Group Blog
 
<<
ตุลาคม 2550
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
28293031 
 
14 ตุลาคม 2550
 
All Blogs
 

ไปปฏิบัติธรรมที่ + ตาณัง เลณัง +







วันนี้จะพาไปทัวร์ธรรมะกันจ๊ะ พอดีช่วงที่ผ่านมาเราเกิดเบื่อ ๆ อยากจะเข้าวัดเข้าวานั่งสมาธิสวดมนต์ฟังเทศน์
ฟังธรรมบ้าง เหมือนอย่างที่เราเคยทำเมื่อซักห้าหกปีที่แล้ว ช่วงหลัง ๆ นี่ไม่ค่อยได้ทำเลย คิดถึงสิ่งดี ๆ เหล่านั้น
พยามมองหาสถานที่ที่จะไปอยู่หลายแห่ง โทรหาเพื่อนให้ช่วยหาให้หน่อย เขาก็บอกว่าที่เชียงใหม่มีปฏิบัติธรรมนะช่วงนี้เป็นคอร์สเข้มข้นขังเดี่ยวเอาไหม เราตอบตกลงทันทีบอกให้เพื่อนจองห้องไว้ให้เลย













เรามาถึงที่นี่วันที่ 14 ก.ย ช่วงเช้าถึงสามโมงเย็นเที่ยวเชียงใหม่ตลอดทั้งวัน มาถึงที่ศูนย์ปฏิบัติธรรมห้าโมงเย็น
ก็สมัครเข้าปฏิบัติธรรมเลย ที่นี่สวยมากผิดกับที่เราคิดไว้ทุกอย่าง เรานึกว่าจะเป็นวัดหรือสถานที่เล็ก ๆ
แต่ที่ไหนได้ใหญ่โตสวยหรูจังเลย เป็นเหมือนรีสอร์ท และการจัดการเหมือนกับโรงแรมแบบนั้นเลย
เจ้าของเขาศรัทธามากเลยทุ่มทุนสร้างงบประมาณ 300 ล้านบาท มีกุฏิอยู่ 91 หลัง เราอยู่ที่นี่รวม 17 คืน 18 วัน ตอนแรกนึกว่าจะถูกขังเดี่ยวแบบส่งปิ่นโต แต่ที่ไหนได้ไม่ได้เป็นอย่างที่ได้ข้อมูลมาเลย
การปฏิบัติของที่นี่ค่อนข้างจะเคร่งคัดมาก กฎมีมากมายเยอะแยะ ห้ามพูดคุยกันเด็ดขาด ห้ามมองหน้ากัน
ห้ามสบตากัน ใครพูดกันถ้าเจ้าหน้าที่เห็นแล้วตักเตือนหลายครั้งจะถูกเชิญออก และจะไม่มีโอกาสได้เข้ามาที่นี่อีก








ห้ามมองหน้ากันด้วยนี่สิ ทำลำบากเหมือนกันนะ ถ้าใครเดินแล้วสายตาอยู่ในระดับเส้นขนานใบหน้าล่ะก็จะถูกมองว่าเป็นคนไม่เอาไหน แย่ สายตาจะต้องทอดลงต่ำเสมอไม่เกิน 4 ศอก ตลอดเวลาตั้งแต่ตื่นนอน
ทำแบบนี้จนกว่าจะหลับ เนื่องจากว่าถ้ามองหน้ากัน อาจจะเกิดความคิดขึ้นมา เช่น อุ้ยคนนั้นสวยจัง คนนี้หล่อจัง แล้วก็คิดไปต่าง ๆ นานา ทำให้เกิดอกุศลทางจิต หรือมองวิวมองนั่นมองนี่ก็จะทำให้เกิดความคิดขึ้นได้ ถ้ามองต่ำแค่สี่ศอก(เห็นแต่พื้นนี่)จะไปมีความคิดอะไรได้ ความคิดก็จะเกิดขึ้นน้อย





ถ่ายจากห้องนอนเรา แอบทำผิดกฎระเบียบอิอิ
ถ่ายตอนมาใหม่ ๆ น่ะ กลัวว่าจะไม่มีรูปมาให้เพื่อน ๆ ชม



การปฏิบัติที่นี่จะต้องทำช้าทุกอย่าง เดินก็ให้เดินช้า ๆ เหมือนเต่าแบบสโลโมชั่น ทำอะไรก็แล้วแต่ทำแบบไม่ให้เสร็จ เอ๊ะเพื่อนเข้าใจกันหรือเปล่าเนี่ยทำแบบไม่ให้เสร็จ อิอิ ก็ทำช้า ๆ ไง ช้าที่สุดเท่าที่จะทำได้
เช่นเดินยังไงไม่ให้ไปถึงที่หมายก็ต้องเดินช้า ๆ นั่นแหละ ทานข้าวยังไงไม่ให้หมดจาน ก็ต้องทานช้า ๆ ใช่ไหม ตอนแรกเรารู้สึกอึดอัดเล็กน้อยเพราะเป็นคนไฮเปอร์ ทำอะไรรวดเร็วมาก เป็นคนกระฉับกระเฉง เดินเร็ว ใครเดินกับเราต้องได้วิ่งตามเสมอ พอมาเดินช้า ๆ เราก็เซนะสิ เซจะล้มบ่อย ๆ พอหลัง ๆ มาสำรวจว่าทำไมเราเซน๊าก็รู้ทันทีว่ากำหนดไม่ละเอียด ช่วงที่เซเพราะขาดสติไงเล่า และที่นี่กราบพระสามครั้งใช้เวลากราบนานมาก ๆ เราลองจับเวลาเรากราบดูว่ากี่นาที ให้เพื่อน ๆ ทายสิว่าเรากราบนานแค่ไหน เรากราบพระใช้เวลาตั้ง 10 นาที โอพระเจ้า เพื่อน ๆ คงจะงงเอามากว่ากราบแบบไหน ก็กราบแบบช้า ๆ ไง อยากสาธิตให้ดูเหมือนกัน อิอิ มีคนทำลายสถิติกราบ 3 ครั้ง ใช้เวลา 45 นาที 555 ทำไปได้ไง





บริเวณข้าง ๆ ศาลาปฏิบัติธรรม







ต้องกำหนดอิริยาบถอยู่ตลอดเวลา เช่น จะดื่มน้ำ กว่าจะดื่มได้ต้องกำหนดแบบนี้ อยากดื่มน้ำหนอ
ยกหนอ ยื่นมือไปจับแก้วพอมือโดนแก้ว กำหนดว่าถูกหนอสัมผัสว่าแก้วเย็นร้อนอ่อนแข็ง(รู้ที่ใจ) จากนั้นรู้ที่ใจว่า อยากเทน้ำหนอ เทหนอ ยกลงวางหนอ เห็นหนอ อยากดื่มหนอ ยกหนอ ๆ ๆ ถูกหนอ (แก้วถูกปาก) เย็นร้อนอ่อนแข็งรู้ที่ใจ ยกหนอ เทหนอ (เทน้ำเข้าปาก) อมหนอ อยากกลืนหนอ กลืนหนอ ความจริงมันละเอียดกว่านี้มากแต่เราเอามาบอกแบบไม่ละเลียดน่ะ พอให้เพื่อน ๆ รู้คร่าว ๆ ว่าลักษณะของการกำหนดอิริยาบถเนี่ยมันเป็นยังไง พฤติกรรมทุกอย่างจะต้องกำหนดหมดเลยเพื่อที่จะไม่ให้ใจสอดส่ายไปคิดเรื่องอื่นได้
ถ้าทำจริง ๆ ไม่มีช่องว่างที่จะให้จิตคิดได้เลยแหละ จะเดินก็กำหนด จะนั่งก็กำหนด จะนอนก็กำหนด
เข้าห้องน้ำก็กำหนด แล้วก็ต้องทำช้า ๆ ด้วยนะเพื่อที่จะให้รู้อาการเคลื่อนไหวของร่างกาย ละเอียดยิบเลย
การทำแบบนี้เขาเรียกว่าการปฏิบัติธรรมแบบวิปัสสนากรรมฐาน เป็นทางสายเอกสายเดียวเท่านั้นที่จะเดินไปสู่มรรคผลได้ ส่วนเส้นทางอื่น ๆ ไปไม่ถึงนิพพานจ๊ะ คือทุกวินาทีทุก ๆ ขณะจิตเราจะต้องกำหนดอิริยาบถตลอด เพื่อไม่ให้จิตมีช่องว่างเกิดกิเลสได้ ในเมื่อไม่มีกิเลสเกิดขึ้นในใจเลยก็หมดสิทธิ์จะมาเกิดได้อีก แล้วใครกันเล่าจะทำได้ทุกวินาทีขนาดนั้นนอกจากพระอรหันต์



กุฏิที่เราพัก สวยไหมจ๊ะ







ทางเดินจงกรมในกุฏิล่ะ ที่นี่จะต้องถือร่มตลอดเพราะแดดจัดขืนไม่กางร่มผิวไหม้แน่เลย เดินช้าเหมือนเต่าแบบนั้น ฝนก็ตกเกือบทุกวัน






ของใช้มีให้ครบครัน มีบริการซักผ้าให้ด้วย ชุดละ 10 บาท





เตียงนอนเล็ก ๆ กลิ้งไปมาก็ไม่ได้







กลับมาอาบน้ำเพื่อเตรียมไปปฏิบัติรอบเย็น







ผ่านไปอีกวัน เช้าวันใหม่พระอาทิตย์โผล่มาแล้ว






เช้าวันที่ 4 ของการปฏิบัติธรรม หลังทานอาหารเช้าเรียบร้อย เราเลยเข้าไปนอนพักอยู่ในกุฏิ แล้วอยู่ ๆ ก็ได้ยินเสียงคนเรียกซะดังลั่นเลย เสียงนั้นเป็นเสียงที่เราคุ้นเคยมาก ไม่ได้ยินเสียงนี้มาสิบปีแล้ว เสียงนั้นก็คือเสียงของพ่อเราเอง พ่อมาเรียกเราซะเสียงดังเชียว เราเลยลุกจากที่นอนเดินไปเปิดกระจกหน้าต่างเลื่อนออกและชะโงกหน้าไปออกไปมองหา ไม่เห็นมีใครซักคน ในความรู้สึกตอนนั้นดีใจมากเลยที่ได้ยินเสียงพ่อและอยากจะเจอหน้าพ่อมาก เราลืมไปว่าพ่อเราได้ตายจากเราไปตั้งสิบปีแล้ว รู้สึกคิดถึงพ่อจับใจ พ่อคงจะรู้ว่าเรามาทำบุญและคงจะมาขอส่วนบุญกับเรา หลังจากวันนั้นเราก็เริ่มตั้งใจปฏิบัติธรรมมากขึ้นกว่าเดิม กำหนดสติให้ต่อเนื่องมากขึ้น




ตอนเช้า ๆ ก็จะมานั่งกำหนดสติตรงนี้แหละ ดื่มน้ำดื่มนม เขียนสภาวะธรรมไว้เพื่อเอาไปรายงานพระอาจารย์







