Good moring Vietnam พาเที่ยวเวียดนาม ฮานอย ฮาลองเบย์ นอยบิน

เอารีวิวทริปที่เคยไปเที่ยวเวียดนามมาฝากจ๊ะ ไปปลายปี 07(หลังจากกลับจากทริปนี้และทริปภูเก็ตก็ท้องน้องชานนท์  งานนี้เลยไม่รู้ว่าเมดอินไทยแลนด์ หรือเมดอินเวียดนาม )

พร้อมแล้ว ขึ้นเครื่องตามกันมาเลยจ๊ะ งวดนี้เป็นแฟมิลี่ทริป คือเอาเจ๊แม่กะน้องๆ ไปเที่ยวด้วยกัน นานๆ จะได้ไปกันพร้อมหน้าพร้อมตากันจ๊ะ พวกเราไปกะสายการบินแอร์เอเชียอีกแล้วจ๊ะ ราคาค่าเครื่องคนละ 6 พันบาท แล้วก็ซื้อทัวร์จากเมืองไทย เหมารวมทุกอย่าง 4 วัน 3 คืน รวมอาหาร โรงแรม ไกด์ เที่ยวและรถ ทุกอย่าง ตกคนละ 8500 บาท

ไปวันแรก ไกด์เวียดนามพูดไทยได้มารับก็ไปทานอาหารในบริเวณแอร์พอร์ต แล้วก็นั่งรถหวานเย็นไปฮาลองเบย์กันทันที ที่นี่ขับรถบนทางด่วนไม่เกิน 80 กิโลเมตรต่อชม. เหอะๆๆ หวานเย็นจริงๆ จ๊ะ

ระหว่างทาง ไกด์ก็มีจอดแวะร้านเครื่องปั้นดินเผา อันนี้ไม่เท่าไหร่
มีไปจอดร้านนึง เค้าบอกว่ามีหมอดูจับเส้นลายมือ ดูแล้วบอกได้ทันทีว่าเราเป็นโรคอะไร เหอะๆๆ พอเข้าไปถึง โหยนี่มันหลอกขายยากันชัดๆๆ จับเส้นดูมือ แล้วก็บอกว่าเป็นโน่นๆ เป็นนี่ ต้องใช้ยาชนิดนั้นชนิดนี้ ราคายาเป็นพันๆๆ กะขายกันเลย พวกเราก็แบบรู้ทัน เรากะรอยและณิชานี่เดินออกมาเลย แบบเบื่อมากๆๆ กรูมาเที่ยวนะโว้ย ไม่ได้มาซื้อยา ส่วนแม่กะน้องๆๆ กว่าจะหลุดอกมาได้ก็แทบแย่ งานนี้ไกด์เลยโดนด่ายับว่าพามาจอดทำไมฟ่ะ เวลายิ่งมีน้อยๆ อยู่ อยากเดินทางไปให้ถึงที่หมายเร็วๆ

กว่าจะถึงที่พักแถวฮาลองเบย์ก็เย็นมากแล้ว มีเวลา อาบน้ำเปลี่ยนเสื้อผ้ากันแป๊บนึงก็ออกไปทานอาหารเย็นกันจ๊ะ

มื้อนี้แบบซีฟู้ด พร้อมอาหารเวียดนาม ที่นี่เน้นผักจังเลย ทุกมื้อต้องมีผัก รสชาติอาหารเวียดนามไม่ต้องพูดถึง จืดสนิท ไม่น่าล่ะ ทำไมคนเวียดนาม เค้าถึงผิวพรรณดี ไม่อ้วนกันเลย เพราะกินผักกันนี่เอง

ดึกๆๆ พอทานข้าวเสร็จก็ไปช็อปที่ตลาดนัดกลางคืน

ลืมบอกไป เงินเวียดนามคิดเป็นดอง
1 บาทไทย เท่า 450 ดอง กดเงินกันแค่ 2000 บาทก็ได้มาเป็นล้านดองแล้วเหอะๆๆๆ พกเงินเป็นฟ่อนเลยวุ้ย

