สมุดบันทึกผู้หญิงชอบเที่ยว "ภัทรานิตย์" -- www.atourthai.com --

"เที่ยวเมืองไทยด้วยหัวใจ แล้วคุณจะรักเมืองไทยอย่างยั่งยืน"

VIETNAM @ เที่ยวทะเลทรายแดงแวะชิมอาหารอร่อย LAM TONG QUAN

ตอนที่แล้ว ทะเลทรายขาว ใครจะคิดว่าเมืองทะเลสวยๆ อย่างมุยเน่จะมีทะเลทรายกะเค้าด้วยเหมือนกัน น่าเสียดายที่พวกเรามาผิดช่วงไปหน่อย วันนี้ไม่มีแดดเลยอ่ะ แถมฟ้าก็ครึ้มยังกะจะมีพายุยังไงยังงั้นเลยอ่ะ ดูแล้วน่ากลัวชะมัด

พวกเราหนีฝนเข้าเมืองดูจากสภาพฟ้าแล้วยังไงก็ต้องตกแน่ๆ แต่แปลกแฮะที่นี่ฝนไม่ตกสักแอะ เดาว่าน่าจะเป็นเรื่องปกติของเมืองนี้ละมั้ง เพราะดูผู้คนเค้าเฉยๆ กันมากเลยอ่ะ

พวกเรานั่งรถย้อนกลับเข้ามาในตัวเมืองทะเลทรายแดงอยู่ใกล้กับจุดลงทัวร์มากๆ เพราะฉะนั้นจึงไม่แปลกนักที่ที่นี่จะมีคนหนาตากว่าทะเลทรายขาว ซึ่งอยู่ไกลจากตัวเมืองไปเกือบสี่สิบกิโล

ที่นี่คนขับรถให้เวลาเราไม่นานนัก พวกเราก็เดินไปเดินมาแบบว่าไม่รู้จะถ่ายอะไรคือมันก็เป็นเนินทรายคล้ายกับเนินทรายขาว ต่างกันตรงที่สีของทรายที่นี่แดงดีซะเหลือเกิน

ไม่น่าเชื่อนะว่าเมืองชายทะเลอย่างมุยเน่จะมีทะเลทรายด้วยอ่ะ แต่ตอนนี้ฟ้ามืดมากมายอ่ะ พวกเราเลยรีบกลับกันดีกว่า ตอนแรกว่าจะเดินไปถ่ายรูปกับป้ายมุยเน่เสียหน่อย อดเลย

พอจะกลับก็เห็นเด็กๆ เดินร้องเรียกให้นักท่องเที่ยวเล่นสไลด์ทะเลทราย สนนราคาก็ถ้าต่อเก่งๆ ก็ได้ประมาณ 5,000 ด่องล่ะ แต่ถ้าไม่เก่งก็ประมาณ 30,000 ด่อง จะว่าไปเด็กๆ ที่นี่ก็เข้าใจทำมาหากินนะเนี่ย

จากนั้นพวกเราก็เดินทางกลับที่พัก แบบว่าหมดแรงมากมาย เพราะเหนื่อยกับการเดินทางแต่ยังโชคดีที่วันนี้อากาศไม่ร้อนมากนัก ไม่งั้นล่ะได้ไข้กินกันเป็นแถวล่ะ พอถึงห้องได้ก็ล้างหน้าล้างตาไปหาข้าวกินกันดีกว่า

พวกเราถามเจ้าของที่พักเค้าก็ให้รายชื่ออาหารอร่อยมาสามชื่อ แต่เราคุ้นที่สุดเหมือนเห็นเค้ารีวิวในหนังสือก็เป็นร้านนี้ล่ะ LAM TONG QUAN เค้าว่าร้านนี้อาหารอร่อยและราคาไม่แพงมากนักด้วยล่ะ พวกเราก็ให้เค้าเรียกแท็กซี่ให้ค่าแท็กซี่ไปถึงร้านก็ 67,000 ด่อง เป็นเงินไทยก็ 134 บาทล่ะ

