Group Blog
 
 
มิถุนายน 2550
 12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
 
26 มิถุนายน 2550
 
All Blogs
 
แน่ใจหรือว่า..เพื่อนแท้ ?

แน่ใจหรือว่า..เพื่อนแท้ ?










“เวลาที่ฉันเจ็บปวด เวลาที่ฉันหวาดหวั่น ถึงแม้ไม่เห็นตะวัน ฉันคนนี้ก็ยังเห็นเธอ
เวลาที่ฉันเหน็ดเหนื่อย เวลาที่ใจแห้งผาก ถึงแม้ไม่เห็นลำธาร แต่ฉันก็ยังเห็นเธอ

เพื่อนแท้ที่เหลือให้เห็นเป็นคนสุดท้าย เป็นที่รัก ที่พักให้หัวใจ มีเพียงแค่เธอ
อยากให้รู้ว่ารัก ว่ารัก อยากให้รู้ว่าฉันรักเธอ รักเธอนะ และในชีวิตหนึ่ง ไม่เคยรักใครเท่านี้”

หลายคนคงเคยได้ยินเพลง “เพื่อนแท้คนสุดท้าย” ของ นัท มีเรีย ซึ่งแต่งคำร้องและทำนองโดย วรัชยา พรหมสถิต เนื้อหาของเพลงจะกล่าวถึงความสำคัญของเพื่อน เพื่อนที่คอยช่วยเหลือตลอดเวลาไม่ว่ายามใด ทั้งช่วงเวลาที่เรามีความสุขและเวลาเราที่ผิดหวังท้อแท้
พจนานุกรมได้ให้ความหมายคำว่าเพื่อนคือ ผู้ร่วมธุระ ผู้ชอบพอรักใคร่กัน เพื่อน คำธรรมดาๆ คำหนึ่งแต่ความหมายและความสำคัญของคำๆ นี้มันช่างลึกซึ้งและสำคัญกับทุกคนอย่างปฏิเสธไม่ได้ ทุกคนเกิดมาบนโลกใบนี้ คงไม่มีใครที่สามารถอยู่คนเดียวโดยไม่มีเพื่อน

บ่อยครั้งที่หลายคนตั้งคำถาม เพื่อนคืออะไร ? คำตอบที่ได้ก็ย่อมต่างกันไปตามความรู้สึกที่มีต่อคำว่าเพื่อน ผมไม่รู้ว่าใครๆ จำกัดความหมายของคำว่าเพื่อนอย่างไร สำหรับผมเพื่อนคือคนที่มีไมตรีจิตต่อเรา คอยห่วงใย และสามารถช่วยเหลือเราได้ในยามเดือดร้อน เพื่อนคือคนที่ร่วมกันแบ่งปันไม่ว่าจะทุกข์หรือจะสุขและที่สำคัญ เพื่อนนั้นต้องเป็นคนที่จะร่วมฟันฝ่าปัญหา อุปสรรคไปด้วยกัน

เพื่อนแท้ คำสั้นๆ และความหมายตรงตัว เพื่อนแท้ คือคนที่สามารถช่วยเหลือเราได้ในยามที่เราเดือดร้อน เพื่อนแท้คำที่ใครหลายคนตามหา หนึ่งในนั้นก็คงเป็นผมผม ผมตามหาคำๆนี้มานานพอสมควร มีบ้างครั้งที่ผมคิดว่าผมได้เจอคำว่าเพื่อนแท้แล้ว

แต่ก็มีบ่อยครั้งที่ผมต้องตั้งคำถามถามตัวเองว่า แน่ใจหรือว่าเพื่อนแท้ ? และบ่อยครั้งที่ผมพยามหาคำตอบเพื่อที่จะตอบคำถามที่ผมมักจะถามว่า เขาคือเพื่อนแท้ หรือไม่ และมีหลายครั้งที่คำตอบทำให้ผมเสียใจแต่ก็ใช่ว่าจะทุกครั้งไปเมื่อเจ็ดปีที่แล้ว เป็นช่วงเวลาที่ทำให้ผมพบกับคำว่าเพื่อนแท้ คงเป็นครั้งแรกที่ผมแน่ใจกับคำตอบมากที่สุด

มันทำให้ผมลืมคำถามที่มักจะถามตัวเองอยู่เสมอ และเพื่อนคนนี้ก็ได้พิสูจน์ให้ผมเห็นว่าผมตามหาคำว่าเพื่อนแท้เจอแล้ว

นัทคนที่ทำให้ผมไม่ต้องถามตังเองว่า แน่ใจหรือว่าเพื่อนแท้ ? นัทเพื่อนสมัยเรียนอาชีวะ นัทเป็นคนที่เต็มเปี่ยมไปด้วยความจริงใจ และสิ่งที่ทำให้ผมแน่ใจกับคำตอบก็คือความจริงใจ และการกระทำของเขา

