เมื่อวานเ็ป็นเพียงความทรงจำของวันนี้ และพรุ่งนี้เป็นเพียงความฝันของวันนี้ เพราะฉะนั้นเรามาทำวันนี้ให้ดีที่สุดกันเถอะ
Group Blog
 
 
มีนาคม 2552
 
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
293031 
 
4 มีนาคม 2552
 
All Blogs
 
เกมหรือพ่อแม่ที่ทำลายอนาคตของชาติ

เมื่อสองสามวันก่อนดิฉันมีโอกาสดูข่าวโทรทัศน์ช่องหนึ่งในข่าวนั้นเสนอเรื่องราวของ “เด็กกล่อง” ซึ่งเป็นเด็กติดเกมแต่ก็ไม่รู้ว่าทำไมว่าเกมมันดีอะไรตรงไหนหรือว่าดิฉันเองแก่เกินการที่จะเข้าใจเรื่องพวกนี้ซะแล้ว


ดิฉันคิดว่าเกมไม่ได้ทำลายอนาคตของชาติโดยตรงหรอก แต่มาจากพ่อแม่ของเด็กพวกนั้นมากกว่า ซึ่งวันๆก็ได้แต่อ้างว่าต้องทำมาหากินเลี้ยงปากเลี้ยงท้องเอามาจุนเจือเลี้ยงครอบครัว ดิฉันเองก็ไม่เห็นว่ามันจะเกี่ยวกันตรงไหน แค่เสียสละเวลามาเลี้ยงดูอบรมสั่งสอนเด็กบางทีดิฉันเองก็เห็นพ่อแม่บางคนเอาแต่เข้าบ่อนเล่นไพ่ไปวันๆหากได้มาก็อารมณ์ดี แต่ถ้าเสียมาก็มาลงที่ลูกพ่อแม่บางคนนั้นก็เอาแต่โยนเงินให้ลูกเอาไปทำอะไรก็ไปทำซะอย่างนี้จะไปโทษเกมได้อย่างไรว่าเกมทำให้เกิดปัญหาก็ตัว พ่อแม่ของนั่นแหละที่ทำให้ลูกไม่มีอะไรทำวันๆก็ไปหมกตัวอยู่ในร้านเกมกับเพื่อนๆ ถึงกับกิน นอนขี้เยี่ยวอยู่ในนั้นเสร็จสรรพ เหมือนร้านเกมเป็นบ้านหลังที่สองยังไงยังงั้นทำให้เกิดเป็นปัญหาที่มักจะนำเสนอเป็นข่าวตามหน้าจอทีวี เด็กเหล่านี้บางทีอาจไปลักขโมยเงินมาเล่นบ้างมีอารมณ์รุนแรง พูดจาหยาบคายบ้างหรือแม้แต่เล่นเสียจนติดเป็นนิสัยขาดไม่ได้ เลิกก็ไม่ได้จะทำไงได้ล่ะก็พ่อแม่ไม่มีเวลาให้ลูกแล้วแบบนี้อนาคตเด็กเหล่านี้จะไปเป็นอนาคตของชาติได้อย่างไร ดิฉันเองยังมองภาพไม่เห็นเลย ไม่อยากจะนึกโทษเกมอย่างเดียวมันต้องโทษที่ตัวพ่อและแม่เด็กเหล่านั้นด้วยที่ไม่ใส่ใจไม่มีเวลาคอยให้ความดูแลให้ความอบอุ่นกับลูกไม่เคยได้ยินเหรอคะว่าความสัมพันธ์ของบุคคลไม่ว่าจะเป็นพ่อกับแม่ พ่อแม่กับลูก พี่กับน้อง มันเป็นพื้นฐานของการพัฒนาตนเองของมนุษย์ทั้งนั้นถ้าพ่อแม่รู้จักให้ความรักความอบอุ่นแก่ลูกรู้จักแบ่งเวลาให้กับครอบครัวหรือร่วมกันสร้างกิจกรรมที่ส่งเสริมความสัมพันธ์ในครอบครัวปัญหาการติดเกมของเด็กไทยในวันนี้ก็อาจจะลดลงหรือหมดไปจากสังคมไทย