เวลาไปซื้อของที่เวียดนามนี่ต้องระวังโดนโกงค่ะ ควรมีเครื่องคิดเลขติดตัวไปด้วย นี่พวกเราไปเวียดนามก็มีเรื่องโดนโกงเยอะเหมือนกัน ขนาดไปกะไกด์นะเนี่ยะ เดี๋ยวค่อยมาเล่าเรื่องที่โดนโกงว่าเป็นไง

ถ้าซื้อของตามตลาดนี้ต่อไว้ก่อนเป็นดีค่ะ เพราะเค้าบอกผ่านราคาค่อนข้างสูงมาก และที่สำคัญเค้าอยากได้เงินไทยกะเงินดอลล่าร์มากกว่าเดินดองนะ

เช้าวันรุ่งขึ้น หลังจากทานอาหารเช้ากันเสร็จก็ไปล่องเรือที่อ่าวฮาลองเบย์กันค่ะ
อากาศที่เวียดนาม เย็นสบายกำลังดี เหมือนทางเหนือๆ บ้านเราจ๊ะ

บรรยากาศแถวฮาลองเบย์ ที่ฮาลองเบย์นี่มีเกาะเล็กๆ เป็นร้อยๆ เกาะเลยค่ะ ฮาลองเบย์นี่ได้รับเลือกให้เป็นมรดกโลก 2 งวดซ้อนติดต่อกัน

ตอนที่ไปนักท่องเที่ยวก็เริ่มเยอะแล้วค่ะ แต่ละกรุ๊ปก็เหมาเรือกันยกลำไปเลย

บรรยากาศในถ้ำจ๊ะ เค้าตกแต่งด้วยไฟสีๆ สวยงามตระการตาจริงๆ

บนเรือ ทานอาหารทะเลอีกแล้วคับท่าน งานนี้ยัยพิงค์ นั่งแทะปู จนถึงฝั่ง กินตุนไปเผื่อฮอลแลนด์ แบบไม่ไล่ไม่เลิกเลยทีเดียว

บนเรือ ก็มีแม่สาวน้อย มาตะล่อมขายสร้อยมุกให้เจ๊แม่ของเดี๊ยน เหอะๆ จนได้ เสียเงินจนได้ ไม่รู้โดนหลอกเอาปลอมมาขายหรือเปล่า แม่ซื้อ พิงค์จ่าย

หน้าตาเรือที่นั่งกันไป

รูปนี้ให้ความรู้สึกเหมือนไปตลาดน้ำ เจ้าเด็กน้อยนี่น่ารักจังมาช่วยแม่ขายของด้วย

พอทานอาหารกันเสร็จก็ขึ้นฝั่ง นั่งรถหวานเย็นต่อไปอีก 3 ชม. กลับเข้าสู่ฮานอยจ๊ะ

พอมาถึงเวียดนาม โอ๊ยต้องบอกว่าเสียงดังมากๆๆ เสียงดังจากการบีบแตรของคนที่นี่ค่ะ ไม่รู้จะบีบแตรไปหาอะไร บีบแตรพร่ำเพรือจริงๆ ไกด์บอกว่ามีแตรรถเหมือนมีความมั่นใจ มั่นใจกว่ามีเบรคซะอีก
มอไซด์เยอะมากๆๆ ไกด์บอกว่ามีมอไซด์ประมาณ 3 ล้านคัน แล้วการขับรถของคนที่นี่ ต้องบอกว่าไม่เป็นระเบียบเอาซะเลย ไฟแดงทีปล่อยรถวิ่งทุกด้าน จะชนคนข้ามถนนแหลไม่รู้แหล เวลาจะข้ามถนน ถามเค้าว่าเราจะทำไง เค้าบอกว่าให้เดินเหมือนคนตาบอด หลับตาเดิน เดินตรงไปเลย เดี๋ยวรถมันหลีกให้เอง เหอะๆๆๆ น่ากัวจริงๆๆ

