เร่งเดินทาง เร่งปฏฺบัติ เตรียมรับมือกับเหตุที่จะเกิด อันใกล้นี้เถิด
Group Blog
 
<<
ตุลาคม 2552
 123
45678910
11121314151617
18192021222324
25262728293031
 
12 ตุลาคม 2552
 
All Blogs
 
บ้านไม้มือสอง

บ้านไม้มือสอง 1

บ้านไม้มือสองหลังนี้ เป็นบ้านไม้อีกหลังที่ฉันสร้างขึ้นมาจากไม้เก่า มือสอง เริ่มแรก ก็เหมือนบ้านปูนหลังแรกที่ตอนนี้แปลงโฉมไปเป็นห้องเรียนเด็กเรียบร้อยแล้วค่ะ กะว่า แก่ไปทำงานไม่ไหวแล้วก็จะแปลงเป็นบ้านเช่าไปอีก คิกคิก คิดไว้ไกลๆ บ้านหลังนี้ก็วางแผนสร้างต่อจากบ้านหลังแรก จะว่าต่อก็ไม่เชิงเพระวางแผนไว้พร้อมๆกัน กับบ้านอีกหลัง ตกลงว่าเราสร้างกระท่อมไม้เพิ่มอีก สองหลังโดยใช้เป็นที่แอบซุ่ม เขียนหนังสือ ว่าจะเอาไว้ตั้งวงรำมี่ เหมือนกันแต่กลัวว่าตำรวจมา วิ่งหนีไม่ทัน คิกคิก ไม่อยากไปแอบในห้องน้ำแล้วอาบน้ำโดยไม่ถอดเสื้อผ้า กลัวตำรวจถามว่าเป็นอะไร แล้วตอบไม่ถูกว่าจะเป็นเจ้ามือ หรือเป็นลูกวงดี ฮ่า ฮ่า

เอาเรามาว่าเรื่องบ้านไม้นี้ต่อดีกว่า ใครจะสร้างบ้าน ตามมาเลยค่ะ เริ่มจาก ไปสะสมประตูหน้าต่างเหมือนเดิม เพราะอย่าลืมนะคะว่าเราต้องไปตระเวรหาซื้อ ประตูหน้าต่างซึ่งไม่ใช่ว่าจะเห็นปั๊บซื้อได้เลย เมื่อไหร่ เพราะบางทีถูกใจแต่ไม่ถูกสตางค์ ก็มีจึงใช้วิธี ไปบ่อยๆ หลายๆ ร้าน เจอที่ถูกใจก็ซื้อมาสะสมไว้ สร้างบ้านเก่ามีงบน้อยต้องใจเย็นๆ ค่ะ

บ้านทั้งหลังมีหน้าต่างหลายสไตล์มากมาก ไม่เป็นไรค่ะ เพราะบ้านเราเองไม่ได้ทำไว้ขาย แต่ต้องตั้งจุดสเป็คหน่อยว่า จะต้องเป็นหน้าต่างที่มีเหล็กดัดแล้วเพราะเราจะได้ไม่ต้องมาทำเหล็กดัดเพิ่มอีก ประหยัดเข้าไว้ค่ะ

หน้าต่างนั้นเราอาจจะต้องเขียนแบบคร่าวๆก่อนว่าเราจะเอาหน้าต่างประตูไว้ตรงไหนบ้าง เราอาจจะเลือกหน้าต่างมาก่อนแล้วเขียนแบบว่าจะเอาหน้าต่างบานนี้ไปใส่ไว้ตรงไหนก็ได้ค่ะ ( ไม่เป็นไรบ้านเราเอง อีกและ )ให้ไปสอบถามหลายๆร้านนะคะ อย่าเข้าปุ๊บซื้อปั๊บ เพราะมันจะเสียโอกาส ตอนที่สร้างบ้านกัน เข้าร้านโน้นออกร้านนี้ จนแถวบางบาลเขาจำเราพี่น้องสองคนได้หมดแล้ว คิกคิก อ้อ แล้วอย่าลืมจดราคาและชื้อร้านไว้นะคะ แหมตอนสร้างบ้านเหมือนทำ thesis เลยค่ะ (ต้องจดว่าเอาเนื้อหามาจากไหน) เพราะเคยแล้วไปดูๆ ถูกใจแล้วจำไม่ได้ว่าหน้าต่างที่ชอบมันอยู่ร้านไหน ฮ่า ฮ่า ต้องตัดใจค่ะเพราะจะไปตามหาอีก ก็ไม่รู้ว่าเมื่อไหร่จะเจอ ( เหมือนตามหาแควนเลย หายาก มากมากมาก )