แม้ว่าเราพึ่งรู้จักกันไม่ถึงเดือนแต่เขากลับแสดงให้ผมเห็นถึงคำว่าเพื่อนแท้ นัทคือเพื่อนที่ผมสนิทมากที่สุด ปรึกษาทุกเรื่องที่ผมไม่สบายใจ นัทเป็นคนที่เรียบง่าย พูดน้อย มีโลกส่วนตัว แต่ข้อดีของเขาที่ใครๆรับรู้ได้คือ ความห่วงใย ที่มีต่อเพื่อนๆ ทุกครั้งที่เพื่อนๆ มีเรื่องเดือดร้อน นัทเป็นส่วนสำคัญในการแก้ปัญหา

ตลอดระยะเวลาเจ็ดปีเต็มที่ผมเป็นเพื่อนกับนัท เขาคือคนที่เพื่อนๆ รักและจดจำไว้ ในใจ แม้ว่าพวกเราต้องแยกย้ายและจากกันไป เพื่อเรียนต่อและทำในสิ่งที่ตนเองถนัดและใฝ่ฝัน แต่มันไม่ใช่เหตุผลที่ทำให้ ผมและเพื่อนๆ ลืมความเป็นเพื่อนไปได้ มันกลับทำให้ผมกับนัทสนิทกันมากกว่าเดิมเสียอีก ทุกครั้งที่ผมกับเขาได้เจอกันสิ่งที่พวกเราทำคือนึกถึงเหตุการณ์ในอดีตที่ผ่านมา สิ่งที่ผมกับเขาร่วมกันทำในอดีต

สิ่งนี้เองที่ทำให้พวกเราหัวเราะ มีความสุขทุกครั้งที่นึกถึงวีรกรรมที่ผ่านมา เหตุการณ์ในอดีตที่ผ่านมายังคงอยู่ในความทรงจำของผมนั้นมากมายเกินจะบรรยาย แต่เหตุการณ์ที่ผมไม่เคยลืมนึกเมื่อไรก็อดที่จะขำไม่ได้

หลังจากที่ได้รู้จักนัทมาประมาณหนึ่งเดือน ซึ่งนิสัยของนัทเป็นคนขี้อายไม่กล้าจีบผู้หญิงก่อน ทุกครั้งที่นัทแอบชอบใครก็ต้องอาศัยเพื่อนๆ หลังเลิกเรียนนัทเดินมาบอกผมว่าเขาชอบน้องแอนซึ่งเรียนอยู่ คณะบริหารธุรกิจ วันนั้นเป็นวันศุกร์ซึ่งเป็นวันที่พวกเราเลิกเรียนเร็วกว่าปกติ ผมกับเพื่อนอีกสองคนก็ชวนกันไปนั่งที่หน้าคณะบริหารธุรกิจ เพื่อนั่งรอน้องแอน นัทนั่งตัวสั่นพูดตลอดเวลาว่า “ไม่กล้า วะ พวกมึงช่วยกูหน่อย” นั่งรอสักพักน้องแอนก็เดินผ่านมา เพื่อนๆก็ช่วยกันผลัก นัทเพื่อไปขว้างหน้าน้องแอนไว้ อาการตื่นเต้นบวกอาการขี้อาย ทำให้เกิดสิ่งที่ไม่คาดฝันเกิดขึ้น นัทอายจนฉี่ราดใส่กางเกง ทำเอาทุกคนหัวเราะกันท้องแข็ง

เหตุการณ์ครั้งนั้นผ่านไป ทำให้เกิดความเปลี่ยนแปลงกับนัทแบบที่ผมไม่คาดคิด การการฉี่ราดกางเกงทำให้อาการตื่นเต้น ขี้อายและกลัวของนัทหายอย่างไม่น่าเชื่อ นัทกลายเป็นคนเจ้าเสน่ห์ มีแต่ผู้หญิงมาชอบ และพวกเรากลับกลายต้องคอยขอความช่วยเหลือจากนัท

เหตุการณ์ครั้งนี่และอีกหลายๆครั้ง จากสิ่งเล็กๆน้อยๆที่ทำให้กันและคอยช่วยเหลือกัน มันกลายเป็นสิ่งที่เชื่อมความสัมพัทธ์ระหว่างผมกับนัทจนถึงปัจจุบัน นัทคือคนที่คอยช่วยเหลือผมมาตลอดที่เราเป็นเพื่อนกันมา นัทคือเพื่อนที่ร่วมสร้างวีรกรรมกับผมมามากมาย และที่สำคัญเขาได้กลายเพื่อนแท้และกลายเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตผม

จากเหตุการณ์ต่างๆทำให้ผมค้นพบอะไรบางอย่างจากคำว่าเพื่อนและสิ่งนั้นคือ เพื่อนที่ดีไม่จำเป็นต้องตายแทน แต่ควรมีความจริงใจ หวังดีต่อกันและเพื่อนที่ดีต่อกล้าแนะนำในสิ่งที่ถูกและสิ่งที่ควร ต้องกล้าขัดใจหากเห็นว่าทำไม่ถูกต้องไม่ว่าเรื่องใดก็ตาม

