Group Blog
 
 
พฤษภาคม 2550
 
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728293031 
 
15 พฤษภาคม 2550
 
All Blogs
 
การค้นพบอันยิ่งใหญ่ (เอเธนส์)

หลังจากนอนหลับ ๆ ตื่น ๆ ด้วยชั้นผู้โดยสารสุดหรูแบบ Deck class ของเรา เมื่อฟ้าสาง ๆ เราก็ใกล้จะถึง Piraeus ท่าเรือที่ใหญ่และใกล้กรุงเอเธนส์มากที่สุด จากท่าเรือเดินงง ๆ ออกมาว่า แล้วเราจะหาทางขึ้นรถไฟ หรือ metro ได้ที่ไหนดี บอกได้อย่างเดียวว่า คำแนะนำของแม่สาวกรีกที่เคยไปหลงหน้ามืดตามัวเมื่อนานมาแล้ว ไม่ค่อยมีประโยชน์มากนัก กับคำตอบที่ว่าออกจากเรือมาเลี้ยวขวา ป้ายอะไรก็ไม่มี เลี้ยวขวาไปไหนอะ จะให้เลี้ยวขวาไปเจอซาสี่เรอะ แต่จริง ๆ มันก็คงเลี้ยวขวาจริง ๆ ละมั้ง แต่ว่าตื่นมาง่วง ๆ งง ๆ อะไรก็ไม่รู้ แต่ก็เดินตาม ๆ เค้าไปจนเจอ ซึ่งก็ไม่ยากอะไรนัก

ซื้อตั๋ววัน 3 Euro ซึ่งเป็น 3 Euro ที่ใช้ได้วันเดียวของเราที่คุ้มที่สุด (อันที่จริง ไม่คุ้มในวันแรก แต่คุ้มในวันที่สอง) จากท่าเรือ เป้าหมายแรกของเราก็คือ Youth hostel ที่จองไว้ Victor Internation Youth Hostel ราคาคืนละ 12 Euro ต่อคน

รายละเอียดที่พัก : ราคามันก็ได้แค่นี้แหละ สำหรับคนที่ขาดแคลนทางทุนทรัพย์ แต่มีอีกที่แนะนำ Neo Olympos Hotel แต่ว่าดันจองไม่ทัน ราคา 32 Euro สำหรับห้อง 2 คน ก็เลยต้องมาอยู่ที่นี่ ซึ่งมันก็โอเคสำหรับเรา ห้องแชร์ 4 คน เตียงสองชั้น ไม่มีอะไรหรูหรามากไปกว่าห้องแถวทั่ว ๆ ไป แต่ที่ไม่ชอบก็คือ มันดันอยู่ในบริเวณที่ดูไม่ค่อยปลอดภัยเอาเสียเลย แต่มันก็อยู่ใกล้ตัวเมืองทีเดียว เพียง 2 ป้าย metro ถึง Syntagma (สถานี metro ที่ผมสมมติเองว่าเป็นใจกลางเมือง) วันนี้เราก็ตระเวณเดิน เดิน เดิน และ เดิน เนื่องจากว่าเรามีเวลาประมาณ 2 วันที่จะอยู่ที่ Athens เพราะฉะนั้นเราก็อยากจะเก็บสถานที่ท่องเที่ยวทุกที่ โดยไม่ได้ดูสังขารตัวเอง โดยเฉพาะผู้ร่วมทริป หรือจะเรียกว่าผู้ร่วมชะตากรรมดีหว่า ?

Flea Market เป็นแห่งแรกที่เราเริ่มต้นทริปในวันนี้ หลังจากนั้นเราเดินมั่วไปเรื่อย เนื่องจากไม่มีแผนที่เจริญ ๆ อยู่ในมือ ซึ่งภายหลังเรามาค้นพบว่าเราเดินเฉียดไปเฉียดมารอบ Acropolis และ Ancient Agora (Ancient Market) ตลอดเลย

