space
space
space
<<
ธันวาคม 2559
 123
45678910
11121314151617
18192021222324
25262728293031
space
space
14 ธันวาคม 2559
space
space
space

ฟังดนตรีสมัยใหม่ ไม่เข้าใจ?


ฟังดนตรีสมัยใหม่ ไม่เข้าใจ?


(รูปจาก https://conversation.which.co.uk/wp-content/uploads/2011/12/loudiStock_000001851588XSmall.jpg)

จากบทความ https://www.theguardian.com/music/2010/nov/28/alex-ross-modern-classical-music

น่าอ่านและน่าคิดตามนะครับ บทความนี้กล่าวว่าทำไมคนเราเสพงานศิลปะสมัยใหม่ เช่น ภาพวาด ปฎิมากรรม หรือวรรณกรรมได้อย่างไม่เคอะเขิน แต่กับการฟังดนตรีสมัยใหม่นั้นมันกลับตาลปัตรทีเดียว คือ คนกลับรังเกียจเดียจฉัน (คลอบคลุมไปถึงผู้ฟังทั่วไปและนักดนตรี) บอกว่าไม่เข้าใจ สูงเกินเอื้อม มีหลายทฤษฎีที่ถูกยกมากล่าวในบทความนี้ซึ่งขอให้ท่านอ่านเอาเองเถิด กระผมสงสัยเหมือนกันผู้เขียนว่าทำไมคนเราไม่ชอบฟังเพลงสมัยใหม่ขนาดนั้น ทั้งๆ ที่การเสนอเพลงแต่งใหม่ๆ ต่อสาธารณชนเป็นการปฎิบัติที่ธรรมดามากในสมัยก่อน (ถึงแม้ว่าอัตราส่วนที่เพลงแต่งใหม่ถูกนำเสนอในการแสดงคอนเสิร์ตจะน้อยลงมากตามลำดับ) 

กระผมลองไตร่ตรองดูเหมือนกันและมองคล้ายๆ กับผู้เขียนว่า 
1) หากมัวยึดแต่อดีตอันหอมหวานไว้ เช่น ต้องรักษาไว้ซึ่งจิตวิญญาณของ Bach, Beethoven หรือ Brahms ไม่ให้เสื่อมสลายไป ทำตัวเป็น Curator of Music of the Past ไม่ยี่หระกับปัจจุบันหรือมุ่งสู่อนาคต 

2) หากมัวพยายามกระทำให้ธรรมเนียมการฟังเพลงเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ คือ ต้องแต่งตัวมีระดับ หรู ต้องนั่งเงียบๆ ห้ามแม้แต่กระซิบ จะตบมือได้เฉพาะเวลานี้เวลานั้น ถ้าเป็นอย่างนี้กระผมเองก็ไม่ได้อยากจะไปเสพงานดนตรีทั้งเก่าและใหม่เท่าไรนัก อยู่บ้านเสียดีกว่า 

3) หากมัวยกนักแต่งเพลงคนใดหรือกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งเป็นเจ้าลัทธิขึ้น ปฎิเสธแนวความคิดและดนตรีของนักแต่งเพลงคนอื่นๆ เช่น การคิดว่าดนตรีแห่ง The Second Viennese School เจ๋งกว่าทุกๆ สิ่ง หรือมีวิธีเดียวอันจะนำไปสู่ความดื่มด่ำอันไร้ขีดจำกัด (จริงอยู่ที่ดนตรีเป็นเรื่องของรสนิยมส่วนตัว) 

4) หากมัวแต่คิดว่าดนตรี "คลาสสิค" แบบเก่าดีกว่า สูงส่งกว่า มีระดับกว่าดนตรีประเภทอื่น เช่น ดนตรีสมัยใหม่, ลูกทุ่ง, สมัยนิยม, Hip-Hop, หรือ EDM และมองว่าดนตรีประเภทดังกล่าวเป็นภาพสะท้อนของความเลว ความโสมมของสังคมเท่านั้น ซึ่งจริงๆ แล้วมันต่างก็มีส่วนดีของมันทั้งสิ้น หรือ

5) ปัจจุบันดนตรีสมัยใหม่ปรากฎตัวอยู่ในสื่อต่างๆ มากมายและอยู่กับประชนชนทั่วไปอย่างใกล้ชิดโดยที่ไม่รู้ตัวอยู่แล้ว หากมัวแต่ผูกดนตรีคลาสสิคอยู่กับเรื่องชนชั้นหรือการต่อสู้ทางความคิดว่ามันเป็นดนตรีของคนรวย คนมีการศึกษา คนอย่างเราๆ ฟังไม่ได้ หูไม่ถึงหรอก ฯลฯ หรือแม้กระทั่งความเชื่อเรื่องที่ว่าดนตรีคลาสสิค (บางกลุ่มบางประเภท) เท่านั้นที่สามารถยกระดับจิตใจผู้คนให้สูงขึ้นได้ 