วันเวลาผ่านไปผลการปฏิบัติธรรมของเราก็ดีขึ้นเรื่อย ๆ จะสังเกตได้ว่าช่วงแรก ๆ ที่ปฏิบัติธรรมเราฟุ้งซ่านมาก คิดเรื่องนั้นเรื่องนี้แค่เดินขวาย่างหนอ ซ้ายย่างหนอ ง่าย ๆ แค่นี้ยังก้าวขาผิดเลย (ใจลอยไปหาใครก็ไม่รู้) อิอิ
หาเพื่อนในบล็อกนี่แหละ พอนั่งสมาธิก็คิดซะจนเพลินไม่ดูอาการท้องพองยุบเล๊ย อยากคิดก็คิ๊ดๆ ๆๆ ไปเรื่อยจนหมดเวลา อ่าน่ะ เพลินจังเลย 5555 ไม่ได้อะไรจากการนั่งสมาธิเลย ไม่มีอาการใด ๆ เกิดขึ้นซักอย่าง




โรงอาหาร






อาหารของที่นี่อร่อยมาก ๆ ถูกปากเราทุกอย่าง คิดดูนะเราอยู่ที่นี่ตั้งสิบแปดวันอาหารแทบจะไม่ซ้ำกันเลย
มีซ้ำไม่กี่มื้อ ไม่มีเนื้อสัตว์ จะบอกว่าไม่มีก็ไม่ใช่สิ มีอยู่สองมื้อที่มีน่องไก่กับแหนมหมู พอไม่ได้ทานเนื้อสัตว์หลายวัน มาทานอีกทานไม่ได้แฮะมันจะอวก เรานี่เขี่ยทิ้งเลย เขาให้กำหนดอิริยาบถในการรับประทานอาหารเพื่อไม่ให้ติดในรส เราก็กำหนดเหมือนกันแต่กำหนดแบบเร็ว ๆ ถ้ากำหนดช้าอาหารจะไม่อร่อย อิอิ เคี้ยวหนอ ๆๆๆๆ กลืนหนอ แทนที่เราจะกำหนดว่า เคี้ยวหนอ เคี้ยวหนอ เคี้ยวหนอ ช้า ๆ อาหารเนี่ยเต็มปาก maxpal เคี้ยวตุ้ย ๆ ๆ พอมองดูชาวบ้านเขากำหนดแบบเรียบร้อย เคี้ยวช้า ๆ ที่นี่ต้องทานอาหารอย่างน้อย 30 นาที ถ้าคนที่เขากำหนดดี ๆ จะทานประมาณชั่วโมงครึ่งอาหารถึงจะหมด เราเล่น 15 นาทีเอง อายในพฤติกรรมตัวเอง วันหลัง ๆ เลยปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์บ้านเมือง อิอิ





พอเวลาไปสอบอารมณ์กับพระอาจารย์ จะได้พูดก็ตอนนี้แหละ คือพระอาจารย์จะต้องสอบอารมณ์นักปฏิบัติทุกวันว่าไปถึงไหนแล้ว ถึงเวลาสอบอารมณ์นี่เราจะวิตกจริตมากเลย เพราะว่าพระอาจารย์จะรู้ว่าเราตั้งใจหรือไม่ตั้งใจ เขามีวิธีถาม แล้วเราก็ต้องตอบด้วยจะโม้ก็ไม่ได้เพราะถือศิลอยู่มุสาได้ไงล่ะ ถ้าไม่ตั้งใจพระอาจารย์ก็จะดุเอา เพราะต้องสอบอารมณ์ทุกวันเราเลยต้องพยามให้มากขึ้นทุกวันจะได้มีอะไร ๆ ไปบอกพระอาจารย์บ้าง ก็คนที่มาปฏิบัติธรรมที่นี่ส่วนใหญ่เขาจะเป็นนักปฏิบัติไง แต่ละคนนี่จะเล่าอาการต่าง ๆ ที่เกิดให้พระอาจารย์ฟังเป็นชุด ๆ เลย แล้วเราล่ะมีอะไรมารายงานบ้าง แง่ว...อายจังเลย







ขำผู้หญิงคนนึงนะเขามักจะมานั่งสมาธิและเดินจงกรมใกล้ ๆ เรา พอนั่งสมาธิทีไรก็หลับทุ๊กที สัปหงกง๊ก ๆ หัวเนี่ยหมุนหน้าหมุนหลังอยู่นั่น ไอ้เราก็ไม่สำรวมสายตาพอเห็นเท่านั้นแหละเราก็ขำขึ้นมาทันที
แทนที่เราจะกำหนดว่าเห็นหนอแล้วจบไป กลับคิดเป็นตุเป็นตะไปซะงั้น นึกถึงตอนที่เราปฏิบัติธรรมใหม่ ๆ นะ เราก็แย่พอกัน นั่งสมาธิเมื่อไหร่ก็หลับตลอด คอนี่หมุนไปรอบทิศทาง และยิ่งแย่ไปกว่านั้นถ้าไม่หลับก็นั่งได้ซัก 5 นาทีก็แอบหนีไปนอนใต้ต้นไม้บ้างล่ะ พอจะหมดเวลาเราก็แอบย่อง ๆ คลาน ๆ เข้ามาห้องปฏิบัติธรรม ก็จะเห็นเรานั่งตัวตรงเด๊ะซะสง่างามเลย อิอิ พฤติกรรมแบบนี้ห้ามลอกเลียนแบบเด็ดขาดนะ ไม่ดี ไม่ดี






ห้องน้ำที่นี่สะอาดมาก







อ่ะเล่าต่อ ก็ตอนสอบอารมณ์เนี่ยจะมีนักปฏิบัติไปกันครั้งละ 5 คน พอถึงคิวน้องคนนี้ เขาก็รายงานไม่เป็นไง พระอาจารย์ก็ถามนั่นถามนี่เขาก็พูดเกี่ยวกับสภาวะไม่ถูก พอพูดขึ้นมาเป็นหลักการหน่อยก็ตลกมาก เขาบอกว่า “ หนูนั่งสมาธิพอเกิดเวทนา(ความเจ็บปวด) หนูก็หลับค่ะ “ เรานี่สติแตกทันที ขำก๊ากซะลั่นห้องสอบอารมณ์เลย แทนที่เราจะกำหนดว่าได้ยินหนอ แต่ปล่อยเฮออกมาซะนั่น เรานี่ช่างไม่เอาไหนซะเลยคนอื่นเขาเงียบหมด พอเราหัวเราะแบบหยุดไม่ได้เพื่อนนั่งข้างหน้าเลยปล่อยเฮออกมาเหมือนกัน พระอาจารย์ก็ขำ ยัยติ๊งต๊อง(เราคิดในใจ) “ เวลามีเวทนาเกิดหนูหลับค่ะ “ พูดออกมาได้ไง เวลาปวดขามันจะหลับลงได้ยังไงเล่า
ของเรานะปวดขาทีนี่เนื้อแทบจะฉีกเป็นชิ้น ๆ เส้นเอ็นแทบขาด เจ็บปวดทรมานจะตายชักแล้วเธอหลับได้ยังไงจ๊ะ ตลกในคำบอกเล่าจริง ๆ








ที่นี่จะนั่งสมาธิโดยที่ห้ามขยับขาเด็ดขาดจนกว่าจะหมดเวลา ปวดก็ปวดไปต้องทนให้ได้ เรานี่หน้าบิดหน้าเบี้ยวเลยแหละเวลามีเวทนา ก็มันเจ็บปวดเกินบรรยาย อยากให้หมดเวลาเร็ว ๆ จะได้เปลี่ยนขาซักที เรานั่งได้ 30 นาทีแค่นั้นแหละจากนั้นเวทนาก็เกิดแล้ว อีก 30 นาทีคือความทรมาน ที่นี่ต้องนั่งสมาธิ 1 ชั่วโมงนะ บางทีก็ชั่วโมงครึ่ง ห้ามขยับด้วย





ศาลาปฏิบัติธรรม นักบวชทุกคนต้องมาปฏิบัติกันที่นี่ ศาลาเปิดตีสาม ปิดสี่ทุ่ม แต่ปฏิบัติกันจริง ๆ ช่วงตีสี่ถึงสามทุ่ม เราเคยมาก่อนคนอื่นตอนตีสาม อยากขยันว่างั้นเถอะ แต่ปฏิบัติไม่ค่อยได้เพราะง่วง เลยมาตอนตีสี่กว่า ๆ ค่อยยังชั่วหน่อย








วันเวลาผ่านไปจนมาถึงวันที่ 27 ต.ค ธรรมะวิเศษของพระพุทธเจ้าก็บังเกิดขึ้นกับเรา เราเพิ่มความเพียรให้กับการปฏิบัติมากขึ้นเรื่อย ๆ จากที่นั่งสมาธิแค่หนึ่งชั่วโมงเราจะนั่งให้ได้ชั่วโมงครึ่งหรือสองชั่วโมงให้ได้
เรานั่งสมาธิตั้งแต่ 15.40 น. พอเวลาผ่านไปหนึ่งชั่วโมงเรากัดฟันสู้ต่อในชั่วโมงที่สอง การนั่งสมาธิได้สติดีมาก เห็นอาการพองยุบได้ชัดเจน มีอาการทางวิปัสสนาเกิดขึ้นกับเรามากมายหลายอย่าง แต่เราไม่พูดให้ฟังหรอกนะเพราะว่าเพื่อน ๆ คงไม่เข้าใจ มันเป็นปัจจัตตัง(คือรู้ได้เฉพาะตน) อาการต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นเราก็รู้และนั่งดูไปเรื่อย ๆ มาสิ้นสุดที่เกิดปีติน่ะสิ รู้ไหมว่ามันเป็นยังไง ไม่อยากจะเล่าเลย อายจัง คือเราเกิดปีติ น้ำตาไหล ร้องไห้ซะลั่นศาลาปฏิบัติธรรมน่ะสิ ร้องไห้เสียงดังมาก ๆ เคยเห็นเด็กสามขวบร้องไห้ไหมเวลาที่โดนแม่ตีหรือเวลาที่อยากได้อะไรแล้วไม่ได้เขาจะร้องแบบนั้นแหละ แล้วก็สะอึกสะอื้น เราเป็นแบบนั้นเลย สะอื้นซะดังเชียวร้องไห้แบบไม่เกรงใจพระ ชี นักบวช ทั้งนั้นแหละ เฮอ ๆ เราจำได้ว่าเราเคยร้องไห้แบบนี้ตอนซักอายุสามขวบเห็นจะได้ นี่เราย้อนกลับไปเป็นเด็กสามขวบได้ยังไงน๊อ กายร้องแต่ใจไม่ร้อง จิตเป็นผู้นั่งดูอาการนั้นอย่างใจจดใจจ่อ พร้อมกับบริกรรมว่า ร้องไห้หนอ ร้องไห้หนอ น้ำตาไม่รู้มาจากไหนเยอะจัง ไหลอาบสองแก้มลงไปที่คอ ลงไปที่อก ไหลไปจนถึงสะดือแน่ะ ร้องนานเหมือนกันนะ หลังจากนั้นซักพักก็หยุดร้อง และนั่งไปเรื่อย ๆ จนมีแต่เวทนาเกิดขึ้น โอยปวดเหลือเกิน ปวดหนอ ปวดหนอ เราก็เลยออกจากสมาธิ พอดูเวลา 18.40 พอดี โอ้นั่งไปได้ยังไงตั้งสามชั่วโมง ตั้งแต่เกิดมาไม่เคยนั่งได้เกินชั่วโมงเลยซักครั้ง ก็แผ่เมตตาให้สรรพสัตว์ทั้งหลาย รวมถึงเพื่อน ๆ ที่บล็อกแก๊งด้วย อิอิ ถึงไม่ได้มาด้วยกันก็ได้บุญกับเราทุกครั้งไปน๊า








