Group Blog
 
<<
กรกฏาคม 2558
 1234
567891011
12131415161718
19202122232425
262728293031 
 
22 กรกฏาคม 2558
 
All Blogs
 
สี่เดือนเต็ม

16 wk บวกอีกนิดหน่อย  
เราก็ได้รูปนี้มา



หนูม้วนตัวจนกลม หันท่านี้ให้

แม่ร้อง "โอ๊ะ จู้นี่นา"   พ่อร้อง "จู้ "   หมอสูติร้องตาม  "จู้มาแล้ว"
ทุกคนเลย concentrate กับจู้ของหนู  
ก้นหนู ขาหนูดูนุ่มนิ่มน่ารักจังเลย  

หมอสมของหนูบอกว่าหนูตัวโต ดูแข็งแรงดี
และชมด้วยคำที่ใช้กับหนูเสมอๆ ว่า   So far so good

รอบนี้หนูม้วนตัวกลมแน่น  ไม่เห็นหน้าตาหนุ่มน้อยของแม่เลย


อาทิตย์หน้าตอนหนู 17 - 19  wk  

ตารางแม่แน่นไปหมด  มีประชุมข้างนอกงานนึง เป็นวิทยากรงานนึงที่ต้องเตรียมตัว ไม่ได้คุ้นเคย ไปใกล้ๆ กันสองรอบ  กับมีอบรมของรพ. อีกสองวันติดๆ กัน  มี text หนาๆ ต้องอ่าน  แถมอีกอาทิตย์แม่ก็ต้อง พรีเซนต์งานที่ต้องพูดด้วยเนื้อหายาวเหยียด พรีเซนต์ราว 3 ชั่วโมงคนเดียวเสีย  ต่อด้วยประชุม precongress  กับประชุมวิชาการประจำปี เช้าถึงเย็นทุกวันติดกันหลายวันเสียอีก

แต่แล้วก็ผ่านมาได้สบายๆ  

แม่ไม่เหนื่อย   มีง่วงนอนตอนเย็นๆ บางวันที่ยังไม่ได้กลับมานอนบ้างแค่นั้น
แล้วแม่ทำหนูเหนื่อยไหมนะ


แม่อยากให้หนูเป็นคนหนักเอาเบาสู้แบบพ่อกับแม่  
พ่อหนูก็มีงานหนักๆ  มีงานต้องใช้ความคิดและท้าทายทุกวันเหมือนกัน
แต่พ่อหนูทำได้ดี ผ่านได้สบายๆ  

แม่ชอบเวลาพ่อกลับบ้านเอาปัญหามาเล่าแบบไม่ลง detail  
เล่าเพื่อสรุปวิธีคิด วิธีแก้ และวิธีทำยังไงให้รอบหน้าพัฒนาดีขึ้นๆ 
พ่อชอบเล่าในเชิงว่ารอบหน้า เราต้องพัฒนาตัวเอง เพิ่มทักษะอะไรที่ทำให้จบงานนี้ได้ราบรื่นขึ้น

พ่อมักจบด้วยคำว่าเมตตาต่อกัน

หลายๆ ปัญหา  
คนเถียงชนะ  ไม่ใช่คนชนะที่แท้จริงตลอดไปนะลูก
เอาชนะด้วยอารมณ์  ความโกรธ  ความแรง วาจาปะทะ  ก็ไม่ใช่ผู้ชนะตลอดไป

มีประโยชน์อะไรที่เรารบจนชนะ 
แต่ทุกคนรอบตัวล้มหาย ยืนอยู่ลำพังคนเดียวกลางซากปรักหักพัง
เพื่อจะภูมิใจว่าตัวเองชนะ

แม่เคยเห็นเหตุการณ์ที่คนใช้เหตุผลทางร้อน วาจาร้อน อารมณ์ร้อน มาเล่าแบบภูมิใจว่าชนะ
แต่ความจริงคือคนรอบตัวเนือยนาย เบื่อ และหลีกหนีขี่เกียจวอแวด้วย 
เป็นชัยชนะด้วยอาวุธร้อน  ที่ต้องยืนลำพัง ท่ามกลางเศษขยะจากอารมณ์ตัวเองแบบนั้นเลย