ดีนะที่ดิฉันเคยเรียนปรัชญาของขงจื้อมาจึงพอจะมีความรู้มาบ้าง เห็นหรือเปล่าคะว่าใครกันแน่ที่ทำลายเด็กทำลายอนาคตของชาติถ้าพวกเราเองยังไม่รู้จักสร้างพื้นฐานของครอบครัวให้ดีเสียก่อน จำไว้นะคะเด็กๆเอาเวลาไปเล่นกีฬากับป้าดีกว่านะดีกว่ามาเล่นเกมให้ติดจนเป็นนิสัย



Free TextEditor


Create Date : 04 มีนาคม 2552
Last Update : 5 มีนาคม 2552 3:16:56 น. 24 comments
Counter : 256 Pageviews.

 
ช่ายๆ
เราเคยเจอเด็กกล่องตัวจริงด้วย


โดย: . IP: 58.8.164.184 วันที่: 4 มีนาคม 2552 เวลา:23:22:57 น.  

 
ก้ถูก

แต่ยังมีอีกหลายสิ่งที่ทำลายอนาคตของชาตินะ


โดย: ชื่อ IP: 125.25.137.202 วันที่: 4 มีนาคม 2552 เวลา:23:37:45 น.  

 
ไม่เห็นด้วยทั้งหมด ตรงที่ "ก็ตัวพ่อแม่ของนั่นแหละที่ทำ" "ให้ลูกไม่มีอะไรทำมันต้องโทษที่ตัวพ่อและแม่เด็กเหล่านั้นด้วย " เพราะบางครั้งก็เป็นที่ตัวเด็ก และสื่อที่พาไป (อย่าโทษพ่อแม่เลย พ่อแม่ที่รักลูก และไม่ได้เป็นเช่นนี้ก็มีนะคะ)
แต่เห็นด้วยที่ "พ่อกับแม่; พ่อแม่กับลูก พี่กับน้อง
มันเป็นพื้นฐานของการพัฒนาตนเองของมนุษย์ทั้งนั้น"
ครอบครัวอบอุ่นย่อมดี "แต่เด้กไม่รักดีก็มีนะ"


โดย: toona IP: 58.9.89.197 วันที่: 4 มีนาคม 2552 เวลา:23:39:59 น.  

 
ก้อเหนด้วยกะข้อความข้างต้นนะ
แต่ก้อต้องเข้าใจว่า.....
บางทีไม่ใช่ว่าพ่อแม่ไม่รู้จักเสียสละเวลาส่วนตัว
มาอบรมเลี้ยงดูบ้างหรอก
เพราะว่า...บางทีพ่อแม่อบรมเลี้ยงดู
สั่งสอนลูกจนปากเปียกปากแฉะ
แต่เด็กมันดันไม่ฟังเองมากกว่า
บางคนก้อหนีออกไปเล่น
บางคนมีเครื่องที่บ้านก้อเล่นมันทั้งันทั้งคืนไม่เปนอันทำอาราย
ต่อให้พ่อแม่บ่นก้อไม่เปนผล(เหมือนน้องชายเรา)
ฮ่าๆๆๆๆ


โดย: .....white...... IP: 118.172.241.177 วันที่: 4 มีนาคม 2552 เวลา:23:43:13 น.  

 
พ่อแม่นั่นแหละที่ต้องเอาใจใส่ลูก


โดย: BiG IP: 58.9.182.208 วันที่: 4 มีนาคม 2552 เวลา:23:45:33 น.  

 
มันก็มีส่วนที่พ่อแม่ต้องเอาใจใส่ลูก

แต่บางกรณีพ่อแม่ก็ดูแลอย่างดีแล้ว

แต่สื่อต่างๆยั่วยุเด็กก็มีเยอะมาก



โดย: GollffY IP: 58.9.191.97 วันที่: 4 มีนาคม 2552 เวลา:23:51:07 น.  