การที่จะเลือกใครสักคนมาเป็นเพื่อน คงไม่ใช่เรื่องยาก แค่เปิดใจให้กัน เพื่อนก็เหมือนกับสิ่งของย่อมมีการแบ่งตามประเภทมีทั้ง เพื่อนกิน เพื่อนเที่ยว เพื่อนเล่น เพื่อนรัก และอีกมากมายที่หลายคนจำกัดอยู่ในคำว่าเพื่อน แล้วแต่ว่าใครจะเลือกเพื่อนแบบไหน แต่ก็ไม่มีใครที่จะปฏิเสธว่าไม่ต้องการคำว่าเพื่อนแท้

ในขณะที่บางคนมีเพื่อนเป็นร้อยเป็นพันแต่ไม่เคยมีเพื่อนแท้สักคน แต่ขณะที่บางคนมีเพื่อนเพียงแค่ไม่กี่คนแต่กลับพบเจอคำว่าเพื่อนแท้ จึงไม่ควรยึดติดและคิดว่าต้องมีเพื่อนเยอะๆ การมีเพื่อนจำนวนมากนั้นบางครั้งก็ไม่ทำให้เรามีเพื่อนแท้มากไปด้วย และอย่าลืมสิ่งสำคัญของการเป็นเพื่อนคือความจริงใจที่มีต่อกัน และสิ่งสำคัญอีกประการหนึ่งคือเพื่อนแท้ มันคงหาไม่ได้ง่ายนัก แต่ก็ไม่ยากนัก มีสิ่งเดียวที่จะพิสูจน์ได้นั้นคือเวลาและการกระทำ เพื่อนแท้ไม่มีคำว่า เพศ ไม่มีระยะทางมาขวางกั้น แม้จะไกลแสนไกลหรือจะนานเพียงใดก็ตาม เมื่อเราผ่านมาพบเจอกันก็จะรู้สึกถึงความสัมพันธ์ระหว่างเพื่อนที่เคยมีให้กัน

เพื่อนแท้ จึงเป็นสิ่งที่มีค่าที่สุด ที่เราต้องดูแลรักษาไว้ ขอเพียงว่าเรามั่นเติมความจริงใจ ความห่วงใย เอาใจใส่ความรู้สึกของเพื่อนอยู่เสมอ คงไม่มีสิ่งอื่นใดสำคัญและจะสู้มิตรภาพและความจริงใจและยั่งยืนที่มีจากเพื่อนแท้ได้

แล้วคุณละมีเพื่อน "แท้" หรือยัง ? ถ้ายัง ไม่สายเกินไปถ้าจะตามหาคำๆ นี้….





Create Date : 26 มิถุนายน 2550
Last Update : 16 สิงหาคม 2550 2:25:34 น. 4 comments
Counter : 458 Pageviews.

 
เคยมีคนที่คิดว่าใช่ แต่นั้นเป็นอดีตเสียแล้ว
วันนี้เดียวดาย ต้องเริ่มต้นตามหาเพื่อนให้เจอ

ยินดีด้วยนะคะที่เจอแล้ว


โดย: sysee วันที่: 28 มิถุนายน 2550 เวลา:15:18:47 น.  

 
หลายครั้ง.....
เราเคยตั้งคำถามว่า
"เขาคือเพื่อนแท้???"
หลายครั้ง.....
บางคำตอบทำให้เราเจ็บปวด
เมื่อไม่นานมานี้
มีเพื่อนคนหนึ่งช่วยส่องไฟฉายไปที่ปลายทางว่า
"อย่าไปตั้งคำถามเลย หากคำถามนั้นทำให้เราเจ็บปวด"


โดย: คุณครูตัวกลม IP: 203.131.213.100 วันที่: 3 กรกฎาคม 2550 เวลา:15:14:21 น.  

 
เพื่อนแท้ของฉันตอนนี้

เค้าคือแฟนเก่าของฉันเอง

หุหุหุ ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อ


โดย: ch.s. IP: 124.121.147.180 วันที่: 4 สิงหาคม 2550 เวลา:14:32:50 น.  

 
การที่เราจะค้นหาเพื่อนแท้สักคนมันไม่ยากหรอก
ขึ้นอยู่กับว่าตัวเราจะเปิดใจรับคนๆนั้นมากแค่ไหน
คำว่าเพื่อนแท้ไม่จำเป็นต้องมีตัวตนเสมอไป
แต่มันสามารถสร้างขึ้นในจิตใจของตัวเราเอง
ถ้าหากเราลองเปิดใจให้กว้างสักนิด และลองหันมองดูรอบๆตัวเราเราก็จะพบกับเพื่อนแท้
เพื่อนแท้ก็เปรียบเหมือนแอลม่อนเคลือบช็อกโกแลตดีๆนี่เอง



โดย: Teddy bearZa IP: 58.9.120.60 วันที่: 12 กันยายน 2550 เวลา:1:09:25 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

กล่องความทรงจำ
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]





อดีตคือ...ความทรงจำที่สวยงาม...@ อัศวินม้าไม้






จำนวนผู้เยี่ยมชม ท่าน
เวลาเยี่ยมชม

วินาที

Friends' blogs
[Add กล่องความทรงจำ's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.