ยังมีแรงใจในวันที่ฟ้าเปลี่ยนสี
Group Blog
 
 
มีนาคม 2549
 
 1234
567891011
12131415161718
19202122232425
262728293031 
 
25 มีนาคม 2549
 
All Blogs
 
บทบาทเด็กเก็บแก้ว

นักเรียนหลายคนมีอาชีพเสริมยามว่างจากการเรียนไม่เหมือนกันส่วนมากเลือกจะทำงานเป็นเด็กเสริฟเพราะพูดถึงชีวิตเรียนเมืองนอกคนมักจะถามว่า
ทำงานล้างจานหรือว่าเป็นเด็กเสริฟละ
ส่วนฉันน่ะหรือสองอาชีพด้านบน ทำมาแค่ล้างจานอย่างเดียวฉันไม่ชอบเป็นเด็กเสริฟเพราะว่าฉันไม่ค่อยอยากจะคุยกับใครมากมายนัก
มาคราวนี้ฉันเลือกจะเป็นเด็กเก็บแก้ว
เด็กเก็บแก้วทำงานที่ไหนนะหรือ
ก็ในผับและไนท์คลับน่ะซิ
ฉันเริ่มอาชีพเด็กเก็บแก้วในช่วงฤดูใบไม้ร่วงปีหนึ่ง
ในผับขนาดใหญ่ใกล้บ้าน ณ เวลานั้นฉันไม่รู้หรอกว่า
ไอ้การเป็นเด็กเก็บแก้วต้องทำอะไรบ้าง รู้แค่ว่าเก็บแก้วนะซิ
ผับที่ฉันทำเป็นผับขนาดใหญ่ มีสองชั้น สามบาร์
เป็นผับ แนวสปอร์ต ดังนั้นเมื่อยามมีฟุตบอลคนจะหลั่งไหลเข้ามาดูฟุตบอลเป็นจำนวนมากเพราะว่าที่ผับที่ฉันทำงานฉายการแข่งขันฟุตบอลส่วนมาก
ผับที่ฉันทำงานเป็นผับในเครือบริษัทใหญ่ในแถบภูมิภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ดังนั้นการเข้างานจะต้องมีการลงเวลาทำงาน พนักงานทุกคนต้องมีรหัสเป็นของตัวเองและจะต้อง Clock in คือการลงเวลาเข้างานที่เครื่องแคชเชียร์และ Clock out คือการลงเวลาออกจากงาน โดยการกดรหัสตัวเองลงไปถ้าวันไหนเราลืมละก็ไม่ได้จ่ายเงินแน่ๆ
การจ่ายเงินเขาจ่ายเป็นรายอาทิตย์เด็กเก็บแก้วได้เงินค่ารายชั่วโมงตามค่าแรงขั้นต่ำที่เขาจ่ายเป็นรายชั่วโมงถ้าอาทิตย์ไหนทำงานหลายชั่วโมงก็คิดไปตามที่ทำ
ค่าแรงขั้นต่ำของฉันเริ่มต้นด้วย 4.75 ปอน เริ่มงานตั้งแต่สองทุ่มยัน ตีหนึ่งครึ่ง วันศุกร์ เสาว์ อาทิตย์ ผู้จัดการบอกฉันว่าถ้าทำไปได้ระยะหนึ่งแล้ว ชั่วโมงอาจจะได้มากขึ้น
เด็กเก็บแก้วก็มีระเบียบในการแต่งตัวเหมือนกัน
คือ เสื้อดำ(ของบริษัท)กางเกงดำ หามาเอง รองเท้าดำ
ในผับส่วนใหญ่ เด็กเก็บแก้วจะใส่ชุดดำกันซะส่วนมาก
เสื่อดำของบริษัท จะเขียนข้างหลังว่า Bar support team

วันแรกของการทำงานฉันไม่ได้คุยอะไรกับใครมากนักหรอกแค่มองแก้วตรงหน้าฉันก็แทบจะมึน
คนที่ไม่ดื่มเหล้าเป็นนิจอย่างฉันก็ยืนมองเหล่าแก้วต่างขนาดอย่าง งงๆ