ประมาณสักสิบห้านาทีได้ล่ะมั้ง พวกเราก็มาถึงร้าน LAM TONG QUAN ที่ล่ำลือกันหนาหูว่าอร่อยมากมายในมุยเน่ เป็นร้านอาหารติดชายทะเลบรรยากาศเหมือนมุมอร่อยศรีราชาบ้านเราเลยอ่ะ พอได้โต๊ะนั่งก็สั่งอาหารกันเลย เอาอะไรดีนะ พลิกเมนูไปมาแล้วก็สุ่มหัวกัน เอานี้ล่ะกันสั่งไปหกเมนู เดี๋ยวมาดูหน้าตากัน

พวกเราหิ้วไวน์จากดาลัดมาทานร้านนี้กันด้วยนะ เค้าว่ากันว่าไวน์ดาลัดติดอันดับท็อปเท็นไวน์ขึ้นชื่อของโลกเชียวนะ เห็นในหนังสืออยู่ประมาณอันดับสามอ่ะ แต่ไวน์ที่เราซื้อมาไม่รู้ว่าอยู่อันดับไหนอิอิ ขวดล่ะ 150,000 ด่องเองอ่ะ พูดแล้วเจ็บใจเป็นที่สุดมาเดินในตลาดดาลัดเหลือขวดล่ะ 80,000 ด่องเองอ่ะ

เอานะทำไงได้ล่ะซื้อมาแล้วนินะ .. พี่กี้ก็หาทางเปิดใหญ่ .. ป๊อก เปิดได้แล้ว.. มาชิมกันดีกว่า ว่าไวน์ดาลัดมันรสชาติเป็นอย่างไร กินปุ๊บ.. กรี๊ดมันอร่อยตรงไหนฟ่ะ สงสัยเราคอไม่ถึงมั้ง เปลี่ยนเป็นเป๊ปซี่ดีที่สุดดีกว่า ขอน้ำแข็งด้วยคะ น้ำแข็งมาเสิรฟ์ ไมมีก้อนเดียวเองหว่า สงสัยเค้าไม่ชอบเย็นๆ เหมือนบ้านเรามั้ง

พอรินไวน์ชิมกันได้ไม่นานนัก อาหารที่สั่งจานแรกก็มาแล้ว "ปลาหมึกย่าง" กรี๊ดผิดหวังอย่างแรง นึกว่าจะมาตัวใหญ่ๆ เยอะไหงมาแค่นี้ล่ะ ยังดีนะที่ปลากหมึกสดค่อยพอผ่านๆ ไปได้

จานต่อมา "ปอเปี๊ยะทอด" จานนี้ถ้ามีคะแนนหนึ่งร้อยให้เต็มร้อยเพราะอร่อยมากๆ อ่ะ

ตามด้วย "ปลาทอด" กรี๊ด.. ทำไมมันไม่มาเป็นตัวๆ ฟ่ะ แล้วบอกให้เค้าทอดน้ำปลา เค้าบอกว่าไม่มีอ่ะ เค้าทอดมาให้แล้วเราค่อยมาราดน้ำปลาเอาเองล่ะกัน เอางั้นเลยนะ แต่ปลาเค้าสดมากๆ อ่ะ อร่อยๆ จานนี้ผ่าน เสียอย่างเดียวน้อยไปหน่อย อิอิ

"ปูผัด" จานนี้เค้าให้สั่งปูตามใจชอบจะครึ่งหรือหนึ่งกิโลก็ตามแต่เรา เอาไปทำอะไรดีล่ะ ผัดล่ะกัน เอาก็อร่อยดีแฮะ ปูเค้าตัวใหญ่ดีเนื้อแน่นเชียวล่ะ