ถ้าใครสนใจอยากจะมาปฏิบัติที่นี่ต้องเตรียมตัวเตรียมใจนิดนึงนะ คือไปหัดนั่งสมาธิให้ได้ 1 ช.ม โดยที่ไม่เปลี่ยนขาเลย ห้ามขยับ แล้วก็เดินจงกรมให้ได้ 1 ช.ม เช่นกัน และก็ต้องมีความเพียรมาก อดทนสูงนิดนึงเพราะว่าต้องปฏิบัติทั้งวัน ไม่แนะนำคนที่ไม่เคยปฏิบัติธรรมเลยมาที่นี่ เพราะว่าอาจจะอยู่ไม่ได้ มีหลายคนที่หอบกระเป๋ากลับบ้านอยู่ได้แค่วันเดียวเอง คือว่ามันจะน่าเบื่อนะสำหรับคนที่ไม่มีใจ การปฏิบัติธรรมไม่ใช่เรื่องสนุก มันเป็นการมาหาความทุกข์ เคยได้ยินคำนี้ไหม “ ผู้ใดเห็นทุกข์ผู้นั้นเห็นธรรม ” และใครอยากจะเห็นพระพุทธเจ้าก็ต้องเห็นธรรมก่อน เคยได้ยินคำนี้ไหม “ ผู้ใดเห็นธรรมผู้นั้นเห็นเราตถาคต”










พอถึงวันสุดท้ายของการปฏิบัติเรารู้สึกว่าเวลาของเราเหลือน้อยเต็มที เลยตั้งใจเต็มที่ไม่พักเลย หลังทานข้าวมื้อเพลแล้วคนเขาจะไปพักผ่อนที่กุฏิแต่เรามาปฏิบัติก่อนใคร ๆ จากที่เคยเดิน 1 ช.ม นั่ง 1 ชม. แล้วพัก 15 นาที
เราเดินนั่งต่อเนื่องถึง 7 ชั่วโมงรวดเดียว ไม่รู้ทำไปได้ไงรู้สึกภูมิใจนิด ๆ ถ้าไม่ถึงเวลาฟังธรรมเราคงปฏิบัติต่อไปเรื่อย ๆ จนกว่าจะปิดศาลาโน่นแหละ เสียดายมาก วันที่ต้องลาสิกขา เราไม่อยากจะลาเลย อยากอยู่ต่อ นี่ถ้าไม่มีภาระต้องรับผิดชอบเราคงจะอยู่ต่อจนถึงออกพรรษาแน่ ๆ





ปิดท้ายด้วยธรรมะเรื่อง “โทษจากการมอง”


มาที่นี่ยังมีคนมาแอบปิ๊งเราด้วย 2 คน อิอิ มานั่งคอยตลอดทั้งขามาและขากลับกุฏิ นี่เธอจะมาปฏิบัติธรรมหรือมาหาแฟนเนี่ย เขาให้เก็บสายตาแล้วทำไมไม่เก็บ มองอยู่ได้ สายตานี่น่ากลัวนะ มีเรื่องจะเล่าให้ฟัง


มีพระอรหันต์รูปนึงท่านมีรูปงามสวยเหมือนผู้หญิง พระอานนท์(สมัยที่เกิดเป็นคนธรรมดา)ได้เห็นพระรูปนั้นเกิดความพอใจรักใคร่ขึ้นมาทันที และคิดในใจว่า ถ้าเราได้พระองค์นี้มาเป็นแฟนคงจะดี ผลของกรรมที่คิดอกุศลนั้นพระอานนท์ได้ไปเกิดเป็นกระเทย 500 ชาติ เห็นไหมว่าโทษจากการมองนั้นร้ายกาจขนาดไหน


มีอีกเรื่องสมัยพุทธกาลเหมือนกัน ในสมัยพุทธกาลมีภิกษุณีรูปหนึ่งกำลังเดินรอบเจดีย์แล้วก็มีภิกษุณีเดินตามหลังมา แล้วภิกษุณีรูปข้างหน้าก็ถ่มน้ำลายออกไปแต่ไม่พ้นทางเดิน ภิกษุณีที่เดินตามหลังมาเห็นน้ำลาย
เลยอุทานขึ้นมาว่าหญิงแพศยา ผลของกรรมที่ท่านได้ด่าภิกษุณีรูปนั้นทำให้นางได้ไปตกนรก จำไม่ได้ว่ากี่ชาตินะ ลืมจด แล้วพอมาเกิดเป็นมนุษย์ก็ได้เกิดเป็นโสเภณีหกหมื่นชาติ ก็ภิกษุณีรูปนั้น(ที่ถ่มน้ำลาย)เป็นพระอรหันต์ไง เลยได้รับผลกรรมเยอะหน่อย แทนที่นางเห็นน้ำลายแล้วจะกำหนดว่าเห็นหนอแล้วจบไป
แต่นางกลับด่า ด่าแค่นี้ได้รับกรรมเยอะขนาดนี้ โอน่ากลัวจริง ๆ ที่นี่ถึงต้องให้เก็บสายตาไงล่ะ ฝึกเอาไว้ให้ชำนาญ เคยเห็นพระพุทธรูปองค์ไหนบ้างที่ลืมตาหมด ไม่มีซักองค์มีแต่ทอดสายตาลงแค่ครึ่งเดียว
นี่แหละโทษจากสายตา เขาถึงบอกว่านักปฏิบัติต้องให้ปิดทวารทั้งหก คือ ตา หู จมูก ลิ้น กาย ใจ

ตา ไม่ควรมองสิ่งต่าง ๆ ที่ไม่เกิดประโยชน์
หู ไม่ควรไปฟังเรื่องไร้สาระ
จมูก ไม่ควรไปดมกลิ่นที่ชื่นชอบ
ลิ้น ไม่ควรไปลิ้มรสที่พึงพอใจ
กาย ไม่ควรกระทำสิ่งไม่ดีไม่ถูกต้องแม้กระทั่งสัมผัสสิ่งที่น่าพึงพอใจ หลงใหลต่าง ๆ เช่น จับมือสาว แฮ่ ๆ ๆ
ใจ ไม่ควรคิดเรื่องต่าง ๆ



รู้สึกว่าวันนี้เราจะพูดมากไปหน่อยนะ อิอิ อยากเขียนเยอะกว่านี้นะแต่เกรงใจคนอ่าน แต่ว่าเราคิดว่าจะเก็บไว้อ่านเองเป็นไดอารี่ของเรา ใครอ่านจบบ้างจ๊ะ ขอปรบมือให้สามแปะ



อ่ะแถมอีกนิดนึงสำหรับคนที่อยากมาปฏิบัติธรรมที่นี่ ถ้าจะมาให้โทรมาก่อน ไม่ควรหิ้วกระเป๋ามาเลยเพราะอาจจะไม่มีห้องให้นอน ที่นี่รับคนไม่เยอะ รับแค่พอกับกุฏิและยังไม่เปิดให้ปฏิบัติทั้งปี แต่ช่วงนี้ใครอยากจะไปก็ไปได้นะเพราะเขามีปฏิบัติกันจนถึงออกพรรษา ที่นี่เพิ่งสร้างและเปิดให้คนเข้าปฏิบัติพรรษาแรก คือช่วงเข้าพรรษาถึงออกพรรษา เราโชคดีได้มาฉลองเปิดศูนย์ปีแรก อิอิ
เบอร์โทร 053-263550-1

เย้...เขียนเสร็จแล้ว โอ้ใช้เวลานานมาก ถึงเวลา Publish ซักที เฮ้อเหนื่อย ไม่ไหวละพรุ่งนี้ค่อยไปเยี่ยมกันนะง่วงแล้ว นอนเอาแรงก่อน





 

Create Date : 14 ตุลาคม 2550
84 comments
Last Update : 23 มกราคม 2555 5:29:58 น.
Counter : 18043 Pageviews.

 

ที่ตาณัง เลณัง คงจะคล้ายกับที่ศูนย์การศึกษาวิปัสสนาธุระ พุทธวิหาร จ.นครนายกค่ะ แต่ที่คุณแมกซ์ไปสถานที่กว้างขวางและบรรยากาศเหมือนรีสอร์ตมากกว่าพุทธวิหาร ส่วนการปฏิบัติธรรมเท่าที่อ่านแล้วจะเหมือนกัน

ทำอะไร คิดอะไร ก็ต้องกำหนดหมดทุกอย่าง
เคยคิดอยากไปสัก 15 วันแต่โอกาสไม่ให้ อีกอย่างใจมันวุ่นวายคงจะสอบอารมณ์ไม่ผ่านแน่
นึกถึงเวลานั่งปวดเหน็บที่ขาแทบตาย ก็ได้แต่กำหนดปวดหนอ เหน็บหนอ ความอดทนนั่งแค่ 20 นาทียังกับนั่งตั้งครึ่งวัน

เฮ้อ...ความพยายามมันน้อยไปหน่อยค่ะ เลยไม่ค่อยจะได้อะไรเป็นชิ้นเป็นอัน

 

โดย: ปักเป้าจุด 14 ตุลาคม 2550 3:41:43 น.  

 

อ่านหนอ อ่านหนอ
อ่านหนอ จบแล้วหนอ ..ฮิฮิ..
อ่านจนจบนะเนี่่ย...555
ขำอ่ะ ไปหัวเราะเขา อิอิ เวทนาเกิดก็หลับใช่ป่ะ...555

 

โดย: ปลายฟากฟ้า 14 ตุลาคม 2550 7:30:23 น.  

 

ฝนตก แดดออก อากาศปรวนแปร แต่ไม่เป็นอุปสรรคเลยใช่ไหมคะ

กราบพระ 3 ที 45 นาที อืม.. นานจริง ๆ ค่ะ

"ทานข้าวก็ต้องช้า ๆ" ดิฉันอาจทำได้

อนุโมทนาบุญด้วยคน อ่านแล้วอยากไปปฏิบัติธรรมบ้าง ได้ข้อคิดดี ๆ เยอะ้่้เลย

 

โดย: ostojska 14 ตุลาคม 2550 9:36:41 น.  

 

อ่านจบแล้วขอปรบมือให้ เก่งจริงๆ ถ้าเป้นเราก็คงถอยตั้งแต่สองวันแรก ต้องใช้ความอดทนสูงงงงงมาก เคยเห็นที่ปฏิบัตธรรมที่แก่งกระจาน ที่มีแม่กวนอิมพันมือจำไม่ได้ชื่ออะไร เขามีกุฏิอยู่กลางป่าเป็นหลังเล็กๆ ดูแล้วเงียบมากๆ แต่ที่แมคไปสวยมากๆ ถ้าไม่บอกว่าเป็นศูนย์ปฏิบัตธรรมต้องคิดว่าเป็นที่พักนักท่องเที่ยวแน่ๆ อ้อ วันนี้คงไม่ได้ไปไหน เปิดร้านจ้ะลูกค้าจะมาจัดวันเกิด เลยไม่ได้พักเลย ช่วงนี้เราก็กินเจอยู่ แมคกินรึป่าวจ๊ะ

 

โดย: kai %u0E04%u0E48%u0E30 thank ka... (aitai ) 14 ตุลาคม 2550 9:59:37 น.  

