Group Blog
 
<<
กรกฏาคม 2551
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728293031 
 
14 กรกฏาคม 2551
 
All Blogs
 
สิวอุดตัน และ สิวหัวดำ


สิวอุดตัน และ สิวหัวดำ

ในที่สุดก็ถึงเวลาของสิวอุดตัน และสิวหัวดำ
แต่ก่อนเริ่มต้น มาทำความเข้าใจกันก่อน
เราจะพูดถึงการก่อตัวของสิว สาเหตุของสิว แล้วก็ตามด้วยวิธีป้องกันและแก้ไข

จริงๆ บทความเรื่องสิวมีเยอะแยะมากมาย ไม่ว่าจะเป็นหนังสือ รึในอินเตอร์เน็ท หาได้ไม่ยากเลย
เราก็เอามาสรุปให้ฟังก็แล้วกัน

เตือนไว้ก่อน ... มันยาวนะ .
เราอยากให้เข้าใจกัน เลยยาวไปหน่อย ... อยากให้อ่านกันให้จบค่ะ

ก็เริ่มเลยละกัน




ประเภทของสิว



สิวมีหลายประเภทด้วยกัน แล้วก็เกิดจากสาเหตุต่างๆ กันไป

เราแบ่งประเภทสิวได้เป็น 4 ประเภทด้วยกัน (A คือ ผิวปกติ) ... สิวหัวดำ (B), สิวอุดตัน (C), สิวอักเสบ (D), สิวหัวช้าง (E มีหนอง รากลึก เจ็บ) ... สิวสามตัวแรก ส่วนมากแล้วเกิดจากนิสัยของเราเอง

พอจะเดากันได้มั๊ย? ... เดี๋ยวมาดูคำตอบกัน

ส่วนสิวประเภทสุดท้าย ... อาจจะเกิดได้จากสาเหตุอื่นๆ ด้วย ... อย่างเช่นพวก ฮอร์โมน (เราจะพูดถึงสิวที่เกิดจากฮอร์โมนอีกที ... ถ้าไม่ขี้เกียจซะก่อน) สิวประเภทนี้ส่วนมากจะเกิดขึ้นที่คาง และก็ลามไปที่แก้ม จะเป็นสิวที่มีรากลึก เจ็บมากด้วย ... แบบนั้น อาจจะต้องปรึกษาหมอ หายามาฉีด หรือ มากิน รักษาตามอาการไป

แต่พูดถึงสิว 3 ประเภทแรก ... จริงๆ ไม่จำเป็นต้องหาหมอเลย ... สาเหตุหลัก (และส่วนมาก) มาจากตัวเราเอง ... วิธีป้องกันทำได้ไม่ยากเลย ... แต่หากเกิดขึ้นแล้วจะรักษา จะต้องใช้เวลากันหน่อย ... แต่มันป้องกันได้




Skin

ก่อนเข้าเรื่อง ... มารู้จักผิวเรากันก่อน ... เราจะไม่เล่าละเอียดมากในส่วนนี้

เราแบ่งง่ายๆ เป็น 3 ชั้น ชั้นนอก ชั้นกลาง ชั้นใน ... เราจะพูดถึงแค่ ชั้นนอก กับ ชั้นกลาง



ผิวชั้นนอก แบ่งได้เป็นสองชั้น บนสุดของผิวชั้นนนี้ คือซากผิวที่ตายแล้ว ... ชั้นนี้จะมีไขมัน ซากผิว สิ่งสกปรก แบคทีเรีย สาระพัด ... มีไขมันทำตัวเป็นกาวที่รวมพวกซากผิวและสิ่งสกปรกไว้อย่างเหนียวแน่น แน่นขนาดที่ว่า ล้างหน้าธรรมดาก็เอาไม่ออก

ผิวชั้นกลาง มีอะไรต่างๆ มากมาย ... แต่เรามาดูเฉพาะส่วนที่เราสนใจกัน คือ มีรูขุมขน (คนเรามีขนนิ) ... แล้วในรูขุมขนก็มีต่อมไขมัน ... ขนมันก็จะค่อยๆ งอก ยาวขึ้นไปเรื่อยๆ จนพ้นผิว แล้วก็กลายเป็นขนปกติที่เราเห็นกัน

ผิวชั้นใน ไม่ขอพุดถึง ละกัน มันเป็นพวกไขมันต่างๆ มีเส้นเลือด มีอะไรมากมาย

ตอนนี้เราสนใจแค่ ขน รูขุมขน (hair follicle) ต่อมไขมัน และ ผิวชั้นนอก




How does acne begin?

สิ่งแรกที่เราคิดว่ามันสำคัญมาก คือ ต้องรู้ว่า สิวมันเกิดขึ้นได้ยังไง



เริ่มจากรูขุมขน ที่ขนกำลังจะเริ่มงอก ... ในรูนี้จะมีต่อมไขมันหลายต่อมด้วยกัน ... ต่อมไขมันมันก็จะสร้างน้ำมันออกมาเรือยๆ ขนมันก็จะค่อยๆ เจริญเติบโตยาวๆ ขึ้นเรื่อยๆ จนในที่สุดก็โผล่พ้นผิวออกมา

ทีนี้ ... ลองนึกถึงซากผิวที่ตายแล้ว (ด้านบนสุดของผิวชั้นนอก) มีกาวเหนียว ทำหน้าที่เป็นตัวประสาน ซากผิวที่ตายแล้วก็เกาะกลุ่มกัน เป็นแผง เคลือบผิวเราไว้อย่างเหนียวแน่น .... ลองนึกขนอ่อนๆ ... มันค่อยๆ โต ทะลุผ่านผิวชั้นกลาง พอมาถึงผิวชั้นนอก ... ถ้าซากผิวที่ตายที่หนา ทับถมกัน อย่างเหนียวแน่น ... ขนมันก็โตขึ้นเรื่อยๆ แต่มันไม่มีที่ไป ... เดากันว่าอะไรจะเกิดขึ้น

พอขนมันไม่มีทีไป แต่มันโตขึ้นเรื่อยๆ พยายามจะดันผิวชั้นบนสุด มันก็สู้ไม่ไหว เพราะมันทั้งหนาทั้งเหนียว ... ทีนี้มันก็ถูกขังไว้ข้างใน

เราก็รู้กันแล้วว่า ... ซากผิวที่ตายแล้วมันหมายความว่ายังไง ... มันคือเซลล์ที่ตายแล้ว ... ของตายมันก็เน่าเสียหมักหมม ... แบคทีเรียมันก็ชอบของพวกนี้อยู่ด้วย ... ยิ่งมีซากผิวตายแล้วทับถมอยู่เยอะ แบคทีเรียก็มีเยอะ อะไรจะเกิดขึ้น

บางคนอาจสงสัยว่า ... แบคทีเรียก็ไม่เห็นทำร้ายเราเลย ... มันแค่ทำให้เกิดสิวบางจุด ... จริงๆ แล้ว ผิวเรามันมีกลไกปกป้องตัวเองอยู่แล้ว ... แบคทีเรียมันก็แค่แช่อยู่ชั้นบนเท่านั้น มันไม่สามาถเดินทางเข้ามาในผิวชั้นกลางได้ ... ถ้าผิวเราไม่รู้จักปกป้องตัวเอง ... มนุษย์เราคงถูกเชื้อโรคกำจัดไปตั้งแต่หลายล้านปีมาแล้ว ... คงไม่ครองโลกมาจนถึงทุกวันนี้ ... เอาเป็นว่า แบคทีเรียมันผ่านเข้าไปในผิวไม่ได้ละกัน (นอกจากเราจะเปิดประตูให้มันเข้าไป)




Oh no!

พอขนมันถูกขังไว้ข้างในจนได้ที่ ... ขนเรามันทะลุผิวขั้นนอกบางส่วนออกมาแล้ว แต่ยังไม่สามารถทะลุผ่านซากผิวที่ตายแล้วออกมาได้

ทีนี้ แบคทีเรียมันก็ได้โอกาสดิ ...มัน รุกคาดเลย ... เราตื่นขึ้นมา ... สิวตูมมาเลย ... ทำไงล่ะทีนี้ ต้องนั่งจ้องมันไปอีกกี่วันกว่ามันจะหาย

ทำได้แค่ Oh no!




สิวหัวดำ และ สิวอุดตัน

ทั้งสิวหัวดำ และ สิวอุดตัน เกิดจากสาเหตุเดียวกัน คือ รุขุมขนอุดตัน ขนมันถูกขัง ไม่มีที่ไป ... ตอนนี้คงไม่ต้องถามว่าทำไม ... ก็ไม่รู้จัก exfoliate ผิวกันเอง ... ใครจะช่วยได้ล่ะ ... เราได้ยิน และได้อ่าน จากคนไม่ใช่น้อย ... เราผิวบอบบางแพ้ง่ายมาก exfoliate ผิวไม่ได้หรอก ... เราไม่อยากจะเป็นคนที่ mean หรอกนะ ... แต่ถ้าไม่ทำ ปัญหานี้ก็จะเกิดจึ้นไปตลอด จนกว่าจะแก่หงำไปเลย ... เราพูดจริงๆ นะ ... ก็สาเหตุ ก็รู้ๆ กันอยู่ (ลองไปหาอ่านดู ... ตำราไหนๆ เค้าก็พูดแบบนี้) ... ก็รู้ๆ สาเหตุกันอยู่ ไม่แก้ที่สาเหตุ แล้วจะให้มันหายไปได้ยังไง ... very simple logic

สิวหัวดำ

สิวหัวดำ หรือ blackheads หรือ open comedones ... หลังจากที่ขนมันพยายามที่จะโผล่พ้นผิวออกมาสู่โลกภายนอก แต่มันทำไม่ได้ ... มันเกิดอาการอุดตันขึ้นในรูขุมขน ... ทีนี้พวกน้ำมันในรูขุมขนที่อุดตันมันเกิดกระบวนการ oxidation มันก็เลยกลายเป็นสีดำ ... ยิ่งมองยิ่งน่าเกลียดใช่มั๊ย ... หลายๆ คนพยายามนั่งบีบเอาไอ้สีดำๆ ออกไป ... มันเอาออกแค่ส่วนที่ oxidized เป็นสีดำแค่นั้นแหล่ะค่ะ ... สาเหตุจริงๆ ยังไม่ถูกแก้เลย

