Group Blog
 
<<
พฤศจิกายน 2553
 
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
282930 
 
15 พฤศจิกายน 2553
 
All Blogs
 

ต่อบัตร Verbijfvergunning ใบที่ 2



แล้วก็ถึงคราวที่เราต้องต่ออายุ


Verblijfsdocument หรือ Resident permit card แล้ว


ไม่น่าเชื่อว่าจะอยู่เนเธอร์แลนด์มาจะครบ 1 ปีแล้วนะเนี่ย


แหม  เวลามันช่างผ่านไปรวดเร็วเสียนี่กระไร



เนื่องจากว่าบัตรใบแรกของเรานั้นจะมีอายุแค่ 1 ปี


ฉะนั้นพอบัตรเราใกล้หมดอายุประมาณ 3 เดือน


เราก็ให้สามีโทรไปขอเอกสารสำหรับการต่ออายุบัตรกับ IND



เนื่องจากว่าน้องปีใหม่บอกเราว่า


"หนูโทรไปขอตั้งนานเป็นอาทิตย์แล้วอ่ะเจ้ หนูยังไม่เห็นได้เอกสารเลย"



เอาละสิ  น้องโทรไปขอก่อนเราอีก ยังไม่ได้จนบัดนี้


ฉะนั้นเราก็ให้สามีโทรไปขอมั่งดีกว่านะ เผื่อจะช้าเหมือนปีใหม่



แต่พอเราโทรไปขอ ไม่กี่วันเราก็ได้รับเอกสารการต่อบัตรจาก IND


แต่เอกสารที่เราได้นั้น ไม่ใช่ชุดที่มีรายละเอียดของเรา


แต่เหมือนจะเป็นชุดเปล่า ๆ ที่เราจะต้องกรอกข้อมูลลงไป


น้องปีใหม่ก็บอกเราว่า ให้รอเอกสารชุดที่มีข้อมูลของเราดีกว่า



พอวันถัดมา เราก็ได้เอกสารชุดที่มีข้อมูลของเราครบถ้วน


แต่...



ปรากฎว่า นามสกุลเราและสามีในเอกสารมันผิด


ก็เลยโทรไปถาม IND อีกรอบว่าต้องขอชุดใหม่หรือว่ายังไง



สรุปว่า  ให้ใช้ชุดเดิมที่ได้รับ แต่ให้แจ้งไปว่า ข้อมูลไม่ถูกต้อง



กว่าเราจะได้ลงมือกรอกเอกสารก็ปาไปหลายวัน


เพราะยังไม่ได้ไปถ่ายรูปใหม่


แล้วสามีเราก็ทำงานกะกลางคืน


เวลาเลยไม่ตรงกันสักที




พอเรากรอกข้อมูล มันก็จะมีบรรทัดเว้นว่างไว้ให้สัก 3-4 บรรทัดมั้ง


ตรงข้อแรกเลย ถัดลงมาจากข้อมูลส่วนตัวของเรา


ซึ่งนามสกุลเรามันผิด  เราก็ทำเครื่องหมายตรงช่องที่เขาถามประมาณว่า


ข้อมูลถูกต้องไหม (ประมาณนี้ เราก็จำไม่ได้)



