ไปไหนไปกัน..คว้ากล้อง.. ส่องเลนส์..

ย้อนกลับสู่เส้นทางเริ่มต้น วัดพระศรีรัตนมหาธาตุวรมหาวิหาร และอุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย

เจ้.. เราขับรถขึ้นเชียงใหม่กันเถอะ.. เจ้ไปเที่ยวมาร้อยเอ็ดเจ็ดย่านน้ำ..รอบนี้ให้ผมมีส่วนร่วมด้วย... พ่อน้องชายชวนเที่ยว..แบบเอาจริงเอาจัง...ที่สุดในชีวิต

แล้ว the gang ก็ก่อตัวกันขึ้น...คอเดียวกันไปด้วยกัน.. พวกชอบเถลไถลออกนอกเส้นทางเวลาเจอวิวเทพ ๆ ... คุณพี่สาว เจ้าชายนิทรา คุณน้องขา คุณน้องกระหนุงกระหนิงจาก blog ทุ่งกระเจี่ยว (กลัวจำไม่ได้) ... เดินทางจากอุบล..ไปตามทาง.. ขึ้นเหนือ (ยังไม่ล่องใต้) ... โดยมี ด.ช.น้ำหมึก เจ้าถิ่นรออยู่ที่เชียงใหม่

เที่ยวละไมรอบนี้ไม่ไล่ตามลำดับการเดินทาง.. ขอเปลี่ยนแนวบ้าง... เล่าตามเทรนด์..ก็แล้วกันนะคะ..

เอาตารางเที่ยวทริปมาราธอน ตามที่พี่ Maew-Tua-Lek ว่าไว้ให้ดูก่อนนะคะ .. ค่อยมาตัดสินกันว่า .. the gang เชื่อฟังตารางเที่ยวแค่ไหน...

วันศุกร์ที่ 24 ธ.ค. : เดินทาง ออกจากอุบล เดินหน้าขึ้นไปทางขอนแก่น แวะพักพิษณุโลก

วันเสาร์ที่ 25 ธ.ค.: แวะกราบพระพุทธชินราช ก่อนไป อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย ไต่ขึ้นไปอุทยานประวัติศาสตร์ศรีสัชนาลัย
ตรงดิ่งเข้าลำปาง ไฮไลท์ที่ เงาพระธาตุกลับหัว แห่ง พระธาตุลำปางหลวง วัดศรีชุม (วัดพม่าในไทยที่ใหญ่ที่สุด)
ค่ำ ๆ ถึงเชียงใหม่ เก็บ ด.ช. น้ำหมึก หลังเลิกเรียน หม่ำอาหารพื้นเมือง เดินถนนคนเดิน วัวลาย ถ่ายรูปแสงสียามค่ำคืนในเชียงใหม่ สัมผัสบรรยากาศหนาวในเมือง ---- ไปตามโปรแกรมค่ะ แต่มาค่ำที้่ลำปางซะก่อน เลยแค่ผ่าน ไม่ได้แวะ.. ที่ใดเลย

วันอาทิตย์ 26 ธ.ค. : ส่ง ด.ช.น้ำหมึกไปเรียน(เพราะขาดไม่ได้) the gang เที่ยวเองยถากรรม เป้าหมายที่ดอยอินทนนท์ น้ำตกขุนแม่ยะ ซากุระแม่วาง พระธาตุฯ
บ่ายสอง กลับเข้ามาในเมือง ไปขุนช่างเคี่ยนรอ ด.ช.น้ำหมึก แดดหมด.. ไปถ่ายรูปวิวยามค่ำ ที่ดอยสุเทพ แล้วไปหาที่กินในเชียงใหม่ เดินถนนคนเดินท่าแพ เป้าหมายถ่ายรูปโคมไฟสวยๆ ที่ถนนท่าแพ แวะหา JinnyTent ร้านเต้ยติ่มซำ แล้วแวะหาเสบียงที่จะไปแค้มปิ้งวันรุ่งขึ้น ---- แล้วเราก็ได้ไปถึงแค่ขุนวาง ... แน่นิ่งกับซากุระ.. เพลินกับดอกไม้รองเท้านารี จนลืมขุนช่างเคี่ยน.. แต่ยังคงได้แวะไปกินติ่มซำ.. น้องจินนี่.. ก่อนส่งสองสาวไปช็อปปิ้ง... กระเป๋าเบาหวิว..ที่ถนนคนเดินวันอาทิตย์ ส่วนตัวเองควงหนุ่ม ๆ ... ไปหาซื้อเสบียง เตรียมทำอาหารกินเอง.. มี ด.ช.น้ำหมึกอาสาเป็นพ่อครัว..

วันจันทร์ 27 ธ.ค. : ออกจากเชียงใหม่ ขับไต่ ไป ฝาง ผ่าน แม่ริม แม่แตง เชียงดาว ไชยปราการ แวะหาที่ถ่ายรูปไปเรื่อยที่ไหนสวย หยุดที่นั่น พักที่ดอยผ้าห่มปก (น้ำพุร้อนฝาง) นอนอาบน้ำร้อนแช่น้ำร้อนก่อนนอน กลับมานอนพักผ่อน หรือทำแค้มปิ้งกัน ตามความต้องการ ที่บ้านปางดอย ฝาง มีโปรแกรมนอนดูดาว.. กลางสวนส้ม ---- ละเลียดวิวแถว ๆ ดอยหลวงเชียงดาว เพลินไปหน่อย.. ไปถึงฝาง จวนค่ำแล้ว.. จะทันเที่ยวมั้ยคะ..