สิวอุดตัน

ส่วนสิวอุดตัน หรือ whiteheads หรือ closed comedones ... เหมือนกับสิวหัวดำ คือหลังจากที่ขนพยายามจะโผล่ออกมา แต่ทำไม่ได้ ... เกิดการอุดตัน ... แต่ว่าไม่มีการ oxidation เกิดขึ้น ... มันก็จะบวมเป็นตุ่มๆ อยู่ใต้ผิว ให้เรารำคาญใจ ... จะทำอะไรกับมันก็ไม่ได้ นอกจากจะเอาระเปิดบอมลงไปให้ผิวมันเปิด รึเอามีดผ่าออก ... แต่ทำแบบนั้นไม่ได้นิ ... จะบีบมัน ก็เป็นไปไม่ได้ ... ยิ่งบีบผิวก็แดง แล้วอาจจะยิ่งทำให้มันอักเสบลึกๆ ไปใหญ่ ... เพราะบีบเท่าไหร่มันก็ไม่โผลออกมาหรอก




Spas

สปาหลายแห่ง (ที่ไม่ใช่หมอ) แนะนำให้อบผิวด้วยไอน้ำ ให้รูขุมขนเปิด แล้วก็จะได้เอามันออกมาได้

นั่นไม่ใช่วิธีแก้ไขที่ถูกต้อง ... เพราะนอกจากความร้อนจะทำลายผิวแล้ว มันยังไม่เปิดรูขุมขนที่อุดตันหรอก




Exfoliate your skin

บางคนอาจจะเบื่อแล้วมั๊ง ... พูดทีไรก็บอกให้ exfoliate ผิว ... ก็ลองถามหมอที่ไหน ลองอ่านหนังสือตำราไหน เค้าก็บอกไว้แบบนี้ ... ไม่เชื่อเราก็ลองไปหาตำราอื่นๆ อ่านดู ... ถ้าไม่เชื่อตำรา ... ก็ไม่ต้องบ่นว่าเป็นสิวอุดตัน (สิวหัวดำ)

คนที่ไม่รู้ว่าสิวเกิดจากอะไรก็ว่าไปอย่าง ... สำหรับคนที่รู้แล้วว่า สิวเกิดขึ้นได้ยังไง ... ก็ลองคิดกันดูเอง ... ขนมันดันซากผิวที่ตายแล้วออกมาไม่ได้ ... ถ้าเรากำจัดมันออกไป ... problem solved! ... ใช่มั๊ย ... ไม่เห็นต้องมีใครมาบอกว่าต้องทำยังไง ... exfoliating your skin is the answer! ... ไอ้จะไปห้ามไม่ให้ขนมันงอก ก็ทำไม่ได้ ... จะห้ามไม่ให้ต่อมไขมันมันผลิตน้ำมันก็ทำไม่ได้ ... จะห้ามไม่ให้เซลล์ผิวตายก็ทำไม่ได้ ... ทุกอย่างล้วนเป็นกระบวนการทางธรรมชาติทั้งนั้น ... แต่เราก็ไม่ได้จะจนหนทางซะทีเดียว




Hydroxy acids

ต้องขอบคุณ hydroxy acids ... ที่ช่วยให้เรา exfoliate ผิวได้อย่างมีประสิทธิภาพ ... พวก hydroxy acids เนี่ย ... มันมีความสามารถในการ loosen หรือ ทำลายไขมันและซากผิวที่ตายแล้ว ให้มัน เหนียวน้อยลง (ยุ่ย) ... มันจะค่อยๆ เหนียวน้อยลง แล้วก็ค่อยๆ หลุดออกมาทีละนิดๆ ... แล้วก็ลอกออกจากผิวเป็นขุยๆ ค่อยๆ หลุดออกไป

พอซากผิวที่ตายแล้วมีน้อยมากๆ ... แบคทีเรียก็ไม่มีที่อาศัย ... ขนก็สามารถโผล่ออกมาได้ ... ปัญหาสิวอุดตัน สิวหัวดำก็ไม่เกิดขึ้น




I have very sensitive skin

หลายคนบอกเราว่า ผิวเรา sensitive มากนะ ... เราใช้กรดพวกนี้ไม่ได้หรอก ... บางคนบอกว่า ผิวเราบอบบางแพ้ง่ายมาก เราไม่กล้าหรอก

เราจะบอกให้ว่า ... การ exfoliate ผิว ... แน่นอนมันแสบ มันรู้สึกไม่สบายผิว ผิวสาก ผิวลอก ผิวแดง ... มันไม่ใช่ว่าคุณผิว so sensitive เสมอไปหรอก ... ใครๆ เค้าก็เป็นกัน ... ถ้าคุณมีผิวที่ sensitive มาก ... ก็ลดความเข้มข้นให้น้อยลง ... แล้วค่อยๆ เพิ่มขึ้นทีละนิด ... จนกระทั่งมัน effective

ถ้าไม่ exfoliate ผิว ... ก็เลิกคิดไปได้เลยว่าจะมีชีวิตที่ปราศจากสิว

บางคนอาจจะถามว่า ... เพื่อนเราเค้าไม่เคย exfoliate ผิวเลย ไม่เห็นเค้ามีปัญหาสิวเหมือนเราเลย

ก็เค้าโชคดีนี่ ... เค้าอาจจะเป็นคนผิวแห้ง ผิวผลิตน้ำมันน้อยกว่า ... ซากผิวที่ตายแล้ว มันไม่เกาะกันเหนียวเท่ากับผิวที่มีน้ำมันมากๆ (มันจะเกาะกันเหนียวแน่นมากกว่า)

นั่นเค้าโชคดี ... แต่คุณไม่โชคดีเหมือนเค้า ... ถ้าคุณไม่ exfolaite ผิว ... ก็ไม่มีใครช่วยคุณได้ค่ะ

อย่าลืมว่า ... ยิ่ง exfoliate ผิว ... ผิวยิ่งแข็งแรง




การรักษาและป้องกัน

จากที่เราพล่ามมาทั้งหมดนี้ ... คงช่วยให้หลายๆ คนเข้าใจว่าสิวเกิดขึ้นยังไง ... แล้วคงได้คำตอบว่า exfoliation คือวิธีป้องกัน ... เราจะพูดถึงวิธีป้องกันและรักษาไปพร้อมๆ กันเลย (เพราะมันเรื่องเดียวกัน)

กรดที่ใช้ exfoliate ผิว ... ที่เราสามารถทำเองได้ที่บ้าน ... ก็คือ ... AHAs และ Salicylic Acid ... สำหรับ AHAs มันมีหลายตัวด้วยกัน แต่ว่า glycolic acid มีอนุภาคเล็กที่สุด และมีประสิทธิภาพสูงสุด ... ทำให้ glycolic acid เป็นที่นิยมมากที่สุด

การแก้ปัญหาปลายเหตุ ... ก็เห็นจะเป็นการใช้ยากำจัดแบคทีเรีย ... พวก benzoyl peroxide ก็ได้ ... หาแบบ 5-10% มาใช้แต้มสิว ช่วยกำจัดแบคทีเรีย ทำให้สิวยุบลงได้ระดับนึง แต่ยานี้จะเหมาะกับพวกสิวอักเสบมากกว่า ... เพราะสิวอุดตันมันลึก วิธีที่ดีที่สุดก็หนีไม่พ้นการผลัดผิวอีกนั่นแหล่ะ

หมอบางคนอาจจะให้ยาพวก tretinoin เช่นพวก retin-A หรือ differin ... ซึ่งเป็นยาใช้ทา
สำหรับคนที่อาการหนักมากๆ หมออาจจะให้ยากิน accutane อันนี้ระวังให้ดี ยิ่งคนท้องไม่ควรกิน ... ยานี้มีผลข้างเคียงมาก คุยกับหมออย่างละเอียดก่อน

การเจาะดูดเอาสิวออกมา ... คงนึกออก ... โชคดีหน่อย ผิวไม่เป็นหลุม
ถ้าโชคไม่ดี หน้าเป็นหลุม ... ก็ไม่ต้องไปโทษใคร




% Glycolic acid

สำหรับความเข้มข้นที่มีประสิทธิภาพในการ exfoliate ผิว จะต้องมากกว่า 8% ถ้า product นั้นๆ ไม่บอกว่าเข้มข้นเท่าไหร่ วิธีง่ายๆ คือ ไม่ต้องไปซื้อมัน (เพราะมันต้องไม่เข้มข้นแน่นอน) ... มี products หลายๆ ตัวที่เค้าบอก %glycolic acid ค่ะ ... คนที่คิดว่าตัวเองผิวบอบบางมาก ... อาจจะลองเริ่มต้นที่ 8-10% ก่อน ... เราแนะนำให้ใช้หลังล้างหน้าสะอาดหมดจด ... แล้วก็ลง glycolic acid เลย ... แบบที่ดีที่สุดคือ แบบ น้ำๆ ใสๆ ... จะบองตัว pad ที่เราแนะนำ (จากตอนที่แล้ว) ... หรือจะลองแบบ toner พวก md forulation, md forte, neostrata ก็ได้ ... มีแบบน้ำใสๆ ให้เลือก ... ทาเสร็จแล้วมันจะรู้สึกยุบๆยิบๆ แสบ แดง ... เราก็เป็น ... รู้สึกวูบๆ นิดหน่อย ... แต่พอทนได้ ... ทาให้มันซึมหายไปจนหมด จากนั้น ก็หาพวก facial moisturizer มาทา ช่วย sooth อาการระคายเคือง (อย่างพวก clinique moisturizer จะช่วย sooth ผิวได้) ... ลองสังเกตุดู ... ซัก 10 นาที ... ถ้าอาการดีขึ้น หายแสบ (อาจจะมีอาการแดงๆ นิดหน่อย) ... นั่นแปลว่าคุณไม่แพ้หรอก (เพราะใครๆ เค้าก็เป็นกัน) ... แล้วอาการจะค่อยๆ ดีขึ้นเรื่อยๆ จนไม่รู้สึก ... นั่นแปลว่าผิวคุณทนได้

