ยังมีแรงใจในวันที่ฟ้าเปลี่ยนสี
Group Blog
 
<<
ตุลาคม 2554
 1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
3031 
 
16 ตุลาคม 2554
 
All Blogs
 
Like กับ Unlike

สิ่งหนึ่งที่ติดอยู่ในใจสงสัยมานานก็คือการแสดงความคิดเห็นด้วยการใช้สัญลักษณ์บนโลกออนไลน์

สัญลักษณ์ที่เห็นได้ชัดๆ คุ้นๆ ตาก็คือ Like กับ Unlike

บ่อยครั้งที่ได้เห็นการกดแสดงความคิดเห็นสองตัวนี้ บนเว็บต่างๆเช่น Facebook และ Youtube

ตัวอย่างที่อยากยกมาก็คือ youtube

หลายๆครั้งในคลิปที่มีความเซนซิทีฟในตัวเองมีผลกระทบกับสถาวะจิตใจของคนทั้งหลายในหลากหลายแง่มุม

แต่คลิปก็สามารถสะท้อนมุมมองออกไปได้มากมายตามแต่มุมที่มองจากบุคคลที่รับชม

บ้างก็มองที่ตัวเนื้อหา บ้างก็มองที่โปรดักชั่น บ้างก็มองที่จุดมุ่งหมาย

คนเหล่านั้นแสดงความคิดเห็นจากมุมมองของตนด้วยการกด Like กับ Unlike

เหตุผลหรือคำอธิบายไม่ได้ถูกนำมากระจายแบ่งปันให้ทุกคนได้รับรู้

จึงได้เกิดเป็นเหตุที่ว่า กลุ่มคนที่มองตัวเนื้อหา โปรดักชั่น จุดมุ่งหมาย

ที่มีความชอบประทับใจไม่พอใจกลุ่มคนที่กด Unlike

โดยที่กลุ่มคนที่กด Unlike นั้น ก็อาจจะมีทั้งกลุ่มคนที่มองที่ตัวเนื้อหา มองที่โปรดักชั่น มองที่จุดมุ่งหมายปะปนกันไป

จึงเกิดการตัดพ้อ ต่อว่า ด่าทอ ซึ่งเป็นสิ่งที่เกิดจากความคิดของกลุ่มคนที่มองว่าคนที่กด Unlike เป็นคนเช่นดั่งที่ได้โดนตัดสินไปแล้ว

ด้วยความคิดเพียงด้านเดียว



ทำให้เราเกิดคำถามที่ว่า สิ่งที่เราได้แสดงความคิดเห็นออกไปนั้นเราได้รับรู้ถึงเจตนาของสิ่งที่บุคคนอื่น

แสดงออกมาเพียงสั้นๆง่ายๆ แล้วจริงๆรึเปล่า รึมันเป็นเพียงแค่มุมมองของเราที่เราคิดว่าเขาคิดและมีเจตนาเช่นนั้น



สิ่งหนึ่งที่เราควรพึงระวังก็คือสิ่งที่เราปล่อยออกไปแล้วมันเรียกกลับคืนมาไม่ได้และนี่ก็คือโลกออนไลน์


Create Date : 16 ตุลาคม 2554
Last Update : 16 ตุลาคม 2554 1:42:30 น. 0 comments
Counter : 754 Pageviews.

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

ไม้ยมก&แหนมมัด
Location :
Newcastle upon Tyne United Kingdom

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




เมื่อคนเราไม่ใช่คนวิเศษ
แต่เราทำตัวเราให้มีคุณค่าโดย
การที่รู้จักตัวตนที่แท้จริง
และก็ยอมรับมันโดยไม่ละอาย
แล้วเราจะสามารถเชิดหน้า
ได้อย่างสบายใจ
Friends' blogs
[Add ไม้ยมก&แหนมมัด's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.