Group Blog
 
 
มีนาคม 2557
 
 1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
3031 
 
6 มีนาคม 2557
 
All Blogs
 

ปัญหาในการพูดเริ่มคลี่คลาย เมื่อยูนาสอายุได้ 5 ขวบ

ที่จริงยูนาสเริ่มยอมเปิดปากพูดบ้างแล้วเมื่อตอนสิ้นเดือน มีนา ปี 2013 (ตอนนั้นยูนาส 4 ขวบ)
ครั้งนั้นบินกลับมาจากเมืองไทย คุณยายกลับมาด้วย แต่เพราะเที่ยวบินเต็ม เลยต้องแยกกันมา
คุณยายบินมาลงออสโล เรากับยูนาสบินมาลงโคเป็นเฮเก้นแล้วต่อเครื่องมาบ้าน
ส่วนคุณยายนั่งรถไฟจากออสโลมาบ้าน เรากับยูนาสไปรับที่สถานี
ยูนาสเห็นคุณยายมาเลยเรียกคุณยายใหญ่ ตอนนั้นยอมเริ่มพูด

แต่ก็ยังพูดไม่มาก พูดเมื่อถูกถามให้พูด
หรือออกแนวพูดตามทวนประโยคที่เราบอกเค้าไปว่าให้พูดแบบนี้ก่อนถึงจะได้สิ่งที่เค้าต้องการ

หรือส่วนใหญ่เค้าจะพูดเฉพาะต่อหน้าเรา ถ้ามีคนอื่นโผล่มา เค้าก็จะเงียบ



เมื่อปลายปี 2013 เราไปเมืองไทยกันอีกหน
เราตกลงกับยูนาสไว้ว่าต้องพูดกับทุกๆคนนะ
ครั้งนี้ตอนไปถึงยูนาสก็ยังไม่ยอมพูด ต้องบังคับถึงจะพูด เป็นอย่างนี้อยู่ประมาณ 10 วัน
จากนั้นเค้าก็เกิดความมั่นใจขึ้น ยอมพูดมากขึ้น เรื่อยๆ

พอเรากลับมาจากเมืองไทยยูนาสก็เริ่มพูดมากแล้ว
ซึ่งพอกลับไปเนอร์สเซอรี่ คุณครูยังประหลาดใจ เพราะเค้าพูดเก่งเหมือนเป็นเด็กอีกคน

เค้าไปเล่าให้ครูฟังว่าไปทำอะไรที่เมืองไทยมาบ้าง มีการไปเล่าว่ายูนาสไปนั่งขี่หลังช้าง (ที่ จ.อยุธยา)
ครูมาถามเราตอนเย็นว่าจริงเหรอ เราบอกว่าจริง ครูดีใจมากที่ยูนาสคุยเก่ง

นี่ถ้าเป็นเด็กคนอื่นๆที่เค้าพูดเก่งเหมือนปรกติตามวัย คงไม่ดีใจขนาดนี้
แต่เพราะเจ้ายูนาสของเรามันปากหนัก กว่าจะยอมพูดยอมเล่า
เลยทำให้เราและครู และญาติๆเพื่อนๆทุกคนรู้สึกดีใจที่ได้ยินเค้าพูด และคุย

ตอนนี้ยูนาสก็ค่อยๆเรียนรู้ที่จะพูดคุยมากขึ้น ถึงแม้จะยังเก่งมากเท่าเด็กวัยเดียวกับเค้า
แต่อย่างน้อยมันก็เป็นการเริ่มต้นที่ดี ขอบคุณทุกๆคนที่มาเป็นกำลังใจนะคะ

รูปนี้พาไปเล่นไอซ์เสก็ต


เล่นที่เนอร์สเซอรี่




 

Create Date : 06 มีนาคม 2557
0 comments
Last Update : 6 มีนาคม 2557 17:07:52 น.
Counter : 3590 Pageviews.

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 


Op..Op
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




Friends' blogs
[Add Op..Op's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.