แต่ถ้าไม่เคยใช้มาก่อน ทาแล้วยังไม่รู้สึกอะไรเลย ... แสดงว่า product นั้นอาจจะไม่เข้มข้นพอสำหรับผิวคุณ หรือไม่ก็ค่า pH ของ product สูงเกินไปทำให้ AHA ไม่ effective ... ทาแล้วรู้สึกเหมือนเอาน้ำลูบ ... ก็น่าจะสรุปได้ว่า มันไม่ work ... ควรมองหาัตัวใหม่มาใช้ดู ตัวเก่าเอาไปคืนซะ

พอใช้ไปซักพักใหญ่ 2-3 สัปดาห์ อาการแสบ ยุบยิบจะลดลง ถึงขั้น ไม่รู้สึกเลย ... นั่นเป็นเรื่องปกติ ... ผิวเราปรับตัวได้แล้ว ... พอหมด อาจจะเพิ่ม % ขึ้นเป็น 15% หรือ 20% สูงสุด (ไม่ควรเกินนี้)

เวลาใช้ ควรใช้ เช้าเย็น ไม่ให้ขาด ... ใช้ติดต่อกันไป เรือยๆ ... เริ่มต้น ผิวสาก ลอกเป็นขุย (เหมือนผิวแห้ง บางคนคิดว่าแพ้) ... นั้นคือผิวที่ตายแล้วกำลังถูกละลาย หรือทำลาย ค่อยๆ หลุดออกมาทีละนิดๆ ... พอมันหลัดออกไปหมด ... ผิวก็จะเนียนเรียบเหมือนเดิม ... ต้องใจเย็นค่ะ




%Salicylic Acid

สำหรับคนที่เป็นเป็นสิวอักเสบอยู่ ... การใช้ glycolic acid จะไปเป็นการเร่งให้มันอักเสบมากขึ้น ... ถ้าทนให้มันผ่านพ้นไปได้ ก็ไม่ใช่ปัญหาค่ะ

บางคนผิวบอบบางจริงๆ (ไม่ใช่คิดไปเอง) ... salicylic acid เป็นทางเลือกที่ดี ... จริงๆ salicylic acid สามารถ handle สิวได้ดีกว่า glycolic acid อีก ... แล้วก็เหมาะกับคนผิวบอบบางด้วย ... ทำไมเหรอ ... คือ glycolic acid มันจะทำงานไปเรื่อยๆ จนกระทั่งผิวเราปรับค่า pH จนเป็นกลาง แล้ว glycolic acid จึงหยุดทำงาน

ต่างกับ salicylic acid มันจะทำงานแค่ไม่เกิน 3 นาที มันก็จะหยุดทำงานของมันเอง ... คือมันมี self timer ของมันเองอยู่แล้ว ... ทำให้เราไม่จำเป็นต้องกังวลว่า จะ mask หน้า หรือ โบ๊ะหน้าด้วย salicylic acid นานเกินไปรึเปล่า

นอกจากนี้ salicylic acid มันยัง oil-soluble ด้วย ... ทำให้มันสามารถซึมเข้าไปที่รูขุมขนทึ่อุดตันได้ด้วย ทำให้มันทำงานได้ดีกว่า

แล้วทีนี้ปัญหาคืออะไรล่ะ ... ทำไมหลายๆ คน ถึงแนะนำให้ใช้ glycolic acid แทนที่จะแนะนำให้ใช้ salicylic acid

ปัญหาคือว่า ... salicylic acid ที่หาซื้อได้ตามท้องตลาด ตามห้าง และร้านขายยา ... ทุกแห่งทุกหนในโลกนี้ ... มันมี salicylic acid ไม่เกิน 2% ... จะให้มัน effective มันต้องเข้มข้นเหมือนกับ glycolic acid คือ 8-20% .... ทำให้ใช้แล้วมันไม่มีประสิทธิภาพในการผลัดผิวเท่ากับ glycolic acid ที่หาซื้อได้ตามท้องตลาด

หากใครคิดว่าผิวตัวเอง sensitive ต่อ glycolic acid (ถ้ายังไม่เคยลอง ไม่ควรคิดไปเอง) ... ลองไปหาหมอ แล้วทำ salicylic acid peel ซัก 15% หรือสูงกว่าดู ... แบบนี้จะระคายเคืองน้อยกว่า glycolic acid มาก ... เพราะมันไม่ซึมเข้าสู่ผิวชั้นกลาง ... อาการแสบจะไม่ค่อยมี ... จะมีแค่อาการลอก (ผิวที่ตายแล้วลอกออกเป็นขุยๆ)

หรือถ้าไม่อยากเสียเงินไปหาหมอ ... ก็ลองเอายาแอสไพรินมา mask หน้าเองก็ได้ ... แต่ก็ต้องระวัง เพราะเราไม่รู้ว่า % ความเข้มข้นเท่าไหร่ถึงจะพอเหมาะ ... ต้องอาศัยลองผิดลองถูกหน่อย ... และแน่นอน ระหว่างที่ลองผิวดลองถูก ... ผิวอาจจะเกิดอาการสาก ลอกเป็นขุย




เปรียบเทียบกันเล่นๆ ดู

ลองนึกถึงกะทะหรือหม้ออะลูมิเนียมนะ ... แล้วเราหุงข้าว หรือ ผัดข้าวไฟแรงๆ หน่อย ... แล้วมันก็จะมีข้าวติดกะทะใช่ป่ะคะ ... แล้วแค่นั้นยังไม่พอ ... เราปล่อยตากแดดตากลม ให้มันแห้งติดหม้อติดกะทะไว้

ทีนี้ลองนึกถึงตอนล้าง

เอาฟองน้ำกับน้ำยาล้างล้าน ถูๆ ยังไงมันก็ไม่ออก

เอาสก๊อตไบร์ถูๆ มันก็ออกบ้างไม่ออกบ้าง

จะให้ดีมันต้องใช้พวกฝอยแสแตนเลส ใช่ป่ะ ... ทีนี้ ค่าความแข็งของ ฝอยสแตนเลสมันแข็งกว่าหม้ออะลูมิเนียม ... ฝอยมันก็จะไปขูดเอาหม้ออะลูมิเนียมเป็นรอย

ผิวเราก็เหมือนหม้ออะลูมิเนียม

ถ้าเราใช้ microdermabrasion (หรือพวก scrubs) ซากผิวที่ตายแล้วมันก็หลุดออกบ้าง แต่ถ้าทำไม่ดี มันก็ไปขูดเอาผิวจริงๆ เราได้

ส่วนมาก เราก็จะเอาหม้อไปแช่น้ำทิ้งไว้ (ให้พวกข้าวทีติดหม้อมันอ่อนลง) ... แล้วทีนี้ เราก็จะเอาสก๊อตไบร์ หรือ ฟองน้ำ ล้างออกมาได้โดยง่าย โดยไม่ทำลายอะลูมิเนียมให้เป็นรอยข่วน

ก็เหมือนกับการใช้ chemical peel คือทำให้ glue มัน loosen ออกมาก่อน ... แล้วเวลาเราล้างหน้าปกติ มันก็ออกมาได้โดยง่าย




สรุป

ขอสรุปเลยละกัน

สิวอุดตัน สิวหัวดำ ไม่ได้เกิดจากฮอร์โมน แต่มันเกิดจากการที่ตัวคุณเองไม่ดูแลผิวหน้า ... ปล่อยให้ซากผิวที่ตายแล้วทับถมกัน มาก แล้วกลายเป็นปัญหาทำให้ขนมันไม่มีที่ออก เลยเกิดการอุดตัน

ส่วนสิวอักเสบหรือสิวหัวช้าง ... นั่นเกิดได้หลายสาเหตุ ... เอาไว้ถ้าไม่ขึ้เกียจจะมาเล่าให้ฟัง

อย่าลืม ยำแล้วย้ำอีก ... ผิวลอกมันเป็นเรื่องปกติ อาการระคายเคืองเป็นเรื่องปกติ (ถ้ามันแสบยุบยิบชั่วคราว) ... มันไม่ได้หมายความว่าผิว sensitive เสมอไป ... และกระบวนการ turnover ของผิวอย่างต่ำ 30 วัน ... ดังนั้น ใจเย็นๆ อดทน ให้เวลากับมันค่ะ

ทีนี้ถ้าซากผิวที่ตายแล้วถูกผลัดออกไปอย่างสม่ำเสมอ ขนก็งอกออกมาตามปกติ ปัญหาสิวอุดตันก็ไม่เกิดขึ้นค่ะ

รู้จักเลือกใช้ product ถ้าเค้าไม่บอก % มา ... ก็ไม่ต้องไปซื้อให้เสียเงิน ... ของที่เค้าบอก % หาได้ค่ะ

การเข้าใจกลไกของผิว ทำให้เราเข้าใจปัญหา พอเราเข้าใจปัญหา เราก็รู้ว่าจะแก้ไขมันยังไง ... ใช่มั๊ย?




Create Date : 14 กรกฎาคม 2551
Last Update : 14 กรกฎาคม 2551 20:13:45 น. 82 comments
Counter : 39387 Pageviews.

 
อ่านเรื่องสิวแล้วไม่อยากมีสิวเลยค่ะ แต่ก็คงหนีไม่พ้น ดูแลกันดีๆตั้งแต่เนินๆน่าจะดีกว่า
ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีๆนะคะ


โดย: หนีแม่มาอาร์ซีเอ วันที่: 14 กรกฎาคม 2551 เวลา:16:38:21 น.  