 
บางทีเกมส์มันก้เปลี่ยนนิสัยคนได้จริงๆนะ


โดย: เอื้อศรี IP: 124.122.235.147 วันที่: 4 มีนาคม 2552 เวลา:23:57:58 น.  

 
ก็เห็นด้วยและไม่เห็นด้วย

เห็นด้วยคือ พ่อแม่เป็นสิ่งสำคัญ เพราะผู้ปกครองถือได้ว่าเป็นคนในครอบครัวของเด็กซึ่งเด็ก ซึ่งสถาบันครอบครัวเป็นสถาบันที่สำคัญที่สุดสำหรับเด็ก และใกล้ชิดกับเด็กมากที่สุด ดังนั้น ถ้าพ่อแม่รู้จักเลี้ยงลูกให้ถูก เด็กก็จะไม่ติดเกมมากมาย เพราะผมเองก็เป็นคนที่ชอบเล่นเกมมาก ถือได้ว่าติดเกมก็ได้แต่ผมก็ไม่ทำให้การเรียนตกเลย เพาะแบ่งเวลาได้ถูกต้องทั้งนี่ทั้งนั้นเพราะครอบครัวของผมเป็นครอบครัวที่อบอุ่น ได้รับการเอาใจใส่ดูแล และได้รับความอบอุ่นอย่างเพียงพอ ดังนั้นเกมจึงเป็นเพียงสิ่งบันเทิงเท่านั้น แต่เด็กที่ยึดร้านเกม เป็นบ้านที่ 2 ก็เพราะร้านเกมมีเพื่อน มีความสนุกสนาน แต่ที่บ้านมีแต่ความเงียบเหงาเพราะพ่อแม่ ไปทำงานไม่มีเวลาให้กับลูก ดังนั้นก็ไม่แปลกที่ เด็กจะหนีจากความเงียบเหงาไร้ซึ่งความรัก ไปอยู่กับสิ่งที่สนุกสนานมีเพื่อนมากมายอย่างร้านเกมเป็นต้น ดังนั้นความรักความเอาใจใส่ การอบรมสั่งสอนของพ่อแม่ เป็นสิ่งสำคัญที่สุด

และที่ไม่ให้เห็นด้วยเท่าไหร่นัก คือพ่อแม่บางคนก็อบรมสั่งสอนเด็กมาอย่างดีแต่เด็กก็มีสันดานที่ติดเหม แก้อย่างไรก็ไม่หายเช่นกันในกรณีนี้แนะนำไปพบจิตแพทย์น่าจะแก้ปัญหาได้

แต่ในความคิดของเรานะ เราคิดว่า ความรักของพ่อแม่เนี่ยแหละสำคัญที่สุกเพราะจากในชีวิตของเราที่เคยประสบมานั้นบ้านไหนที่พ่อแม่เลี้ยงดูอย่างถูกทาง ถึงเด็กจะชอบเล่นเกม แต่เด็กก็สามารถแบ่งเวลาเป็นและมีชีวิตอย่างมีความสุขอะนะ


โดย: NON IP: 58.64.74.202 วันที่: 5 มีนาคม 2552 เวลา:0:00:49 น.  

 
อยู่ที่พ่อแม่ แล้วก็อยู่ที่ตัวเด็กด้วยครับ


โดย: Benz IP: 58.9.85.143 วันที่: 5 มีนาคม 2552 เวลา:0:01:49 น.  

 
เห็นด้วย ตรงที่ว่า จะไปโทษที่เกมอย่างเดียวไม่ได้ ปัญหาอาจจะอยู่ที่พื้นฐานและความสัมพันธ์ในครอบครัวของตัวเด็กก็ได้ ที่ทำให้เด็กต้องไปติดเกมเพื่อเด็กจะได้ไม่เหงา และไม่มีปมด้อย
แต่ไม่เห็นด้วยตรงที่ว่า จะโทษแต่พ่อแม่ เพราะบางทีพ่อแม่ก็สั่งสอนดีแล้ว แต่เด็กนั้น ตามเพื่อน เนื่องจากอยู่ในช่วงวัยรุ่น วัยรุ่นมักจะเชื่อคนอื่นมากกว่าพ่อแม่ของตนเอง จึงถูกพาให้เสียคนได้ไม่ยากเย็น ทุกสิ่งทุกอย่างก็ต้องอยุ่ที่ตัวเด็กด้วย ว่าต้องการจะยอมรับสิ่งที่พ่อแม่ให้มาหรือเปล่า


โดย: PPP IP: 58.9.72.38 วันที่: 5 มีนาคม 2552 เวลา:0:11:07 น.  