ไปถึงฮานอย ไกด์จอย พาพวกเราไปกินไอติมเจ้าที่ดังที่สุด ที่นี่ แบบหนุ่มๆ สาวๆ เค้าพากันมาพลอดรักกินไอติมสื่อรักกัน 5555 ลักษณะไอติมเหมือนไอติมตัดสมัยเด็กๆ ที่พวกเรากินกันน่ะจ๊ะ

พอทานไอติมกันเสร็จ ไกด์ก็พาพวกเราเดินลัดเลาะ ไปที่วัดทะเลสาบคืนดาบจ๊ะ ที่นี่ตามตำนานเล่าว่า สมัยก่อนพระราชาเสด็จล่องเรือทางน้ำ แล้วทำดาบตกลงในทะเลสาบ แล้วก็มีเต่าเก็บดาบมาคืนให้เลยเป้ฯที่มาของทะเลสาบคืนดาบจ๊ะ

ณิชากะภาพน่ารักๆ  m48เต้นเพลงเต่ากะคุณยาย " มันทำหัวผลุบๆ โผล่ๆ  m53

จากนั้นก็ไปดูหุ่นกระบอกน้ำกันจ๊ะ เป้นสัญลักษณ์ของที่นี่มาแล้วต้องไม่ดูไม่งั้นเมือนมาไม่ถึง  m4

กว่าจะจบก็ดึกมาก หิวก็หิว ไกด์ก็เลยพาไปกินอาหารร้านดัง ร้านนี้เป็นห้องแถวเล็กๆ แต่คนเยอะมากๆ อาหารอร่อย เหอะๆๆ โดนหลอกให้กินเนื้อหมาด้วย แต่แบบเค้าทำสะอาดอ่ะนะ ถ้าไม่บอกก็ไม่รู้ แต่อร่อยจริงๆ ไกด์เค้ามาบอกหลังจากกินเสร็จไปแล้ว เอิ๊กๆๆ

พอทานข้าวกันเสร็จ ไกด์พาไปเช็คอินเข้าโรงแรมพัผ่อนตามอัธยาศัย แต่พวกเรานี่สิ อยากออกไปตะเวณราตรข้างนอก เจอดีจนได้ พวกเรานั่งแท็กซี่หน้าโรงแรมไปตลาดขายของตอนกลางคืน เจอแท๊กซี่พาวนไปหลายรอบ จากนั้นพอเวลาจ่ายเงิน มิเตอร์มันขึ้นเลข 45 แล้วปกติต้องคูณ 10000 เข้าไป ก็จะอยู่ที่ 45000 ดอง เราก็ให้แบงค์ 50000 ดองไป แท็กซี่มันบอกว่าให้เงินไม่ครบ พร้อมชี้มาที่แบงค์ในกระเป๋าว่าต้องเป็นแบงค์ 100000 ดอง 5 ใบ ตอนนั้นเราหยิบแบงค์แสนให้เค้าไปแล้ว 4 ใบ พอใบที่ 5 แบงค์มันค่อนข้างเก่าไง คนที่นี่เค้าถือ ไม่เอาแบงค์เก่าหรือขาด ตาแท็กซี่มันขอเปลี่ยนแบงค์ พวกเราก็ชักเอะใจ เลยลองให้น้องชายคิดเป็นเงินไทยสิ 450000 ดองเป็นเงินไทยก็ประมาณ 1000 บาท ทีนี้รู้แล้วว่าถูกโกง เพราะระยะทางใกล้ๆ แค่นี้ทำไมราคาตั้งพัน เลยบอกเค้าว่าเงินที่ให้ไปคืนมาเดี๋ยวนี้นะ แบบมากะหนุ่มๆ 3 คน เหอะๆ แท็กซี่คนเดียว ถ้าโกงมีหวังโดนรุมตื๊บแน่ๆๆ ตาแท็กซี่มันแกล้งทำเป้นไม่รู้ไม่ชี้ แต่ก็ต้องคืนเงินให้แต่โดยดี ดีนะแบงค์เก่าช่วยชีวิตไว้ ร้ายจริงๆ คนเวียดนามเนี่ยะ โกงได้เป็นโกง  ธุจ้า