 
โอ รอมานาน

ตอนนี้เปลี่ยนมาใช้ Neutrogena ตัวล้างหน้าที่มีทั้ง Glycolic Acid, Salicylic Acid + AHA ของหมอเยอรมัน 10% เนี่ย แต่ยังหาโทนเนอร์ไม่ได้ ใช้ NUXE อยู่ก่อน (คุณฟีบี้เคยใช้โทนเนอร์ NUXE ยังคะ) แต่ก็โอเคนะ

จริงๆ เราสคลับบ่อยนะ แต่เน้นพวกสคลับธรรมชาติเป็นหลัก มันไม่มีพวกสารนี้ พวกเปลี่ยนมาใช้ระบบนี้ไม่กี่วัน อ่านจากบล๊อกก่อนๆ รู้สึกผิวดีขึ้นนิดๆ รอสักเดือนก่อน จะมารายงานผลต่อไป

มีคำถามค่ะ ว่าการใช้ครีมที่เนื้อหนักๆ นี่ก็มีส่วนให้เกิดสิวอุดตันใช่ไหม หรือว่าไม่เกี่ยว ถ้าเราสคลับหน้าอย่างถูกต้องและเพียงพอกับหน้าเราบ่อยๆ?

ตอนนี้กำลังจับคนร้าย ว่ามาจากครีมกลางคืนหรือมาจากการสคลับและการใช้ผลัดผิวธรรมชาติ(สุดๆ)ที่ไม่มีสาร Glycolic Acid กันแน่


โดย: นู๋ ม. วันที่: 14 กรกฎาคม 2551 เวลา:16:43:26 น.  

 
อย่างนี้ ขอถามหน่อยนะคะ

ถ้าเราสครับ หรือถอนขนหน้า "หมั่งหมิง"

จะเป็นยังไงอะคะ ...


โดย: น้องนู๋_หมูหวาน วันที่: 14 กรกฎาคม 2551 เวลา:17:39:31 น.  

 
อ่านแล้วงงกับexfoliateเล็กน้อยอ่ะ มันคือการผลัดเซลล์ผิวใช่มั้ยค่ะ ผลัดเซลล์ผิวโดยAHA อะไรพวกนี้เปล่าค่ะ


โดย: ปัด IP: 58.9.82.96 วันที่: 14 กรกฎาคม 2551 เวลา:17:40:17 น.  

 
ขอบคุณความรู้มากๆเลยค่ะ คุณ phoebe ใจดีมากๆเลย อ่านแล้วได้อะไรหลายอย่างสุดๆ แต่รบกวนถามความเห็นคุณ phoebe นิดนึงได้มั้ยคะ ว่าตัวไหนน่าใช้ที่สุดระหว่าง

1. alpha hydroxy aha 12%+glycolic

2. ddf toner glycolic 10%

3. paula's choice bha 8%

ขอบพระคุณล่วงหน้านะคะ


โดย: ป้อม IP: 58.9.122.2 วันที่: 14 กรกฎาคม 2551 เวลา:17:51:18 น.  

 
เก่งจัง


โดย: ตองดี (TOngD123 ) วันที่: 14 กรกฎาคม 2551 เวลา:18:18:00 น.  

 
ความรู้แน่นจริงๆคุณ Phoebe มาอ่านทีไรได้ความรู้กลับไปมากมาย


โดย: ai (FATPIGGY ) วันที่: 14 กรกฎาคม 2551 เวลา:18:42:29 น.  

 
ขอบคุณค่ะ


โดย: menalina วันที่: 14 กรกฎาคม 2551 เวลา:18:50:39 น.  

 
ขอบคุณมากค่ะ เป็นประโยชน์มาก ๆ เลยค่ะ อ


โดย: coojung วันที่: 14 กรกฎาคม 2551 เวลา:19:03:59 น.  

 
อ่านแล้วเข้าใจละเอียดถ่องแท้ดีจริงๆ เราก็คิดๆอยู่ว่าทำไม๊ ทำไม สิวอุดตันมันไม่หายไปซะที ทั้งๆที่เราเปลี่ยนมาใช้ครีมกันแดดแบบธรรมดาไม่กันน้ำ ใช้ cleanser เช็ดหน้าจนสะอาดมั่นใจแน่ๆแล้ว ที่แท้มันเป็นสิวเก่าที่ยังค้างอยู่ในหน้านี่เอง -"- เพราะเราไม่่ค่อยสครับหน้า กับทา AHA (กลัวเป็นสิวอักเสบ) สงสัยต้องหา AHA เวิีร์คๆมาใช้แล้ว ที่มีอยู่ 10% หน้าเราไม่รู้สึกแล้วอะค่ะ เคยใช้ประมาณ 15% ขึ้นถึงจะเอาหน้าเราอยู่

ขอบคุณมากนะคะ บทความนี้ยอดเยี่ยมถูกใจเราสุดเลย ^_____^


โดย: ningpotter IP: 125.24.221.129 วันที่: 14 กรกฎาคม 2551 เวลา:20:01:31 น.  

 
รบกวนสอบถามคุณฟีบี้หน่อยค่ะ พอดีไปร้านขายยา อยากได้ยาทาสิวอุดตันนี่แหละ แล้วทางร้านจัดเป็น skinoren cream ซึ่ง 1 กรัม มี Azelaic acid 0.2 g ในใบแนบบอกว่า เป็นยารักษาสิวทั้งชนิดอักเสบและไม่อักเสบโดยมีฤทธิ์ในการฆ่าเชื้อแบคทีเรียชนิด Propionibacterium acnes อยากขอคำแนะนำหน่อยว่าจะใช้รักษาสิวอุดตันและสิวหัวดำได้ไหม ขอบคุณมากค่ะ


โดย: wannee2w วันที่: 14 กรกฎาคม 2551 เวลา:20:57:56 น.  

 
เยี่ยมค่ะ อ่านเพลินเลย เข้าใจแจ่มแจ้ง


โดย: futomomo วันที่: 14 กรกฎาคม 2551 เวลา:22:10:59 น.  

 
ต้องลองใช้ glycolic acid เป็นประจำอย่างที่ฟีบี้จังแนะนำซะแล้ว
ส่วนใหญ่เราจะใช้แต่ Salicylic Acid
จำได้ว่านานมาแล้วเคยไปทำ AHA ที่คลีนิคทุกอาทิตย์ช่วงนั้นหน้าใสเชียว
สงสัยเพราะได้ผลัดผิวเป็นประจำนี้เอง


โดย: Cottony วันที่: 15 กรกฎาคม 2551 เวลา:8:07:30 น.  

 
คุณฟีบี้ทำรูปสวยมากเลยค่ะ


โดย: ลูกแม่ดอกบัว วันที่: 15 กรกฎาคม 2551 เวลา:10:09:59 น.  

 
ขอบคุณมากค้า


โดย: princesspussy IP: 125.26.120.235 วันที่: 15 กรกฎาคม 2551 เวลา:10:41:26 น.  

 
ใช้เซรัมวิตามิน C แล้วหน้าไบรท์ ขาวก็คอสุดริด เลิกๆๆ แล้วหน้าไบรท์สุด ริด ขาวกว่าคอสุดขีด หน้าชมพูเปล่งประกาย เก็บไว้ใช้นานๆทีดีกว่า


โดย: ตองดี IP: 202.12.97.117 วันที่: 15 กรกฎาคม 2551 เวลา:10:52:34 น.  

 
ตาสว่างซะที
ขอบคุณ คุณฟีบี้ ที่ชี้ทางสว่าง


โดย: Flying dragOn IP: 116.58.231.242 วันที่: 15 กรกฎาคม 2551 เวลา:12:25:27 น.  

 
ขอบคุณมากๆเลยค่ะพี่ฟีบี้ สาระอัดแน่นได้ความรู้มากๆ

มี บีเอ ที่นี่หลายคนแนะนำให้ exfoliate ผิวแต่ไม่เคยเชี่อเพราะไม่เข้าใจ พอมาิอ่านที่พี่ฟีบี้เขียนแล้วเห็นภาพมากๆเลยค่ะ

ต้องไปหา hypha hydrox 12% ที่ใช้ไปได้ไม่ถึงไหนมาทาต่อดีกว่าค่ะ

รูปประกอบที่กล่องคอมเมนต์น่ารักจัง


โดย: มูคินญ่า IP: 24.143.239.223 วันที่: 15 กรกฎาคม 2551 เวลา:12:29:27 น.  

 
คุณฟีบี้คะ ขอถามค่ะ

เราทา glycolic acid 12% เช้าเย็น ทุกวัน แล้วก็สครับหน้าเบา ๆ สัปดาห์ละครั้ง

ทำไมยังมีสิวอุดตันขึ้นที่คางล่ะคะ

แล้วก็ขึ้นรอบ ๆ ปากด้วยค่ะ ฮืออออ


โดย: Galilee IP: 202.57.178.134 วันที่: 15 กรกฎาคม 2551 เวลา:13:07:25 น.  

 
มารออ่านเรื่องสิวฮอร์โมนค่ะ


โดย: cutiebear IP: 124.120.166.207 วันที่: 15 กรกฎาคม 2551 เวลา:17:41:14 น.  

 
ขอบคุณมาก ๆ เลยค่ะ ช่วงนี้คุณฟีบี้ขยันจัง ทำให้เพื่อน ๆ ได้รับสาระดี ๆ เพียบ


โดย: บลูโรส IP: 58.9.165.150 วันที่: 15 กรกฎาคม 2551 เวลา:19:18:19 น.  

 
อ่านแล้วเข้าใจเรื่องสิวได้ดีขึ้นจริงๆค่ะ... คุณฟีบี้เขียนได้ดีมากเลยค่ะ อ่านแล้วเข้าใจง่าย ภาพประกอบก็ดูเข้าใจง่ายดีค่ะ


โดย: yoko วันที่: 15 กรกฎาคม 2551 เวลา:20:13:16 น.  

 
ดีจังค่ะพี่เป็นประโยชน์มาก ๆ

ส่วนใหญ่เวลาเป็นสิวจะมืดแปดด้าน ตอนนี้จะเริ่มที่ตัวเองก่อนจะไปโทษอย่างอื่น

เอ่อ ขอถามนิดนะคะ ส่วนผสมตัวนี้ที่มีอยู่ใน Alpha Hydrox AHA Souffle 12% มันจะมีส่วนผสมของ Ammonium Hydroxide มันคืออะไรคะ รบกวนด้วยค่ะ



โดย: มารูโกะ (chibi_maruko_jung ) วันที่: 15 กรกฎาคม 2551 เวลา:21:30:22 น.  