 

จะมาดามหัวใจจริงเหรอ

อุ๊บอิ๊บแล้วน้า ห้ามปฏิเสธ เหอะ ๆ ๆ ๆ

 

โดย: เป็นกำลังใจให้คุณ 14 ตุลาคม 2550 11:18:20 น.  

 

ตอนนี้อยู่ไทย อยากไปด้วยจัง

 

โดย: Malee30 14 ตุลาคม 2550 11:27:05 น.  

 

อยากไปจังอ่ะแม๊ก..อยากไปปฎิบัติธรรม..
ไปยังไงอ่ะจ้ะ..รถรับจ้างเข้าถึงป่ะ..บอกเค้าหน่อย..

ขอบใจนะคะ พูดซะซึ้งเชียวในบล็อก..ว่าแต่ตัวเองจะเอาโค้ทเพลงต้นฉบับ
หรือที่ญ่าร้องอ่ะจ้ะ..

ถ้าของญ่าร้องก็..
//www.mykayook.com/song/ppk1.wma

เราจะไปปฎิบัติธรรมให้ได้ๆๆๆๆ

 

โดย: นู๋ญ่า (kayook ) 14 ตุลาคม 2550 11:45:15 น.  

 

ดูสะอาดสะอ้านจังเลย น่าไปปฏิบัติธรรมมากๆ

 

โดย: เยี่ยมรุ้ง 14 ตุลาคม 2550 12:45:39 น.  

 

 

โดย: b@rbOr 14 ตุลาคม 2550 13:00:47 น.  

 

มาเยี่ยมคะ

น่าไปไปปฏิบัติธรรมจัง ท่าทางสงบเงียบดี

ช่วงนี้ว้าวุ่นด้วยจิ

 

โดย: PearllyGirL 14 ตุลาคม 2550 15:01:54 น.  

 

สวัสดีจ้าน้องแม็กซ์ โหสุดยอดๆ เป็นสถานปฎิบัติธรรมที่สวยงามมากจ้ะ อนุโมทนาด้วยจริงๆ แหะๆ แต่ยังไม่มีวาสนาจะได้ไปเองสักที ได้แต่ส่งคุณแม่ไป ส่งพี่น้องไป ตัวเองไม่มีโอกาสสักที เฮ้อ

 

โดย: StarryNight027ja 14 ตุลาคม 2550 17:32:05 น.  

 

ดีคะพี่ maxpal
วันนี้ไม่ได้ไปไหนเลยคะ
นอนซมทั้งวัน
พอดีไม่ค่อยสบายอะคะ
สงสัยว่าอาหารเป็นพิษ

ตอนนี้ดีขึ้นบ้างแล้วก็เลยแวะเข้ามาที่บล๊อกนี้แหละคะ

 

โดย: weraj 14 ตุลาคม 2550 18:11:15 น.  

 

ญ่าจะไปจริงๆนะแม๊ก..แต่ญ่าไม่ได้เอารถไปอ่ะจิ..

เป็นห่วงพระอาการในหลวงจังเลย..

 

โดย: kayook 14 ตุลาคม 2550 18:11:59 น.  

 

สถานที่ใหญ่กว้างขวาง สะอาดและสวยนะค่ะ น่าจะไปสงบสติอารมณ์ได้ค่ะ ไปปฏิบัติธรรมก็ยังอุส่าต์มีคนมาปิ๊งอีกนะเนี้ย

เก่งจังค่ะอยู่ได้ตั้ง 17วัน ขอให้ได้บุญเยอะๆนะค่ะ

 

โดย: Alisara 14 ตุลาคม 2550 18:43:21 น.  

 

ไปสัก3วันได้ไหมอย่างต่ำ..
เพราะ ต้องเริ่มแต่น้อยๆก่อนอ่ะจ้ะ
แล้วไปเครื่องบินดีกว่าใช่ไหม
เพราะเหมารถเข้าไปได้

 

โดย: นู๋ญ่า (kayook ) 14 ตุลาคม 2550 18:55:39 น.  

 

นู๋ญ่า

ไม่แน่ใจนะว่าสามวันเขาจะรับหรือเปล่า ส่วนใหญ่เขาไปกัน 7 15 วันน่ะจ๊ะ ลองโทรไปสอบถามก่อนนะ ดีใจจังที่ญ่าอยากไป ดีใจๆๆ

 

โดย: maxpal 14 ตุลาคม 2550 19:48:08 น.  

 

โห ร้ายว่าเพ่แม็กซ์อ่า
เค้าทำงานนะ งุงิ
หวานใจไร ไม่มี ถ้ามีก็คงดีสิ -*-

 

โดย: สวนลอยแห่งบาบิโลน 15 ตุลาคม 2550 1:10:48 น.  

 

อนุโมทนาบุญด้วยค่ะ น้องแม๊กซ์

อ่านเรื่องแล้วชื่นชมในความตั้งใจ และมานะของน้องแม๊กซ์มากๆเลยค่ะ คิดว่าสิ่งที่ได้จากการไปปฏิบัติธรรมครั้งนี้คงมากมาย ... ที่นี่ปฏิบัติเคร่งครัดจริงๆ น่าสนใจมากเลย

 

โดย: VA_Dolphin 15 ตุลาคม 2550 9:53:23 น.  

 

มีโอกาสอีกเมื่อไรต้องพยายามให้มากกว่านี้ค่ะ

จะได้มีสมาธิและเกิดปัญญาเห็นธรรมบ้างค่ะ

 

โดย: ปักเป้าจุด 15 ตุลาคม 2550 14:04:57 น.  

 

อิอิ เพิ่งสังเกตเห็นข้อมูลข้างบนว่าบอกวันที่ไปปฏิบัติธรรมผิด จากวันที่ 14 ต.ค เป็นวันที่ 14 ก.ย ต่างหากล่ะ ฮิฮิ เห็นไหม ๆ ว่าไม่มีสติในการเขียนซะแล้ว เผลอหนอ เผลอหนอ เดี๋ยวกลับขึ้นไปแก้ให้ใหม่นะ

 

โดย: จขบ.จ้า (maxpal ) 15 ตุลาคม 2550 17:37:53 น.  

 

สาธุ

อยากลองไปปฏิบัติธรรมบ้าง แต่กลัวอยู่ไม่ไหว

 

โดย: ไข่มุกน้อย 15 ตุลาคม 2550 17:49:03 น.  

 

โอ้โห การไปปฎิบัติธรรมนี่น่าไปจังเลยนะคะ ยิ่งมีที่พักดูสะดวกสบายแล้วด้วย เคยได้ยินจากเพื่อนๆเกี่ยวกับวิธีปฎิบัติธรรมมา ตอนนั้นก็รู้สึกว่าชั้นต้องทำไม่ได้แน่ๆเลย จริงๆแล้วถ้ามีโอกาสก็อยากจะไปลองนะคะ ครั้งนึงในชีวิต

 

โดย: nzmum 15 ตุลาคม 2550 20:50:38 น.  

 

แวะมาเยี่ยมจ๊ะ

 

โดย: Onc. 15 ตุลาคม 2550 21:38:38 น.  

 

อนุโมทนาบุญด้วยค่ะพี่
ิิBg สวยอีกแล้ว.....ถ้ามีโอกาสกิ๊กขอเอาไปใช้บ้างนะคะ
(ขอเผื่อไว้ก่อนเลย) ขอบคุณมากค่่าา

 

โดย: กิ๊ก (sweetez_g ) 16 ตุลาคม 2550 9:26:35 น.  

 

สถานที่ดูสงบมากๆเลยค่ะพี่แม็กซ์ แต่ถ้าไม่บอกว่าเป็นสถานที่ปฏิบัติธรรม หนูคงนึกว่าเป็นรีสอร์ทแน่ๆ เพราะบริเวณรอบๆดูเรียบร้อย ใหม่ และสวยมากเลยค่ะ


นั่งนานๆ เดินนานๆ หนูว่าคงยากสำหรับหนูเลยล่ะค่ะ เป็นพวกอยุ่ไม่ค่อยสุขอ่ะค่ะ อิอิ แต่เรื่องกินข้าวช้าๆนี่สิ เรื่องถนัดของหนูเลย เพราะเป็นพวกกินข้าวก่อนเค้าแท้ๆ แต่ดันกินเสร็จหลังชาวบ้านประจำ

 

โดย: ตุ๊กตาไขลาน IP: 203.209.25.194 16 ตุลาคม 2550 9:51:17 น.  

 

วันนี้ไปลงนาม ถวายพระพร ในหลวงมาแหละจ้ะแม๊ก..
เขาร้องเพลง พ่อหลวงกัน แจกเนื้อเพลงด้วย..
แต่ญ่าไม่ได้รับแจก..หมดเสียก่อน..
เลยขอเขาถ่ายรูปมา เด๋วจะเอาลงให้เพื่อนๆร้อง
ถวายให้ในหลวงฟัง
รักในหลวงที่สุดเลยอ่ะ..

 

โดย: นู๋ญ่า (kayook ) 16 ตุลาคม 2550 17:15:04 น.  

 

หวัดดีคะพี่ maxpal
แวะมาแจ้งคะว่าผลสอบออกแล้วคะ

 

โดย: weraj 16 ตุลาคม 2550 18:03:21 น.  

 





สวัสดีตอนเย็นๆของ เนเธอร์แลนด์ นะจ้า

ไม่รู้จะเอ่ยว่าอะไร
ไม่รู้ว่าจะพูดอะไร
ไม่รู้เหมือนกันว่าทำไม
ไม่รู้ว่าเป็นอะไรและทำไม
ใจจึง คิดถึง ห่วงใย เธอ



** ขอให้มีความสุขมากๆๆนะจ้า **


โอแม่เจ้าน้องสาวไปปฏิบัติธรรม

 

โดย: จอมแก่นแสนซน 16 ตุลาคม 2550 22:32:28 น.  

 

น่าอยู่มาก ๆ
สวย เงียบ เหมาะกับการถือศีลเลย
..แต่ แอบขำคนอื่น ไม่ผิดศิลช่ายปะ

 

โดย: ^_^ (ดอกฝิ่นสีชมพู ) 16 ตุลาคม 2550 22:53:23 น.  

 

ขออนุโมทนาบุญด้วยนะคะ

สถานที่สะอาดสะอ้าน สงบ น่าไปจังเลยค่ะ

 

โดย: janeko 16 ตุลาคม 2550 23:23:43 น.  

 

 

โดย: IceIcy (lcelcy ) 17 ตุลาคม 2550 1:32:10 น.  

 

ขอให้ได้บรรลุธรรมเร็วๆนะครับ ขอบคุณที่แวะไปอ่านบล๊อกนะครับ สบายดีนะครับ

 

โดย: ลมตะเภา 17 ตุลาคม 2550 2:06:28 น.  

 

มาแล้วค่ะพี่แม็กซ์คนดี

ว๊าว เห็นสถานที่แล้วอยากไปมั่งจังเลยค่ะ ดูสุขสงบและปลอดภัย คือถ้าไปฝึกในป่าก็กลัวงู กลัวเรื่องความปลอดภัใช่ไหมคะ จะทำให้ใจไม่สงบไปเปล่าๆ ... ดีจังเลยค่ะ เอ้อ แล้วบุญกุศลส่งให้พี่แม็กซ์ได้เจอสาวๆ ในดวงใจหรือนยังคะ อิ อิ (น้องวิคนอกเรื่องแล้วละสิเนี่ย)

จะรับปริญญาวันนี้ (พุธ) ตอนบ่ายๆ แล้วจ้า

ปล. เชิญไปที่บล็อกหรือหลังไมค์ได้บ่อยเท่าที่พี่แม็กซ์อยากไปค่ะ

 

โดย: the Vicky 17 ตุลาคม 2550 2:57:03 น.  