นี่เป็นแก้ว ที่ฉันเห็นเป็นแก้ว Pint มี สอง ขนาด
คนที่มีหน้าที่แนะนำงานให้ฉันบอกว่า
ใบเล็กเรียกว่า Half Pint ใบใหญ่เรียกว่า Pint
เอาไว้ใส่เบียร์ ฉันก็ พยักหน้ารับรู้
แล้วบาร์สต๊าฟคนที่แนะนำงานฉันก็ไล่เรียงชื่อแก้วให้ฟัง
ต่อด้วย แก้วมาร์ตินี่ แก้วไวน์ แก้ววิสกี๊มีสองขนาดเช่นกันแก้วช๊อท แก้วโค๊ก แก้ว Pint ตามยี่ห้อเหล้า
ฉันมองแก้วขนาดต่างๆด้วยความสนใจ
หน้าที่ของฉันก็คือเก็บแก้วที่คนดื่มแล้วมาล้างแล้วเก็บเข้าที่ นอกจากแก้วแล้วยังมีขวดเบียร์และขวดต่างๆที่ต้องทิ้งอีกด้วย นอกจากนั้นฉันยังต้อง ทิ้งถังขยะทั้งใบใหญ่เล็ก
และกวาดพื้นถ้ามีแก้วหรือขวดแตก ถ้ามีคนอ้วกฉันก็ต้องทำความสะอาด ห้องน้ำที่ต้องตรวจทุกๆชั่วโมงและเปลี่ยนกระดาษชำระ โชคยังดีที่ฉันไม่ต้องล้างแก้วด้วยระบบแมนนั่ว(manual)ทุกผับจะมีเครื่องล้างแก้วให้เพราะว่าปริมาณแก้วที่ต้องล้างต่อคืนเยอะมากจึงต้องอาศัยเครื่องล้างแก้วที่ฉันจะต้องเป็นคนเอาแก้วเข้าไปล้างทีละใบ
เครื่องล้างแก้วเป็นแบบหกแปรงหมุนวน ฉันมาคิดดูว่า
โอ้โห นี่เหรอเด็กเก็บแก้ว ทำไม มันเหมือนงานจิปาถะขนาดนี้ แต่ฉันก็ไม่ได้ย่อท้อแต่ประการใด
เพราะงานเก็บแก้วก็ท้าทายไปอีกแบบ
เพราะอะไรนะหรือ เพราะว่า ฉันต้องปกป้องนิ้วมือตัวเองไม่ให้โดนแก้วบาดนะซิ ทายซิว่า วันแรกๆฉันโดนบาดวันละกี่แผล
แล้วฉันทำแก้วแตกวันละกี่ใบ


Create Date : 25 มีนาคม 2549
Last Update : 25 มีนาคม 2549 11:14:38 น. 2 comments
Counter : 934 Pageviews.

 
แก้วแตกเป็นเรื่องธรรมดา
แก้วบาด ก็เป็นเรื่องปกติ

แต่ แก้วร้าว เป็นเรื่อปกติที่อันตราย


โดย: เช้านี้ยังมีเธอ IP: 203.155.224.182 วันที่: 25 มีนาคม 2549 เวลา:12:09:39 น.  

 
แหงะ จริง ด้วย แก้วบาด อย่างมากก็ เลือดไหล
วันสองวันก็หาย
แก้วแตก อย่างมากก็แค่ทิ้ง

แต่แก้วร้าว รูปทรงแก้วเหมือนจะสมประกอบ
เหมือนจะยังใช้ได้แต่รอยร้าวมันก็ขัดตา
ให้ในใจรู้ว่า ยังไงมันก็ร้าว มันมีรอยร้าว


โดย: ไม้ยมก&แหนมมัด วันที่: 25 มีนาคม 2549 เวลา:12:17:03 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

ไม้ยมก&แหนมมัด
Location :
Newcastle upon Tyne United Kingdom

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




เมื่อคนเราไม่ใช่คนวิเศษ
แต่เราทำตัวเราให้มีคุณค่าโดย
การที่รู้จักตัวตนที่แท้จริง
และก็ยอมรับมันโดยไม่ละอาย
แล้วเราจะสามารถเชิดหน้า
ได้อย่างสบายใจ
Friends' blogs
[Add ไม้ยมก&แหนมมัด's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.