 
อ่านแล้วได้สาระและเข้าใจง่ายดีค่ะ

แต่ขอถามคุณฟีบี้หน่อยค่ะว่า ควรทา AHA ต่อเนื่องกันนานขนาดไหนคะ ต้องทา AHA ไป 2-3 เดือน แล้วค่อยเปลี่ยนไปทา antioxidant หรือ กลุ่มอื่นๆ รึเปล่าคะ

คุณหมอเคยบอกว่า AHA ทำให้ผิวเกิดฝ้าได้ ให้ทาแค่อาทิตย์ละ 2 วันเองอะค่ะ


โดย: mickey IP: 124.120.29.160 วันที่: 15 กรกฎาคม 2551 เวลา:21:44:15 น.  

 
อธิบายได้ละเอียดมากค่ะ ต้องขอบคุณมากๆๆ


โดย: avril IP: 125.25.176.9 วันที่: 16 กรกฎาคม 2551 เวลา:7:53:29 น.  

 
ขอบคุณค่าได้ความรู้มากมาย

อ่า.. แต่ไม่เคยได้ลองใช้เลยอะ ช่วยแนะนำให้หน่อยนะค่ะ ว่าใช้ตัวไหนดี ซื้อไม่ถูกอะค่ะ (T_T)


โดย: Ae IP: 203.144.130.176 วันที่: 16 กรกฎาคม 2551 เวลา:13:32:57 น.  

 
เป็นประโยชน์มากๆๆเลยคะคุณฟีบี้


โดย: MeLaNie_me' วันที่: 16 กรกฎาคม 2551 เวลา:17:24:20 น.  

 
ขอบคุณค่ะ มาไขที่มาที่ไปเรื่องสิวๆ ให้กระจ่างซะที ต่อไปจะขยันขัดผิวแล้วล่ะ


โดย: srn IP: 202.29.83.65 วันที่: 17 กรกฎาคม 2551 เวลา:15:19:34 น.  

 
เป็นข้อมูลที่ดีมากๆเลยครับ ขอบคุรที่เขียนขึ้นมาให้อ่าน ผมเป็นคนนึงที่มีสิวอถดตันเยอะมากๆๆๆๆ ทุกรูขุมขนเลยก็ว่าได้ เป็นมนานแล้วด้วย จนเบื่อกับมันแล้วไม่รู้ว่าจะหาทางกำจัดมันออกไปได้อย่างไรแล้ว จริงๆเคยใช้ AHA แล้วครับเป็นของคลีนิคแห่งนึง ก้อดีนะครับ หน้าดูใสๆ ขาวๆ สิวไม่มี แต่ไม่ได้ใช้กันแดด ทำให้หน้าดูหมองๆๆ ตอนหลังๆๆ เลยเลิกใช้ไป อยากถามคำถามคุณฟีบี้หน่อยนะครับ
1 ทำไมใช้AHA แล้วต้องทาครีมกันแดดด้วย แสดงว่ามันทำให้หน้าบางหรืออย่างไรครับ
2 แนะนำผลิตภัณฑ์ พวกนี้ดีๆ ให้หน่อยสิครับ

ขอบคุณนะครับบบ จะติดตามบลอคุณฟีบี้ตลอดไป


โดย: หนุ่มน้อยยย IP: 124.121.159.166 วันที่: 17 กรกฎาคม 2551 เวลา:19:18:20 น.  

 
บทความมีประโยชน์ และเข้าใจง่ายมากๆ

ขอบคุณค่ะ ^ ^


โดย: panerism IP: 82.32.185.4 วันที่: 17 กรกฎาคม 2551 เวลา:22:13:16 น.  

 
เป็นคนมีสิวอุดตันจ๊ะ ไม่ชอบเล้ย ...

... ชอบคำอธิบายของคุณ phOEBE ตรงที่ใช้วิธีการล้างหม้อที่มีข้าวติด มากๆ เลยค่ะ ทำให้เห็นภาพได้ง่ายๆ อย่างนี้คงต้องเพิ่มและใส่ใจการทำความสะอาดผิดหน้าด้วย ใช่ไหมจ๊ะ


โดย: ป้ากิโล (Geerorogunso ) วันที่: 17 กรกฎาคม 2551 เวลา:22:25:15 น.  

 
ขอบคุณคุณฟีบี้มากๆเลยค่ะ เรากำลังหาวิธีกำจัดพวกสิวน่ารำคาญพวกนี้อยู่เลย
have a nice day นะคะ


โดย: coco little IP: 69.158.187.173 วันที่: 17 กรกฎาคม 2551 เวลา:23:22:19 น.  

 
ขอบพระคุณมากขอรับ แบบว่ามาตักตวงความรู้เพิ่มขึ้น :D

ได้อะไรดี ๆ กลับไปเยอะเลยทีเดียวเชียว


โดย: PuPe_so_Sweet วันที่: 18 กรกฎาคม 2551 เวลา:18:50:30 น.  

 
Khun Phoebe... Thanks a bunch ja.. I understand about exfoliation clearly now. I'm on the trip in China but still log on to check out your blog hehe


โดย: Cobie วันที่: 19 กรกฎาคม 2551 เวลา:10:05:45 น.  

 
อา..เป็นเพราะนิสัยเรานี่เอง ขอบคุณที่ให้ความรู้ค่า


โดย: หนูเม่น IP: 58.8.220.202 วันที่: 21 กรกฎาคม 2551 เวลา:0:11:27 น.  

 
ขอถามค่ะ

ตอนนี้ นัทใช้ AHA 12% อยู่ค่ะ ก็ยุบยิบๆ ตอนนี้จะหมดกระปุกแล้ว

ถ้าจะใช้ 10% มันจะได้ป่าว คือ จะได้ผลรึป่าว

ขอบคุณค่ะ


โดย: Happy Noonat วันที่: 21 กรกฎาคม 2551 เวลา:13:52:00 น.  

 
ได้ความรู้ดีค่ะ เมื่อตอนนี้สาสิวขึ้นเต็มเลยค่ะ เมื่อก่อนสาไม่มีสิวเลยค่ะ นานๆ อาจจะมีสักที ช่วงเป็นประจำเดือนนะค่ะ แต่ตอนนี้ ขึ้นเต็มเครียดไปหาหมอ เขาก็ให้ครีมแรงๆ มาทานะค่ะ สาทนใช้ไปมันก็หาย แต่ว่าสาหยุดใช้เพราะว่าหน้ามันหยาบมากนะค่ะ จับหน้าตัวเองเหมือนจับกระดาษทรายนะค่ะ สาเลยหยุดใช้ พอหยุดใช้อ้าว กลับมาเป็นอีกค่ะ สาก็ต้องกลับไปใช้ตัวเดิมที่หมอให้มา

ตอนนี้จะรองเปลี่ยนใช้ครีมตามร้านแทน ไม่รุ้จะได้ผลหรือเปล่านะค่ะ

สาสิวขึ้นที่คอ ด้านหลังเมื่อก่อนไม่เคยมีเลยค่ะ

ตอนนี้เซ้งมากค่ะ


โดย: Candydolls วันที่: 23 กรกฎาคม 2551 เวลา:5:15:29 น.  

 
ติดตามอ่านของคุณฟีบี้มานานมากแล้วค่ะ

เป็นแฟนตัวยงเลยล่ะ

ทำบทความดีๆออกมาอีกนะคะ จะติดตามต่อไปค่ะ

อ่อ..เราได้เอาความรู้ไปเผยแพร่เพื่อนๆต่อ มีประโยชน์มากจริงๆค่ะ


โดย: aomlets IP: 125.25.56.192 วันที่: 23 กรกฎาคม 2551 เวลา:23:22:04 น.  

 
ขอคำปรึกษา......มีเป็นสิวอับเสบบางครั้ง มีรอยแดง

ควรใช้ผลิตภัณฑ์ อะไรดี ที่ เหมาะกับสภาพผิว ธรรมดา - มัน

ขอบคุณมาก ค่า


โดย: มน.กิ๊ป IP: 117.47.91.136 วันที่: 30 กรกฎาคม 2551 เวลา:22:46:37 น.  

 
ต่อจากนี้ไปจะทำ treatment AHA15% ทุกอาทิตย์ครับ เผื่อสิวอุดตันกับสิวหัวดำจะหายกับเค้าบ้าง....ขอบคุณนะครับที่แนะนำ


โดย: Nue IP: 125.24.140.5 วันที่: 4 สิงหาคม 2551 เวลา:5:22:02 น.  

 
อยากรู้อ่ะค่ะว่า alpha hydroxy aha 12%+glycolic
ddf toner glycolic 10%
paula's choice bha 8%
หาซื้อได้ที่ไหนบ้างค่ะ
ขอบคุณล่วงหน้าน่ะค่ะ
***หรือว่าจะแนะนำให้ไป AHA ดีกว่าอ่ะค่ะ


โดย: เก๋ IP: 210.86.131.155 วันที่: 31 สิงหาคม 2551 เวลา:1:28:15 น.  

 
ขอเก็บเป็นขุมทรัพย์ทางความรู้ของเรานะคะ
ขอบคุณนะคุณฟีบี้ ^_^


โดย: JeepNey วันที่: 31 สิงหาคม 2551 เวลา:23:54:33 น.  

 
โอ้วววววววว สุดยอดเลยค่ะ
เพิ่งจะกระจ่างก้อวันนี้แหละค่า

ขอบคุณมากๆๆสำหรับคำแนะนำดีๆๆๆ ^^


โดย: PattJ* IP: 125.25.176.51 วันที่: 14 กันยายน 2551 เวลา:23:53:07 น.  

 

อ่านแล้วได้ความรู้มากเลยค่ะ


แต่สงสัยอย่างนึง ถ้าเราใช้ Glycolic acid ทาเช้าทาเย็น

เราควรจะทางี้ไปทุกวันเลยปะคะ หรือควรจะเว้นบ้าง

แบบ อาทตย์เว้นอสทิตย์ไรงี้อะค่ะ หรือเอาแค่หาย หรือยังไง ????