ต่อด้วยทริปวันที่ 3ค่ะ วันนี้มีโปรแกรมไป นิงห์บินห์ หรือ( ฮาลองบก)
ห่างจากฮานอยประมาณ 2 ชม.ได้ ไปถึงท่าเรือ ไกด์พาพวกเรานั่งเรือกระจาด ล่องไปตามลำน้ำชมแนวต้นกล้าเขียวขจีตลอดริมสองฝั่งน้ำ

ให้ความรู้สึกเหมือนมาเที่ยวตลาดน้ำ แต่ที่นี่เงียบและสงบกว่าบ้านเราเยอะเลย m53

คนพายเรือที่นี่มัฝีมือในการพายมาก บางคนนี่สามารถให้ขาพายเรือได้เลย ความสามารถพิเศษเฉพาะบุคคล ห้ามเลียนแบบจ๊ะ

มาเที่ยยวแถวนี้ ไกด์เค้าก็บอกแต่แรกแล้วว่าพอจบทริป ให้ทิปให้คนเรือด้วย พวกก็ตั้งใจไว้อยู่แล้ว เพราะเค้าก็พายไกลน่าดู ระหว่างทาง ลูกสาวเกิดหิวน้ำขึ้นมา ก็เรียกเรือที่ขายของจอดซื้อน้ำ เหอะๆๆ ทีแรกกะซื้อน้ำแค่ขวดเดียว พอคนขายมาถึง พี่แกก็จัดการพูดขึ้นว่า นี่ซื้อน้ำให้คนเรือด้วยสิ เค้าพายเหนื่อยหิวน้ำนะ อ่ะ เราก็ไม่ว่าไร ซื้อน้ำให้เค้าด้วย ซักพักเอาล่ะ นี่คนเรือ เค้าหิวขนม จะเอานั้น จะเอานี่ แบบหยิบใหญ่เลย ไปๆ มาๆ ซื้อของให้คนเรือมากกว่าของที่ตัวเองจะกินซะอีก ที่กะจะให้ทิปทีแรก เลยเกินไม่อยากจะให้ขึ้นมา เพระแหมพี่แกเล่นเหมาของกินจากเรือที่มาขายไปซะเยอะแยะ แบบเสียอารมณ์น่ะ แต่สุดท้ายก็ใจอ่อนให้ทิปเค้าไปอยู่ดี แต่ให้น้อยกว่าที่คิดไว้

กลับมาเที่ยวในฮานอยกันต่ออีกค่ะ ไกด็พาพวกเราไปที่วิหารวรรณกรรม ที่นี่ในสมัยก่อนก็เป็นเหมือนมหาวิทยาลัยแห่งแรกในเวียดนาม ให้พวกขุนนางได้มาเรียนรู้กัน

ด้านหน้าทางเข้ามีคนกำลังตัดผมอยู่ น้องชายก็ไปถ่ายรูปเข้า เพราะเห็ว่าแปลกดี เจอดีจนได้ คนตัดผมหันมาด้วยอารมณ์โกรธ แล้วพูดว่า
foto, 1 dollar แล้วชี้ไปที่ป้ายที่แปะไว้ โหย ไม่เป้นมิตรเอาซะเลย ท่าทางเค้าจะได้ค่าถ่ายรูปมากกว่าค่าตัดผมซะอีกนะเนี่ยะ

บริเวณวิหารวรรณกรรม

จากนั้นก็ไปเดินช็อปิ้งที่ย่านการค้า 36 สาย แต่ละถนนนี่จะขายของแตกต่างกันไป เช่นถนนนี้ขายแต่ดอกไม้ก็จะมีดอกไม้ขายทั้งถนน ถนนต่อมาขายของที่ระลึก ถนนถัดไปขายรองเท้า เสื้อผ้า เครื่องประดับ และอื่นๆ แต่ละถนนจะมีความพิเศษแตกต่างกันไปจ๊ะ

คุณนายที่บ้านกินหนมปังฝรั่งเศสอย่างเอร็ดอร่อย

ดึกๆๆ ไกด์พาไปทานอาหารบุฟเฟ่เวียดนาม กินไม่อั้น เหอะๆ ของชอบเลย มีให้เลือกหลากหลายอิ่ม คุ้มค่ะ

