Group Blog
 
 
มิถุนายน 2550
 12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
 
24 มิถุนายน 2550
 
All Blogs
 
บางครั้ง…........….กับการเปลี่ยนแปลง


บางครั้ง……......กับการเปลี่ยนแปลง








............................................................

โอ้สามัญผันแปรไม่แท้เที่ยง
เหมือนอย่างเยี่ยงชายหญิงทิ้งวิสัย
นี่หรือจิตคิดหมายมีหลายใจ
ที่จิตใครจะเป็นหนึ่งอย่าพึงคิด



.........มาจากตอนหนึ่งของนิราศภูเขาทอง นิราศเรื่องเยี่ยมที่สุดของท่านสุนทรภู่ ท่านแต่งเรื่องนี้ เมื่อครั้งเดินทางไปนมัสการเจดีย์ภูเขาทอง จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

โดยเนื้อหาจะกล่าวถึง ทุกสิ่งทุกสิ่งย่อมไม่เที่ยงแท้ ไม่แน่นอน มีเกิดขึ้นและดับสลายไปเป็นธรรมดาตามธรรมชาติ อนิจจัง คำที่หลายคน มักจะได้ยินกันจนคุ้นหู เป็นหลักความจริงในศาสนาพุทธ

...........ทุกสิ่งทุกอย่างย่อมมีวัฏจักรหรือวงจรของชีวิตของตัวเองที่แตกต่างกันและย่อมมีการเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลา ทั้งที่เรารู้สึกตัว และไม่รู้สึกตัว จึงไม่มีอะไรที่ตายตัวแน่นอน

บางครั้ง….....….
การเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นในชีวิตของเราอย่างไม่คาดฝัน ไม่มีใครคาดเดาได้ว่าจะเกิดเหตุการณ์อะไรกับเราบ้าง

บางครั้ง……ทั้งๆ ที่เมื่อวานชีวิตเราดูยังมีความสุข แต่วันนี้ชีวิตเราเป็นทุกข์และต้องเจอกับอุปสรรคขวากหนาม นานัปการ จ้องที่จะทำลายเราอยู่…..

บางครั้ง…….
เวลาที่เราเจอปัญหา สิ่งที่เราต้องใช้คือสติ ในการตรึกตรอง หลังจากนั้นก็ทำใจยอมรับกับการเปลี่ยนแปลง

เพราะการยอมรับกับสิ่งที่เกิดขึ้นได้นั้น นับเป็นสิ่งที่ดีที่สุดในชีวิต ถ้าทำใจยอมรับได้จะทำให้จิตใจเราความสุข แต่ถ้าคุณทำใจยอมรับกับการเปลี่ยนแปลงไม่ได้

มันจะมาบั่นทอนจิตใจและกำลังใจของคุณ และส่งผลไปถึงการใช้ชีวิตคุณ แน่นอนว่าไม่มีไครอยากจะเจอแต่เรื่องแย่ๆ แต่ในเมื่อเราเป็นคนหนึ่งที่ตกอยู่ในสถานการณ์แย่ๆ ควรจะยอมรับกับสิ่งที่เกิดขึ้นให้ได้

เพราะ บางสิ่งที่ว่าแย่ที่สุดในชีวิตของคุณ แต่อาจจะดีกว่าคนอื่นอีกเป็นร้อย เป็นพัน เช่นเดียวกัน เรื่องที่ว่าดีที่สุดสำหรับคุณ มันก็อาจดูเป็นเรื่องแย่ๆ ในสายตาของคนบางคนก็เป็นได้ และต้องยอมรับว่าทุกๆ สิ่งและทุกๆเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในโลกใบนี้ ย่อมมีวันหมดอายุและกรอบของเวลา........

ไม่ว่าจะเป็น ขนม เสื้อผ้า คอมพิวเตอร์ รถยนต์ หรือแม้แต่ความรักก็ตาม ล้วนมีวันหมดอายุด้วยกันทั้งสิ้น กระทั่งความสุข ความทุกข์ก็เช่นกันไม่มีอะไร เที่ยงแท้ แน่นอน ยั่งยืนตลอดไป…..

บางครั้ง…….
ความเหนื่อยล้า ความท้อ ผิดหวัง ความไม่แน่นอน จริงอยู่ที่มันอาจมาบั่นทอนให้ใจเราทำให้เราไม่อยากที่จะสู้ต่อ แต่ตราบก็ตามที่ร่างกายของเรายังคงเข้มแข็งพร้อมกับจิตใจที่มุ่งมั่น

มันจะเป็นเหมือนพรวิเศษที่ทำให้เราสู้ต่อในยามที่เราเกิดปัญหา และในยามที่มีเราต้องเจอกับการเปลี่ยนแปลงที่อาจเกิดขึ้นกับเรา

ทำใจยอมรับและคิดว่าเป็นเพียงแค่แบบฝึกหัดชีวิต แบบทดสอบความอดทนในการเป็นมนุษย์…......