 

อุ๊ย..เพิ่งเห็นว่าพี่แม็กซ์ไปเยี่ยมบ่อยมากช่วงที่วิคไม่อยู่...ขอบคุณมากๆ นะคะ น่ารักจริงๆ ค่ะ แถมยังเอาเพลงไปฝากอีก แต่ตอนนี้ยังฟังไม่ได้ค่ะ ijigg คงมีคนเข้าเยอะเกินไป เพลงมันเลยไม่ดังค่ะ ต้องรอสักพัก

ลืมบอกไปว่าบล้อกนี้หวานแหววสุดๆ ถ้าไม่หวานไม่ใช่พี่แม็กว์ใช่ไหมคะ

 

โดย: the Vicky 17 ตุลาคม 2550 4:51:50 น.  

 

อ่านรวดเดียวเลย...ด้วยความทึ่งและศรัทธา
อายุปูนนี้แล้วยังไม่เคยทำอะไรดี ๆ อย่างนี้เลย มันห่วงโน่นห่วงนี่...ต้องทำงานด้วย
ชาตินี้จะมีสักครั้งมั้ยนะ

ที่นี่น่าอยู่จัง เคยเห็นแต่สถานที่ที่เรียบง่าย ในป่า(บางทีคิดแล้วก็กลัว...)

น้องMax ขา เรื่องค่าใช้จ่ายล่ะคะ

ที่ประทับใจที่สุดคือ น้องถ่ายทอดประสบการณ์ได้ละเอียดมาก เหมือนได้ไปด้วยเลยละ น่าชื่นใจจริง ๆ

 

โดย: ชิงดวง 17 ตุลาคม 2550 8:06:00 น.  

 

แวะมาทักทายคะพี่ maxpal
ขอบคุณมากเลยนะคะที่เข้าไปแสดงความยินดีอะคะ

ที่รามเค้าทำไมเรียนถูกจังอะคะ

 

โดย: weraj 17 ตุลาคม 2550 9:04:13 น.  

 

...

ขออนุโมทนาครับ

เก่งมากๆเลยครับผมกับความอดทนขนาดนี้
ที่ผมไปปฏิบัติ ไอ้เดินจงกรมน่ะไม่เท่าไรหรอก
แต่นั่งสมาธินี่สิ ขนาดนั่งกันสุดๆแค่ครึ่งชั่วโมง ผมก็ต้องขยับตัวหรือเปลี่ยนขาสักครั้งแล้ว

รู้สึกทึ่งพวกที่นั่งสมาธิแล้วหลับได้อ่ะ
สุดยอดจัง เวทนาหนักอึ้งขนาดนั้นยังง่วงได้อีก


นึกอยากไปขังเดี่ยวอยู่บ้างเหมือนกัน
แต่กลัวอายพระอาจารย์ผู้สอบอารมณ์อ่า เหะเหะ
ขอทำแบบหมู่ไปก่อนละกันเน้อ


ดีใจกับเสียงของคุณพ่อด้วยนะครับ
ท่านคงปลื้มไม่น้อยเลย

 

โดย: The Legendary Midfielder 17 ตุลาคม 2550 10:17:46 น.  

 

แวะมาเยี่ยมค่ะ ให้มีความสุขกับวันนี้และทุกวันนะคะ

 

โดย: ปักเป้าจุด 17 ตุลาคม 2550 16:11:57 น.  

 

ปักเป้าจุด
คุณปักเป้า เรื่องสอบอารมณ์เนี่ย แรก ๆ มันก็ไม่ผ่านหรอก แต่พระอาจารย์ท่านจะให้กำลังใจเราอย่างดี และถ้าเราตั้งใจปฏิบัติรับรองว่าผ่านชัวร์จ๊ะ คุณปักเป้ายังนั่งได้ตั้ง 20 นาที แรก ๆ แมกซ์นั่งได้แค่ 5 นาทีเอง แสดงว่าแย่กว่าคุณอีกนะ ทุกวันนี้ชั่วโมงครึ่งสบาย ๆ ชิว ๆ จ้า


ปลายฟากฟ้า
ก็พูดไปได้ไงล่ะ หนูปวดขาแล้วหนูหลับอ่ะ ขำกลิ้งเลยแหละ หัวเราะจนน้ำหูน้ำตาไหล 5555


Ostojska
อยากให้เพื่อน ๆ ไปกันจังเลยจ๊ะ ที่นี่ทุกอย่างดีเลิศ เยี่ยมยอดจริง ๆ ไม่มีที่ติเลย โดยเฉพาะอาหาร อร่อยหนอ อร่อยหนอ อ้าว บริกรรมผิด อิอิ รสหนอ รสหนอ กำหนดแล้วรสไม่รู้หายไปไหนหมด ก่อนกลับอยากจะขโมยแม่ครัวกลับบ้านด้วยจริง ๆ เราคงอ้วนเป็นหมูตอนแน่ๆ อร่อยทุกอย่าง อาหารไม่ซ้ำเลย


Aitai
สวยจ๊ะสวยมาก ๆ ปลอดภัยไร้กังวล แมกซ์ยังนอนเปิดหน้าต่างรับลมทุกคืน ไฟเขาก็ปวดตามทางเดิน ผีก็ไม่มีมารบกวน


เป็นกำลังใจให้คุณ
ดามให้ยิ้มแล้วขอไปดามให้คนอื่นบ้างนะ จะได้บุญหลาย ๆ คน


Malee30
มาสิเดี๋ยวจะพาไปส่งถึงเชียงใหม่เลยถ้าคุณฝนอยากไปจริง ๆ


Kayook
ตกลงญ่าจะไปจริง ๆ ไหมเนี่ย แล้วโทรไปถามเขายัง สามวันก็คงได้มั้งแต่เราอยากให้ตัวเองไปหลาย ๆ วันจะได้อะไรดี ๆ เยอะ ๆ ไง ไม่ว่าจะเป็นสภาวธรรมหรือการปฏิบัติ ถ้าไปหลายวันสติมันก็จะต่อเนื่อง ความจริง 15 วันเนี่ยเค้าว่ากำลังดีนะ ได้ปฏิบัติเต็มที่ ได้ฟังธรรมะบรรยายจากพระอาจารย์ ได้อะไรเยอะแยะมากมายจ๊ะญ่า สามวันแทบจะไม่ได้อะไรเลยนะ


เยี่ยมรุ้ง
ทุกอย่างเลิศจ้าคุณเยี่ยมรุ้ง ไม่มีที่ติ

b@rbOr
ขอบใจจ้าเจ้าหมาน้อย miss you เหมือนกัน


PearllyGirL
ว้าวุ่นก็ไปลองดูซักทีดีไหม รับรองหายวุ่นแน่นอน เดี๋ยวไปแล้วจะติดใจ ปีหน้าเราว่าจะไปอีก
จะไปที่นี่ทุกปีเลย เพราะตั้งแต่เจอมาหลายที่ ไม่มีที่ไหนดีเท่าที่นี่ เฟอร์เฟกต์ ที่สำคัญทุกคนที่นี่ปฏิบัติดีกันทั้งนั้น เราก็เลยต้องทำให้เหมือนคนอื่น ส่วนสถานที่อื่น ๆ เขาไม่ได้ทำตลอดเวลาแบบนี้ ในเมื่อเราเสียเวลามาแล้วควรจะทำให้สุด ๆ ไปเลย ไม่ขาดทุนเวลาเลยมานี่น่ะ


StarryNight027ja
ก็หาโอกาสสิจ๊ะพี่กิ๊ก เกิดมาทั้งทีต้องเอาดีให้ได้นะ กว่าเราจะได้เกิดมาเป็นมนุษย์นั้นมันช่างยากแสนยาก เทวายังทำบุญไม่ได้เลยนะไม่เหมือนเรา เขาได้แต่ไปร่วมอนุโมทนาบุญกับมนุษย์เท่านั้นเอง อยากทำความดีก็ทำไม่ได้ มีแต่เสวยสุขบนสวรรค์พอหมดบุญก็ไม่รู้จะได้เกิดเป็นมนุษย์หรือเปล่า อาจจะไปเกิดเป็นสัตว์เดรฉาน
ก็ไม่สามารถทำบุญได้เหมือนกัน เพราะฉะนั้นต้องหาโอกาสให้กับตัวเองเข้าไว้ ไม่รู้ว่าเราจะตายเมื่อไหร่
ถ้าตายไปเราจะได้ไม่เสียดายเวลาที่มีชีวิตอยู่ไง



Alisara
17 วันมันยังน้อยไปสำหรับแมกซ์ อยากอยู่อีกนาน ๆ ไม่อยากออกมาอยู่ทางโลกเลย เมื่อไหร่จะถึงเวลานั้นของเรานะ เวลาที่เป็นนักบวชเต็มตัว ไม่ต้องมาวุ่นวายกับการทำมาหาเลี้ยงชีพเหมือนทุกวันนี้ ไม่รู้จะดิ้นรนทำมาหากินไปทำไมเดี๋ยวก็ตายแล้ว เสียเวลา แทนที่จะได้ทำเต็มที่จากเวลาที่เหลืออยู่ เบื่อชีวิตของความเป็นมนุษย์แล้วล่ะ


สวนลอยแห่งบาบิโลน
ก็เห็นน้องวิมหายหน้าหายตาไปซะนาน เมื่อก่อนมาหาบ่อย ๆ ก็นึกว่ามีหวานใจแล้วลืมพี่ อิอิ


VA_Dolphin
พี่แจ๋มมีโอกาสแล้วอย่าลืมไปนะ ที่นี่ดีจริง ๆ


ไข่มุกน้อย
ไม่ต้องกลัวว่าจะอยู่ไม่ได้หรอกจ๊ะน้องไข่มุก หากเราตั้งใจจริงซะอย่างพี่ว่าต้องอยู่ได้จ๊ะ

Nzmum
เชิญเลยจ๊ะครั้งนึงในชีวิตไม่ควรพลาดเรื่องปฏิบัติธรรม ถูกต้องที่สุด อย่าลืมหาโอกาสไปนะ แต่ถ้าจะไปซักทีต้องไปในที่ดี ๆ ที่ทำให้เราได้อะไร ๆ ทุก ๆ อย่าง เช่น ที่นี่แหละจ๊ะ


Onc.
ขอบคุณนะจ๊ะที่แวะมาเยี่ยม แล้วมาอีกนะ


sweetez_g
สาธุจ๊ะ ให้ได้บุญเยอะ ๆ กับพี่นะ แล้วจะเอาไปฝากจ๊ะบีจีนี้ ชอบหวาน ๆ เหรอ อิอิ อยากปากหวานเหมือนบีจีบ้างจังจะได้มีคนมารักเยอะ ๆ


