ชีวิต...คือความหลากหลาย

ทัวร์ไปกับคนแก่

เสาร์ที่ผ่านมาได้กลับบ้านหลังจากที่ต้องอยู่เวร และแอบหนีไปเที่ยวมาหลายสัปดาห์
อาทิตย์นี้เลยตั้งใจว่า จะพักผ่อนนอนให้เต็มที่สักหน่อย ว่างๆ ก็หาเวลาไปดูหนังสักเรื่อง พาพ่อกับแม่ไปกินข้าวอร่อยๆ
แค่นี้ก็พอแล้วสำหรับวันหยุดนี้

เช้าวันเสาร์ก็ตื่นแต่เช้า แม่ทอดไข่ดาวให้ ผมก็ไปซื้อปาท่องโก๋กรอบๆ มากินกับกาแฟ
มื้อเช้าแบบนี้ล่ะที่แสนอร่อย เฮ้อ ไปนอนต่อดีกว่า

แต่...จู่ๆ แม่ก็บอกว่า อยากไปเที่ยวทุ่งดอกกระเจียว ผมอึ้งไปสองวินาที
เพราะนานแล้วที่ผมไม่ได้ยินว่า แม่อยากไปเที่ยวไหน
ครั้งล่าสุดที่ได้ไปเที่ยวด้วยดอยอินทนนท์ก็เพราะเป็นงานรับปริญญาน้อง ไม่งั้นก็คงไม่ยอมไป

พอแม่พูดอย่างนี้ ผมเลยรีบฉวยโอกาส เออออห่อหมก รวบรัดตัดตอน เอ้า งั้นไปกันเลย
เก็บข้าวเก็บของตอนนี้เลย แล้วก็ออกเดินทาง
ผมรีบเดินเข้าไปในบ้าน บอกพ่อ วันนี้ไปเที่ยวชัยภูมิกันนะ

พ่อเองก็เหมือนกับแม่ที่กว่าจะชวนให้ไปเที่ยวไหนแต่ละที
ยากเหมือนชวนคนไปเกณฑ์ทหาร แต่พ่ออาจจะเป็นมากกว่า
เพราะแค่ชวนไปเดินห้าง ยังยากเลย

แต่วันนี้พ่อก็มาแปลก หรืออาจจะงงๆ อยู่ก็ได้ ก็เลยเออออไปกับผมด้วย
แม่ยังงงๆ อยู่ ผมเลยรีบย้ำว่า เอ้า พ่อก็ตกลงแล้ว งั้นเดี๋ยวโต้งอาบน้ำเสร็จแล้วไปเลยเนอะ

พ่อกับแม่ก็เลยต้องรีบเก็บข้าวเก็บของแบบงงๆ ผมก็ไปปลุกน้องสาวจากที่นอน มาแบบงงๆ แล้วเราก็เดินทางไปชัยภูมิกัน
..........................................................................

ขับรถออกจากอุดรสักพัก พ่อก็บอกว่า ให้พาไปโคราชก่อน แล้วค่อยไปชัยภูมิ
ทั้งๆ ที่ทางจากอุดรไปนั้นจะมีทางลัดจากขอนแก่นไปใกล้กว่า ราวๆ ร้อยกว่ากิโล

เหตุผลของพ่อนั้น ไม่มีอะไรมากมาย แค่ อยากกินข้าวเที่ยว ที่ร้านอาหารฟูจิ สาขาเดอะมอลล์โคราช เท่านั้นเอง

ผมในฐานะ พขร. ก็จัดให้ทันที วันนี้อยากไปไหนฉันจะพาไป

ตอนบ่ายโมงเราทั้งสี่ ก็จัดการอาหารเที่ยงที่ร้านฟูจิ สมใจอยากของพ่อ
แม่เองก็ไม่น้อยหน้า พอกินข้าวเสร็จ ชวนน้องไปซื้อขนมปังยามาซากิ
แม่บอกว่าตอนนั้นพี่ชายซื้อมาฝากเลยติดใจ

จากนั้นเราก็เดินทางต่อไปถึงอุทยานแห่งชาติป่าหินงาม ราวๆ 6 โมงเย็น เราจึงหาที่พักได้

ที่พักเป็นบ้านพักทรงไทย เล็กๆ บรรยากาศดีทีเดียว พออาบน้ำเสร็จ
ก็พากันมานั่งเล่นที่ชานบ้าน
ลมพัดเย็นสบาย ดูแม่จะชอบเป็นพิเศษ บอกว่า อากาศเย็นสบายดี

เจ้าของที่พักบอกว่า ที่นี่ไม่ว่าจะเป็นที่พักเจ้าไหนๆ ก็ไม่มีการติดแอร์ทั้งนั้น
เพราะอากาศที่นี่เย็นสบายตลอด กลางวันก็จะมีลมพัดเย็นสบายตลอด