หลังจากนั้นเดินมั่วอย่างเมามันจนเริ่มเมื่อย เราก็โดดขึ้น Metro ไปที่ Syntagma ซึ่ง Parliament อยู่ไม่ไกลจากที่นั่นเพื่อไปดูการเปลี่ยนกะของทหาร ซึ่งจะมีเฉพาะวันอาทิตย์เวลาประมาณ 11 โมง แต่ไอ้ที่แปลกใจก็คือว่า คนมันจะมาดูอะไรกันนักหนา ถ้าเป็นบ้านเราก็ประมาณว่าทัวร์จีน ประเภทอาม่า อาเจ๋กมา แต่ที่นี่เป็นทัวร์ฝรั่งเศสมากันใหญ่ แถมยังมายืนเบียดเราอีก เอากะมันเลย

วันนี้เป็นวันที่เดินได้ยาวนานจริง ๆ
  • Zeus temple
  • Acropolis
  • Lyckavittos



Lyckavittos เป็นเขาที่สูงที่สุดใน Athens แต่กว่าเราจะหากันเจอก็เกือบทุ่มได้มั้ง แถมยังต้องเสียตังค่า cable อีกด้วย แต่ขึ้น cable ก็ดีเหมือนกัน เพราะว่าไม่งั้นคงขึ้นไปไม่ถึงยอด คิดซะว่า ไม่ต้องเสียค่าเข้าที่อื่น ๆ มาจ่ายที่นี่ ลืมบอกไปว่าถ้าเป็นนักเรียนใน EU countries ไม่ต้องเสียตังค่าเข้า ถ้าเป็นนักเรียนที่อื่นลดครึ่งราคา เพราะฉะนั้นกรุณาเอาบัตรนักเรียนที่คุณไปด้วย

เช้าวันถัดมา คงนึกสภาพออกนะ อิอิ แต่ก็เหลือไม่กี่ที่ที่คิดว่าจะไปก่อนจะขึ้นเรือมุ่งหน้าสู่ Santorini แต่เริ่มต้นจากสิ่งที่ต้องทำก่อนคือหาซื้อตั๋วเรือ และแล้วที่ที่ agency tour เราก็ได้เจอแผนที่เจริญ ๆ

Plaka (Old quarter) เป็นที่แรกที่เรามุ่งหน้าสู่ในวันนี้ ซึ่งก็ไม่มีอะไรน่าสนใจมากกว่าไป Souvlaki ข้างทาง ร้านซึ่งขายมานานกว่า 50 ปี และตอนนี้ดูเหมือนจะเป็นรุ่นลูกมาทำต่อ แล้วร้านนี้ก็ดูเหมือนจะได้รับความสนใจจากคนท้องถิ่นมากมาก มีคนมาซื้อกินไม่ขาดสาย ราคาก็ไม่แพง 1.7 Euro เท่านั้น เป็นมื้อด่วนที่อร่อยทีเดียว จริง ๆ ก็ไม่รู้ว่าร้านมันขายอะไรหรอก แค่มั่ว ๆ เข้าไปดูแล้วบังเอิญเห็นว่าร้านขาย Souvlaki ซึ่งเป็นเมนูหนึ่งที่ควรต้องลองของกรีซ

Souvlaki : เป็นคล้าย ๆ kebab roll



จากสองวันที่เราอยู่ในเอเธนส์ เราค้นพบว่า
  • หา Tourist info หรือ Agency tour เพื่อกาแผนที่เจริญจะได้ไม่ต้องเดินวนไปวนมา

  • Souvlaki เป็นอาหาร fastfood ที่อร่อยกว่า Mc มาก

  • เราสามารถขึ้นรถฟรีได้ง่าย ๆ เหมือนประเทศอื่นในยุโรป


ข้อสุดท้าย อันนี้ขอเตือนว่า การขึ้นฟรีมีความเสี่ยง โปรดตรวจดูว่าไม่มีคนตรวจขึ้นมาทุกสถานีที่คุณนั่งผ่าน....อิอิ ไม่งั้นโดนปรับ 30 Euro แล้วจะหาว่าไม่เตือน


Create Date : 15 พฤษภาคม 2550
Last Update : 16 พฤษภาคม 2550 16:07:21 น. 0 comments
Counter : 428 Pageviews.

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

The Petit garcon
Location :
Gothenburg Sweden

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




Friends' blogs
[Add The Petit garcon's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.