Group Blog
 
<<
สิงหาคม 2552
 1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
3031 
 
4 สิงหาคม 2552
 
All Blogs
 
ของเขากับของเรา


วันนี้วันหยุด ... ออกไปเดินเล่นตอนเช้าตรู่ อากาศเย็นสบายดี (แอบสั่นงั่กๆ เพราะอากาศชื้น อุณหูมิก็ 11C แต่ดันใส่กางเกงขาสั้น) ... แต่เดินไปได้หน่อย ฟ้าร้องครืนๆ ฮา เรากลัวฟ้าผ่าเป็นที่สุด เลยรีบแจ้นกลับบ้าน ... กลับมา ทำไรดี ... อ่านโน่นอ่านนี่ ... เครียดเลย เพราะไปอ่านเจอะไรบางอย่างที่ไม่สบอารมณ์เข้า ... จริงๆ เจอมาหลายครั้งแล้ว แต่ก็ไม่ได้ฤกษ์งามยามดีเอามาบ่น ... เป็นเรื่องที่ชื่อว่า ของเขากับของเรา

ประเพณีบางอย่าง
ของเขา: ประเทศอื่นทำ เรียกว่าดูดี มีอารยธรรม รู้จักเก็บรักษาประเพณีไว้ให้ลูกหลานได้ดู
ของเรา: ประเทศเราทำ เรียกว่า โง่ งมงาย ล้าหลัง ไร้วัฒนธรรม

ตึกรามบ้านช่อง
ของเขา: ประเทศอื่นบ้านเมืองดูเก่า ก็ชื่นชมประวัติศาสตร์ ดูคลาสิกดี
ของเรา: ประเทศเรา ก็เรียกว่า สกปรก โสโครก รัฐบาลไม่ดูแล

อาหาร
ของเขา: ก๋วยเตี๋ยวต่างชาติ (วัตถุดิบไทย) ขึ้นห้าง 500 บาท บอกว่าไม่แพง
ของเรา: ก๋วยเตี๋ยวข้างถนนขาย 50 บาทบอกว่าแพง บ่นแล้วบ่นอีก
จุดจบ: ธุระกิจครอบครัวหายไป ทดแทนด้วยธุรกิจรายยักษ์ คนตกงาน ไปรับจ้างเป็นพนักงานเสริฟให้กับนักธุรกิจรายยักษ์

ของเลียนแบบ
ของเขา: ฝรั่งทำของเลียนแบบ (เช่น Walmart ทำ Equate เลียนแบบ Listerine ส่วนผสม ขวด สี เหมือนกันยังกับแกะ) หูทวนลม เรียกว่า Norm
ของเรา: คนไทยทำหรือขายของเลียนแบบ ด่ากันแล้วด่ากันอีกไม่มีวันสิ้นสุด
จุดจบ: สนับสนุนการขายสินค้าเกินราคา และไม่เป็นธรรม (นั่นเรียกว่า norm อีกเช่นกัน เค้าฉลาด ค้าขายเก่ง)
(ปล. Listerine เขียนไว้ข้างขวดหลา ว่า ไม่รับทำให้ยี่ห้ออื่น ไว้ชัดเจน)

ความมั่งคั่งของประเทศ
ของเขา: ฝรั่งรวยก็ชื่มชมว่าเค้าฉลาด เก่ง (แต่ไม่เคยทำความเข้าใจอย่างแท้จริงว่า เพราะอะไร เค้าทำธุรกิจอย่างไร)
ของเรา: คนไทย จน เหตุมีอย่างเดียวคือ คนไทยมันโง่

เล่นพรรคเล่นพวก
ของเขา: ฝรั่ง เช่น reference letters (เล่นพรรคเล่นพวกชัดๆ) เรียกว่า Norm หรือ Standard ระบบที่คนเจริญแล้วเค้าทำกัน
ของเรา: คนไทย เห็นแก่พวกพ้อง ไม่พัฒนา ไร้อารยธรรม
จุดจบ: รับเอาระบบเล่นพรรคเล่นพวกที่กลายเป็น norm เข้ามาเพิ่มเติม

รักชาติงมงาย
ของเขา: อเมริกัน มีธงชาติปักไว้ทุกหนทุกแห่ง ทุกห้องเรียน ร้องเพลงชาติ ทุกเหตุการณ์ แข่งเบสบอล ฟุตบอล เรียกว่า ดี น่ายกยก
ของเรา: คนไทย งมงาย เรื่องแค่นี้ไม่ทำให้ชาติเจริญขึ้นมาหรอก
(ปล. เพราะคนในประเทศที่รักชาติงมงายนี่แหล่ะ เค้าจึงเดินได้เร็ว)