"กุ้งกะปลาหมึกทอดกระเทียม" จานนี้ที่อร่อยเพราะของเค้าสดทำให้รสชาติอาหารดีตามมา หรือว่าหิวกันหว่า อิอิ

จานสุดท้าย "หอยเชลล์อบเนย" จำได้ว่าจะสั่งหอยหวานแล้วเค้าไม่มี เลยไม่รู้จะเอาอะไรเอาหอยเชลล์ละกัน ก็โอเคดีนะ คิดเงินมามื้อนี้ก็ราคา 21 US$ ที่ไม่จ่ายเป็นเงินด่องเพราะเงินไม่พอแล้วคำนวณไปคำนวณมาจ่ายเป็น US$ ถูกกว่าอีกล่ะ คิดเป็นเงินไทยก็ 672 บาท

สำหรับที่นี่เสียดายเป็นที่สุดคือไม่ได้กินล็อปเตอร์อ่ะ ถามราคามาแล้วตัวละหนึ่งพัน กรี๊ดถูกมากมายอ่ะ ไว้ค่อยมาลองคราวหน้าล่ะกัน พอเช็คบิลเสร็จพวกเราก็นั่งแท็กซี่กลับมาเสียค่าแท็กซี่อีก 70,000 ด่องหรือ 140 บาทไทย พอถึงที่พักพวกเราก็แยกย้ายกันนอนเอาแรงกันล่ะ เพราะคืนนี้เราต้องออกจากที่พักเที่ยงคืนเพื่อเดินทางต่อไปยังโฮจิมินท์

พอเที่ยงคืนกว่าลูกสาวเจ้าของก็มาเรียกให้พวกเราเตรียมตัวไปขึ้นรถ กำลังนอนสบายๆ เชียว เฮ้อ .. คราวหน้าจะลาพักร้อนมาให้เยอะกว่านี้จะได้นอนสบายแบบชิวๆ ไม่เหนื่อยอย่างทริปนี้เด็ดขาด

ค่ารถไปโฮจิมินท์ก็คนละ 5 US$ ล่ะเป็นรถเหมือนบัสชั้นหนึ่งบ้านเรานั่นล่ะ จากมุยเน่ไปโฮจิมินท์ก็ใช้เวลาราวๆ เจ็ดถึงแปดชั่วโมงล่ะ ไว้จะมาเล่าต่อตอนหน้านะจ๊ะ ...

ปล. จะรักคนอ่านมากมายถ้าเข้าไปโหวตเป็นกำลังใจให้ จขบ. ร่วมโหวต Blog Award 2010 ได้ ที่นี่ เลยจ้า ขอบคุณนะคะ

Last Update : 4 สิงหาคม 2553 8:22:24 น. 1 comments

อยากไปจัง

โดย: mariabamboo วันที่: 4 สิงหาคม 2553 เวลา:20:01:33 น.

Name

: มีจุดหมายที่อยากสัมผัส
: โลกใบกลมๆ ใบนี้

ติดต่อผู้เขียน
Email :: patthanids@hotmail.com
Line :: @atourthai
Facebook :: Patthanid Cheang
Fanpage :: โสดเที่ยวสนุก

สงวนลิขสิทธิ์ตามพระราชบัญญัติลิขสิทธิ์
พ.ศ.2539 ห้ามผู้ใดละเมิดโดยนำภาพถ่าย
รูปภาพ, บทความ งานเขียนต่างๆ รวมถึง
ข้อความต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นส่วนใดส่วนหนึ่ง
หรือทั้งหมดของข้อความใน Blog แห่งนี้
ไปใช้ทั้งโดยเผยแพร่ไม่ว่าเป็นการส่วนตัว
หรือเชิงพาณิชย์โดยไม่ได้รับอนุญาตเป็น
ลายลักษณ์อักษร มิฉะนั้นจะถูกดำเนินคดี
ตามที่กฏหมายบัญญัติไว้สูงสุด
[Add patthanid's blog to your web]