ตอนนี้ จะบอกราคาคร่าวๆของพวกไม้ให้นะคะ จะได้เป็นการรู้ราคา เผื่อให้เอาไว้ประมาณราคาคร่าวๆ

1 เสาไม้ หน้า 4 " ศอกละ 130 - 150 บาท
หน้า 5 " ." 150 - 180 บาท
หน้า 6 " " 220 -250 บาท
( ไม้ใหม่ จะราคา เกือบเป็น สองเท่า ของราคาไม้เก่า )
ราคาไม้จะขึ้นอยู่กับว่าเป็นไม้เต็ง ไม้รัง หรือไม้แดง นะคะ แต่ราคาไม่หนีจากนี้มาก ถ้าหนีมากกว่านี้ ให้ออกจากร้านนั้นค่ะ เพราะเขากำลังเป็น ทัตแพทย์ ( หมอฟัน )บอกว่าเราฟันแข็งแรง ฟันไม่ได้ ค่ะ ฮ่า ฮ่า ฮ่า

2 ไม้จันทัน และ ไม้เส
หน้า 1 1/2 * 5 ศอกละ 55-60 บาท
หน้า 1 1/2 * 6 " 65- 75 บาท ถ้าไม้ยาวมากก็จะ เป็น ศอกละ 80 บาทค่ะ ตรงนี้ต้องอ้อนคนขายหน่อยนะคะ เขาอยากขายเราก็อยากซื้อ ให้ดีเอาขนมไปติดสินบนด้วยก็ได้ค่ะ กินขนมเราแล้วเราก็เสกมนต์ เดี๋ยวเขาก็ลดให้ค่ะ ฮ่า ฮ่า เอิ๊ก เอิ๊กก

3 ไม้หน้าสาม ที่วัยรุ่นเขาตีกันนี่แหละคะ ศอกละ 20 -25 บาท
ถ้าเราจะเอาไม้มาทำลูกตั้ง ให้ซื้อไม้สั้น นะคะเพราะลูกตั้งอย่างมากก็ 3 ศอก แทนที่เราจะซื้อไม้ยาว ตัวละ 75 บาท มาตัด เราก็ซื้อไม้สั้น 3 ศอกมาเลย จะตกตัวละ 35 บาท ( ร้าน วรรณาค้าไม้ ) แถวบางบาลนะคะเป็นร้านที่ซื้อกันประจำ ซื้อบ้าง บางทีป้าแกก็ให้บ้างแถมบ้าง เป็นที่ถูกอัธยาศัย คนงบน้อย

เทคนิค การซื้อไม้ พยายามดูว่าเราจะใช้ไม้สั้น ขนาดไหนกี่ตัว อย่าเอาไม้ยาวมาตัดเป็นไม้สั้น เพราะเราจะเปลืองเงินมากมากกับไม้ที่ช่างมาตัดทิ้ง ตัดขว้าง แล้วต้องไม่เกรงใจช่างมากนัก เพราะก็มีช่างบางคนเอาไม้ยาวมาตัดเป็นไม้สั้น เราต้องเเย็บบ่อยๆว่า งบน้อย อีกอย่างเราต้องคอยดูคะว่าช่างทำงานนี้ใช้ไม้ขนาดไหนสั้นหรือยาว ถ้าให้ดี แบ่งไม้ออกเป็นกองเลยค่ะ บอกช่างว่าไม้กองนี้ ทำลูกตั้ง ไม้กองนี้ ทำแป

