แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้านแบบ Buffet

<<
สิงหาคม 2553
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
293031 
 
15 สิงหาคม 2553
 

The Money Making Machine!! จะสร้างมันอย่างไรโดยไม่พึ่ง “โดเรมอน”

ผมค้นพบเคล็ดลับของการสร้าง The Money Making Machine!! ที่ Australia (เรื่องนี้เป็นเรื่องจริง “เดี๋ยวใครจะหาว่าผมโม้!!”)

“ใช่ แล้วครับ!!” ไอ้ “เครื่องผลิตเงิน” ที่ผมพูดถึงก็คือ “ร้านอาหารที่ผมไปลงทุนนี่แหละ!!” …แต่ประเด็นมันไม่ใช่เทพนิยาย อย่างที่หลายๆคนเข้าใจ … ผมใช้เงินทางบ้านเกือบ 20 ล้าน + เงินกู้จาก Finance Company ใน Australia ที่ไม่ใช่ธนาคาร(นั่นหมายถึง ดอกเบี้ยมันแพง!!)

สรุปผมทุ่มเงินทั้งหมด 30 กว่าล้านบาท ขยาย Chain ร้านอาหารไทย 5 สาขา (เปิดกระจายไปตามจุดต่างๆ ในรัฐ NSW …แต่ละสาขาทดลอง Business Model ที่ต่างกัน เริ่มจาก Dine in & Take away ในร้านแรก …ไปจนถึง Thai Noodle in a box “Take-away” สุดฮิบ ใน Shopping Center “คือ ผมเปิดมันทุกแบบเท่าที่ผมจะคิด concept ได้ 5 ร้าน 5 concept ใน 5 Location” --- ผลลัพธ์ก็คือหลังจากนั้น 5 ปี ผมเจอวิกฤตเศรษฐกิจ “Hit!!” อย่างรุนแรง…

หลังจากผ่านมรสุมสุดโหด!! ปัจจุบันผมเหลืออยู่ “ร้านเดียว” (และคุณรู้ไหม มันก็คือ ร้านแรกที่ผมเปิดนั้นแหละ …วิ่งไปไกล กลับมาอยู่จุดเดิม) แต่สิ่งที่มันเพิ่มคือ ประสบการณ์ (ปัจจุบันร้านสุดท้ายที่เหลืออยู่ บริหารโดยแฟนผมเอง อยู่ในเมือง Coffs Harbour รัฐ “NSW”) --- ร้านนี้กำลังสร้างเงินให้ผมคือกำไรปีละ 3 ล้านบาท ++ (นี่แหละที่ผมพูดถึง The Money Making Machine!! “หลายคนคงกำลังคิดในใจว่า (ไอ้ควายภาววิทย์เอ้ย!! ใช้เงิน 30 ล้านเพื่อที่จะได้ The Money Making Machine!! ที่ทำเงินได้แค่ปีละ 3 ล้านนี่ อ่ะนะ !!)

ประเด็นที่ผม กำลังจะบอกท่านก็คือ “นี่แหละชีวิตจริง การทำธุรกิจมันไม่ได้ง่าย อย่างที่เรียนกันในตำรา” สมมุติว่าวันนี้ ผมเลิกทำ “ปิดร้าน” แสดงว่า “ขาดทุน(เทียบกับเงินลงทุนที่เริ่มต้น)” … ในทางกลับกัน ถ้าผมทำต่อไปอีก 20 ปี ก็จะได้เงิน 60 ล้านบาท

หรือในอีกประเด็น ผมก็อาจจัดสัมมนา แล้วเปลี่ยนเป็นขาย Franchise แทน ผมก็อาจทำเงินได้จากการขาย Franchise มากมาย (เพราะปัจจุบัน ความรู้และประสบการณ์ของ “ร้านอาหาร” ที่ผมมี มันเยอะพอที่จะ ช่วยให้คนที่อยากเปิดร้านอาหารในต่างประเทศ ไม่ต้องมาล้มลุกคลุกคลานอย่างผม “และนี่ก็คือ ระบบของ Franchise ---คนที่มีประสบการณ์ ก็ขายประสบการณ์ให้คนที่อยากทำ”

