|
| 1 |
2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
9 | 10 | 11 | 12 | 13 | 14 | 15 |
16 | 17 | 18 | 19 | 20 | 21 | 22 |
23 | 24 | 25 | 26 | 27 | 28 | 29 |
30 | 31 | |
|
|
|
|
|
|
|
ไหว้ 3 วัน (พิธี เหม่อ เกื่อ มา - Mở Cửa Ma)
หลังจากพิธีฝังศพผ่านไปแล้ว ในวันที่ 3 (นับวันที่ฝังศพเป็นวันแรก) จะมีการทำพิธี เหม่อ เกื่อ มา - Mở Cửa Ma ซึ่งก็คือพิธีเปิดประตูวิญญาณ เปิดประตูผี หรือเปิดประตูสุสานนั้นเอง พิธีนี้จะทำเพื่อ
1. ให้วิญญาณรับรู้การตายของตนเอง 2. เพื่อบอกกล่าวต่อดวงวิญญาณบรรพบุรุษที่ล่วงลับไปก่อนหน้า 3. เพื่อบอกกล่าวเจ้าที่ที่บ้าน และเจ้าที่ที่สุสาน รวมทั้งเหล่าดวงวิญญาณที่สุสาน ทั้งนี้เพื่อให้ยอมรับวิญญาณใหม่ที่ร่างถูกฝังที่สุสานแห่งนี้อยู่ร่วมด้วย
พิธีจะเริ่มตั้งแต่เช้าตรู่ ที่สุสาน ก่อนที่สาย ๆ จะกลับไปทำพิธีต่อที่บ้าน โดยจะมีการเชิญป้ายวิญญาณมาที่สุสานอีกครั้ง ก่อนเริ่มพิธีมีการปรับแต่งบริเวณหลุมศพเพื่อใช้ทำพิธีไหว้วิญญาณใหม่ ซึ่งธรรมเนียมดั้งเดิม โหม่ หรือ ฮวงซุ้ย เค้าจะไม่ทำความสะอาดหรือขัดถู อะไรกันอีกภายใน 2 ปี เพราะเชื่อกันว่าการไม่แตะต้องโหม่นั้น จะทำให้ศพในโลงนอนนิ่ง และวิญญานสงบได้ไว แต่ปัจจุบันก็เลื่ยงบาลีธรรมเนียมนี้ไปโดยการไม่ทำป้ายชื่อ ผู้ตายติดที่โหม่ แต่ยังคงขัดถูโหม่ไปตามปกติในช่วงตรุษจีนของแต่ละปี ผู้ที่มาร่วมพิธีตรงนี้จะเป็นลูกชาย ลูกสาว ลูกสะใภ้ และญาติสนิทเท่านั้น จะมีการเตรียมของไหว้แยกเป็น 4 ชุด
ธรรมเนียมชาวต้นผึ้ง-ดอนโมงนิยมจัดเป็นชุด ชุดละ 1ถาด
ชุดที่ 1 ไหว้เจ้าที่สุสาน ชุดที่ 2 ไหว้บรรพบุรุษฝ่ายพ่อ (เรียกว่าโหน่ย) ชุดที่ 3 ไหว้บรรพบุรุษฝ่ายแม่ (เรียกว่าหง่าย) ทั้งสามชุดนี้ไหว้ที่ศาลา ส่วนชุดที่ 4 ไหว้วิญญาณใหม่ จะไหว้ที่หลุมศพ
โดยระหว่างที่ไหว้ที่หลุมศพจะมีการโรย งา ข้าวเปลือก และถั่วเขียว ที่ผ่านการคั่วไฟมาแล้วเพื่อเป็นสัญลักษณ์ของเมล็ดพันธุ์ที่ดับแล้ว แต่อีกความเชื่อหนึ่งถือว่าเป็นการตัดไม้ข่มนาม ไม่ให้วิญญาณไปยุ่ง กับคนเป็น หรือเอาวิญญาณคนเป็นตามไปอยู่ด้วยนั่นเอง
เคยมีเรื่องเล่าว่าบางบ้านลืมคั่วถั่วเขียว แล้วเอาไปโรยสุสาน ต่อมาเมื่อถั่วเขียวโดนฝนมันก็งอกเป็นต้น และด้วยความบังเอิญประการ ใดไม่ทราบคนในตระกูลนั้นถูกรถชนเสียชีวิตในเวลาต่อมา ธรรมเนียมเวียตนามนั้นถือเรืองทุกข์ซ้อนว่าเป็นอัปมงคลเหลือหลาย
มาพูดถึงรายการของไหว้แต่ละถาดก็จะคล้ายกันเพียงแต่ชุดที่ไหว้เจ้าที่ จะเพิ่มไก่ต้มที่ดัดแบบเวียตนามเข้าไป 1 ตัว กับเครื่องในหมู 1 จาน ที่เหมือน ๆ กันก็คือ