อาจจะดู จู้จี้หน่อยแต่ก็ตังค์เรานะคะ ตอนที่เราทำบ้านเราบอกเลยว่าเราซื้อไม้ชุดนี้มาไว้ให้ช่างทำไม้ลูกตั้ง นะ กองนี้ ทำไม้แปได้ เซพ คะเงินเรา ถ้าบ้านจะบาน ก็ให้บานแต่น้อย แต่พองาม อย่าให้บานมากเกินไป

มาถึงฝา ขายเป็นศอกเหมือนกัน ศอกละ 15 - 18 บาท เวลาซื้อไม้ฝาเลือกหน่อยนะคะ ไปเลือกทีละแผ่นเถอะคะ ดูเนื้อไม้ มีสีก็ไม่เป็นไร เพราะบางแผ่นเอามาขัดแล้วดูดี อะ ดูฝาบ้านเรามี หลายสี เท่ห์ไปเลย บางคนมาดูบอกว่าทาสีซิจะได้สวย เราบอกไม่เอา ทาสีทำไม ทาสีแล้วเหมือนบ้านอื่นๆ ไม่ทาแบบนี้แหละแปลกดี มันเท่ห์ดี แต่ต้องเอามาขัดหน่อยนะคะ รู้ไหม ไม้บางแผ่นเนี้ยไม้สักเลยนะคะ แต่ความที่ถูกขี้ฝุ่นจับ มองไม่เห็นความงาม เหมือน มิสที่ประกวดทั้งหลายเลยค่ะ เอามาขัดสีฉวีวรรณหน่อย เช้งกระเด๊ะ

มาดูรูป หน้าบ้านนะคะ ถ่ายได้แค่นี้ เพราะเนื้อทีจำกัดแล้วค่ะ




Create Date : 12 ตุลาคม 2552
Last Update : 12 ตุลาคม 2552 20:40:27 น. 8 comments
Counter : 8638 Pageviews.

 
ชอบ ชอบ เก๋ดี


โดย: Bananarumba วันที่: 12 ตุลาคม 2552 เวลา:21:00:56 น.  

 
รู้จักเลือกใช้ไม้ดีจัง


โดย: บ้านแฝดสีกาแฟ IP: 125.27.185.106 วันที่: 13 ตุลาคม 2552 เวลา:8:37:32 น.  

 
ขอบคุณค่ะ bananarumba ดีใจที่ชอบค่ะจะได้รู้ว่าเราก็มีเพื่อน ที่ชอบอะไร เซอ เซอ เหมือนกัน

คุณบ้านแฝดสีกาแฟ ขา ขอบคุณที่เข้ามาเยี่ยมนะคะ ว่าแต่ว่า มีบ้านให้พี่ปิ่นแวะไป เที่ยวบ้างไหมค่ะ ยินดีต้อนรับทุกเวลานะคะ


โดย: peepin (tangkaw ) วันที่: 13 ตุลาคม 2552 เวลา:21:45:29 น.  

 
เก๋ดีครับ ขอยกนิ้วโป้งงาม ๆให้เลยครับ


โดย: supakorn_ku วันที่: 30 เมษายน 2553 เวลา:9:28:43 น.  

 


โดย: eMama วันที่: 5 พฤศจิกายน 2554 เวลา:1:10:29 น.  

 


โดย: peter125 (steven1064 ) วันที่: 2 มกราคม 2555 เวลา:9:38:28 น.  

 
ชอบอีกแล้วอ่ะ
ไม่ต้องทาสี ดูคลาสสิกมาก


โดย: นาโอ IP: 58.8.117.189 วันที่: 25 มกราคม 2555 เวลา:0:35:46 น.  

 
สุดยอด ในใจผมเลย


โดย: วิภู ศิริรักษ์ IP: 1.46.98.225 วันที่: 20 ตุลาคม 2559 เวลา:20:18:18 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

tangkaw
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 6 คน [?]




หนทางข้างหน้ายังไกลนัก ยื่นมือมาเถอะเราจะเดินไปด้วยกัน
hits
Friends' blogs
[Add tangkaw's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.