ตุ๊กตาไขลาน
ก็เป็นรีสอร์ทดี ๆ นี่เองแหละน้องอิ๋ม การบริการเหมือนโรงแรม การที่เราอยู่ไม่เป็นสุขเพราะว่าจิตของเรายังไม่ได้รับการฝึกไงจ๊ะ จิตของเราก็เหมือนกับลิง ถ้าเราจับลิงใส่กรงไว้มันจะเป็นยังไง มันก็ต้องดิ้นรนที่จะออกจากกรงไปสู่ความเป็นอิสระ จิตของเราก็เช่นเดียวกัน มันไม่เคยอยู่กับตัวเลย มันมักจะส่งออกไปที่อื่น ๆ อยู่เสมอ ๆ เมื่อเรามาควบคุมมันให้อยู่กับกายของเรา มันเลยควบคุมยากมันดิ้นรนเหมือนลิงนั่นแหละ แต่เมื่อเราฝึกให้มันมาอยู่กับเนื้อกับตัวบ่อย ๆ เข้า มันก็จะคุ้นเคยกับการมาเองแหละจ๊ะ


Kayook
ญ่าเดี๋ยวนี้เสียงเค้าไม่เพราะเหมือนเดิมแล้วอ่ะ ไม่ได้ร้องเพลงมานานกล่องเสียงเลยเล็กลง ถ้าจะร้องเสียงสูง ๆ เหมือนญ่าเค้าว่าเสียงมันคงจะเหมือนหมาร้องช่วงเดือนสิบสอง



Weraj
พี่บอกแล้วว่าน้องจ๋าต้องทำได้ ยินดีด้วยมาก ๆ จ๊ะ ที่รามหน่วยกิตถูกจริงๆ ปริญญาที่ได้มาแลกกับเงินไม่กี่ตังค์คุ้มแสนคุ้ม ทำไมที่รามเรียนถูกน่ะเหรอ ก็จะไม่ให้ถูกได้ยังไงล่ะ นักศึกษามีตั้งสี่แสนกว่าคนจะไปเก็บแพง ๆ มหาลัยก็รวยตายน่ะสิ ส่วนบัณฑิตที่จบออกมาแต่ละปีก็ไม่เยอะถ้าเทียบกับนักศึกษาที่มีแล้ว พวกสอบตกบ้างเอย เรียนซ้ำบ่อยหลายปีก็มี ก็ต้องจ่ายค่าเทอมบ่อย ก็ควรจะคิดถูกหน่อย คือที่นี่จะเน้นให้ความรู้มากว่าจะมาคิดเรื่องค่าเทอมน่ะจ๊ะ


จอมแก่นแสนซน
อยากให้พี่สาวคนสวยมาลองปฏิบัติธรรมบ้างอ่ะ รับรองไม่แน่อาจจะอยากเลิกตามหารักแท้เหมือนอย่างทุกวันนี้ก็ได้ เผลอ ๆ เข้าถึงธรรมอยากจะไปบวชชีแบบไม่สึกก็เป็นไปได้น๊า เหมือนแมกซ์ทุกวันนี้ไง


ดอกฝิ่นสีชมพู
ขำคนอื่นไม่ผิดศิลหรอกจ๊ะ แต่ว่ามันไม่สำรวมใจต่างหาก ส่งผลพลอยมาทำให้ไม่สำรวมด้วย ขำหนอ ขำหนอ 555


Janeko
น่าอยู่มาก ๆ เชิญเลย ๆ จ๊ะ รับรองถูกใจจ้า


Lcelcy
น้องไอซ์ มีคนเขาบอกว่าอยากได้อะไรให้ขอหลวงพ่อทันใจแล้วทุกอย่างก็จะได้มาแบบทันใจ พี่ก็เลยขอมั่ง
แต่เรื่องนั้นยังไม่ได้ทันใจพี่เลย น่าจะเปลี่ยนชื่อใหม่เป็นหลวงพ่อ รอหนอ รอหนอนะ อิอิ


ลมตะเภา
สมพรปากนะค๊าบคุณตะเภา ไม่รู้เมื่อไหร่จะได้บรรลุธรรม อีกกี่ชาติก็ไม่รู้ แต่ก็มีความตั้งใจอย่างแรงกล้าที่จะเดินไปสู่เส้นทางสายนั้น เริ่มมองเห็นแสงริบหรี่ของมรรคผลแล้วล่ะ ซักวันเราต้องไปให้ถึง พระพุทธองค์ตรัสว่าถ้าเรากำหนดสติต่อเนื่องไม่หลุดเลย ไม่เกิน 7 วัน 7 เดือน 7 ปี 7 ชาติ เราได้บรรลุแน่นอน


the Vicky
น้องวิคหาโอกาสไปให้ได้นะ อย่าลืมต้องไปให้ได้ ปลอดภัยจ๊ะทุกอย่างหายห่วงไม่ต้องกังวลเรื่องใด ๆ ทั้งนั้น มีหน้าที่ปฏิบัติให้ดีที่สุดเป็นพอ สาวในดวงใจน่ะเจอแล้วแต่เขาไม่สนพี่น่ะสิ ทำไงดี วานน้องวิคช่วยไปบอกเขาทีว่าหันมามองคนนี้หน่อยน๊า

“ ช่วยมาสบตา เข้ามาฝากใจ ซบลงตรงไหล่แอบอุ่นไอของกายกัน ลมหายใจอุ่น ๆ
ไอละมุนจากเธอ ใจฉันคงละเมอไปแสนไกล”

อ้าวรับปริญญาวันนี้แล้วเหรอน้องวิค ดีใจด้วยนะจ๊ะ อยากเห็นน้องวิคใส่ชุดครุยจังเลย คงสวยน่าดู เดี๋ยว ๆ ไปหาดอกไม้สวย ๆ ส่งไปให้นะ

หลังไมค์น้องวิคคงเต็มไปด้วยข้อความของพี่แน่ ๆ ถ้าอยากให้ไปจริงๆ
อย่าพูดเรื่องหวาน ๆ กับพี่เลยน้องวิค อิอิ ไม่เข้ากับตัวเอาเสียเลย แต่ว่าอยากทำให้มันเข้ากับบรรยกาศของเรื่องอ่ะจ้า


ชิงดวง
อย่าห่วงเลยคุณพี่ชิดดวง สละเวลาซักนิดเพื่อชีวิตที่แจ่มใสจ๊ะ แล้วเราจะได้อะไรดี ๆ แบบว่าไม่เคยได้มาก่อนในชีวิตนี้ ไม่มีค่าใช้จ่ายใด ๆ ทั้งนั้นเลย แล้วแต่ศรัทธาจะบริจาคจ๊ะ


The Legendary Midfielder
ถ้าเราได้ฝึกนั่งบ่อย ๆ มันก็จะเริ่มชินไปเองแหละค๊าบ ดูอย่างตอนแรก ๆ maxpal ก็นั่งได้แค่ 5 นาทีเอง และก็ไม่ชอบปฏิบัติธรรมด้วย แอบหนีเป็นประจำ พอเราได้ทำบ่อย ๆ ทุกอย่างมันก็จะปรับตัวของมันไปเอง


ปักเป้าจุด
ขอบคุณจ้าคุณปักเป้า ขอให้คุณมีความสุขเช่นเดียวกันนะ

 

โดย: maxpal 17 ตุลาคม 2550 22:09:31 น.  

 

ขอบคุณที่เข้าไปเยื่ยมบล็อกของเบ๊ตนะค่ะ

 

โดย: เรื่องเล่าของคนช่างฝัน (Imaginewing ) 18 ตุลาคม 2550 0:19:05 น.  

 

มาแล้วค่ะ ขอบคุณพี่แม็กว์ที่ส่งดอกไม้ไปแสดงความยินดีตั้งมากมายค่ะ เป้นดอกไม้ช่อเดียวที่ได้นะคะ เพราะไม่มีใครให้เลยค่ะ (เพราะไม่ได้บอกใครเลย อิอิ) ที่นี่เค๊าก็ไม่เห้นให้ดอกไม้กัน เห็นมีอยู่แค่ 2-3 ช่อเองค่ะ

เอารูปมาฝากตรงนี้แทนละกันนะคะ ไม่ค่อยมีรูปเลย เพระอากาศเน่ามาก ฝนตกค่ะ เลยไม่ม่ใครออกจากตึกไปถ่ายกัน พอเสร็จพิธีก็ต้องคืนครุยทางมหาลัยทันทีอีกต่างหาก



ปล. โปรดอย่าสนใจหน้าอ้วนๆ เป็นกระด้งนะคะ ลดไม่ทันจ้า... ภาพนี้ก่อนพิธีค่ะ

 

โดย: the Vicky 18 ตุลาคม 2550 2:45:19 น.  

 

ดีจริงๆครับ ที่มาช่วยเปิดโลกทัศน์อีกมุมหนึ่ง มีโอกาสก็จะไปสัมผัสการปฏิบัติธรรมที่นี่บ้าง...

 

โดย: naigod IP: 124.121.16.135 18 ตุลาคม 2550 8:44:36 น.  

 

หวัดดีคะพี่ maxpal
มาเชิญไปเช็คฮวงจุ้ยที่นอนกันคะ

 

โดย: weraj 18 ตุลาคม 2550 11:31:01 น.  

 

ขอบคุณที่แวะมาอวยพรวันเกิด และมอบความรู้สึกดี ๆ ให้แก่กันนะค่ะ

 

โดย: kittymaew 18 ตุลาคม 2550 14:12:29 น.  

 

อยากไปปฏิบัติธรรมบ้างจังค่ะ

 

โดย: kittymaew 18 ตุลาคม 2550 14:18:24 น.  

 

ดีจ้ะ แมค
เป็นไงจ๊ะ สบายดีไม๊ จิตใจคงสงบลงเยอะเนอะ หลังจากปฏิบัติธรรมมา
เพิ่งเช็คหลังไมค์จาบอกว่าทุกอย่างเหมือนเดิมจ้า

 

โดย: kai (aitai ) 19 ตุลาคม 2550 0:18:26 น.  

 

หวัดดีคะพี่สาว
สบายดีนะคะ
เห็นด้วยอย่างยิ่งเลยคะเรื่องฮวงจุ้ย
มีความสุขมากๆนะคะ

 

โดย: weraj 19 ตุลาคม 2550 13:00:44 น.  

 

เพื่อน ๆ จ๋า ตอนนี้จขบ.ขี้เกียจเหลือเกิน ไปเยี่ยมกันช้าหน่อยนะ บล๊อคก็ขี้เกียจอัพม๊ากมากกกกกกเยย..

 

โดย: จขบ. จ้า (maxpal ) 19 ตุลาคม 2550 19:22:51 น.  

 

^
^
อิ อิ จขบ. ขี้เกียจซะแล้วววว

มาส่งความคิดถึงค่ะพี่แม็กซ์ และจะแอบหนีเที่ยว 2-3 วันนะคะ เดี๋ยวจะเที่ยวเผื่อพี่แม็กซ์ด้วยค่ะ กลับมาแล้วจะรีบมาทักทายค่ะ

นอนหลับฝันดี และฝากจุ๊บมูมู่ด้วยค่ะ

ปล. ไหนบอกว่าจะอัพรูปมูมู่ตอนเป็นหนุ่มไงคะ

 

โดย: the Vicky 20 ตุลาคม 2550 3:35:29 น.  