เราก็เขียนไปเลยว่า ข้อมูลไม่ถูกต้อง นามสกุลเราต้องเขียนแบบนี้ ๆๆ


แล้วเราก็เขียนนามสกุลที่ถูกต้องลงไปตรงบรรทัดที่เขามีให้มา



ส่วนนามสกุลของสามีเราที่ผิดนั้น


เขาไม่มีช่องว่างหรือบรรทัดไว้ให้เราเขียน


เราเลยเอา post-it แปะไป แล้วก็เขียนนามสกุลที่ถูกต้องลงไป



สิ่งที่เราต้องเตรียมสำหรับการต่ออายุบัตรใบที่ 2 ก็มีแค่


รูปถ่ายใหม่  เท่านั้นเองค่ะ


เอาไว้ใช้สำหรับแปะลงไปในแบบฟอร์ม



ในแบบฟอร์มจะระบุไว้ว่าควรจะใช้ปากกาสีอะไรในการกรอกแบบฟอร์ม


เราจำได้ว่า เราและสามีไม่ได้อ่านก่อนให้ละเอียด


หน้าแรก ๆ เลยใช้ปากกาสีน้ำเงิน



พอจะมาแปะรูป  ดันไปอ่านเจอว่า


ให้ใช้ปากกาสี... หรือสีดำ โดยที่เขาเน้นตัวหนาตรงคำว่า สีดำ



เราก็เอาละสิ  ทำไงอ่ะ  ก็เลยเปลี่ยนมาใช้ปากกาสีดำแทน


สรุปว่าแบบฟอร์มเราเลยมีปากกา 2 สีเลย





พอกรอกเอกสารครบเรียบร้อย


ก็จะติดแสตมป์ส่ง แต่บังเอิญว่าแสตมป์เราไม่พอ


สามีเราเลยเอาแสตมป์สำหรับส่งต่างประเทศมาแปะแทน


ซึ่งมันก็ราคาเกินอยู่ดีแหล่ะ เลยคิดว่าไม่น่าจะมีปัญหา


เพราะก็ชั่งน้ำหนักดูเรียบร้อยแล้วว่าต้องแปะเท่าไหร่


เสร็จแล้วก็รีบออกไปส่งจดหมายที่ร้านหนังสือในซุปเปอร์มาร์เก็ตแถวบ้าน



เราเลยบอกสามีว่า ลองถามเขาก่อนไหมว่าเราแปะแสตมป์ถูก ครบหรือเปล่า



ปรากฎว่า


จริง ๆ แล้วเราไม่ควรใช้แสตมป์ต่างประเทศมาแปะสำหรับจดหมายในประเทศ


แต่แปะไปแล้วก็ไม่เป็นไร


เกือบไปแล้วไหมหล่ะ





พอเราส่งจดหมายไปได้สักอาทิตย์กว่า ๆ


เราก็ให้สามีโทรถาม IND เพื่อความชัวร์ว่าเขาได้รับเอกสารเราแล้วหรือยังไม่ได้


IND ก็บอกว่าได้รับเอกสารแล้ว


อืม ค่อยยังชั่วหน่อย




ไม่กี่วันหลังจากที่โทรไปถาม IND


เราก็ได้รับจดหมายตอบรับจาก IND ว่าได้รับเอกสารของเราแล้ว


จะใช้เวลาไม่เกิน 3 เดือนสำหรับบัตรใบใหม่




พอดีเป็นช่วงที่เรากลับไปเมืองไทยพอดี 12 วัน


แล้วเราก็ได้รับจดหมายที่มี acceptgiro เพื่อให้เราไปจ่ายเงินค่าบัตรใบที่ 2


จำนวน 288 ยูโร



แต่สามีเราไม่ยอมรอให้เราไปเซ็นต์ชื่อจ่ายเงินใน acceptgiro


เขาดันจ่ายเงินโดยทำรายการทาง Internet เอา


ซึ่งตอนนั้นเราก็ไม่รู้ว่าเขาส่งมาเป็น acceptgiro





เรื่องที่น่าตื่นเต้นสำหรับการต่อบัตรใบที่ 2 นี้ก็คือ



ก่อนที่เราจะถึงเวลาที่จะโทรไปขอเอกสารสำหรับต่อบัตรนั้น


สามีเราตกงานค่ะ



เรา 2 คนก็กังวลมาก กลัวว่าจะต่อบัตรไม่ได้



โทรถาม IND ก็ตั้งหลายรอบ