เทคโนโลยี
ของเขา: อเมริกาเก่ง ไปดวงจันทร์ แต่หารู้ไม่ สิ่งที่อเมริกาทำคือพิมพ์แบ้ง หัวหน้าวิศวกร เยอรมันทั้งนั้น ... เค้าถึงได้พูดกันว่า ระหว่างอเมริกากับรัซเชีย ใครไปดวงจันทร์ได้ก่อน ขึ้นอยู่กับว่า วิศวกรเยอรมันที่จับมาใครเก่งกว่ากัน
ของเรา: นักวิทยาศาสตร์ไทยเรา พยายามกัน ในแบบของเรา ในจำนวนเงินที่จำกัดของเรา ในภาษาาของเรา ก็ไม่มีใครเห็น

การศึกษา
ของเขา: ต่างชาติ ดีเลิศเลอ เด็กออกมามีคุณภาพชั้นสุดยอด คนทึ่คิดแบบนั้นอาจจะไม่เคยเห็นว่านักเรียนบางประเทศ เช่น อเมริกัน เค้าเรียนกันแบบไหน (ระบบท่องจำได้โล่เลย เช่น ปี ค.ศ. เนี่ย จำกันเข้าไป) UN จัดอันดับเค้าไว้ต่ำ มันมีเหตุผล
ของเรา: เด็กไทยดีแต่ท่องจำ ระบบการศึกษาห่วย แต่เด็กไทยได้รับรางวัลมากมาย ไม่พยายามจำกันให้ได้

ประชาธิปไตย
ของเขา: อเมริกา ชื่นชมกันเข้าไป ... ระบบที่มีแค่สองพรรค ไม่มีการประท้วงใหญ่ๆ รัฐประหาร หรือล้มล้างรัฐบาล นั่นเพราะคนเค้ามีการศึกษา หรือ เพราะมันใหญ่เกินมือของสามัญชน? ประเทศที่ประชาชนมีอำนาจเหนือรัฐบาล เช่น ฝรั่งเศส ที่มีการประท้วงกันเป็นว่าเล่น ถึงจะเรียกว่าประชาชนมีสิทธิ์มีเสียงหรือเปล่า? นั่นคือ การเมืองที่มีสุขภาพดีรึเปล่า?
ของเรา: ไทย คนไร้การศึกษา ประชาธิปไตยไม่เต็มใบ

เศรษฐกิจ
ของเขา: ประเทศมหาอำนาจ ... Capitalism ระบบนี้ ทำไมชอบกันนัก ... มีเศรษฐีแสนล้านๆๆๆๆๆ อยู่ 10 ราย ทำมันทุกอย่าง ไม้จิ้มฟันยันเรือรบ ... คนธรรมดาอีกกี่ล้านต่อกี่ล้าน ต้องไปก้มกราบไอ้ 10 รายนี้ เพื่อขอเป็นลูกจ้าง (มันจะไล่ออกตอนไหนก็ไม่รู้)
ของเรา: ประเทศไทย บริษัทเล็กๆ กระจอก โชว์ห่วย ไม่พัฒนา ของแพง (เพราะไม่มีอำนาจซื้อเท่าบริษัทยักษ์)
จุดจบ: ปล่อยให้บริษัทยักษ์ใหญ่มากลืนไปซะให้หมด Big C, Carrefour, Lotus ไปซื้อของที่นั่นกันเถอะ ของเยอะ ถูกดี มีห้องแอร์ ... คนไทยที่เคยเป็นเจ้าของกิจการก็ต้องปิดตัว แล้วก็ไปรับจ้างคนพวกนี้

สังคม
ของเขา: ญี่ปุ่น คนโรคจิต ฆ่าตัวตาย เป็นเบือ ไม่มองกัน มองแต่ว่าเค้ามี Sony, Shisedo, Toyota และมีเงินซื้อ LV
ของเขา: อเมริกัน เด็กต่ำกว่า 18 ถูกประหารชีวิตมากที่สุดในโลก เด็กท้อง พี้ยา อาวุธสงปืนหาซื้อได้ทั่วไป ... เรื่องจิ๊บๆ
ของเขา: อังกฤษ เด็กผู้หญิง ไม่อยากทำงาน แต่อยากมีบ้านอยู่ ก็ท้องมันซะ จะได้มีบ้านอยู่
ของเรา: สังคมไทยมันช่างหาดีไม่ได้เลย สู้ประเทศอื่นไม่ได้เลย