 

ตบมือให้รึยังคะ สามแปะ ...อ่านจบแล้วค่ะพี่แมกซ์
...
เกิดปีติ...ร้องไห้เหมือนเด็กสามขวบ
สักวันต้องไปพิสูจน์ด้วยตัวเองให้ได้
...
เคยไปนั่งเหมือนกันค่ะ ที่ยุวพุทธิกสมาคม
แต่แป๊บเดียว 3 วัน รู้สึกดีเช่นกัน
...
แต่นานมากแล้ว...พี่แมกซ์ไปที 18 วัน
...
คงต้องออกจากงานแล้วไปได้อย่างเดียวอ่ะค่ะ ....
สำหรับวันนี้ เลยได้แค่มารับบุญที่เอามาฝากนะคะ
...
ปล.เข้ามาอ่านแบบกวาดหลายรอบแล้ว
เพราะเวลาไม่เอื้อ
แต่วันนี้อ่านแบบละเอียดเลยค่ะพี่แมกซ์
...
แล้วก็ tag ที่ tag ไว้ ชำระเรียบร้อยแล้วนะคะ

 

โดย: Serendipity_t 20 ตุลาคม 2550 8:39:27 น.  

 

สวัสดีคะแม๊ก

เชียงใหม่มีสถานที่ปฏิบัติธรรมแบบนี้ด้วยดีจัง

ยิ้มเป็นคนเชียงใหม่ (แต่ไม่ได้อยู่เชียงใหม่แล้ว) ยังไม่รู้เลยคะ

ดีจังที่แม๊กซ์ไปปฏิบัติ

ตอนนี้คนมารอดูแลหัวใจยิ้ม คิวยาวจากกรุงเทพฯ ไปถึง นครสวรรค์แล้วละคะ

เค้าเข้าคิวมาบอกยิ้มว่า คิดได้ไง หน้าอย่างแกใครจะเอา 555

แม๊กซ์สบายดีนะคะ ยิ้มสบายดีคะ แต่ไม่ว่าง
พอดีเรียนด้วยทำงานไปด้วย ช่วงนี้มีสอบก็เลยหายไป

สอบเสร็จจะกลับมาทวงสัญญาใจนะ 555

 

โดย: เป็นกำลังใจให้คุณ 20 ตุลาคม 2550 11:44:18 น.  

 

แวะมาทักทายคะ
มาชวนไปอ่านเทคนิคต่างๆ ใน windows คะ

 

โดย: weraj 20 ตุลาคม 2550 12:32:38 น.  

 

แวะมาเยี่ยมค่ะ
เห็นแล้วก็ว้าว ! บ้านเราเดี๋ยวนี้มีสถานที่ปฏิบัติธรรมแบบนี้แล้วเหรอคะ
อลังการณ์เชียวค่ะ ถ้าไม่บอกว่าเป็นสถานที่ปฏิบัติธรรม
อาจจะนึกว่าเป็นรีสอร์ทได้เลยนะเนี่ย
ดีจังค่ะ ได้ไปปฏิบัติธรรมบ้าง ทำให้จิตใจสว่าง สงบ
มีสมาธิ มีปัญญา ชีวิตก็จะอยู่กับร่องกับรอย
เห็นแล้วก็คิดว่าน่าจะหาโอกาสไปทำแบบนี้บ้างอ่ะค่ะ

 

โดย: เราสองคน (ฝากเธอ ) 20 ตุลาคม 2550 13:48:28 น.  

 

ว่าเค้าว่าขี้เกียจได้ยังไง
ตัวยังไม่เป็นขนซะหน่อยนะ (แค่ใกล้เคียงน่ะ)
...
แต่ว่า ตรงไหนบอกว่า ขี้เกียจเหรอ พี่แมกซ์
ต่ายอยากรู้
...
ปล.หายไปเพราะว่าไม่ได้วิ่งเล่น
แถวหน้าบ้านเพื่อนเพื่อนบ่อยบ่อยอ่ะค่ะ
...
เอาเวลาไปทำอย่างอื่นเยอะขึ้น แค่นั้นเอง
สบายดีค่ะ พี่แมกซ์
ที่บ้านเริ่มหนาวแล้วใช่มั้ยคะ
รักษาสุขภาพด้วยนะคะ

 

โดย: Serendipity_t 20 ตุลาคม 2550 20:02:26 น.  

 





สวัสดีตอนค่ำๆของ เนเธอร์แลนด์ นะจ้า

รู้มั๊ยว่า . . คิดถึง ห่วงใย
ห้ามใจลำบาก . . จริงๆ
บอกใจให้ . . อยู่นิ่งนิ่ง
ใจยังดื้อวิ่ง . . ไปหาเธอ

** ขอให้มีความสุขกับช่วงวันหยุดนะจ้า **


เจ้าน้องทะลึง มาแอบจับก้น พี่นัท เดี๋ยวตบ จูบ เลยนิ ...

 

โดย: จอมแก่นแสนซน 21 ตุลาคม 2550 0:56:05 น.  

 



ให้มีความสุขทุกๆ วันค่ะ

 

โดย: ปักเป้าจุด 22 ตุลาคม 2550 10:56:09 น.  

 

สาธุ !

 

โดย: หวานเย็นผสมโซดา 22 ตุลาคม 2550 21:01:55 น.  

 

ร้องไห้เหมือนกันเลย
อนุโมทนาด้วยค่ะ

 

โดย: ริมตลิ่ง IP: 202.183.204.119 14 กุมภาพันธ์ 2552 15:03:17 น.  

 

เขียนได้ละเอียดดีแท้ และขออนุโมทนากับบุญกุศลที่น้องได้ทำไปแล้วเป็นอย่างดีด้วย ยอดเยี่ยมจริง ๆ ไม่เสียชาติเกิดแล้วล่ะ แต่ขอติงนิดเดียว ไม่น่าเอาคนอื่น ที่ว่าหลับขณะปฎิบัติ หรือสอบอารมณ์แล้วพูดไม่รู้เรื่องมาว่าให้คนอื่นรู้เลย เป็นบาปแท้ ๆ ใจเราเยาะเย้ย เห็นเป็นขบขัน ในส่วนลึกมีความคิดว่าเราดีกว่าเค้า ควรระงับความรู้สึกนั้นเสีย แล้วเห็นใจเค้าแทนที่จะขำ ถ้าเป็นเราบ้างคงไม่ยินดีนัก หากคนอื่นแสดงอาการขำขันต่อเรา การวางเฉยและระงับอารมณ์ไม่ให้คิดไปจนรู้สึกสนุกสนาน กับการวิจารณ์ผู้อื่น ก็เป็นอีกเรื่องที่ทำยาก แต่เชื่อว่าน้องคงทำได้ดีแล้วในขณะนี้ ผ่านมาแล้วปีกว่า ตอนนี้ไปถึงขั้น้ไปไหนแล้วเอ่ย

 

โดย: peace in mind IP: 118.173.95.166 15 กุมภาพันธ์ 2552 3:41:03 น.  

 

ขอบคุณสำหรับข้อมูลนะคะ
คิดว่าจะไปปฏิบัติเหมือนกัน
แต่พออ่านว่าเคร่งมาก เริ่มๆหวั่น เรพาะนั่งสมาธิทีไร ไม่เคยนั่งได้นานๆเลย กลัวเวทนาแท้ๆ และอีกอย่าง ขามันผิดปกตินิดหน่อย อิอิ
แต่อย่างว่าอ่ะค่ะ ถ้าใจสู้ร่างกายก็ไม่สำคัญอะไร
แต่ดูภาพแล้วชอบมากๆเลยค่ะ คือมันเหมาะมากๆสำหรับการปฏิบัติค่ะ
แล้วก็อนุโมทนาบุญด้วยนะคะ ูู

 

โดย: ทิพย์ IP: 125.26.43.227 25 พฤษภาคม 2552 17:43:48 น.  

 

คนที่ไม่เคยปฏิบัติก็ไปได้คะ ดีซะอีก จะได้ไม่ติดของเก่าที่เรียนมา
ไม่จำเป็นต้องฝึกนั่งไปก่อนคะ เดี๋ยวนี้มียืดหยุ่น ผ่อนปรนบ้างค่ะ อย่างน้อยต้องอยู่ 7 วันค่ะ ในสามวันแรกเป็นช่วงที่ให้ผู้ปฏิบัติได้ปรับตัว อาจมีเวทนาบ้าง ให้หัดเดินหัดนั่ง หัดตามดูตามรู้ ช่วงสามวันแรกจะมีความคิดเข้ามาเยอะ ทุกคนต้องคิดค่ะ ความคิดเป็นอารมณ์ของจิต ตอนแรกๆยังไม่เคยปฏิบัติ ก็่จะคิดจากเรื่องโน้นไปเรื่องนี้เรื่อยๆ เรียกว่าฟุ้งซ่าน ก็ฟุ้งหนอๆๆ ถ้าคิดเรื่องเดียวแล้วรู้ตัวก็คิดหนอๆๆ พอเรารู้ทันเข้าบ่อยๆความคิดก็จะหายไปเอง

เพื่อนๆที่อยากเข้าปฏิบัติ ให้ดูที่ใจศรัทธาอยากเข้าอย่างเดียว อย่าไปคิดมากสร้างภาพว่าอึดอัด ทำไม่ไได้แล้วตั้งป้อมกลัว สิ่งต่างๆมองจากไกลๆไม่ได้สัมผัส ไม่มีทางรู่้เลยว่าจริงๆแล้วมันดีหรือไม่ดี พอเดินเข้าไปใกล้ ก็จะเข้าใจมากขึ้น เข้าไปสัมผัสจึงรู้ว่า อ้อ อย่างนี้เอง.... ถ้าตั้งใจปฏิบัติ ถึงไม่ได้ผลพระอาจารย์ก็ไม่ว่าอะไร ท่านก็เมตตาสอนไปเรื่อยๆ ชาตินี้ไม่ได้ก็ปฏิบัติสะสมไว้ชาติหน้า ยังดีว่าเกิดมาเป็นมนุษย์ทั้งที มีโอกาสทำบุญ ปฏิบัติทำ แต่กลับละเลยเสีย น่าเสียดายค่ะ

ตาณังเลณัง เลยสี่แยกบ่อสร้างไปทางดอยสะเก็ด ประมาณ 5 กิโล โทร 053-887210 ต้องโทรไปจองล่วงหน้าประมาณ 2 เดือน(ควรโทรเช็คโปรแกรมก่อนว่ามีเดือนไหนวันไหนบ้างในปีนี้ หลักสูตรไหนเปิดรับกี่คน เปิดรรับสมัครช่วงไหน ต้องโทรยืนยันช่วงไหน) ไม่ว่าเดินทางโดยรถไฟ รถทัวร์หรือเครื่องบิน ก็เรียกแท็กซี่ไปส่งได้ ถ้ารถไม่ติดก็ใช้เวลาประมาณ 30 นาที

 

โดย: ปาน IP: 115.67.196.145 7 กรกฎาคม 2552 13:06:07 น.  

 

กำลังจะไป ตาณัง เลณัง วันพรุ่งนี้ เลยเข้ามาหาข้อมูล พบเวบคุณโดยบังเอิญ ขอบคุณสำหรับสิ่งที่เล่ามา หวังว่าจะปฎิบัติได้ดีอย่างที่ตั้งใจ

 

โดย: อ้อย IP: 10.0.101.92, 61.7.233.5 4 ธันวาคม 2552 20:44:39 น.  

 

ขออนุโมธนาบุญด้วยนะคะ ที่เอาเรื่องดีๆ มาเผยแผ่

 

โดย: จิ๋ง IP: 110.164.229.65 16 พฤษภาคม 2553 21:52:16 น.  