เช้าวันรุ่งขึ้น เราก็ขับรถขึ้นไปเที่ยวในอุทยานแห่งชาติ ช่วงนี้คนยังไม่เยอะ เขาเลยอนุญาตให้เอารถขึ้นไปเองได้
ขับไปถึงส่วนบนสุด ก็ลงเดินไปดูวิวริมหน้าผา เรามีทะเลหมอกสวยๆ ให้ดู
จากนั้นก็ไปเดินชมทุ่งดอกกระเจียวกัน ที่นี่เขาจัดทำทางเดิน ให้เดินสะดวกดีเด็กๆ คนแก่ๆ มาเที่ยวกันเยอะเลย

ดอกกระเจียวกำลังบานสวยเต็มทุ่งเลย พ่อกับแม่คงชอบแน่ๆ เลย

แต่...พ่อกับแม่เดินไปไม่ถึง 10 นาทีเลย ก็บอกว่าไม่ไหวแล้ว เหนื่อยกลับดีกว่า
ผมมองดูนาฬิกา โห... ยังไม่ทัน 8.30 เลยจะกลับแล้ว

แว่บ แรกของความคิด โห... เราอุตส่าห์ขับรถพามาเที่ยวตั้งไกล ขับมาตั้งหลายชั่วโมง
จริงๆ ก็เหนื่อยสะสมมาหลายวันแล้ว วันนี้ก็เริ่มมีอาการปวดหลัง
แต่พ่อกับแม่ มาถึงแค่นี้ เดินแค่นี้ ก็จะกลับแล้ว
แบบว่า วัยรุ่นเซ็ง...

ระหว่างทางที่นั่งรถมาเมื่อวาน พ่อกับแม่ พอขับรถผ่านที่ไหน ก็จะบอกว่า เมื่อก่อนเคยพาลูกมาเที่ยวที่นี่
อ.พล จ.ขอนแก่น ก็เคยพามาเที่ยววัด ประสาทหินพิมายก็เคยพามา
โคราชก็พามา จำได้มั้ย

ผมจำได้ว่า เมื่อตอนเด็กๆ พ่อได้พาผมกับน้องไปเที่ยวหลายๆ ที่
ไปตามภูเขา เพื่อไปไหว้พระที่มีชื่อเสียงดังๆ
ขึ้นภูเขาไปทางเมืองเลย เพื่อไปเที่ยวน้ำตก เที่ยวภูเรือ บางครั้งก็ต้องตื่นแต่เช้าๆ

พ่อกับแม่คงจะเหนื่อยกับการที่ต้องพาไอ้ตัวเล็กอย่างพวกเราไปไหนต่อไหน
ปลุกแต่เช้า ก็คงจะกระจองอแง เดี๋ยวคนนั้นก็นอนต่อ เดี๋ยวอีกคนก็ไม่ยอมอาบน้ำ
นั่งรถไกลๆ ไอ้เด็กอย่างผมก็คงจะอยู่ไม่เป็นสุข เล่นบ้าง ร้องบ้าง นอนบ้างไปตามเรื่องตามราว

พ่อเป็นคนขับรถให้พวกเรา พาไอ้ตัวเล็กอย่างพวกเราไปทุกที่
บางครั้งแม่คงจะอยากไปกันสองคน เพราะ มีเด็กๆ อย่างเราไป พอหัวค่ำ พ่อแม่จะสนุกกับเพื่อนต่อ
พวกเราก็จะต้องงอแงง่วงนอน กันทุกที

แต่พ่อกับแม่ไม่เคยบ่น ให้ผมได้ยินเลย

ผมนึกถึงเมื่อวานที่ขับรถมา 20 ปีผ่านไป ตอนนี้ผมได้ทำหน้าที่เป็นคนขับรถ
ให้พ่อกับแม่นั่งอยู่ข้างหลัง นั่งไปพ่อก็ชวนคุยเรื่องนู้นเรื่องนี้ แม่ก็ชี้นู่นชี้นี่ให้พ่อดู
นั่งไปนานๆ ก็เอาขนมมาแบ่งกันกิน

ผมเห็นแล้วมีความสุขจังเลย ที่ได้ขับรถให้พ่อกับแม่ไปเที่ยว

วันนี้ผมเดินยังไม่ทันเหงื่อออกเลย พ่อกับแม่เดินขโยกเขยก นำอยู่ข้างหน้า ดูดอกกระเจียวบานเต็มทุ่ง
ไม่ทันไร คนแก่สองคน ก็งอแงจะกลับบ้านซะแล้ว

แล้วเด็กอย่างผม จะหงุดหงิดทำไมล่ะ
ก็แค่นี้พ่อแม่ก็มีความสุขแล้วนี่นา

Last Update : 29 มิถุนายน 2549 21:13:57 น.

น่ารักจังเลยค่ะ ....

โดย: Love U forever. 29 มิถุนายน 2549 23:39:05 น.

ถึงเวลาคืนกำไรให้บุพการรี

เรื่องน่ารักมากครับ

โดย: นายเบียร์ 7 กรกฎาคม 2549 8:15:06 น.

pigletdora

[Add pigletdora's blog to your web]