กระผมว่าก็คงไม่น่าแปลกใจที่ผู้คนคงจะมาฟังเพลงกันน้อยลงดั่งเช่นปัจจุบัน และนักดนตรีหลายท่านเองคงจะพลาดสิ่งดีมากมายที่อุบัติขึ้นใหม่ทุกวันในโลกดนตรีกระมัง สุดท้ายแล้วนักดนตรีอย่างพวกกระผมจะทำมาหากินอย่างไรได้ครับ 

ท้ายบทความผู้เขียนแนะนำว่า "ก็แค่ลองฟังดู" ฟังหลายๆ ครั้ง เปิดใจออกกว้าง ค้นคว้าหาความรู้สักนิดจากการอ่านด้านในปกซีดี กอรปกับใช้จินตนาการของท่านคิดนู่นคิดนี่ควบคู่ไปกับการฟัง ตีความไปอย่างที่ท่านต้องการ ท่านอาจจะเห็นสิ่งที่นักแต่งเพลงท่านนั้นไม่เห็นก็เป็นได้ สุดท้ายท่านอาจจะได้พบความหมายใหม่ๆ เมื่อท่านย้อนกลับไปฟังหรือเล่นดนตรีในแบบที่ท่านชอบครับ



Create Date : 14 ธันวาคม 2559
Last Update : 14 ธันวาคม 2559 23:30:36 น. 0 comments
Counter : 322 Pageviews.

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 
รหัสส่งข้อความ
กรุณายืนยันรหัสส่งข้อความ
space

drparinyamusic
Location :
Ann Arbor, Michigan United States

[ดู Profile ทั้งหมด]

ให้ทิปเจ้าของ Blog [?]
ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 8 คน [?]




ดร.ปริญญาเริ่มเล่นดนตรีเมื่อชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จากการตามเพื่อนสนิทเข้าไปเล่นในวงโยธวาทิตของโรงเรียนอัสสัมชัญ บางรัก โดยเริ่มจากการเป็นนักฟลู้ท ก่อนจะผันตัวมาเป็นวาทยกรเมื่ออยู่ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เมื่อได้รับโอกาสคอนดักท์อย่างไม่ทันตั้งตัว ด้วยเหตุที่วาทยกรประจำไม่สามารถมาปฏิบัติหน้าที่ได้ จากโอกาสนี้ทำให้ดร.ปริญญาเกิดความใฝ่ฝันที่จะเป็นวาทยกรมืออาชีพในอนาคต จึงเลือกเข้าศึกษาต่อระดับปริญญาตรีที่มหาวิทยาลัยมหิดลในสาขาการประพันธ์เพลง (music composition) เนื่องจากสาขาการควบคุมวง (conducting) นั้นไม่มีเปิดสอนในระดับปริญญาตรี และเชื่อว่าการเรียนประพันธ์เพลงจะช่วยให้วิเคราะห์บทประพันธ์ได้ลึกซึ้งมากขึ้น โดยในระหว่างที่ศึกษาอยู่นั้น ดร.ปริญญาได้มีโอกาสได้คอนดักด์วง Mahidol Wind Symphony และก่อตั้งวงศาลายา โมเดิร์น อองซอมเบิ้ล (https://www.facebook.com/SalayaModernEnsemble) เมื่อจบการศึกษาระดับปริญญาตรี ดร.ปริญญาจึงได้รับการขัดเกลาเทคนิคการคอนดักท์และได้ค้นพบวิถีแห่งการคอนดักท์เป็นของตนเองเมื่อเข้าศึกษาต่อระดับปริญญาโทในสาขาการควบคุมวงออร์เคสตร้าที่ Georgia State University และระดับปริญญาเอกในสาขาเดียวกันที่ University of Missouri-Kansas City (UMKC) ในระหว่างนั้น ดร.ปริญญาได้ประสบการณ์การคอนดักท์มากมาย ทั้งการควบคุมวงออร์เคสตร้า วงเครื่องเป่า โอเปร่าและบัลเล่ต์ พร้อมทั้งได้รับโอกาสให้เป็นผู้ช่วยวาทยกรในเทศกาลดนตรี Colorado MahlerFest และวาทยกรรับเชิญในงาน Thailand International Composition Festival อีกด้วย

ปัจจุบัน ดร.ปริญญาอาศัยอยู่ที่เมืองแอน อาร์เบอร์ รัฐมิชิแกน ประเทศสหรัฐอเมริกา กับภรรยาซึ่งกำลังเรียนต่อระดับปริญญาเอก สาขาดนตรีวิทยา (historical musicology) ที่ University of Michigan นอกจากดนตรีแล้ว ดร.ปริญญายังรักการทำอาหารเป็นชีวิตจิตใจ และมักใช้เวลาว่างอ่านหนังสือเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ ธุรกิจการเงินการลงทุน สังคม วัฒนธรรม

ท่านสามารถติดตามความคิดความอ่าน ประสบการณ์การใช้ชีวิตในต่างแดน และสูตรอาหารของดร.ปริญญาได้ที่ http://www.bloggang.com/mainblog.php?id=parinyamusic และสามารถรับฟังผลงานประพันธ์และเรียบเรียงเสียงประสานของดร.ปริญญาได้ที่ https://soundcloud.com/user-711296164

space
space
[Add drparinyamusic's blog to your web]
space
space
space
space
space