บางครั้ง…....….
ความทุกข์ มันก็แฝงไปด้วยความสุข เพราะอย่างน้อยเราก็ได้รู้จักที่จะรักตัวเองมากขึ้น และได้รู้ว่าใครรักและคอยช่วยเหลือเราบ้างในยามที่เรา มีความทุกข์ บางครั้งความสุขและความทุกข์ มันก็แอบแฝงไว้ด้วยคราบน้ำตา

จนแยกไม่ออกว่า น้ำตาหยดไหนคือน้ำตาแห่งความดีใจ และหยดไหนเป็นน้ำตาของอาการเสียใจ ตกลงมันต่างกันตรงไหน ?

มองมันให้เป็นเรื่องธรรมชาติ เพราะคนเรามีทั้งสุขและทุกข์ มันมาคู่กันเสมอ ยามที่เราทุกข์ไม่ต้องกลัวว่าจะทุกข์นานกว่าสุข ไม่นานเราก็จะยิ้มได้

แต่ในยามสุขเราอย่าหลงระเริงไปกับมัน จงเตรียมใจไว้สำหรับความผิดหวัง ความทุกข์และการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นในอนาคต และถ้าเกิดผิดหวังเกิดขึ้นกับใครแล้ว อย่าให้ความผิดหวัง

มันกลายเป็นภาพที่ตามหลอนตามหลอน จนทำให้เราไม่กล้าที่ก้าวเดินต่อไป และไม่กล้าที่จะยอมรับความจริง…..

บาง............
คนที่เคยเรียนวิชาวิทยาศาสตร์กันมาบ้าง คงจะพอเข้าใจในเรื่องธาตุกับสารประกอบ เป็นที่รู้กันว่า น้ำ เกิดขึ้นจาก ไฮโดรเจนกับออกซิเจนรวมตัวกัน แน่นอนมันจะไม่สามารถคงสภาพเช่นนี้อยู่ได้ตลอดไป

มันอาจแตกตัวกลับไปธาตุตามเดิมได้ทุกเมื่อทุกเวลา จะเห็นได้ว่าย่อมไม่มีสิ่งที่คงทนถาวร ทุกสิ่งมีจุดเริ่มต้นก็ย่อมที่จะมีจุดสิ้นสุด ซึ่งล้วนถูกกำหนดไว้แล้ว อยู่ที่ว่ามันต้องจาก จากเจ้าของไปเมื่อใด

สิ่งเดียวเราทำได้เพียงแค่เราเตรียมพร้อมที่จะทำใจยอมรับกับการเปลี่ยนแปลง เมื่อวันที่ต้องมีการเปลี่ยนแปลงมาเยือน อาจทำให้เราเสียใจน้อยลงและทำใจยอมรับกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น
แต่ถ้าตราบใดที่เราหลงระเริง สนุกสนานกับชีวิตจนไม่เตรียมใจที่จะรับกับความผิดหวังและการเปลี่ยนแปลง เมื่อวันนั้นมาถึง

วันที่จะต้องถึงจุดจบหรือถึงทางตัน แน่นอนว่าเราจะเสียใจมากและอาจทำใจยอมรับมันไม่ได้

ความสุข ความทุกข์มีไว้ให้ทุกคนเรียนรู้......…ว่ามันเป็นส่วนหนึ่งในความจริงของการดำเนินชีวิต ความจริงที่ไม่เที่ยงแท้ ย่อมที่เกิดการเปลี่ยนแปลงและบังคับไม่ได้…


“.....…แล้วคุณละ พร้อมหรือยัง
ที่จะพบกับการเปลี่ยนแปลง…........หรือยัง?”



“…..........ถ้ายัง พรุ่งนี้ชีวิตคุณอาจ
ต้องพบกับการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ก็เป็นได้…......”



..................................................................



Create Date : 24 มิถุนายน 2550
Last Update : 16 สิงหาคม 2550 2:26:14 น. 0 comments
Counter : 1169 Pageviews.

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

กล่องความทรงจำ
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]





อดีตคือ...ความทรงจำที่สวยงาม...@ อัศวินม้าไม้






จำนวนผู้เยี่ยมชม ท่าน
เวลาเยี่ยมชม

วินาที

Friends' blogs
[Add กล่องความทรงจำ's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.