโง่ต้องโง่ให้สุดสิ หึหึ')

นางกวินเน็ตบอกว่า ใช้เวลากู้ข้อมูลราวๆ 1 สัปดาห์นะ แต่เราขอเคลมสินค้าใหม่ด้วยจึงกลายเป็น 1 เดือน

ส่งไปเมื่อ 25 กรกฎาคม แต่วันที่ 11 สิงหาคม กวินเน็ตส่งเมลมาบอกว่า กู้ข้อมูลเสร็จหมดแล้ว แต่เราต้องจ่ายค่าส่งของกลับไทยเองด้วย 

ซึ่งมันแลดูหมกเม็ดมาก เพราะนางใส่เป็นค่า Evaluation cost ซึ่งเราไม่ควรจะเสียจุดนี้ จะเป็น shipping cost ก็ไม่ได้ นางบอกว่าเพราะนางไม่มีคำว่า carrier cost ในระบบเลยใส่เป็น evaluation cost ไป (อ้าว แล้ว shipping cost คือไรฟะ) 

คือถามไปถามมานางถึงบอกว่ามันคือค่าส่งกลับไทยแหล่ะค่ะคุณ... บอกให้ชัดเจนไม่ได้เรอะ

หลังจากนั้นไม่กี่วันของก็มาถึงบ้านค่ะ ส่งผ่าน DHL กลับมา

ราคา SG$40 หรือราวๆ 1xxx บาทไทย (แพงกว่า ems ไทยนิดหน่อย)

ส่งกลับมาเพื่อพบว่า... นางไม่ได้ส่งสาย LAN มาให้ด้วยจ้าาาาาา หอยหลอดดดดดดด รีบส่งเมลไปบอกนาง นางบอกจะรีบส่งให้เลยพร้อมกับ password แล้วก็ instruction การเปิดไฟล์จาก my cloud

คือเราอ่านแล้วไม่ค่อยเข้าใจค่ะ เหมือนมันจะบอกว่าถ้าจะ unlock drive เพื่อเอาข้อมูลออกมา เราต้องใส่ password ที่ว่าโดยการใช้โปรแกรม unlock หรือใช้ virtual cd เป็นตัวเปิด

เราก็แบบ อ้าว มีด้วยเหรอ virtual cd หรือเราต้องโหลดโปรแกรมมาเองล่ะ ยังไง??

ส่งเมลไปถามนางกวินเน็ต นางกวนตีนว่ะ... นางไล่ให้เราไปอ่าน instruction เพราะทุกอย่างเขียนในนั้นหมดแล้ว อ้าว...อินี่...ถ้าเข้าใจจะถามมึงมั้ย

เราเถียงกับนางอยู่พักนึงจนรำคาญ (กูอ่านแล้วถึงมาถามมึงค่ะ กูไม่ถามมึงก็ได้ถ้ามึงจะตอบโง่ๆ แบบนี้)

สรุป เปิดเองอะไรเอง ปรากฏว่าคอมฯ หา my cloud ไม่เจอ!!! คอมฯ ที่ออฟฟิศก็หาไม่เจอเช่นกัน เราก็ อ้าว เอาแล้วไง ยังไงดี ไหนว่าต้อง unlock ไง ไม่เห็นต้องทำอะไรเลย

เราลองเสียบสาย LAN เข้ากับคอมฯ ที่ออฟฟิศโดยตรงก็หาเจอนะ มีไฟล์ครบเลยแต่เอาออกมาไม่ได้ เราต่อผ่าน wifi ก็ยังคงหาไม่เจอเช่นเคย...

ลืมบอกไป...ระหว่างที่ส่ง my cloud ไปกู้ข้อมูล เราอัพเน็ตที่ออฟฟิศให้เป็น fiber optic เหมือนที่บ้านเช่นกันด้วยหวังใจว่ามันน่าจะช่วยอะไรได้บ้าง แต่กลับทำอะไรไม่ได้ยิ่งกว่าเดิม

เรามืดแปดด้าน บ้านหมุนไปรอบนึง ทำอะไรไม่ได้เลย แล้วฉันเสียเงินไปเกือบเจ็ดพันคืออะไร...

ตัดสินใจอีกครั้ง ติดต่อคุณ B (ชื่อย่อ) ช่างของ WD ที่เคยติดต่อมาก่อนหน้านี้เพื่อสอบถามข้อมูลและคุณ B ก็แนะนำว่าจะให้ทางหัวหน้า remote เข้าคอมฯ ที่ออฟฟิศเพื่อหาสาเหตุตรงนี้

ผ่านไปชม.กว่าๆ คุณหัวหน้า S ก็สรุปได้ว่าเร้าเตอร์เราหา my cloud ไม่เจอ 

จบข่าว...

เราเงิบกินกับคำตอบนี้และหมดหนทางแล้ว เราเลยบ่นด้วยความเซ็งไปกับคุณ S ว่า "เราเสียเงินเสียเวลาไปเยอะกับสิ่งนี้ แต่เราใช้งานมันไม่ได้เลย ขอเงินคืนหรือเทิร์นเป็น my book แทนได้มั้ยคะ"

ทาง WD ส่งเรื่องนี้ขึ้นไปให้ผู้ใหญ่พิจารณาค่ะ ขอเวลา 3-5 วันทำการ

วันถัดมาก็มีคนจาก WD โทรมาถามเรื่องนี้อีกครั้ง เราจึงเล่าไปเหมือนเดิม

จากนั้น 2 วัน คุณ B ส่งเมลมาแจ้งเรื่องว่าเรื่องอนุมัติแล้วค่ะ สามารถเทิร์น my cloud ได้เลย...!!! (โดยการทำตามขั้นตอนบางประการ)

เฮ้....!!!!