สัปดาห์หลังๆ นี่หนูโตขึ้นเร็วจัง




18 สัปดาห์แล้ว  

ประสาทหูหนูทำงานแล้ว  อาจจะยังไม่สมบูรณ์เต็ม 100  แต่ก็ได้ยินเสียงจากภายนอก
ได้ยินเสียงหัวใจแม่ ได้ยินเสียงพ่อแม่แล้ว 

พ่อยังอ่านพัฒนาการทารกในครรภ์ทุกๆ สัปดาห์  อ่านล่วงหน้าไปอีก 1-2 สัปดาห์
แล้วอ่านรีเชคสองถึงสามเวบ แล้วก๊อปส่งต่อให้แม่อ่านประจำๆ ทุกสัปดาห์เหมือนเคย

พ่อขอให้หานิทานเด็กมาให้หน่อย  วันที่พ่อบอกให้หาที่ตลาดนัดรพ. มีมาขายพอดี  แม่เลือกชุดแรกมาสี่เล่ม แล้วหนูก็เริ่มได้ฟังนิทานตั้งแต่วันนั้น  ถึงวันนี้หนูมีนิทานหลายเล่มแล้วนะจ้ะ
เวลาพ่อทำเสียงเล็กเสียงน้อยไปตามตัวนิทานน่ารักมาก  ตลกมากด้วย   แม่อยากเห็นหนูหัวเราะไปพร้อมกับแม่จังเลย

แม่อยากปลูกฝังนิสัยรักการอ่านให้ลูก

อยากให้ลูกมีความสุขเรียบง่ายได้จากการอ่านหนังสือ  ความสุขที่หาได้ง่ายๆ มีจินตนาการ มีสมาธิ 
มีคลังคำศัพท์  มีความใฝ่รู้  มีความสนุกกับการค้นหาความรู้ในโลกกว้างจากหนังสือ

แม่ไม่อยากให้หนูติด tv   tablet  smartphone  
เราคุยกันแล้วว้่่า  ลูกจะไม่ได้เห็นภาพ พ่อจอ แม่จอ 
แล้วบ้านเราจะไม่มีภาพแบบ พ่อจอ แม่จอ ลูกก็มีของลูกอีกจอนึงเช่นกัน

ก่อนแต่งงานแม่เคยติดพวกอุปกรณ์นี้มากๆ 
หลังแต่งงาน  พออยู่ด้วยกันสองคนจะยกมาจิ้มๆ เล่นบันเทิงอยู่คนเดียวกลายเป็นความไม่สนุก
เพราะรู้สึกอีกฝ่ายรอจะแชร์เวลาดีๆ เวลาคุณภาพกับเราอยู่   จนติดเป็นนิสัยว่าถ้ามีคนที่เราแคร์อยู่ใกล้ๆ เราจะไม่หาความบันเทิงส่วนตัวคนเดียวแบบนั้น

ทำไมพวกจอๆ  อุปกรณ์อิเลคทรอนิคส์แบบนี้ พ่อกับแม่ถึงได้ทั้งเกลียดทั้งกลัวนัก

เพราะเราเห็นพฤติกรรมบ้านอื่น  มีการศึกษาวิจัยมาแล้ว
จอๆ  ภาพเคลื่อนไหวเร็วๆ  การ์ตูนทั้งหลายแบบนี้
มีผลต่อพัฒนาการทางภาษา อารมณ์  สายตา สมอง สมาธิ ความจำ การเรียนรู้ การตัดสินใจ 

การวิจัยที่เอาหนูขาวมาเปิดการ์ตูนให้ดูไม่นาน ดูเป็นหนูสมาธิสั้น วิ่งวุ่นวายไปมา กัดกันในกรง
คงเหมือนเด็กหลายคน ที่ขนาดต้องลงมือทุ่มทอดตัวกรี๊ดๆ ถ้าไม่ให้ดู

ยังไม่นับคลื่นจากอุปกรณ์พวกนี้อีก 
อุปกรณ์ตรวจจับคลื่นพวกนี้ทางวิศวกรรมจับคลื่นได้นิดเดียว  เลยเคลมว่าอุปกรณ์ปลอดภัย

แต่เอามาทำวิจัยกับเนื้อเยื่อ  พืช  ห้องทดลอง  ลูกสัตว์  หรือเปรียบเทียบในเด็กบ้านที่ใช้สื่อเยอะๆ ได้ผลลบต่างกันลิบลับ   มีเปเปอร์ที่เจอว่าทำให้ไตของลูกสัตว์อ่อนสร้างผิดปรกติด้วยซ้ำไป 