แต่ถึงวันนี้ ผมกลับพบว่า แท้จริงแล้ว “เงินก็ไม่ใช่ประเด็นทั้งหมดของชีวิต” … (เพราะแน่นอน ถ้าถามว่า ผมจะเปิดร้านอาหารต่อไปอีก 20 ปี แล้วเก็บเงินให้ได้ 60 ล้านบาท … “มันอาจจะเป็นช่วงที่ทรมานแสนสาหัสก็ได้ …ถ้าให้เลือกทำในสิ่งที่เราไม่ชอบสัก 20 ปี --สมมุติคุณได้เงินก้อนนั้นมาจริงๆ แต่คุณไปพบว่า “คุณเป็นมะเร็ง!!” มันคงไม่ตลก..จริงไหมครับ

ผมเห็นหลายๆคนที่ทำงานอย่างหนักเก็บเงินอย่างมากมาย เพียงเพื่อพบว่า ตัวเองเป็น “มะเร็ง” และก็ตายจากโลกนี้ไป!!

ปล. ใครสนใจจะเปิดร้านอาหารใน Australia ผมแนะนำให้มาคุยกับผม “ผมเซ็งที่จะเห็น คนมากมาย เอาเงินไปละลายแบบโง่ๆ อย่างผม”…เอาเป็นว่า ตรงนี้ผมมีความรู้และประสบการณ์จริง!! ..ไอ้โครงการ “ครัวไทยไปสู่โลก” มั่ว!! -- ก็สรุปว่า ถ้าคุณรู้จักใครที่อยากเปิดร้านอาหาร ให้มาคุยกับผม (แล้วจะไปยังไงต่อ ก็ไม่สำคัญ ผมไม่ได้จะขาย Franchise “เพียงแต่ประสบการณ์จริง!!ของผม อาจช่วยใครอีกหลายๆคนก็ได้ครับ”)
เขียนโดย pawawit ที่ //pawawit.blogspot.com



Create Date : 15 สิงหาคม 2553
Last Update : 15 สิงหาคม 2553 18:38:29 น. 5 comments
Counter : 763 Pageviews.  
 
 
 
 
ตอนแรก เห็นคุณเริ่มเรื่องนี้ไว้ใน FB ที่จริงก็อยากติดตามต่อว่าเป็นอย่างไร เพิ่งมาเห็นที่นี่ ขอบคุณสำหรับบทความครับ

มีคนกล่าวว่า "100 คนคิด 10 คนทำ 1 คน สำเร็จ" เห็นจะเป็นความจริง
 
 

โดย: จิ้งจกเขียว IP: 183.89.82.38 วันที่: 15 สิงหาคม 2553 เวลา:20:15:27 น.  

 
 
 

ให้รู้ว่า...."ไม่ว่าจะลุ้มลุกคลุกคลานแค่ไหน...สิ่งที่ได้...คือ...กำไรชีวิต"

และ...กำไรชีวิต คือ กำไรที่ไม่รู้จนค่ะ
 
 

โดย: dawreung51 วันที่: 16 สิงหาคม 2553 เวลา:3:42:34 น.  

 
 
 
แต่ถึงวันนี้ ผมกลับพบว่า
แท้จริงแล้ว “เงินก็ไม่ใช่ประเด็นทั้งหมดของชีวิต” …

อันนี้โดนใจครับ
คนทุกวันนี้ ดิ้นรนหาเงิน เพราะคิดว่าเป็นความสุข
 
 

โดย: มะลิ บาน บาน IP: 125.27.49.94 วันที่: 16 สิงหาคม 2553 เวลา:9:17:19 น.  

 
 
 
ที่มีคนเคยเม้นท์ว่าเหยียบขี้ไก่ไม่ฝ่อ มันมีจริง
 
 

โดย: นายนุ IP: 27.55.16.147 วันที่: 16 สิงหาคม 2553 เวลา:9:54:23 น.  

 
 
 
นับถือคนที่พร้อมจะอุ้มคนอื่นอะ
 
 

โดย: amphirite IP: 124.120.154.13 วันที่: 16 สิงหาคม 2553 เวลา:11:20:51 น.  

Name
Opinion
*ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก

pawawit
 
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 27 คน [?]




เขียน Blog เกี่ยวกับการลงทุน อยู่ที่
http://pawawit.blogspot.com ก็ใครจะคุยกันก็เข้าไป ดูที่ Blog ของผมได้ มีทั้ง Link ของ Facebook / Twitter หนังสือแกะรอยหยักสมอง (สั่งที่นี่ครับ) หนังสือ(ของผม)แนะนำครับ
[Add pawawit's blog to your web]

 
pantip.com pantipmarket.com pantown.com