แล้วทาตอนไหนคะ หลังล้างหน้าเลยรึป่าว อ้อ เรามีวีตามินซีด้วยอะค่ะ

ขอรายละเอียดวิธีใช้หน่อยได้มั้ยเอ่ย..

เบื่อเปนสิวอุดตันและ




ขอบคุณมากน้าาาา

_/|\\_


โดย: P. Wanderwoodsen ^^ IP: 125.24.250.39 วันที่: 28 กันยายน 2551 เวลา:22:45:48 น.  

 
เดี๊ยวกลับไปลองทำเยย ไม่ลอง ไม่รุ้ อิอิ


โดย: supergaye วันที่: 30 กันยายน 2551 เวลา:19:05:58 น.  

 
ขอบคุณนะค่ะที่มีข้อแนะนำให้อ่านอืมๆๆ
เข้าใจแล้วว่าต้วเองเป็นต้นเหตุนี้เอง
หลงโทษครีมซะนานเลย
อืมๆๆขอบคุณอย่างยิ่ง


โดย: โอ้ตาสว่างสักทีเรา IP: 117.47.187.15 วันที่: 16 ตุลาคม 2551 เวลา:15:05:31 น.  

 
AHAs เป็นสารที่สามารถซึมผ่านผิวหนัง ไปกระตุ้นการหลุดลอกของผิวชั้นนอก ด้วยการ increase cell turnover rate และ decrease the thickness of the skin ประสิทธิภาพในการลอกผิวขึ้นอยู่กับ ชนิด และความเข้มข้นของสาร, AHAs vehicle, ความเป็นกรดของผลิตภัณฑ์ (final formular pH) รวมถึงวิธีใช้ ( ปริมาณ และความถี่ในการใช้ ) มีการศึกษาถึงการดูดซึม AHAs ผ่านเข้าสู่ผิวหนัง พบว่า AHAs แต่ละชนิดถูกดูดซึมเข้าสู่ร่างกายด้วยอัตราเร็วที่แตกต่างกันขึ้นอยู่กับความเป็นกรดของสารนั้น AHAs ที่มีความเป็นกรดสูง (pH ต่ำ) จะถูกดูดซึมได้เร็วกว่า AHAs ที่มีความเป็นกรดต่ำ (pH สูง) ในประเทศสหรัฐอเมริกาได้มีการศึกษาพบว่า ผลของ AHAs ที่มีต่อผิวหนัง คือ เพิ่มความไวของปฏิกิริยาที่ผิวหนัง
มีต่อรังสีอัลตร้าไวโอเลตในแสงแดด จึงได้มีการกำหนดความเข้มข้นของ AHAs ที่เหมาะสมกับการนำไปใช้ในลักษณะต่างๆ ดังนี้

* เครื่องสำอางผสม AHAs ที่ผู้บริโภคนำไปใช้ด้วยตนเอง ควรจะมีความเข้มข้นของ AHAs ไม่เกิน 10 % ความเป็นกรดของผลิตภัณฑ์ (final formular pH) ไม่ต่ำกว่า 3.5

* เครื่องสำอางผสม AHAs ที่ใช้ตามร้านเสริมสวย โดยใช้ครั้งเดียวในช่วงระยะเวลาสั้นๆ แล้วล้างออก (mini-peels) ควรจะมีความเข้มข้นของ AHAs ไม่เกิน 30 % ความเป็นกรดของผลิตภัณฑ์ (final formular pH) ไม่ต่ำกว่า 3.0 ซึ่งผู้ให้บริการต้องมีความชำนาญพอสมควร

* การใช้ AHAs ที่ความเข้มข้นสูง 50-70% ในการลอกผิว ต้องกระทำโดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเท่านั้น เนื่องจากมีข้อมูลที่ชัดเจนแล้วว่า รังสีอัลตร้าไวโอเลตจาก แสงแดดเป็นอันตรายอย่างยิ่งต่อผิวหนัง ทั้งผลในระยะสั้น เช่น ทำให้ แสบ ร้อน แดง คัน ไหม้ ลอก เกิดริ้วรอย เหี่ยวย่น สีผิวเปลี่ยนแปลงไป จนถึงผลในระยะยาวซึ่ง อาจก่อให้เกิดมะเร็งที่ผิวหนังได้ ดังนั้นผู้ใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของสารลอกผิวจึงมีความเสี่ยงที่จะได้รับอันตรายจากแสงแดดมากกว่าผู้ที่ไม่ใช้ เพราะเมื่อลอกผิวหนังชั้นนอกออกไปแล้ว เหลือแต่ผิวหนังชั้นในที่บอบบาง ย่อมเกิดปฏิกิริยาต่อรังสีอัลตร้าไวโอเลตในแสงแดดได้รุนแรงมากกว่าผิวหนังปกติ


โดย: . IP: 58.64.51.17 วันที่: 17 ธันวาคม 2551 เวลา:15:09:55 น.  

 
เข้ามาอ่านคะ
เข้าใจเยอะเลย
ขอบคุณสำหรับความรู้ดีดี นะคะ


โดย: madamploy วันที่: 3 มกราคม 2552 เวลา:10:43:33 น.  

 
เป็นนักเรียนนอกหรอคับ ทำมาเป็นไทยคำอังกฤษคำ

เป็นคนไทยยังไม่รักภาษาไทยเลยนะ

ทำแบบเนี้ยภาษาไทยวิบัติหมด

ถ้าเก่งก็อังกฤษทั้งดุ้นโลดครับ

(แล้วเดี๋ยวก็จะมีคนข้างล่างมาด่าว่าอ่านไม่ออกแล้วมากวนแน่ๆ)

คงงั้นมั้งครับ


โดย: เด็กไทยแท้ หุหุ IP: 58.64.63.59 วันที่: 19 มกราคม 2552 เวลา:16:38:32 น.  

 
ใช้ที่ขัดหน้าจะหายป่าวค่ะ


โดย: ดาด้า IP: 58.8.48.216 วันที่: 24 มกราคม 2552 เวลา:22:03:54 น.  

 
ทำแล้วผิวมันจะเสียความชุ่มชื่นแร้วกลายเปนคนผิวแห้งหรือป่าวค๊ะ


โดย: หมิว IP: 58.9.72.239 วันที่: 20 กุมภาพันธ์ 2552 เวลา:15:46:05 น.  

 
ขอบคุณมากน่ะค่ะ สำหรับข้อมูล เเต่อยากทราบว่า ควรใช้ร่วมกับ ตัวยา tretinoin ด้วยไหมค่ะ หรอว่า ตัวยานี้ไม่ควรใช้ร่วมกับ exfoliate
หรือการรักษาเเบใดที่มีประสิทธิภาพดีกว่า ค่ะ ระหว่าง exfoliate, tretinoin หรือ ทั้งสองกรณี

ขอบคุณมากน่ะค่ะ

ปล จะเป็นการดีถ้าช่วยเเนะนำผลิตภัณฑ์ที่คิดว่าดีน่ะ ค่ะ เพื่อที่จะได้รู้กันทั่วไป


โดย: bkkarmy IP: 58.8.84.38 วันที่: 10 มีนาคม 2552 เวลา:22:46:45 น.  

 
ใช้ยา tretinoin อยู่เหมือนกันค่ะ
แต่ว่าส่วนตัวแล้วไม่ได้เป็นสิวอักเสบ
จะเป็นสิวผดซะมากว่า
วิธีการป้องกันและรักษาใช้คล้ายกันมั้นคะ?
ขอคำแนะนำด้วยค่ะ


โดย: SRI IP: 58.9.144.212 วันที่: 16 มีนาคม 2552 เวลา:13:20:38 น.  

 
ขอบคุณค่ะ

รู้เยอะอีกโขเลย ^^"


โดย: vaew IP: 125.25.15.10 วันที่: 21 เมษายน 2552 เวลา:1:55:08 น.  

 
ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีๆค่ะ มีประโยชน์มาก จะจำเอาไปใช้แน่นอน

แต่เห็นด้วยเรื่องการเขียนบทความค่ะ ทราบว่าน่าจะมีการศึกษาสูง และ(เคย หรืออาจกำลัง)เรียนที่ต่างประเทศ แต่ exfoliate เนี่ย แปลไปเลยก็ได้ค่ะ ภาษาไทยก็มีให้ใช้แบบตรงตัว หรืออยากขยายความให้ชัดเจนก็อธิบายเพิ่มเติมในครั้งแรกก็ได้ ว่า ขัดผิว/ผลัดผิว ในที่นี้คือ การขัดผิวเพื่อให้ผิวที่ตายแล้วชั้นนอกหลุดออกหรือลดน้อยลง แล้วหลังๆค่อยเขียนแค่ขัดผิว/ผลัดผิวเฉยๆ
หรืออย่าง mean ก็ไปว่า ใจร้าย ก็ได้ค่ะ คือถ้ามันเป็นศัพท์เฉพาะที่คำไทยยังไม่มีใช้ หรือไม่เป็นที่นิยมใช้ จะไม่มีปัญหาเลยค่ะ

แค่แนะนำนะคะ อย่าถือโทษโกรธกัน เห็นคุณเป็นคนเก่ง แบ่งปันความรู้ให้กับคนอื่นๆ ขยันนั่งพิมพ์ ทำรูปประกอบ ไม่ใช่คนดี เสียสละ เค้าไม่ทำกันหรอกค่ะ แต่ก็ช่วยกันอนุรักษ์ภาษาไทยด้วยก็จะดีค่ะ

ps. รูปประกอบ และรูปใน comment box น่ารักดีค่ะ :)


โดย: Bella Luna IP: 58.9.28.126 วันที่: 8 มิถุนายน 2552 เวลา:2:28:28 น.  

 
ถ้าเป็นสิวที่แผ่นหลัง ให้ใช้เจลอาบน้ำเดทตอลอาบน้ำแล้วจะหายค่ะ เคยเป็นสิวที่หลังเมือนกันมีเพื่อแนะนำให้ใช้ แล้วได้ผลดีค่ะ ใช้มา 3 ปีแล้วค่ะ


โดย: Jaja IP: 58.9.101.65 วันที่: 25 มิถุนายน 2552 เวลา:16:28:50 น.  