เราส่ง my cloud ให้คุณแฟนดึงข้อมูลออกมาจาก my cloud ก่อนที่จะส่งไปเทิร์นค่ะ แล้วคุณแฟนก็ทำสำเร็จเสียด้วย!!! (เพราะทาง WD ไม่มีนโยบายกู้ข้อมูลให้ลูกค้านะคะ)

มาวันนี้ เราวานให้คุณแฟนเอา my cloud ไปเทิร์นให้ที่พันทิปพลาซ่า ซึ่งมีศูนย์ WD อยู่ที่นั่น แล้วก็ได้ my book 3TB กลับมาทันทีค่ะ

ขอบคุณ WD Thailand มากๆ ที่เอาใจใส่ลูกค้าขนาดนี้ ขอบคุณคุณ B และคุณ S เช่นกันค่ะที่ดูแลเคสให้

ขอบคุณคุณแฟนที่ช่วยเหลือดึงข้อมูล ไปรับ my book แทนด้วยแถมเอามาส่งให้ถึงมืออีกต่างหาก เย้ๆๆ

ขอบคุณมากค่า



(ซ้าย : ตัวที่เคลมมาใหม่แทน My Cloud // ขวา : ตัวที่ซื้อเอง ยังไม่ได้ดึงพลาสติกออก)



ปล. โน้ตบุ๊ค Samsung เครื่องเก่ายังนอนตายอยู่ที่ห้อง พร้อม HDD 1TB ตัวใหม่ สนใจสอบถามได้นะคะ แม้อะไหล่ของ Samsung จะไม่มีแล้วแต่ถ้าอยากเอาไปดัดแปลงทำอย่างอื่นก็บอกได้ค่ะ ยินดีขายต่อให้ไม่แพง จะฟอร์แมตไดร์ฟให้



Create Date : 25 สิงหาคม 2559
Last Update : 26 สิงหาคม 2559 15:28:11 น.
Counter : 3995 Pageviews.

1 comments
  
สวัสดีจ้าา มาทักทายจ้า sinota ซิโนต้า Ulthera สลายไขมัน SculpSure เซลลูไลท์ ฝ้า กระ Derma Light เลเซอร์กำจัดขน กำจัดขนถาวร รูขุมขนกว้าง ทองคำ ไฮยาลูโรนิค คีเลชั่น Chelation Hifu Pore Hair Removal Laser freckle dark spot cellulite SculpSure Ultherapy กำจัดไขมัน ร้อยไหม adenaa ลบรอยสักคิ้วด้วยเลเซอร์ ลบรอยสักคิ้ว Eyebrow Tattoo Removal เพ้นท์คิ้ว 3 มิติ สักคิ้วถาวร สักคิ้ว 6 มิติ Cover Paint สักไรผม 3D Eyebrow ให้ใจหายใจ สุขภาพ วิธีลดความอ้วน การดูแลสุขภาพ อาหารเพื่อสุขภาพ ออกกำลังกาย สุขภาพผู้หญิง สุขภาพผู้ชาย สุขภาพจิต โรคและการป้องกัน สมุนไพรไทย ขิง น้ำมันมะพร้าว ผู้หญิง ศัลยกรรม ความสวยความงาม แม่ตั้งครรภ์ สุขภาพแม่ตั้งครรภ์ พัฒนาการตั้งครรภ์ 40 สัปดาห์ อาหารสำหรับแม่ตั้งครรภ์ โรคขณะตั้งครรภ์ การคลอด หลังคลอด การออกกำลังกาย ทารกแรกเกิด สุขภาพทารกแรกเกิด ผิวทารกแรกเกิด การพัฒนาการของเด็กแรกเกิด การดูแลทารกแรกเกิด โรคและวัคซีนสำหรับเด็กแรกเกิด เลี้ยงลูกด้วยนมแม่ อาหารสำหรับทารก เด็กโต สุขภาพเด็ก ผิวเด็ก การพัฒนาการเด็ก การดูแลเด็ก โรคและวัคซีนเด็ก อาหารสำหรับเด็ก การเล่นและการเรียนรู้ ครอบครัว ชีวิตครอบครัว ปัญหาภายในครอบครัว ความเชื่อ คนโบราณ
โดย: สมาชิกหมายเลข 4507140 วันที่: 6 พฤษภาคม 2561 เวลา:15:28:23 น.
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

อัลปาก้าจัง
Location :
ราชบุรี  Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 12 คน [?]



สวัสดีค่ะ ยินดีต้อนรับเข้าสู่บล็อกของ Piyoko-chan !!


เจ้าของบล็อกชื่อ เป้ ค่ะ

แต่งหน้าก็พอไหว แต่งตัวไม่ได้เรื่อง(ในบางที)

ตอนนี้มีหมวดท่องเที่ยวแล้ว ความฝันอีกอย่างคือได้เที่ยวทั่วโลกค่ะ จะพยายามรีวิวให้ได้มากที่สุด รวมไปถึงทริคและเรื่องอื่นๆ เกี่ยวกับการท่องเที่ยวต่างประเทศให้ได้ชมกันค่ะ


เอาเป็นว่า นั่งอ่านขำๆ ไปแล้วกันนะคะ ^^

ถูกใจบล็อก donate สมทบทุนค่าเดินทางในทริปต่อๆ ไปได้ที่นี่เลย..
https://www.paypal.me/yanisapae

ขอบคุณล่วงหน้าค่า