เช้าวันที่ 4 ไกด์พาพวกเราไปเที่ยวที่อนุสรณ์สถานโฮจิมินท์ (Lang Chu Tich Ho Chi Minh )
สุสานของประธานาธิบดีคนแรกของเวียดนาม ที่สร้างเมื่อปี ค.ศ.1973-1975
อาคารสร้างด้วยหินอ่อนและหินแกรนิต และสิ่งมีค่าที่ประชาชนที่ศรัทธาส่งมาให้

วันที่พวกเราไป เค้าปิดซ่อมแซมบำรุงด้านใน เลยไม่ได้เข้าไปสักการะศพลุงโฮกะเค้าเลยจ๊ะ

จากนั้นเดินไปเรื่อยๆ ก็จะเป็นทำเนียบประธานาธิบดี ตึกสีเหลืองที่เห็น ปัจจุบันเป็นเหมือนทำเนียบรัฐบาล

และก็แวะเยี่ยมชมบ้านลุงโฮกันจ๊ะ บ้านพักหลังนี้เป็นที่พักอาศัยของโอจิมิน ก่อนที่ท่านจะเสียชีวิตลง

เลยมาอีกนิดนึงเป้นวัดเสาเดี่ยว ที่นี่ก็ประดิษฐานเจ้าแม่กวนอิมไว้ด้านใน ศักดิ์สิทธิ์อีกแล้วคับทั่น ไกด์บอกว่าคนที่มาที่นี่เค้ามาขอลูกกัน และก็สมหวังกลับไปทุกราย สงสัยเจ๊แม่ แอบขอหลานแน่ๆ เลย กลับไปฮอลแลนด์ก็ท้องน้องชานนท์ m48

พวกเรามีเวลาไม่มาก เพราะต้องไปขึ้นเครื่องตอนบ่าย ไกด์เลยพาพวกเราไปทานอาหารกลางวัน แล้วก็พาส่งขึ้นเครื่อง กลับกรุงเทพกันโดยสวัดิภาพจ๊ะ  m53

Free TextEditor

Last Update : 6 มกราคม 2553 3:12:49 น. 4 comments

ไม่ได้ไปเที่ยวเอง มาดูพี่พิ้งกี้บรรยายให้ฟังก็หนุกแว้ว น้องนิชาจะร่าเริงหนุกหนานมากเลยน่ะเนี่ย ยิ้มไม่หุบเลย

โดย: luna (lovely_sweet girl ) วันที่: 24 มีนาคม 2553 เวลา:3:07:36 น.

discoveryholidays.co.th สนใจติดต่อมาได้เลย

โดย: <a href=http://discoveryholidays.co.th>เที่ยวเวียดนามกับเราที่นี่</a> IP: 118.174.51.184 วันที่: 8 มีนาคม 2554 เวลา:11:31:41 น.

แวะตามมาเที่ยวด้วยคนค่ะ

น่ารักมากทั้งคุณยายและคุณหลาน

เล่าได้สนุกดีค่ะ นึกภาพตามไปได้เลย

ขอให้มีความสุขมากๆนะคะ

โดย: AsWeChange วันที่: 4 สิงหาคม 2555 เวลา:8:39:01 น.

สวัสดีปีใหม่ค่ะ

ขอให้มีความสุขมากๆ คิดหวังสิ่งใดขอให้สมความปรารถนา

และมีแต่สิ่งดีๆผ่านเข้ามาในชีวิตตลอดไปค่ะ

โดย: AsWeChange วันที่: 31 ธันวาคม 2555 เวลา:9:58:36 น.

mamapinky
กรุงเทพ Netherlands

เกิดและโตที่นครปฐม เข้ามาเรียนมัธยมและมหาวิทยาลัยที่กรุงเทพ จบมาทำทัวร์เป็นไกด์ เป็นเหตุให้พบรักกับแฟน หลังแต่งงาน ย้ายตามมาอยู่ที่ฮอลแลนด์ มีลูกสาว 1 คนค่ะ
[Add mamapinky's blog to your web]