นี่เป็นเพียงแค่ตัวอย่าง จุดต่างๆ ที่เรามองเห็น ... พอเห็นคนบางคนด่าทอประเทศไทย แบบว่า ไม่ภูมิใจ ไม่รักชาติเลยเหรอ มันรู้สึกน่าเศร้าใจมาก ... มนุษย์เป็นสัตว์สังคม ... ถูกออกแบบมาให้รักตัวเองอันดับหนึ่ง และรักพวกพ้อง ... เรามีหน้าที่ที่จะอยู่ สืบพันธุ์ เพื่อให้พวกพ้องเราได้สืบต่อไป ... ถ้าเราไม่รักตัวเอง ไม่รักพวกพ้อง แล้วเผ่าพันธุ์เราจะสืบต่อไปได้ยังไง?




Create Date : 04 สิงหาคม 2552
Last Update : 4 สิงหาคม 2552 1:53:27 น. 8 comments
Counter : 1011 Pageviews.

 

เห็นด้วยมากๆเลยค่ะ
ยิ่งอยุ่ที่นี่ ยิ่งรู้สึกว่าทำไมเราถึงมองว่าเค้าดีกว่าเราไปหมด
ทั้งๆที่มาอยุ่จริงๆแล้วจะรู้ว่าที่ไม่ดีมันมีเยอะกว่าที่เราคิดเยอะเลย
ที่คุณฟีบี้ว่ามาเป็นสิ่งที่เราพยายามจะบอกคนรอบข้างเราที่อยู่เมืองไทยมาตลอด
จนเราคิดว่าเราคิดไปเองคนเดียวซะอีกค่ะ
รู้สึกดีมากๆที่ยังมีคนเห็นเหมือนเรา


โดย: เด็กชายหัวตะปู วันที่: 4 สิงหาคม 2552 เวลา:2:16:31 น.  

 
โอ้ว โดนใจอย่างแรงค่ะ


โดย: 2fast2farious วันที่: 4 สิงหาคม 2552 เวลา:2:25:36 น.  

 
ถ้าบางคนมัวแต่ดูถูกดูแคลนคนไทยกันเอง ฝรั่งคงงงเหมือนกันเนอะ


โดย: pumorg วันที่: 4 สิงหาคม 2552 เวลา:9:37:37 น.  

 
โดนสุดๆ โดยเฉพาะพวกนักวิจารณ์ที่ไม่รักชาติชอบด่าประเทศตัวเอง แล้วยกข้อดีของประเทศอื่นที่มีเท่าหยิบมือมาเชิดชูราวกับว่าตนเป็นเป็นทาสมัน


โดย: narusu IP: 125.27.192.29 วันที่: 4 สิงหาคม 2552 เวลา:20:45:17 น.  

 
ชอบๆ โดนใจมากๆ


โดย: Cottony วันที่: 4 สิงหาคม 2552 เวลา:21:02:06 น.  

 
โดน!!!!!!!!! แรงง!!!!!!!

จริงที่สุด


โดย: cherry_h IP: 168.120.85.23 วันที่: 12 สิงหาคม 2552 เวลา:20:44:39 น.  

 
โดน !!!ค่ะ


โดย: แอ้ IP: 124.120.122.219 วันที่: 1 กันยายน 2552 เวลา:15:38:48 น.  

 
โดน !!!

เจ๋งค่ะ


ฝรั่งที่มาทำงานเมืองไทย บางคนก็ไม่เห็นจะเก่งอะไรเลย แค่พูดภาษาอังกฤษได้ แค่นั้นอะนะ????

เลยเลิกทำงาน บ ข้ามชาิติแล้วค่ะ 5555


โดย: แพนด้า IP: 61.47.69.102 วันที่: 8 กันยายน 2552 เวลา:0:59:28 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

Phoebe Buffay
Location :
ทุ่งหญ้า Canada

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 173 คน [?]




"It's Phoebe! That's, P as in Phoebe; H as in hoebe, O as in oebe; E as in ebe; B as in bebe; and E as in ... Ello there mate." Friends

There is no copyright here, unless otherwise specifically mentioned. If you find it useful, just take it. Thanks!

CHAT BOX



LAST UPDATES
LOSEING WEIGHT (BBC)
SKINCARE MINI SERIES
FAVORITES

Friends' blogs
[Add Phoebe Buffay's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.