 
ได้ความรุ้เพิ่มขึ้นอีกเยอะ แต่ถ้าจะใหดีช่วยบอกแหล่งซื้อเวชภัณฑ์ จะขอบพระคุณมากเลย


โดย: numprung IP: 118.174.35.109 วันที่: 4 สิงหาคม 2552 เวลา:15:15:33 น.  

 
เริ่มเข้าใจแล้วขอบคุณคับ


โดย: ตรีเพชร สามัคคื IP: 203.172.207.56 วันที่: 1 ตุลาคม 2552 เวลา:11:57:28 น.  

 
ขอบคุงมากๆสำหรับเนื้อหา ทางที่ดี ควรรอออออออออออ อืออ ออออ


โดย: Tae IP: 124.121.188.194 วันที่: 25 ตุลาคม 2552 เวลา:4:51:45 น.  

 
ขอบคุณสำหรับข้อมูลนะคะ

เมื่อวานเพิ่งไปกดสิวหัวดำมา
เจ้าหน้าที่บอกว่ายังกับไส้เดือนแหน่ะ ลงกินเนตบุคส์ได้เลย
คือไขมันมันออกมาเป็นเส้นยาวเกือบนิ้ว

วันนี้ก็เลยมาเสิร์ชหาข้อมูลเกี่ยวกับสิวเพิ่ม เผื่อจะได้หน้าใสกะเค้ามั่ง


โดย: สุขกายสุขใจ IP: 125.24.197.115 วันที่: 26 ตุลาคม 2552 เวลา:18:56:24 น.  

 
ให้เพื่อนใช้ glycolic 50 % ทาหน้าแล้วลืมล้างออก 2 ชม. จึงล้างออก แล้วพอตอนเช้าไปทำงานกลับมา สิวอุดตันแบบผดผลุดขึ้นด้านในเต็มเลย
1. เป็นเพราะอะไรคะ
2. แก้โดยการให้ทาครีมแก้แพ้สารสกัดบัวหลวง + ฮายาลูลอน + คลอลาเจน
ทาไปก่อนแล้วหยุดครีมอื่น ๆ จะได้ผลไหมคะ
3 . ทางร้านที่ซื้อ บอกว่าAHA 50 % เป็นแบบ Glycolic ไม่อันตราย ใช้ได้เอง และใช้ 1 ครั้ง/ อาทิตย์
กลัวเหมือนกันนะเนี่ยจะแก้อย่างไรดีคะ


โดย: นก IP: 125.25.144.118 วันที่: 27 ตุลาคม 2552 เวลา:10:53:45 น.  

 
Sluta klaka om att älskar Thai språk! Hon älskar Thai där för skriver hon Bloggan på Thai , eller hur ? Livet har mer att göra än bara klaga om det. Förstår ni att det är svårt ibland att översätta från annat språk till Thai? Om ni tycker att ni kan göra bättre så gör det översätta detta artikel på riktigt Thai.


Mvh


โดย: Svena IP: 83.216.97.102 วันที่: 11 กุมภาพันธ์ 2553 เวลา:14:43:08 น.  

 
ยอดเยี่ยมมาก ๆ ขอบคุณสำหรับข้อมูลค่ะ


โดย: คะน้า IP: 92.97.50.175, 86.96.229.89 วันที่: 1 มีนาคม 2553 เวลา:17:13:44 น.  

 
ทั้งหมดที่คุณฟีบี้อธิบายได้ความรู้มากเลย
แต่พอจะแนะนำยี่ห้อครีมที่มีส่วนผสมเหล่านี้ที่ใช้แล้วได้ผลให้ด้วยได้มั้ยค่ะ
ขอบคุณมากค่ะ


โดย: froggy IP: 202.44.8.100 วันที่: 10 กรกฎาคม 2553 เวลา:14:20:28 น.  

 
แบบนี้เลย ที่อยากจะอ่าน
ขอบคุณมากค่ะ


โดย: tip pa rod IP: 218.199.91.139 วันที่: 15 กรกฎาคม 2553 เวลา:19:15:51 น.  

 
ขอบคุณมาก ๆ เลยคับ ชัดเจนเลยกับความเป็นวิชาการว่าด้วยการเกิดสิวที่อัดแน่น ทำให้ผมเข้าใจเลยว่า ทำไมเวชภัณฑ์สำอางราคาแพง ๆ ถึงได้มีส่วนผสมของกรด Salicylic acid แล้วยังมีอนุพันธ์ของกรดที่ว่าอีกหลายตัวผสมลงไปอีกเพื่อลอกเอาซากผิวที่ตายแล้วออกมาอย่างนุ่มนวล ไม่ระคายเคืองมาก

บางยี่ห้อแพง ๆ ยังผสมอนุพันธ์ของกรด AHA ที่ดี ๆ ลงไปอีกก็เพื่อผลัดเซลล์ผิวที่ตายแล้วนั่นเอง

ความรู้พี่สุดยอดมากครับ

ขอบคุณครับ


โดย: Tony IP: 203.131.217.37 วันที่: 20 กรกฎาคม 2553 เวลา:22:47:31 น.  

 
ขอบคุณมากเลย รู้สึกอ่านแล้ว ทึ่งมากค่ะ ตอนแรกมาหาข้อมูลเกี่ยวกับขนคุด..ที่เป็นปัญหามากตอนนี้ อ่านแล้วก็รู้สึกว่า อาจจะเป็นที่เหตุผลเีดียวกัน คือ ผิวชั้นหนังกำพร้า แห้งกรำแล้วทำให้ขนออกมาไม่ได้ ก็จะลองเอาวิธีที่แนะนำมาไปใช้นะคะ หวังว่าจะช่วยได้ แต่ยังไงก็ต้องขอบคุณความรู้ที่ให้ด้วยค่ะ ^^


โดย: mae IP: 115.128.47.22 วันที่: 10 กันยายน 2553 เวลา:19:06:47 น.  

 
ถะถะถูกต้องคร่าาา

แต่ว่าจาก my experience นะคระ
คือผลัดผิวทุกวันคร่า ผลัดจนจะถึงชั้นหนังแท้แล้วมั้ง(ล้อเล่นคร่า คริคริ)
เรื่องสิวหายไปจริงนะคระ แต่ว่า เวลาที่ไปกินของผิดสำแดง
(หมายถึงอาหารก่อสิวน่ะคร่ะของแต่ละคนจะไม่เหมือนกัน) มันก็ทำให้สิวขึ้นได้ในบัดดลทีเดียว (ตอนนี้หมอหลายท่านมายอมรับแล้วนะคระว่าอาหารมีผลต่อการเกิดสิว)

เมื่อก่อนอยู่เท็กซัสนะคระ เพื่อนเกาหลีใต้ซื้อไวท์ช็อกอุ่นๆให้กินแก้วนึง
โอ้ว กินไปยังไม่ถึง 10 นาที สิวหัวช้างขึ้นกลางหน้าผากเลยคร่า confirm & ฟันธงคร่าาาา

ไม่รู้มันขึ้นมาได้ไงนะ ถ้าผลัดผิวแล้วไม่มีไรอุดตันผิวแล้วอ่ะ หรืออาหารมันทำให้เกิดของเสีย(จะเป็นไขมันหรือไรก็แล้วแต่)จำนวนมากในเวลาอันรวดเร็ว ถึงแม้ปากปล่องจะไม่ตัน แต่ด้วยมันเยอะและเร็วมาก จนออกไม่ทันเลยระเบิดเป็นสิวออกมาหรือเปล่าคระเนี่ย ใครทราบตอบด้วยคร่าาาาา


โดย: DNA IP: 180.183.56.157 วันที่: 3 ตุลาคม 2553 เวลา:15:40:50 น.  

 
มีสาระความรู้ดีค่ะ

แต่ว่า ไทยคำ อังกฤษคำไปนิ๊ดดดดด

อย่าโกรธกันนะคะ


โดย: พายไก่ IP: 223.206.232.124 วันที่: 15 มกราคม 2554 เวลา:14:05:16 น.  

 
ขอบคุณสำหรับความรู้นะจ๊ะ

แต่เรื่องภาษา

จะไทยก็ไทยให้หมดซิจ๊ะหนู อย่าไทยคำอังกฤษคำ นอกจากจะำไม่รู้เรื่องแล้ว

ยังแสดงถึงค่านิยมที่ผิดๆอีกด้วย แต่คำไหนที่เลี่ยงไม่ได้จริงๆก็ใช้ไปเถอะจ๊ะ

อย่างคำว่า productเอย glueเอย effectiveเอยที่จริงคำเหล่านี้เป็นคำพื้นฐานในภาษาไทย พิมพ์ไปก็ไม่ยาวกว่าอังกฤษซักเท่าไหร่

แต่ป้าก็ไม่เข้าใจว่าทำไมหนูถึงต้องเลือกใช้เป็นภาษาอังกฤษ

หรือว่าใช้ภาษาอังกฤษแล้วมันโก้กว่าภาษาไทย สงสารครูภาษาไทยที่เขาสั่งสอนหนูมานะลูก เขาอุตส่าห์สอนอ่านสอนเขียนหนูมาจนมีความรู้มาชี้แนะคนอื่น ถ้ามาเห็นหนูเขียนแบบนี้ป้าว่าเขาชีช้ำน่าดู


โดย: ป้ามาลี IP: 180.183.147.12 วันที่: 11 มีนาคม 2554 เวลา:21:32:58 น.  

 
ขอบคุณสำหรับความรู้นะคะ เป็นประโยชน์ดีค่ะ

สำหรับไทยคำอังกฤษคำนั้น เข้าใจค่ะ
เพราะมีประสบการณืจากเพื่อนที่เรียนด้วยกัน เขาก็ใช้แบบนี้
แรกๆเราอาจจะมองไม่ดี แต่พอคุยกันถึงได้รู้ว่ามันเป็นธรรมชาติของเขาไปแล้ว
เพราะเขาใช้ทั้งสองภาษาบางครั้งทำให้นึกคำไม่ออก จึงใช้ผสมๆกันไป
จริงๆแล้วภาษาทุกภาษามีไว้ใช้เพื่อการสื่อสารนะคะ ถ้ารู้เรื่องก็น่าจะพอใจแล้ว
แต่ถ้าเป็นพิธีกร ผู้สื่อข่าวหรือประกวดเป็นตัวอย่างนั่นก็อีกเรื่องว่าไหมคะ


โดย: คนใจกว้าง IP: 101.108.59.58 วันที่: 30 มีนาคม 2554 เวลา:3:15:14 น.  

