เร่งเดินทาง เร่งปฏฺบัติ เตรียมรับมือกับเหตุที่จะเกิด อันใกล้นี้เถิด
Group Blog
 
 
กันยายน 2552
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
27282930 
 
26 กันยายน 2552
 
All Blogs
 
ก็มันโกรธ

ความโกรธ
........ความโกรธ คือ ทุกข์ที่มนุษย์ชอบแบกไว้ ตราบใดที่คุณแบกความทุกข์ไว้ในอก ตราบนั้นความทุกข์จะยังคงอยู่ในใจคุณ การปลดปล่อยความทุกข์ให้ออกไปจากอกคุณ
........ผมช่วยได้ หากวันนี้คุณปล่อยวางความโกรธ

การให้อภัยคนที่คุณโกรธ เมื่อไรก็ตามที่คุณให้อภัยเขาได้ ความทุกข์ที่คุณแบกไว้ในอกก็จะหมดไป คุณเคยได้ยินคำที่ว่า สวรรค์อยู่ในอกนรกอยู่ในใจไหมครับ ถ้าวันนี้คุณยกมันออกจากอกก็เหมือนคุณยกนรกออกไปจากใจคุณ ไม่มีใครสามารถเอาความโกรธออกจากใจคุณได้ นอกจากตัวของคุณเอง สำหรับคนที่ยังคิดบวก บวก บวก

.........หากคุณคิดว่า คุณให้อภัยเขาไม่ได้ เพราะเราเป็นคนที่ชอบเจ็บแล้วจำ หรือสิบปีก็ยังไม่สาย แค้นนี้ต้องชำระ ขอให้คุณเปลี่ยนความคิดเป็น การแก้แค้นที่ดีที่สุด คือ การให้อภัยในสิ่งที่เขาทำกับคุณ วันนี้คุณอาจจะยังไม่เข้าใจว่าการให้อภัยทำไมถึงเป็นการแก้แค้นที่ดีที่สุดละก็ ผมขอแนะนำคุณว่า ท่องเข้าไว้ ฉันจะให้อภัยมัน ฉันจะให้อภัยมัน ท่องไปเรื่อยๆจนกว่าความโกรธมันเจือจางจนคุณได้ยินเสียงตัวเองอย่างแผ่วเบาว่า ฉันจะให้อภัยมัน แล้วฟังดูเสียงนั้นยิ่งเสียงมันเบาบางไปมากเท่าไหร่ นั่นหมายความว่า คุณกำลังจบสิ้นความโกรธ และความโกรธนั้นกำลังจะเดินจากไป นั่นหมายความว่าคุณทำมันสำเร็จแล้วครับ

.........ทั้งสองวิธี เป็นแค่หนทางหนึ่งในอีกหลายๆทาง แต่ไม่ว่าจะทางไหนก็ตามเรามาตบท้ายกันที่ว่า พระพุทธองค์ทรงสอนเราให้ ละทิ้งซึ่งความโลภ โกรธและหลง ที่มันฝั่งรากอยู่ในใจเรา เราสบัดมันออกไปได้มากเท่าไหร่ เร็วเท่าไหร่ เราก็จะเริ่มทุกข์น้อยลงเท่านั้น
.........แต่ก็แน่นอน จิตเราทุกวันมีเรื่องให้คิดทั้งดีและร้ายทั้งวันเหมือนกันจิตเราก็เหมือนบ้านที่ต้องกวาดถูทุกวันมันจึงจะสะอาด เราไม่อาจจะกวาดบ้านครั้งเดียวให้บ้านเราสะอาดตลอดไปได้ฉันใด เราก็ไม่สามารถที่จะละโลภ โกรธ หลง ได้เพียงครั้งเดียว เพราะทั้งสามอย่างนี้มันก็มาของมันเรื่อยๆเหมือนขี้ฝุ่นที่เข้ามาในบ้านเราทุกวัน เราก็ต้องกวาดมันทุกวัน
..........กวาดบ้านยังต้องหัดทำและหมั่นทำ หากเราไม่หมั่นละ และหมั่นวางกิเลส เราจะวาง และละมันได้อย่างไร



Create Date : 26 กันยายน 2552
Last Update : 1 ตุลาคม 2552 13:11:36 น. 5 comments
Counter : 485 Pageviews.

 
ท่องไว้ค่ะ โกรธหนอๆๆๆ

ไม่ค่อยโกรธค่ะแต่จำนาน


โดย: คนอยากผอม วันที่: 3 ตุลาคม 2552 เวลา:22:07:20 น.  

 
ยังจำได้ที่คุณอยากผอมบอกว่า เจ็บแล้วจำ
คือคน เจ็บแล้วทนคือควาย 55เอิ๊กกเอิ๊กก ชอบมากท่องทุกวัน


โดย: peepin (tangkaw ) วันที่: 4 ตุลาคม 2552 เวลา:21:06:39 น.  

 
อุ๊ยตายละ จขบ เข้าใจเอารูปน้องหมาหน้าเหมือนกะลังโกรธมาประกอบเรื่อง อ่านพร้อมดูรูปแล้วอมยิ้มเลยค่ะ


โดย: Bananarumba วันที่: 12 ตุลาคม 2552 เวลา:20:59:17 น.  

 
สาธุ.. ค่ะ


โดย: Jantapinya IP: 113.53.118.231 วันที่: 14 ตุลาคม 2552 เวลา:9:17:54 น.  

 
ให้อภัยแล้ว
กลับบ้านได้


โดย: โจนบ้ากับป้าแก่ๆ วันที่: 18 เมษายน 2553 เวลา:13:44:34 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

tangkaw
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 6 คน [?]




หนทางข้างหน้ายังไกลนัก ยื่นมือมาเถอะเราจะเดินไปด้วยกัน
hits
Friends' blogs
[Add tangkaw's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.