ทาง IND ก็บอกว่า คุณสามารถตกงานได้ประมาณ 20 กว่าสัปดาห์


ไม่เป็นไร เราเข้มไปแล้วตอนแรกที่ยื่นขอ MVV


พอถึงคราวต่อบัตร เลยไม่ค่อยเข้มงวดมากเท่าไหร่




แล้วน้องนัทก็พูดให้เราฟังว่า


เหมือนหนูเคยเห็นบัตรของพี่อีกคน เขาได้ปีเดียวนะพี่ ถ้าจำไม่ผิด



เราก็ อ้าว เลยสิ


เพราะที่รู้มานั้น บัตรใบที่ 2 จะมีอายุ 5 ปี


พี่เล็กก็เคยถาม IND ตอนที่ไปรับบัตรใบแรก


จนท.เขาก็บอกว่า ไม่เกี่ยวกับอายุคงเหลือของพาสปอร์ตค่ะ


แต่ใบบัตรที่ 2 นั้น เดี๋ยวนี้เขาให้ 5 ปีเลยค่ะ




ก่อนวันที่เราจะกลับเมืองไทย ปีใหม่ก็โทรหาเรา


เพราะเราบอกน้องว่าเราได้จดหมายให้จ่ายเงินแล้วนะ



น้องเลยบอกเราว่า พี่ได้อ่านไหม ในจดหมายอ่ะ


เขาบอกเหมือนกับว่า หลังวันที่ 1 ก.ค. จะใช้กฎใหม่นะ



เราก็บอกว่า ไม่รู้อ่ะ พี่ไม่ได้อ่านเลย





เอาละสิ เราชักเริ่มไม่มั่นใจแล้วว่าจะได้กี่ปีกันแน่


นึกขึ้นได้ว่า น้องที่รร.พี่เล็ก เขาก็ต่อบัตรไปแล้วนี่หว่า


ก็เลยโทรหาพี่เล็ก แต่โทรไม่ติด เลยส่งข้อความบอกพี่เล็ก


แล้วพี่เล็กก็โทรกลับมาหาเราที่เมืองไทย


พี่เล็กก็เลยว่าจะโทรถามน้องที่รร.ให้




วันรุ่งขึ้นเราก็บินกลับเนเธอร์แลนด์


พอเราเตรียมตัวจะเดินออกจากเครื่องบิน เปิดมือถือปุ๊บ


พี่เล็กก็โทรมาเลยทันที พร้อมบอกเราว่า




น้องที่รร.อ่ะ เขาได้จดหมาย แล้วในจดหมายก็บอกว่าบัตรใบที่ 2 อ่ะมีอายุแค่ 1 ปี






แล้วพี่เล็กก็ยังบอกว่า แฟนน้องคนนั้นเขายังโทรไปถามอีเอ็นเดเลยว่าทำไม


เพราะตอนแรกบอกว่าใบที่ 2 ได้ 5 ปีไง


จนท.เลยบอกว่า


เราเปลี่ยนกฎแล้ว ต่อไปนี้ไม่มี 5 ปีแล้ว





เล่นเอาเราอารมณ์เสียไปเลย


เพราะว่าเราเสียดายเงินค่าต่อบัตรอ่ะ


ถ้าเราได้แค่ 1 ปี ก็เท่ากับเราเสียเท่ากับคนที่ได้ 5 ปี


โห ไรเนี่ย





เรากับปีใหม่ก็เดากันไปต่าง ๆ นานาว่าทำไม อะไร ยังไง


เพราะพี่แถวบ้านปีใหม่ เขาก็ว่าว่าเขาได้ 5 ปีกัน


สุดท้ายเราก็เลิกคิด เอาไว้รอของเราเองดีกว่า




พอประมาณวันที่ 6 พฤศจิกายน เราก็ได้รับจดหมายจาก IND


ว่าให้ไปรับบัตรได้ที่ IND สาขานี้ ๆ


พร้อมบอกรายละเอียดว่า ให้เตรียมอะไรไปบ้างเพื่อรับบัตร




สิ่งที่ต้องเตรียมไปก็มี



- จดหมายฉบับนี้


- พาสปอร์ต


- บัตรใบเก่า




พอเราไปรับบัตร ปรากฎว่า



บัตรเรามีอายุ 5 ปีค่ะ


โอ้ยดีใจเหลือหลาย เพราะเราไม่อยากต่อบัตรทุกปี ๆ



พอวันที่เราไปรับบัตร


แฟนพี่เล็กก็เลยโทรถาม IND เรื่องอายุบัตรใบที่ 2


จนท.บอกว่า case by case บางคนได้ 1 ปี บางคนได้ 5 ปี มันก็แล้วแต่


จนท.ก็ไม่ได้บอกว่าเอาอะไรมาพิจารณา



ล่าสุด น้องที่รร.พี่เล็กเพิ่งไปรับบัตรมา


ปรากฎว่าได้ 5 ปีเหมือนกัน


พี่เล่าว่า แฟนน้องเขาก็งงว่าทำไม 5 ปี เพราะในจม. บอกว่าได้ปีเดียว


โทรไปถาม IND เขาก็บอกเองว่าไม่มีแล้ว 5 ปี


เล่นเอาเราทุกคนงงกันไปเลยทีเดียว





สรุปแล้วเราใช้เวลาทั้งหมดประมาณ เดือนนิด ๆ


นับตั้งแต่โทรขอเอกสาร ส่งเอกสาร จ่ายเงิน จนถึงวันได้รับจดหมายให้ไปรับบัตร






มาดูข้อมูลที่อยู่ในคู่มือ Your residence permit explained กันดีกว่าค่ะ



ในสมุดพับเล่มเล็ก ๆ นี้ เราจะได้มาตอนที่เราไปรับบัตรใบแรกค่ะ


ในคู่มือก็จะมีรายละเอียดน่าสนใจที่เราควรรู้อธิบายไว้ เช่น...



Validity of the document


Extension



You must extend the residence permit on time.


This means preferably 12 weeks before the residence permit expires.


It is your own responsibility to extend the residence permit on time.


It may affect your right to stay if you do not extend it on time.


Please bear this in mind!




ฉะนั้น เราก็ไม่ควรจะรอให้ทาง IND ส่งเอกสารมาให้อย่างเดียวนะคะ


โทรไปขอเองชัวร์กว่าค่ะ







 

Create Date : 15 พฤศจิกายน 2553
13 comments
Last Update : 15 พฤศจิกายน 2553 3:08:19 น.
Counter : 2119 Pageviews.

 

เวลาผ่านไปเร็วจริง ๆ นะ เราก็เพิ่งต่อบัตรมาเหมือนกัน แป๊บเดียวอยู่ที่นี่มาจะ 4 ปีแล้ว

 

โดย: รุ่ง ฝรั่งเศส Misslorraine IP: 90.18.193.218 15 พฤศจิกายน 2553 8:50:37 น.  

 

เข้ามาเก็บข้อมูลค่ะ เพื่อนที่เพิ่งไปต่อมาก็บอกค่ะได้ 5 ปีเลย บางทีพนักงานเขาก็ไม่ทราบอะ่เขาแค่ตอบคำถามเราให้มันผ่านๆไป เราต้องหาคำตอบเองอย่างน้อย 2 ทางทุกทีเลยกันเหนียว55555

 

โดย: makampom-ta 15 พฤศจิกายน 2553 15:05:56 น.  

 

เร็วจังเนอะน้องเปิ้ล

 

โดย: ืnuch (soboonnuch ) 15 พฤศจิกายน 2553 22:02:54 น.  

 

ดีใจด้วยนะจ๊ะที่ได้บัตรแบบ 5 ปี ได้ประหยัดไปหลายกระตังส์ ใครบ้างไม่อยากประหยัดเนอะ

กฎหมายบ้านเมืองเขาเปลี่ยนแปลงอยู่เรื่อยๆ แถมมีหลักเกณฑ์เฉพาะอย่างอีก พวกเราก็ไม่ค่อยรู้และตามไม่ค่อยทันอ่ะเนอะ อันที่จริงอยากรู้อยากถาม จนท.เขาอยู่นะ แต่หวั่นๆว่าถามไปแล้ว พอเขาตอบกลับมายิ่งมึนหนักกว่าเดิมนี่อ่ะสิ

 

โดย: พี่ตา (เกลือหนึ่งกำน้อย ) 16 พฤศจิกายน 2553 17:34:49 น.  