 
มันอยู่ที่วิจารณญาณของตัวเด็กเองด้วยครับ
บางคนก็คิดได้
บางคนพ่อแม่ไม่มีเวลาก็ใช้เกมเป็นเพื่อนแก้เหงา


โดย: เด็กกล่อง IP: 58.9.196.22 วันที่: 5 มีนาคม 2552 เวลา:0:11:09 น.  

 
เกม ทำให้เด็กฉลาดได้นะ
เราเล่นเกม มันฝึกได้ตั้งหลายอย่าง
ทักษะมากมาย ดีจะตาย

มองโลกในแง่ดีกันสิครับ !!.........

เกมดีดี ก็มีตั้งเยอะ !!...........


โดย: EaRtHsMaRtBoY IP: 58.8.204.200 วันที่: 5 มีนาคม 2552 เวลา:0:12:55 น.  

 
อือ

เราก็ว่าอย่างงั้นนะ

มันอยู่ทั้ง 2 ฝ่ายค่ะ


โดย: มู๋ กา ป๋อง IP: 58.9.41.144 วันที่: 5 มีนาคม 2552 เวลา:0:14:11 น.  

 
พี่ก็เคยได้ดูข่าวนี้ด้วย
แปลกดีเนาะ
และพี่ก็เป็นคนนึงที่เคยติดเกมนะ
และก็เคยมีชีวิตแย่มากๆ เพราะติดเกม
แต่ตอนหลังคิดได้ เลยเล่นน้อยลงและแบ่งเวลาได้
พี่คิดว่า ปัจจัยที่ส่งผลให้เด็กติดเกมมีหลายปัจจัยนะ
ไม่ว่าจะเป็น พ่อแม่ เพื่อน ตัวเกม
แต่ที่สำคัญที่สุด คือ ตัวเด็กเอง
พอเด็ก โตขึ้น มีวุฒิภาวะมากขึ้น
เค้าอาจจะคิดได้เองก็เป็นนะ


โดย: พี่กู้ IP: 58.8.87.55 วันที่: 5 มีนาคม 2552 เวลา:0:16:33 น.  

 
หนูว่า มันมาจากหลายๆสาเหตุอ่า

เกม เป็นตัวทำลายหลัก อย่างอื่นก็เป็นเหมือนตัวสนับสนุนอ่า

สมัยนี้ ยิ่ง เฮ้อ ออ แล้วใหญ่เลย


โดย: Mei-Ji IP: 58.9.108.129 วันที่: 5 มีนาคม 2552 เวลา:0:20:38 น.  

 
เชื่อเถอะถ้าเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นจิง


ลองคิดกลับเล่นๆ นะ

แต่ต้องเข้าใจเรื่องจิงที่สามัญกันก่อน คือ พ่อแม่นั้นต้องทำงานแต่จะเพื่ออะไรก็ชัง

พวกเราๆคิดว่าพ่อเค้าไม่รู้หรอว่าลูกเค้ามีปัญหา ลูกเค้าต้องการอะไรจิงๆ อยากได้อะไร (ดูจากบิดามารเราๆๆกันเอง ลองไปถามดู) เค้าอาจแค่หาวิธีแก้ปัญหาขั้นต่ำสุดไม่ได้ก็เท่านั้น

อย่างสไตล์การเลี้ยงลูกของพ่อแม่แต่ละบ้าน หลายบ้านก็ ใช้ระบบบุพแฟ นั้นมันก็วิธีแก้ปัญหาของเค้า (ก็พ่อเองก็ได้รับการเลี้ยงดูมาแบบนี้)