 

เพื่อนชวนไปปฏิบัติ กำลังหาข้อมูลอยู่ ขอบคุณมากสำหรับข้อมูลและรูปที่ถ่ายมา ขออนุโมธนาบุญด้วยค่ะ

 

โดย: ชุ IP: 124.121.173.81 2 กรกฎาคม 2553 11:35:10 น.  

 

ไปที่ ตาณัง เลณัง เย็นนี้เริ่มปฏิบัติพรุ่งนี้แล้ว
ขอบคุณมากๆเลยได้รับคำแนะนำต่างๆจากที่นี่
เป็นประโยชน์มากๆจริงๆค่ะ
ขอบคุณค่ะ

 

โดย: เล็ก เชียงใหม่ค่ะ IP: 117.47.44.147 31 สิงหาคม 2553 9:43:24 น.  

 

ไปมาแล้วค่ะ สองครั้ง ประทับใจมากๆ

ได้อะไรมาใช้ในชีวิตมากมาย

ขอบคุณนะคะ

 

โดย: kwan IP: 117.47.127.108 28 กันยายน 2553 0:08:27 น.  

 

สวัสดีคะ เพิงเคยไปปฏิบัติธรรมแบบวิปัสสนากรรมฐาน พองยุบ ทีวัดภัททันตะ อาสภาราม จ.ชลบุรี มา 4 วัน ชวงปีใหม่ค่ะ ไปเป็นครั้งแรกไม่มีประสบการณ์ทางธรรมมากอน ผิดกฏเพียบเลยค่ะ เป็นคนว่องไวเช่นกัน เผลอวิ่ง เผลอคุย ถูโบสถ์ยังวิ่งเลยค่ะจะได้เสร็จเร็ว ๆ พอกลับมาอ่านเวปไซต์พระอาจารย์ถึงรู้ว่าผิดไปเพียบเลย กลับมายังคงปฏิบัติต่อและส่งอารมณ์พระอาจารย์ทางเวปไซต์ค่ะ และที่เข้ามาอ่านเพราะบล็อกนี้ลิงค์กับเวปไซต์ sati99 น่ะค่ะ คุณเยี่ยมมากเลย ของเรานั่งสมาธิได้แค่ 30 นาที ยังไม่ค่อยพบเห็นอะไรเท่าไหร่ค่ะ ต้องพยายามปฏิบัติให้มากกว่านี้ ขอบคุณสำหรับข้อมูลนะคะ

 

โดย: คนอ่างหิน 15 มกราคม 2554 1:55:19 น.  

 

น่าไปจังเลยค่ะ ดูสะอาด สงบ ร่มรื่นดี

 

โดย: Birl Gig 10 มีนาคม 2554 13:06:57 น.  

 

นำบุญมาฝาก นะคับ ผมได้ไปปฏิบัติธรรมเมือนกานคับ เพิ่งกลับมาวันนี้เอง เข้าคอร์สวันที่ 4-11 มีนา 54 ตอนปฏิบัติ 2 วันแรก อยากกลับบ้านมากเลยคับ เก็บสายตา (ไม่หั้ยมองกัน) เก็บวาจา (ไม่พูด) และทำอะไร ๆ ช้า เปงอะไรที่กดดันและอึดอัดมากๆ คับสำหรับตัวผมเอง ผมไม่คิดว่าจะเข้มข้นขนาดนี้ แต่อยู่ต่อไป เริ่มรุจัก สัจจธรรม ก็ปฏิบัติได้ดีขึ้นเรื่อยๆ นั่ง 1 ชม และเดินจงกรม 1 ชม และยิ่งกว่านั้นวันสุดท้ายของการปฏิบัติ ปฏิบัติตลอดคืนเลยคับ ไม่ได้นอนเลยคับ (แล้วแต่คนนะคับพระอาจารย์ไม่ได้บังคับ) อยากแนะนำให้ทุกคนได้ไปนะคับ จะได้พบเจอกับตัวเอง (ปัจจัตตัง) รุด้วยตนเองคับ

 

โดย: Golf IP: 183.88.249.6 12 มีนาคม 2554 20:22:15 น.  

 

ขออนุโมทนาบุญกับผู้ที่ไปทุกคนนะคะ อยากไปจังคะคิดว่าน่าทำได้ เพราะเคยไปที่อื่นมาก่อน ตามที่อ่านมาขออธิฐาน
ไว้ก่อนขอให้ได้ไปเร็วๆ ขอช่วยอธิฐานเผื่อบ้างนะคะ
ขอบคุณคะ

 

โดย: ดวงใจแก้ว IP: 223.207.127.123 2 มิถุนายน 2554 19:10:20 น.  

 

เพิ่งได้อ่าน พี่อารีรัตน์แนะนำให้เปิดดูในกูเกิ้ล ขออนุโมทนา ค่ะ
ดูดีมากค่ะ และ ปฎิบัติเข้มจริงๆ ถ้ามีบุญคงจะได้ไปปฎิบัติบ้างค่ะ

 

โดย: tukky_wc IP: 110.168.40.126 26 มิถุนายน 2554 21:55:31 น.  

 

อ่านแล้วประทับใจมากนึกภาพตามแล้วซาบซึ้ง...กำลังไปวันที่16-29สิงหา54นี้......ขอกำลังใจด้วยค่ะ

 

โดย: นาลันทา IP: 101.109.190.183 31 กรกฎาคม 2554 19:07:29 น.  

 

ไม่ได้เข้ามาเยี่ยมบ้านตัวเองเลย ขอบคุณทุกท่านที่แวะเข้ามาอ่านนะจ๊ะ

ขออนุโมทนาบุญกับทุกท่านที่กำลังคิดจะไปปฏิบัติธรรมกันจ๊ะ

คุณ นาลันทา
ให้ได้ดวงตาเห็นธรรมขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าคร่า : )


 

โดย: ^^ (maxpal ) 23 สิงหาคม 2554 22:01:11 น.  

 

ไปปฎิบัติ กลับมาแล้วค่ะ รู้สึกเวลาผ่านไปเร็วมาก ไม่น่ากังวลอย่างที่คิด ซาบซึ้งและประทับใจกับพระอาจารย์ ผู้ประสานงาน ทุกท่าน

มีวันที่9ของการปฎิบัติ เดินจงกรมออกมาจากกุฎิที่พัก เข้าศาลา
ปฎิบัติ กราบประมาณ15นาที เดินจงกรมระยะ1และ6มีต้นจิต รู้สึก
ถึงสติที่แนบกับการเคลื่อนเท้าตลอดเวลามีความรู้สึกว่าไม่ต้องออกแรงยกเท้าแต่อย่างไร เท้าเคลื่อนไหวไปเองเบาๆเป็นภาพช้าๆให้เห็นเป็นท่อนๆ ตลอดจนอิริยาบทนั่ง สัมผัสถึงความสุขหนอ
ขนลุกหนอทั้งตัวเลย

 

โดย: นาลันทา IP: 182.53.39.53 30 สิงหาคม 2554 19:06:42 น.  

 

คุณลันทา ..... ขออนุโมทนาบุญด้วยนะคะ = /\\ =

 

โดย: maxpal IP: 112.162.48.212 24 พฤศจิกายน 2554 16:52:41 น.  

 

กำลังรอดูตารางปฏิบัติธรรมปี55 ที่ตาณังเลณังอยู่ค่ะ คิดถึงแล้วอยากไปปฏิบัติอีกค่ะ.... คิดหนอคิดหนอ

 

โดย: นาลันทา IP: 125.25.101.253 16 ธันวาคม 2554 22:34:13 น.  

 

อยากไปเหมือนกัน ถ้ากลับเมืองไทยคราวนี้จะไปปัดฝุ่นสักหน่อย

maxpal

 

โดย: ^^ IP: 112.162.48.212 28 ธันวาคม 2554 0:54:16 น.  

 

เห็นแล้วกิเลสท่วมเลย อยากหนอ......อยากหนอ......อยากไปมั่ง
สถานที่สวยจังเลย

 

โดย: พุทธพร IP: 110.169.244.116 21 มกราคม 2555 14:05:45 น.  

 

ที่ วัดพระธาตุศรีจอมทอง อำเภอจอมทอง (ใกล้กับทางขึ้นดอยอินทนนท์) ก็เป็นสถานที่ปฏิบัติธรรมที่ดีมากเหมือนกัน เป็นสายหลวงพ่อโชดกเหมือนกัน ใช้ยุบหนอ พองหนอเหมือนกัน แต่ต่างคนต่างปฏิบัติ ไม่รวมกัน ต่างคนต่างทำ ทานอาหารก็ต่างคนต่างทาน ถึงเวลา 16.00 น. ของทุกวันพระอาจารย์เรียกสอบอารมณ์ และมอบหมายให้ปฏิบัติต่ออย่างไร สอบอารมณ์เสร็จก็ไปหาสถานที่ปฏิบัติเองตามอัธญาสัย และที่สำคัญคือต้องเอาชนะใจตัวเองไม่มีใครบังคับ แต่ก่อนไปต้องจองที่พักก่อน กุฏิที่พักก็คล้าย ๆ ที่ตาณัง เลณัง เป็นหลังเล็ก ๆ อยู่ร่วมกับความคิดของตนเอง เอาชนะใจตัวเองได้ ก็เป็นนักปฏิบัติธรรม แต่ถ้าเอาชนะใจตัวเองไม่ได้ก็กลายเป็นแค่ผู้ไปนอนพักตากอากาศหรือไปพักร้อนร้อนเท่านั้นเอง
มีรถทัวร์ กรุงเทพ - จอมทอง จอดหน้าวัดเลย ทั้งไปและกลับ

 

โดย: พุทธพร IP: 110.169.244.116 21 มกราคม 2555 14:33:37 น.  

 

หวัดดีเจ้า อยากไปแต่กลัวไม่กำนหดจิตกลัวกำหนดเร็ว คุ้นเคยแต่วัดพระธาตุศรีจอมทองกับวัดร่ำเปิง อยุ่แบบทวนญาณ มารวมกัน9ครั้ง อยากไปต้องเริ่มนับ1ใหม่หมดเหรอค่ะและปฏิบัติรวมกันด้วยเหรอค่ะ ขอบคุนค่ะ

 

โดย: มิ้น IP: 118.172.39.15 29 มีนาคม 2555 0:01:34 น.  

 

ดีจัง

 

โดย: นัง IP: 113.53.214.117 25 ธันวาคม 2555 18:54:05 น.  

 

ดีคับ เก่งจัง มีความเพียรพยายามสูงดีนะ
แล้วได้ไปปฎิบัติธรรมที่ไหนอีไหม?

 

โดย: มิ้น ธนะชัย IP: 125.26.155.130 30 มีนาคม 2556 23:04:06 น.  

 

อนุโมทนาบุญใหญ่ครั้งนี้ด้วยนะค่ะ อ่านไปหัวเราะไปจนน้ำตาไหลหัวเราะจนหยุดไม่อยู่..55555...เขียนได้สนุกมากค่ะ..น่าไปทดสอบตัวเอง

 

โดย: เริ่ดๆ IP: 223.206.116.141 10 พฤษภาคม 2561 23:02:06 น.  

 

อ่านเข้าใจง่ายค่ะ

 

โดย: กิติยา พวงสำลี IP: 223.24.145.35 30 กรกฎาคม 2563 18:48:45 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


maxpal
Location :
sydney / Australia

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 6 คน [?]


















cursor

หลังไมค์ถึง.max.ฮับ

Friends' blogs
[Add maxpal's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.