 

ใส่กรอบกับ โฟโต้ช็อปจ้า.. ของจริงนอนนิ่งอยู่ในแฟ้มเหมือนกัน หลังจากใช้ไปครั้งเดียวตอนลงทะเบียนหางานที่ uitzendbureau หุ หุ

 

โดย: คนชอบอ่านผ่านมาทัก 20 พฤศจิกายน 2553 3:19:24 น.  

 

แวะมาขอบคุณที่ไปชมหิมะตกในฤดูเก็บเห็ดที่บล็อกค่ะ อัพบล็อกเมื่อไหร่ก็ไปเคาะเรียกกันบ้างนะคะ

 

โดย: เกลือหนึ่งกำน้อย 21 พฤศจิกายน 2553 15:59:03 น.  

 

เรียนของInburgering เหมือนกันคะ มีหนังสืออะไรดีๆ ที่เป็นไทยดัชต์ ได้ยิ่งดี จะได้เข้าใจมากขึ้น ขอบคุณคะ

 

โดย: ญาตา (Yata_thai ) 21 พฤศจิกายน 2553 17:33:35 น.  

 

ขอบคุณมากนะคะที่เป็นกำลังใจให้

 

โดย: queenrefos IP: 1.46.136.17 21 พฤศจิกายน 2553 21:59:01 น.  

 

ตอนนี้ก็ได้แต่รอ รอ รอ ขอให้ผล advice positive ด้วยเถอะสาธุ ขอบคุณ คุณอารีรัตน์ ที่ให้กำลังใจนะคะ ตอนนี้อากาศคงหนาวน่าดูรักษาสุขภาพด้วยนะคะ

 

โดย: aom (queenrefos ) 15 ธันวาคม 2553 8:21:37 น.  

 

สวัส ดีคะ คุณอารีรัตน์
พอดีได้วีซ่าแล้วคะ แล้ว ที่ขอไปเนียประมาณ 13 วัน เขาไห้มา 15 วัน อยากอยู่ต่อสัก 20 วัน ได้ไหมคะ

คือ ในวีซ่า คือ 06-04-2011 ถึง 0605-2011 รบกวนด้วยคะ

 

โดย: Takky IP: 125.27.34.0 28 มกราคม 2554 10:01:24 น.  

 

สวัสดีค่ะคุณ Takky


Duration of stay เขาเขียนมา 15 วัน ก็ควรจะอยู่แค่ 15 วันจะดีกว่านะคะ อย่าอยู่เกินน่าจะดีกว่าอ่ะค่ะ ถึงแม้ว่าระยะเวลาของวีซ่าจะให้ จนถึง 06 - 05 - 2011 ก็ตามค่ะ

เพราะยังไงเสีย ใน Duration of stay เขาก็ระบุอยู่แล้วว่าอยู่ได้กี่วัน

 

โดย: อารีรัตน์ 28 มกราคม 2554 21:30:42 น.  

 

hello
are you the Jessi that had a travelagency at khosan rd, in Bkk before ??

 

โดย: hi IP: 83.216.97.246 31 สิงหาคม 2556 14:09:36 น.  

 

No, I'm not.

 

โดย: อารีรัตน์ 15 กันยายน 2556 0:52:20 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


อารีรัตน์
Location :
N/A Netherlands

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 21 คน [?]




เปิดอ่านได้ทุก Group Blog เลยนะคะ ไม่หวงค่ะ
เพราะตั้งใจเขียน Blog มาเพื่อให้ทุกคนอ่าน
เผื่อจะเป็นประโยชน์กับผู้อื่นบ้าง
เลยอยากแบ่งปันเรื่องราวให้รับรู้กันค่ะ



ภาพใด ๆ ในบล็อกนี้ หากต้องการนำไปใช้
กรุณาช่วยขออนุญาตเจ้าของบล็อกก่อนนะคะ
ขอบคุณค่ะ
New Comments
Friends' blogs
[Add อารีรัตน์'s blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.