1. หมูสามชั้นต้ม-ข้าวเหนียว 2. กล้วยน้ำว้า และผลไม้อื่น (ถ้ามี) 3. พลู-หมากแบบไม่จีบเป็นคำ 4. เหล้าขาว และน้ำเปล่า 5. กระดาษเงินกระดาษทอง (หว่าง)
หลังจากไหว้ที่สุสานเสร็จแล้วก็จะกลับไปไหว้ที่บ้านต่อ โดยจะทำการไหว้เจ้าที่ที่บ้านเพื่อบอกกล่าวการเสียชีวิตของคนในบ้าน ไหว้บรรพบุรุษอีกครั้ง โดยไหว้สำรับอาหารหวานคาว ไหว้วิญญาณใหม่อีกครั้ง โดยไหว้สำรับอาหารหวานคาวเช่นเดียวกัน แต่จะมีการสวดบทสวดที่แสดงความเศร้าโศกของการจากไป และจะมีการแสดงความกตัญญูของลูกหลานโดย มีพิธีการยกข้าว ยกน้ำ ของลูกสะใภ้ และลูกสาว ซึ่งเป็นตัวแทน ของลูกหลานทุกคน
และหลังจากพิธีไหว้ 3 วันเสร็จสิ้นลง ลูกหลานจะต้องไหว้ข้าว-น้ำ 3 มื้อ โดยเป็นการไหว้เองง่าย ๆ จัดสำรับเล็ก ๆ เหมือนที่ครั้งคนตายยังอยู่ มีเคล็ดว่าจะงดเว้นไหว้อาหารที่เป็นเส้น ๆ และพืชผักที่เป็นเถาเป็นเครือ โดยเชื่อว่าหากไหว้ของพวกนั้น วิญญาณจะยังพัวพันยุ่งกันคนเป็น ถึงขั้นอาจทำให้มีคนตายในบ้านหรือในตระกูลซ้ำอีก ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องอัปมงคลและถือกันมาก และในระหว่างที่จะถึง 100 วัน ลูกหลานต้องพยายามจุดธูปไม่ให้ขาดดอก เพื่อแสดงความรักความกตัญญูต่อผู้จากไป
''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''' ธรรมเนียมการไหว้ (สุสาน) ในพิธีเหม่อ เกื่อ มา - Mở Cửa Ma ตามธรรมเนียมชุมชนบ้านโพนบกซึ่งเป็นชุมชนชาวเวียตนามในจังหวัดนครพนมเช่นเดียวกัน แต่ทว่ายังคงกลิ่นไอของความเคร่งครัด และความครบถ้วนสวยงามของประเพณีอย่างครั้งโบราณมา ผู้สนใจติดตามอ่านเพิ่มเติมได้ที่ลิงค์นี้นะครับ ผู้เขียนบทความนี้เขียนไว้ได้ดีมาก
//vietnamnakhonphanom.blogspot.com/
Create Date : 09 ตุลาคม 2554 |
|
7 comments |
Last Update : 7 พฤศจิกายน 2554 12:48:39 น. |
Counter : 3351 Pageviews. |
|
|
|
|
| |
โดย: พัชรพงษ์ ภูเบศรพีรวัส IP: 113.22.59.62 7 พฤศจิกายน 2554 22:18:24 น. |
|
|
|
| |
โดย: กะว่าก๋า 8 พฤศจิกายน 2554 6:18:38 น. |
|
|
|
| |
โดย: กะว่าก๋า 8 พฤศจิกายน 2554 13:12:31 น. |
|
|
|
| |
โดย: กะว่าก๋า 9 พฤศจิกายน 2554 6:21:57 น. |
|
|
|
| |
โดย: กะว่าก๋า 10 พฤศจิกายน 2554 6:19:49 น. |
|
|
|
| |
โดย: น้องคนสวย IP: 223.204.15.37 23 พฤศจิกายน 2554 20:43:57 น. |
|
|
|
|
|
|
|
โปรโหมดซะผมอายเลยนะครับ ^^
พิธีแตกต่างกันจริงๆ จุดประสงค์การไหว้เหมือนกัน แต่ขั้นตอนต่างกัน แต่ทุกๆ ธรรมเนียมก็สวยงามตามแบบฉบับของแต่ละที่ครับ