glitter text glitter text glitter text glitter text glitter text glitter text glitter text glitter text glitter text
Group Blog
 
<<
เมษายน 2551
 
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
27282930 
 
19 เมษายน 2551
 
All Blogs
 

บทเรียนสร้างบล็อกบทที่ 3



  • Smileyการปรับแต่งรูปภาพเพื่อใช้กับบล็อก



ก่อนที่เราจะเอารูปมาใส่ลงในบล็อกของเรา เราต้องมาจัดการปรับแต่งให้รูปมีขนาดที่เหมาะสมสำหรับการแสดงผลบนเว็บ เรามาเริ่มกันเลยค่ะ

1.เปิดโปรแกรม Adobe Photoshop แล้วเปิด file ภาพที่ต้องการขึ้นมาค่ะ





2.ไปคลิกเลือกที่เมนู Image เลือก Image Size เพื่อปรับขนาดรูป




3.จะปรากฏกรอบให้เรากรอกค่าตัวเลขขนาดของภาพ ปกติเราจะใช้ค่าอยูที่ความกว้าง width ประมาณ 400-500 พิกเซล ส่วนความสูง height เมื่อเรากรอกค่าความกว้างโปรแกรมจะปรับค่าความสูงให้อัตโนมัติ





4.จากนั้นไปที่เมนู File เลือก Save for web





5.จะปรากฏกรอบให้เราปรับแต่งค่า Quality ลองเปลี่ยนค่าไปเรื่อยๆ ค่าที่เหมาะสมประมาณไม่เกิน 64 k. เราดูค่าที่ปรับได้ตรงมุมล่างซ้ายของกรอบ ถ้าขนาดภาพยิ่งใหญ่เวลาโหลดเว็บของเราขึ้นมาก็จะรอนานแหละค่ะ จนคนเข้าชมอาจจะหนีไปเลย
หลังจากปรับค่าเรียบร้อยแล้วก็ Save ค่ะ






6.เลือกsaveไว้ในโฟลเดอร์ที่เราจะนำมาใช้เพื่อทำบล็อกโดยเฉพาะเวลาหาจะได้หาได้ง่ายค่ะ อ้อส่วนมากรูปที่เรานำมาใช้จะเป็นพวกFileนามสกุล jpg หรือ gif ซึ่งเป็นไฟลภาพขนาดเล็ก








Smileyการใส่รูปภาพลงในบล็อก




เอาล่ะทีนี้เราก็เตรียมรูปที่จะใส่ลงในบล็อกของเราเรียบร้อยแล้ว เรามาเริ่มใส่รูปกันเลยดีกว่า
การใส่รูปลงบล็อกนั้นมี 2 วิธีค่ะ เรามาศึกษากันทีละวิธีนะคะ


การใส่รูปลงบล็อกวิธีที่ 1


เป็นการใส่ไฟล์รูปภาพต่างๆ ที่เราเก็บไว้ในเครื่องคอมของเราแล้วดึงเอามาใช้ค่ะ มีวิธีการดังนี้


1.เปิดบล็อกที่เราจะใส่รูปขึ้นมา มองไปที่เมนูจัดการข้อความ คลิกตรงรูปกรอบสี่เหลี่ยมที่อยู่ด้านขวาสุดเลยค่ะ




2.จะมีกรอบเครื่องมือสำหรับใส่รูปภาพจากเครื่องของเราปรากฏขึ้นมา




3.คลิกคำว่า Browse เพื่อจะเข้าไปเลือกรูปในเครื่องของเรา




4.จะปรากฎหน้าต่างให้เราเลือกรูปในเครื่องของเรา ที่เราปรับแต่งเตรียมเอาไว้ตอนต้นต้น คลิก Open






5.คลิกเลือกจัดรูปให้อยู่กึ่งกลาง จะมีคำว่า center ปรากฏขึ้นในกล่องสำหรับใส่ข้อความของเรา






6.คลิกใส่รูปภาพ




7.รอสักครู่โปรแกรมจะRefresh เพื่อดึงภาพมาใส่ให้เรา จะปรากฎข้อความขึ้นมาในกล่องข้อความดังภาพ




8.เรียบร้อยแล้วก็คลิก Publish ค่ะเพื่อส่งภาพขึ้นแสดงในบล็อกของเรา







การใส่รูปลงบล็อกวิธีที่ 2



เป็นวิธีการใส่รูปที่เราเอามาจากใน web host ต่างๆ ที่ upload รูปใส่ไว้ในเว็บ แต่วิธีนี้มีข้อควรระวังเหมือนกันค่ะ คือถ้าเว็บนั้นเปลี่ยนแปลงทำให้รูปนั้นหายไป รูปที่เราขอยืมมาใช้ก็จะหายไปเหมือนกันค่ะ เรามาดูวิธีการใส่รูปกันค่ะ มีวิธีการดังนี้ค่ะ

1.เข้าไปเลือกรูปที่จะใช้ใน web host นั้น ๆ เอาเมาส์ไปคลิกขวาที่รูปค่ะ จะมีเมนูขึ้นมา ให้คลิกเลือก properties ค่ะ




2.จะปรากฎกรอบของ properties ขึ้นมา ให้แดรกเลือก address ของรูปนั้นคลิกขวาเลือก copy ค่ะ ก็อปปี้ address ทั้งหมดไปใส่ในคำสั่งค่ะ









 

Create Date : 19 เมษายน 2551
7 comments
Last Update : 5 พฤษภาคม 2551 21:20:58 น.
Counter : 1909 Pageviews.

 


 

โดย: kunyawat 22 เมษายน 2551 13:42:23 น.  

 

แวะมาเที่ยวจ้า

 

โดย: วิวรรณ (wiwan K ) 30 เมษายน 2551 21:03:04 น.  

 

 

โดย: allergic (allergic ) 30 พฤษภาคม 2551 19:21:34 น.  

 



สวัสดีค่ะคุณ peenuuked,
เพิ่งจะได้มีโอกาสแวะมาดูบล็อค
เก่งจังเลยค่ะ ของเรายังต้วมเตี้ยมอยู่เลย >>>

 

โดย: allergic (allergic ) 30 พฤษภาคม 2551 19:23:43 น.  

 

ขอบคุณมากนะคะ สอนละเอียดมากเลยคะ ได้ความรู้และเข้าใจง่ายมาก
คราวนี้คงมีโอกาสได้ทำบล๊อคเสร็จสักที จะขอเข้ามาเรียนรู้บ่อยๆนะคะ

 

โดย: lovehusb 26 กรกฎาคม 2552 14:48:59 น.  

 

ขอบคุณค่ะคำแนะดีๆ

 

โดย: muster (muster ) 20 สิงหาคม 2553 14:40:34 น.  

 

ในที่สุดก็ใส่ภาพใน blog ได้แล้วหละคะ ขอบคุณนะคะ

 

โดย: p_shadsha 3 กันยายน 2553 15:07:59 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


peenuuked
Location :
ชลบุรี Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]






-- Smiley เพื่อนที่กำลังชมบล็อก Smiley
Friends' blogs
[Add peenuuked's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.