ศาลเจ้าพ่อด่ายเวือง ( Đại Vương) : ตอน 1 - ภูมิหลังและความเชื่อ
แต่เดิมมาชาวเวียตนามนับถือศาสนาพุทธนิกายมหายาน สาเหตุเพราะเวียตนามตกอยู่ใต้อาณานิคมของจีน ความเชื่อแนวคิด วัฒนธรรมต่าง ๆ จึงได้รับอิทธิพลมาจีนโดยตรง และอิทธิพลใหญ่ที่ได้รับจากจีนนั้นมี 3 ลัทธิใหญ่ ๆ คือ ขงจื้อ พุทธมหายาน และเต๋า ในส่วนของศาสนาพุทธนิกายมหายานนั้นมักปะปนกับความเชื่อเรื่องความกตัญญูต่อบิดามารดา บรรพบุรุษซึ่งมีรากฐานความเชื่อที่หนักแน่นจากลัทธิขงจื้อนั่นเอง ดังนั้นเราจึงพบเห็นชาวไทยเชื้อสายเวียตนามที่บ้านนาจอกตั้งหิ้งบูชาบรรพบุรุษ ตลอดจนมีการตั้งศาลเจ้าประจำหมู่บ้าน หรือเรียกว่า Đền (เด่น) เพื่อประกอบพิธีกรรมต่าง ๆ และเป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจของคนในหมู่บ้าน ศาลเจ้าในชุมชนชาวไทยเชื้อสายเวียตนามโดยทั่วไปในจังหวัดนครพนมนั้นมีทุกแห่งเป็นการไหว้เทพเจ้าประจำหมู่บ้าน Thần làng (เถิ่นหล่าง) หรือบางแห่งเช่นที่ศาลเจ้าบ้านต้นผึ้งดอนโมงเรียกThành Hoàng (แถ่ง ฮว่าง) แต่ที่ศาลเจ้าพ่อด่ายเวืองนั้นสันนิษฐานเอาตามภูมิรู้ของผู้เขียนได้ว่า ชาวเวียตนามที่อพยพมาในยุคแรก ๆ ที่บ้านนาจอกยังคงศรัทธาในระบบกษัตริย์ในขณะที่ยุคนั้นระบบกษัตริย์ของชาวเวียตนามแผ่นดินใหญ่เพิ่งจะถูกล้มล้างในยุคล่าอาณานิคมของฝรั่งเศสจึงตั้งศาลที่แสดงถึงความรักความศรัทธาในกษัตริย์ผู้ยิ่งใหญ่ดุจเทพเจ้าของตนขึ้นเพื่อสะท้อนอัตลักษณ์ที่ศรัทธาและยึดมั่นในระบบกษัตริย์รวมทั้งเป็นการแสดงออกถึงความเป็นชาติพันธุ์ของตนเองให้สังคมภายนอกได้รับรู้ เมื่ออพยพมาถึงหมู่บ้านนาจอกในราวปี 2441 จึงมีการตั้งศาลบูชากษัตริย์นี้ขึ้น ดังจะเห็นได้ว่าชื่อ "ด่ายเวือง" นั้นแปลว่า พระมหาษัตริย์ผู้ยิ่งใหญ่ และในกษัตริย์ที่ยิ่งใหญ่ประดุจดังเทพเจ้าที่ชาวบ้านนาจอกเคารพนับถือในการตั้งศาลเจ้าขึ้นนี้ คือ "เจ้า เจิ่น ฮึง ด่าว " ดังนั้นชาวบ้านนาจอกจึงผนวกเอาความเชื่อในระบบกษัตริย์ กับความเชื่อในเรื่องการนับถือเทพเจ้าประจำหมู่บ้านเข้าได้ด้วยกันโดยยึดถือเอาว่าศาลเจ้าพ่อด่ายเวีองแห่งนี้เป็นเสมอเทพเจ้าประจำหมู่บ้าน Thần làng (เถิ่นหล่าง) ของตนไปในคราวเดียวกันด้วย และด้วยเหตุผลดังกล่าวนี้จึงทำให้ศาลเจ้าพ่อด่ายเวืองนั้นได้รับความเคารพบูชาไม่เฉพาะชาวบ้านนาจอกเท่านั้นแต่ยังหมายรวมถึงชาวไทยเชื้อสายเวียตนามในพื้นที่อื่น ๆ อีกด้วยที่นอกเหนือจากการเดินทางไหว้เทพเจ้าประจำหมู่บ้านของตนแล้วยังแวะเวียนมากราบไหว้ขอพรศาลเจ้าพ่อด่ายเวืองซึ่งเป็นศาลเจ้าที่บูชา เจ้า เจิ่น ฮึง ด่าว (Trần Hưng Đạo) ที่เป็นเทพเจ้า เป็นกษัริย์ที่ตนนับถือตามชาติพันธุ์อีกด้วย ในประวัติศาสตร์เวียตนามนั้น เจ้า เจิ่น ฮึง ด่าว เป็นนักการทหาร เป็นนักปราชญ์ ตลอดจนแม่ทัพผู้สามารถในการรบชนะจีน(มองโกล)หลายครั้ง ในสมัยราชวงศ์เจิ่น (Trần ) ท่านจึงได้รับการเคารพบูชาประดุจดังเทพเจ้า โดยเฉพาะผู้คนที่อาศัยในเขตจังหวัดนามดิ่ง ตลอดจนชาวเวียตนามทั่วไปและเหวียตเกียว (ชาวเวียตนามโพ้นทะเล) ในเมืองไทยอีกด้วย ซึ่งพอจะอนุมานเทียบเคียงให้เห็นชัดเจนก็คือ ในยุคก่อนนั้นชาวเวียตนามจะนับถือ เจ้า เจิ่น ฮึ่งด่าว ส่วนในยุคหลัง ๆ ก็จะนับถือท่านโฮจิมินทร์ เพิ่มขึ้นประดุจเทพเจ้าอีกท่านหนึ่ง ดังนั้นด้านในสุดของแท่นบูชาที่มีแท่นไม้บัลลังก์เล็ก ๆซึ่งข้างบนมีหมวกกษัตริย์จำลองสวมอยู่ สองข้างก็จะมีรูปถ่ายอนุสาวรีย์ของกษัตริย์ เจิ่น ฮึง ด่าว ที่ประเทศเวียตนาม และอีกข้างก็มีรูปของท่านโฮจิมินทร์เคียงคู่กันนั่นเอง ศาลเจ้าพ่อด่ายเวืองแห่งนี้น้อยคนที่จะทราบที่มาที่ไปแม้กระทั่งชาวบ้านนาจอกรุ่นใหม่เอง ผู้เขียนเองก็เพิ่งจะได้ทราบหลังจากได้อ่านงานวิจัยของนักวิชาการ การสอบถามผู้อาวุโสชาวบ้านนาจอก ตลอดจนการพูดคุยแลกเปลี่ยนกับผู้รู้ที่สนใจในเรืองราวคล้าย ๆ กัน เมื่อสักไม่กี่ปีมานี้เช่นกัน +++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++ การเขียนเล่าเรื่องเกี่ยวกับประเพณีวัฒนธรรมของบ้านนาจอกนี้ผมเขียนและเรียบเรียงขึ้นมาตลอด 3 ปี มากกว่า 50 ตอน ด้วยสติปัญญาอันน้อยนิดในฐานะลูกหลานบ้านนาจอกผู้ยังพลัดถิ่นหลงอยู่ในเมืองกรุงหลายสิบปีจวบจนปัจจุบัน หากมีผู้รู้ที่เห็นว่ามีข้อมูลส่วนใดผิดพลาดคลาดเคลื่อนได้โปรดชี้แนะไว้ในบล๊อกด้วยความเมตตาและโปรดอภัยให้ผู้เขียน ผู้มีสติปัญญาอันน้อยนิดเถิดครับ... และหากมีเรื่องหรือรูปใดที่ไปพ้องกับท่านผู้ใดแล้วไม่ประสงค์จะให้เป็นเช่นนั้นก็ได้โปรดอภัยให้แก่ผู้เขียนและโปรดแจ้งลบออกจากบล๊อกทางหลังไมค์โดยระบุชื่อตอนและแจ้งชื่อท่านไว้จะรีบจัดการให้โดยทันที่ที่ได้รับข้อความ +++++++++++++++ด้วยจิตคารวะ+++++++++++++++ pEErAdOl PaChaKuL
Create Date : 30 กันยายน 2555 |
Last Update : 14 ตุลาคม 2555 8:38:33 น. |
|
21 comments
|
Counter : 3476 Pageviews. |
|
|