เชื่อเถอะ 95 เปอร์เซนต์ของเด็กมีปัญหาครอบครัว ทั้งครอบแตกแยก พ่อแม่แยกทางกัน พี่น้องทะเทาะกัน เศษฐกิจ และอื่นๆต่างๆนาๆ คือมันดูนังมากไปแล้วคิดไปเองมากไป เดกจะรู้lสึกคาดความอบอุ่นได้ไง ถ้ามันไม่เห็นคนอื่นเค้ามาก่อน อย่างไอ้พวกเราโตก็เช่นกัน


- thinking but + doing




โดย: สมรสและภาระ IP: 202.44.8.100 วันที่: 5 มีนาคม 2552 เวลา:0:25:23 น.  

 
ทั้งสองทางแหละ

น้องเราเปนตัวอย่าง

โดนพ่อแม่บังคับไม่ให้เล่นเกม

หนีโรงเรียนไปเล่น

ติดศูนย์มาเพียบเรยยย


โดย: ChiLL!!ChiLL IP: 222.123.244.210 วันที่: 5 มีนาคม 2552 เวลา:0:29:52 น.  

 
ไม่อยากโทษใครค่ะ มันอยู่ที่เราจะ"เลือก" มากกว่า

อยากได้ลูกดี พ่อแม่ก็ต้องทำตัวเป็นตัวอย่างที่ดี พ่อแม่ควรจะมีเวลาให้ลูกมากๆ ไม่ใช่ทำแต่งาน เพื่อเงิน เงินมันซื้อความสุขทุกอย่างไม่ได้หรอกค่ะ และเงินก็ซื้อเวลาที่เสียไปไม่ได้ด้วย พ่อแม่ควรดูแลลูกจนเขารู้จักแยกแยะว่าอะไรผิดหรือถูก อะไรควรไม่ควร คอยเป็นเพื่อนเขา เพื่อให้เขาสามารถพูดคุยเรื่อง ทุกอย่างได้ เมื่อเขาเห็นว่าเราเป็นเพื่อนที่ดี เขาก็จะเชื่อฟังเราแหละค่ะ

พอพ่อแม่ไม่ค่อยมีเวลาให้ลูก สิ่งที่ลูกจะคุยด้วยได้ ก็คงไม่พ้น"เพื่อน" คบเพื่อนดีก็ดีไปค่ะ แต่ถ้าคบเพื่อนไม่ดีล่ะ???

เรื่องของเกมส์ เด็กเล่นเกมส์นี่มันก็ไม่ผิดนะคะ แต่ก็ต้องรู้จักขอบเขต ซึ่งนั่นพ่อแม่ก็ควรปลูกฝังความคิดให้แก่เด็กตั้งแต่แรก ก็คือ สวมบทบาท"เพื่อนที่ดีของลูก" มากกว่าที่จะเป็นพ่อแม่บางประเภทมาด่ามาว่ามาตบตีลูก

เราก็ไม่เคยเป็นแม่ใครนะคะ มันก็แค่ความคิดเห็นส่วนตัวเท่านั้นเอง ถ้าเราเป็นเด็กเราคงรู้สึกแบบนั้นแหละค่ะ

^^ นานาจิตตังค่ะ


โดย: Arkaezy IP: 125.24.77.117 วันที่: 5 มีนาคม 2552 เวลา:2:19:11 น.  

 
ต้นตอของปัญหาคืออะไร

เกมที่เกิดปัญหา ก็คือ เกมที่ทำขึ้นโดยกลุ่มคนที่ไม่ได้คิดถึงผิดชอบชั่วดี

ทำไมไม่ไปแก้ปัญหาตรงจุดนั้น

จะบอกว่าโลกไร้พรมแดนเกินกว่าที่จะเข้าไปควบคุม

ทำเต็มที่แล้วหรือ?