 
ดีดี เข้าใจเรื่องปัญหาของสิว


โดย: Utsakushii IP: 118.172.228.136 วันที่: 17 กรกฎาคม 2554 เวลา:18:18:39 น.  

 
พวกที่ว่าคุณฟีบี้เรื่องภาษา เค้ามาให้ความรู้แล้วยังจะบ่นมากอีก
ถ้ามีปัญหามากก็ไม่ต้องอ่านก็ได้นี่ ไปหาความรู้จากท่านอื่นที่เค้าใช้ภาษาไทยทุกคำอย่างที่พวกคุณต้องการกันซิคะ บางทีมันอาจจะเป็นเหตุผลเดียวกับ คุณ ใจกว้าง บอกก็ได้
ที่บอกว่าบางคำ เช่น mean, exfoliation มันเป็นคำง่ายๆทำไมไม่ใช้ภาษาไทย แต่ในเมื่คุณเองก็พอจะมีปัญญาแปลออกละจะมานั่ง จับผิดจุดประเด็นเพื่อ?

ปล. ขอบคุณคุณฟีบี้ที่ให้ความรู้ดีๆค่ะ


โดย: เบื่อพวกขวางโลก IP: 202.91.18.206 วันที่: 22 สิงหาคม 2554 เวลา:20:40:54 น.  

 
ชอบคุุณมากนะค่ะที่ทำให้รู้เรื่องสิวแต่ละประเภท


โดย: รักดี IP: 125.26.242.142 วันที่: 3 กันยายน 2554 เวลา:1:26:19 น.  

 
พยายามหาอ่านบทความเรื่องสิวอุดตันมานาน ก็ไม่เจอที่ถูกใจ พอมาอ่านบทความของคุณฟีบี้ เข้าใจง่าย ละเอียด และมีประโยชน์มากๆค่ะ ขอบคุณจากใจจริง

สำหรับเรื่องภาษาที่หลายคนcomment อยากจะให้กำลังใจคุณฟีบี้ คนที่comment คิดในแง่ดีเค้าอาจจะหวังดีจริงๆ ก็รับฟังเนอะ แต่โดยส่วนตัวไม่มีปัญหาเลยที่บทความนี้จะแทรกภาษาอังกฤษบางคำไว้ด้วย ไม่ใช่ว่าเก่ง อ่านเข้าใจหมด แต่อะไรที่ไม่เข้าใจ อย่าง exfoliation ตอนแรกก็ไม่แน่ใจ ก็search เอาสิคะ ไม่ยาก เข้าใจคุณฟีบี้นะว่ากว่าจะคิด จะพิมพ์ออกมาทั้งหมด มันใช้เวลา แล้วบางทีคำภาษาอังกฤษบางคำมันง่ายกว่า ถนัดกว่า ก็ใช้ปนกันบ้าง เพราะจะให้นึกภาษาไทยทั้งหมดบางทีมันก็นึกไม่ออกเนอะ ก็ประหยัดเวลา และสะดวกคนพิมพ์นะคะ พวกเราคนอ่านต้องเข้าใจนะคะ คนเขียนบทความมาแบ่งปันความรู้จะได้มีกำลังใจค่ะ ^^


โดย: Fair IP: 58.8.184.157 วันที่: 15 ตุลาคม 2554 เวลา:8:20:27 น.  

 
Thanks for the great article. I hope to be back to read it again. Please write to me so I like this article. I feel much better and more knowledgeable. Thank you.
Samsung Smart TV 2011 30 Inch Lcd Tv Smart Tv 42 inch lcd smart tv 50 inch lcd and led samsung smart tvs for 2011 deals on smart tvs


โดย: couples (AIRRO01 ) วันที่: 23 พฤศจิกายน 2554 เวลา:14:54:29 น.  

 
"อย่าลืมว่า ... ยิ่ง exfoliate ผิว ... ผิวยิ่งแข็งแรง"

โดยส่วนตัว จากการเก็บข้อมูลมาหลายๆด้าน ไม่ค่อยเห็นด้วยกับประโยคนี้ซักเท่าไหร่
เพราะมีข้อมูลบอกไว้ว่า ยิ่งผลัดเซลล์ผิว หรือลอกผิวมากไป หรือ บ่อยไป
จะทำให้ผิวเราบางลงเรื่อยๆ (ต้องทำในระยะเวลาที่เหมาะสมค่ะ)
ผลระยะยาวคือ เมื่อสภาพผิวอ่อนแอลง ก็ต้องใส่ใจ ดูแลเยอะขึ้น(บนพื้นฐานข้อจำกัดที่เยอะขึ้นตามไปด้วย เพราะผิวจะแพ้ได้ง่ายขึ้น)
หลักๆคือ ไวต่อแสงมากขึ้น หนักหน่อยก็เสี่ยงต่อโรคมะเร็งผิวหนัง(หลายคนมองข้ามเพราะคิดว่าเป็นเรื่องไกลตัว)

อีกอย่าง ไม่อยากให้หลายๆคนละเลยกับอาการระคายเคือง(ในกรณีมากๆ) มันไม่ปกติและไม่เป็นผลดีแน่ๆค่ะ ไม่เพียงจะไม่หาย อาการเหล่านี้ ถ้าเป็นมากๆ มันจะไปกระตุ้นการอักเสบให้ลุกลามมากขึ้นด้วยนะคะ
ถ้ากรณีเป็นนิดๆหน่อย ไม่เป็นไร อันนั้นก็ต้องดูกันไปตามกรณีอีกทีนึงค่ะ

ไม่ใช่ว่าบทความของเจ้าของกระทู้ไม่ดีนะคะ ...เป็นบทความที่ค่อนข้างดีมากค่ะ
ได้ความรู้เยอะ และรับรู้ถึงความหวังดี
ความใส่ใจรายละเอียดของข้อมูลที่แบ่งปันต่อคนอื่น

แต่เราก็อยากให้ทุกคนเสพข้อมูลในหลายๆแง่เนาะ ศึกษากันกว้างๆ หลายๆด้าน
รวบรวมมาวิเคราะห์รวมกัน หวังดี อยากให้รักษากันถูกทาง เพื่อผลระยะยาว

ส่วนเรื่องภาษา เราว่าหลายเม้นที่ติงมา ทุกคนคงหวังดีค่ะ คนที่ออกมาปกป้องก็ต้องดูด้วย ว่าเป็นเจตนาติงเพื่อก่อรึเปล่า ไม่ใช่มาปกป้องในทางที่ผิด อย่างนั้นเค้าเรียกว่าไม่รักกันจริงค่ะ
คนที่หวังดีกันจริงๆ อันไหนถูกชมได้ แต่อันไหนไม่ถูกต้องตักเตือน ไม่ใช่ เออ ออ เอาใจไว้ก่อน

ส่วนตัวก็พยายามเข้าใจ จขกท นะคะ
อาจจะเป็นเด็กนอก คิดคำภาษาไทยไม่ค่อยออก อันนี้ไม่ว่ากัน


โดย: แพททา IP: 121.167.36.186 วันที่: 10 มีนาคม 2555 เวลา:23:56:29 น.  

 
คุณแพททา

เรื่องการผลัดเซลล์ผิว คุณอาจจะต้องอ่านในละเอียดก่อนนะคะว่าเราหมายถึงผิวส่วนไหน อะไรอย่างไร ... ไม่ใช่ว่าเราไปขูดผิวดีๆ ออกนะคะ ^_^


โดย: Phoebe Buffay วันที่: 17 มีนาคม 2555 เวลา:3:50:12 น.  

 
อ่านจบจนได้ น่าสนใจมาก เราเป็นสิวอุดตัน


โดย: gutswallow วันที่: 28 มีนาคม 2555 เวลา:5:09:58 น.  

 
Thank you very much for good information :)


โดย: Eve. IP: 223.205.132.101 วันที่: 16 เมษายน 2555 เวลา:10:15:25 น.  

 
ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีๆ ค่ะ เมื่อก่อนลูกสาวหน้าใสมาก ตอนนี้(อายุ 19) สิวพร้อมใจกันมาเยือน จะบอกให้ลูกมาอ่านเพื่อจะได้เข้าใจถึงสาเหตุ และรู้จักดูแลตัวเองค่ะ
เรื่องการใช้ภาษาอังกฤษบางคำ คิดเหมือนคุณใจกว้างค่ะ คิดในแง่ดี เราก็ได้รู้ศัพท์เพิ่มมากขึ้นเวลาไปอ่านฉลากสินค้าต่างๆ จะได้เข้าใจ เพราะเดี๋ยวนี้ฉลากต่างๆ ส่วนใหญ่เป็นภาษาอังกฤษทั้งนั้น


โดย: คุณแม่ IP: 58.9.157.150 วันที่: 29 เมษายน 2555 เวลา:17:02:42 น.  

 
เป็นกำลังใจให้คุณฟีบี้ค่ะ แอบเห็นด้วยกับความคิดเห็นของ คุณแม่ มากๆค่ะ ^_^


โดย: ผู้ฟังที่หาประสบการณ์ IP: 110.171.60.117 วันที่: 25 ตุลาคม 2555 เวลา:11:09:07 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

Phoebe Buffay
Location :
ทุ่งหญ้า Canada

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 173 คน [?]




"It's Phoebe! That's, P as in Phoebe; H as in hoebe, O as in oebe; E as in ebe; B as in bebe; and E as in ... Ello there mate." Friends

There is no copyright here, unless otherwise specifically mentioned. If you find it useful, just take it. Thanks!

CHAT BOX



LAST UPDATES
LOSEING WEIGHT (BBC)
SKINCARE MINI SERIES
FAVORITES

Friends' blogs
[Add Phoebe Buffay's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.