พ่อออกกฎห้ามเล่นอุปกรณ์พวกนี้ใกล้ๆ พุงเด็ดขาด

และจนในที่สุด แม่ก็ได้ของเล่นใหม่มา



นี่คือผ้ากันรังสีจ้า

แม่ไม่สามารถยืนยันได้ว่าเจ้าผ้านี่จะกันรังสีให้ลูกแม่ได้ขนาดไหน
แต่ชอบความรู้สึกว่าเราตระหนัก และพยายามปกป้องลูกแล้ว ตามความสามารถที่เรามี

ทุกครั้งที่แม่ต้องทำงาน ทำงานวิจัยกับเครื่องๆ พวกนี้  หรือช้อปปิ้งออนไลน์หาข้อมูลของใช้ให้ลูก หรืออะไรก็ตาม  การใส่ผ้ากันเปื้อนทำให้แม่ระวังตัว เลื่อนอุปกรณ์ไปไกลพุง และเล่นเสร็จรีบปิด
ไม่เผลอเล่นนานๆ 




ด้านสีชมพูซักได้   พลิกมาอีกด้านจะเป็นผ้าเงินๆ  บางๆ  ที่แกะแยกชิ้นได้  
ผ้าเงินๆ นี่ห้ามซักเด็ดขาด  ผ้าเงินๆ นี่แหละกันรังสี  
พ่อบอกให้ใช้ตอนทำกับข้าวด้วย  กลัวความร้อนมีผลกับลูก

พ่อขนาดยืนข้างหลังแม่ แล้วหาชามใหญ่ๆ มากันความร้อนให้แม่เชียว 
ถ้าไม่จำเป้นก็กันให้แม่อยู่ห่างๆ เตาด้วย

แม่พยายามแล้วนะลูก  

เรื่องบางเรื่อง  อาจช่วยได้เล็กน้อย  
แต่มีผลมากที่ความรู้สึก และความตั้งใจ

หวังว่าลูกจะเข้าใจแม่นะ  
ถ้าโตขึ้นแล้วเจอว่าแม่ไม่ซื้อ tablet  ไม่ซื้อ smart phone  ไม่ค่อยให้ดูทีวี ไม่มีการ์ตูนเยอะๆ แบบเด็กบ้านอื่นๆ 

แต่พ่อแม่จะหากิจกรรมสนุกๆ ที่เราได้เล่นร่วมกันทุกคน

เราจะกอดลูก  คุยกับลูก  ให้ลูกฝึกทักษะแบบสนุกๆ 

ลูกอาจงอแงอยากดูการ์ตูนบ้าง   แม่ก็ให้ดูบ้างนะ แต่คงไม่มาก
แต่ต้องเป็นการ์ตูนคุณภาพ สนุก ได้สาระ  ต้องมีพ่อแม่นั่งดูและชวนลูกคุยไปด้วย 

และไม่มีการเลี้ยงลูกหน้าทีวีเด็ดขาด


พ่อขนาดลงทุนแต่งบ้านใหม่ แยกโซนเบบี้ที่ห่างทีวีไปคนละมุมแล้วซะขนาดนั้น
ห้องใหม่ที่กั้นเพิ่มไว้เลี้ยงลูกสวยมาก พ่อคัดละเอียดมากแม้กระทั้งลายแกะสลักกระจก ทุกอย่างที่เราทำให้ลูกมีความหมายทั้งนั้น

แต่ไม่มีทีวี บ้านเราไม่มีกระทั่ง wifi router  
เรากลัวสัญญาณคลื่นมีปัญหาต่อสมองของลูก
เราจะติดตั้งแค่เมื่อเราจำเป็นต้องใช้งาน และอยู่ให้ห่างลูกให้มากที่สุด


รักหนูมากๆ 
พ่อกับแม่รักหนูมาก  
ห่วงและหวงหนูมากด้วย



Create Date : 22 กรกฎาคม 2558
Last Update : 22 กรกฎาคม 2558 21:01:20 น. 0 comments
Counter : 452 Pageviews.

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

พิมพการัง
Location :
ปทุมธานี Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 7 คน [?]




. .
Friends' blogs
[Add พิมพการัง's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.