<<
มกราคม 2556
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728293031 
26 มกราคม 2556

ดินสอไม้แท่งแรก

หากความจำในสมัยชั้นอนุบาลของพวกเรายังคงอยู่ดี

อุปกรณ์ชิ้นแรกในการสร้างสรรค์ความคิด จินตนการ หรือแรงบันดาลใจคงหนีไม่พ้นเจ้า "ดินสอไม้" ที่มีรูปร่างเรียวยาว ขาวนุ่มตรงปลายยางลบ สอดไส้แท่งคาร์บอนที่จะต้องทำให้ดูแหลมคมเสมอ เพื่ออวดเพื่อนๆของมันที่นอนแอ้งแม้งอยู่ในกล่องดินสอลายมนุษย์ห้าสีที่เวลาเปิดปิดจะมีเสียงแป้กๆ

ดินสอเป็นเหมือนเครื่องมือฝึกหัด เครื่องมือจดบันทึก เครื่องมือสร้างจินตนาการ เครื่องมือของผู้เริ่มต้น และอื่นๆอีกมากมาย

ผมก้มลงไปมองที่ดินสอแท่งหนึ่งที่กำลังถูกเหลาด้วยกบเหลาดินสออย่างขะมักเขม้น น้องสาวในชุดนักเรียนอนุบาลคนหนึ่งกำลังเหลามัน เพื่อใช้เป็นอุปกรณ์สร้างชิ้นงานที่ยิ่งใหญ่ในสมุดการบ้านของตน

เธอบรรจงลากเส้นตามรอยปะเป็นรูปสัตว์ต่างๆให้สวยงามเพื่อเตรียมส่งคุณครูในเช้าวันจันทร์ที่กำลังจะถึง



ดินสอที่พร้อมใช้งานจะต้องถูกลับให้คมอยู่เสมอ แต่ในทุกๆครั้งที่เราเหลาให้คม อายุการใช้งานของดินสอก็จะยิ่งน้อยลงๆ หรือไม่ขนาดของดินสอก็สั้นลงจนจับไม่ถนัดมือเหมือนแต่ก่อน

และการฝืนทนใช้ดินสอที่ทู่เกินไปก็จะส่งผลให้ผลงานของเราไม่สวยงามเช่นกัน

ดินสอแท่งแรกมันแหลมคมพอที่จะแต่งเติมชีวิตของเราให้สวยงามตั้งแต่เยาว์วัย แต่พอเติบโตขึ้นดินสอที่ถูกใช้มานานก็ต้องทู่ลงตามกาลเวลา

ดินสอของบางคนอาจจะมีความยาวน้อยกว่าคนอื่น เพราะเขาใช้เวลาไปกับการเขียนคำผิดซะมากกว่า แต่อย่างน้อยก็ยังคงเหลือด้ามที่ทำให้เขาจับถนัดมือและเรียนรู้ที่จะเขียนผิดให้น้อยลงกว่าเมื่อก่อน

แม้ตอนนี้พวกเราจะไม่มีโอกาสได้ใช้ดินสอไม้อย่างสมัยตอนเด็กๆ เมื่อการเปลี่ยนผ่านของวัยถูกกำหนดด้วยการเขียนด้วยปากกา หมึกสีจากปากกาทำให้เราดูน่านับถือมากขึ้น

เมื่อปากกาที่หมึกใกล้จวนจะหมดไม่สามารถถูกลับให้คมใหม่ได้เหมือนการเหลาดินสอ เรายังต้องใช้น้ำหนักในการเขียนมากขึ้นกว่าเดิมอีกเท่าตัว การเปลี่ยนด้ามใหม่อาจจะทำให้เรารู้สึกไม่คุ้นชิน

ต่างจากดินสอ

ทุกครั้งที่ดินสอถูกเหลาให้คม ความแหลมคมจะทำให้เราสามารถขีดเขียนลงไปในจินตนาการครั้งใหม่ที่น่าตื่นเต้นได้เสมอ



อย่าลืมดินสอแท่งแรกที่เราเริ่มจับและเขียนมันนะครับ
จินตนาการ แรงบันดาลใจ และความคิดสร้างสรรค์ ยังคงบรรจุอยู่ในดินสอแท่งแรกที่เราเริ่มลงน้ำหนักบรรจงเขียนมันลงไป

ถ้าเรากลับไปลองค้นหามันให้เจอ
เราอาจจะพบคำตอบของการใช้ชีวิตอีกครั้ง

ใช้ชีวิตที่เราเลือก ใช้ชีวิตที่เรารัก ใช้ชีวิตตอบแทนสังคม และอื่นๆอีกมากมาย

ขอบคุณ "ดินสอไม้แท่งแรก" ของพวกเรา

//pitiphoomh.blogspot.com/



Create Date : 26 มกราคม 2556
Last Update : 26 มกราคม 2556 23:50:09 น. 0 comments
Counter : 3457 Pageviews.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิกช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

theexplorerphoto
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




[Add theexplorerphoto's blog to your web]