รัฐบาลให้ความสนใจมากน้อยแค่ไหน

ปีๆนึงทรัพยากรมนุษย์ด้านนี้จบมาตั้งเท่าไหร่

ไม่เคยใช้ทรัพยากรเหล่านี้อย่างคุ้มค่า

งบประมาณไปอยู่ไหน



ร้านเกมเปิดโล่งแจ้งขนาดนั้น

เกมก็เห็นๆว่าเป็นเกมแบบไหน

ถ้าไม่ใช่เพราะเจ้าหน้าที่ได้เงิน แล้วก็ทำนิ่งเฉยหรอกหรือ



ในเมื่อผู้ใหญ่เป็นกันแบบนี้ แล้วจะคาดหวังอะไรกับเด็กๆ




โดย: อาราเล่ IP: 161.200.255.162 วันที่: 5 มีนาคม 2552 เวลา:14:50:17 น.  

 
การเล่นเกมในเด็กถ้าเด็กรู้จักแบ่งเวลาในการเล่นเกมก็ไม่

มีปัญหานะครับ เพราะเด็กเก่งแต่ติดเกมก็ออกจะมีเยอะ

แยะ แต่ก็ต้องมีผู้ปกครองช่วยดูแลควบคู่ไปด้วย


โดย: Yurnero IP: 124.121.10.249 วันที่: 5 มีนาคม 2552 เวลา:21:20:59 น.  

 
เราเห็นด้วยนะว่ามันขึ้นอยู่กับการดูแลของพ่อแม่เป็นหลักอ่ะ

ถ้าเด็กเติบโตมาในครอบครัวที่อบอุ่น มีคนคอยอบรม เด็กก็เป็นอนาคตท่ดีของชาติ


โดย: tandem (Magic See U ) วันที่: 5 มีนาคม 2552 เวลา:21:44:51 น.  

 
หนูก็ชอบเล่นเกมนะคะ บางทีมันก็แก้เหงาได้เวลาที่พ่อกับแม่ไม่อยู่บ้าน

แต่หนูก็เลือกเล่นค่ะแล้วรุ้รู้จักเวลา หนูว่าถ้าเด็กขาดเกมชีวิตก็คงไม่มีสีสัน

ถ้าพ่อแม่ว่างมาเล่นกับหนูบ้างหนูก้คงไม่เล่นเกมมากขนาดนี้ค่ะ

เกมมีประโยชน์นะคะ


โดย: ขนมหวาน IP: 58.9.83.94 วันที่: 5 มีนาคม 2552 เวลา:22:31:33 น.  

 
55+ เด็กกล่อง ตอนแรกก้องงว่าอะไรคือเด็กกล่อง?
ที่แท้ก้อเด็กติดเกมส์นี่เอง เห็นบ่อยๆตามร้านเกมเลย
เวลาเราเดินผ่านร้านเกมนะ เห็นเด็กๆเต็มร้านเลย
วันๆไม่เรียนกันรึไงเนอะ เอาเงินที่พ่อแม่หามาให้
มาจ่ายค่าชั่วโมงเนตเล่นเกมส์ซะงั้น

แต่เราก็เห็นด้วยนะที่บอกว่าสาเหตุมาจากพ่อแม่
เพราะครอบครัวเป็นพื้นฐานที่สำคัญที่สุด
ถ้าไม่เอาใจใส่ดูแล ไม่มีเวลาว่างให้กับลูกบ้าง

แต่ร้านเกมส์นี่ก้อไม่รู้จาเปิดกันทำไมเยอะแยะ
รัฐบาลน่าจาเข้ามาจัดการบ้าง
พวกเด็กๆที่เล่นทั้งวันทั้งคืนนี่ก้อยังเห็นกันอยู่เลย
เป็นอีกปัญหาหนึ่งในสังคมที่เราควรให้ความสนใจนะเราว่า
^^


โดย: or@nge IP: 124.122.220.64 วันที่: 5 มีนาคม 2552 เวลา:22:31:44 น.  

 
ต่างประเทศเค้าก็เล่นกันเยอะแยะนะ

ทำไมไม่เสียคนเหมือนเด็กไทย

น่าคิดนะเนี่ย!


โดย: :+:KriT:+: IP: 202.176.162.224 วันที่: 5 มีนาคม 2552 เวลา:22:55:50 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

Magic See U
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




Friends' blogs
[Add Magic See U's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.