วันอังคาร 28 ธ.ค.: ตื่นตี 2 จ้างเหมารถ 4w ขึ้นดอยผ้าห่มปก ชมหมอกงามยามเช้า ชมหมอกงามยามเช้า สายๆ กลับลงมาเก็บของ เดินทาง ออกจากฝาง แม่อาย แม่จัน ไป พัก เชียงรายเตรียม เที่ยวงานดอกไม้ หาที่พักแถวๆ ริมน้ำ กก
เย็นนี้มีนัดกับพี่ Maew-Tua-Lek ---- และแล้วก็แห้ว..นัดที่เชียงราย.. แค่เอาตัวให้รอดลงมาดอยผ้าห่มปก..ก็บุญแล้ว.. ไปแค่ ท่าตอน ก่อนก็แล้วกัน..

วันพุธ ที่ 29 ธ.ค. : แอ่วงานเชียงรายดอกไม้บาน แวะวัดร่องขุ่น ก่อนกลับเข้าไปนอนในเชียงใหม่.. ก่อนกลับ แวะไปทักทายน้องก๋า กะว่าก๋า ไปหยิกแก้มหมิงหมิงเล่น.. ---- เจียงฮายก็บ่ได้ไปแล้ว.. ไปสวนส้ม..กันดีกว่า..

วันพฤหัสบดี ที่ 30 ธ.ค. : ได้เวลากลับบ้านแล้วคร๊าบ.. แวะไปเรื่อย ๆ ก่อนถึงบ้าน..

---------------------------------------------------------------------------------

จากจุดสิ้นสุด สู่จุดเริ่มต้น.... เวลาดี.. เริ่มหนีงานตอนบ่ายสองโมง.. กว่าจะออกมาได้..ก็ปาเข้าไปเกือบบ่ายสามโมง.. ไปรับคุณน้องขา... กัน

คนขับขับไป.. คนนั่งข้าง..คอยบิ้วท์ไม่ให้หลับ.. แล้วไหน..ดูคนนั่งหลังซิ.. คิคิ.. ขะมักเขม้น..กับบทเรียนการถ่ายรูป.. มิน่า... รูปคุณน้องกระหนุงกระหนิง.. พัฒนาขึ้นเยอะ... (หนังสือพี่..นะคะ แต่พี่ไม่ค่อยได้อ่านเล้ย.. อ่านไปก็ไม่ค่อยจะจำ.. ทำแต่เรื่องเดิม ๆ ที่เคยชิน..)

ขับรถไป ทะเลาะกันเองไป.. (ทีแรกกระหนุงกระหนิง ..คอยนับ..ว่าทะเลาะกันกี่ยกแล้ว..ระหว่างพี่น้องคู่นี้.. แต่หลัง ๆ .. เริ่มเลิกนับค่ะ เพราะเริ่มนับไม่หวาดไม่ไหว..) ถ่ายรูปกันไป..

รูปนี้ที่แปะใน ตะพาบงานแรก..ก็ผลจากการเดินทาง..ทริปนี้แหละค่ะ..

แวะทานอาหารที่ขอนแก่น ก่อนตะลุยกันต่อ.. เจอวิวเทพ ๆ ที่เขาค้อ.. สวยมากจนต้องเสี่ยงตายจอดรถ.. ชมทะเลหมอกกลางแสงจันทร์...

ของจริง สวยกว่าที่เห็น.. แต่ถ่ายมาได้แค่นี้.. เดี๋ยวก็มีสิบล้อวิ่งมาเป็นระยะ .. เปิดหน้ากล้องไว้นานไม่ได้.. คุณน้องชายยิงจากบนรถนั่นเอง... สุดยอดเลยค่ะ..

ถึงพิษณุโลกดึกดื่น พี่เจี๊ยบและพี่ณรงค์มารอรับ.. ไปพักที่บ้าน.. คุณน้องชายเล่าแล้วนะคะ.. สุดแสนประท้ับใจ...

เสมอเพื่อน เสมือนญาติ

คุณน้องชายชวนไปใส่บาตร.. ก่อนออกจากพิษณุโลก.. ได๊..ค่ะ เจ้จัดให้.. ตื่นได้ทุกเมื่อ (แต่คุณน้องชายนี่สิ.. คงเข็ด..ที่ชวนพี่ตื่นเช้า.. )

ไปใส่บาตรกันที่วัดพระศรีรัตนมหาธาตุวรมหาวิหาร ..ค่ะ ที่ประิดิษฐานพระพุทธชินราช พระคู่บ้านคู่เมือง.. ไปเช้าชนิดที่ว่า... พระจันทร์.. ยังลอยคว้าง..อยู่กลางฟ้าอยู่เลยค่ะ..

จะมากี่ครั้ง กี่ครั้ง.. องค์พระพุทธชินราช ก็ยังงามงด..เหมือนเดิม..

ชมวัด..ชมวา.. ชมไปเรื่อย ๆ .. ยังเช้าอยู่ ..คนบางคน..ขี้ตายังเต็มตาอยู่เลยค่ะ..

อำลาวัดใหญ่..กันแล้วค่ะ..

หลังจากหม่ำอาหารเช้า ที่บ้านพี่เจี๊ยบแล้ว.. ก็ได้เวลาร่ำลาพี่ ๆ เดินทางต่อไปสุโขทัย...

เรามีนัดกับอุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย..ค่ะ

ระหว่างทางช่างเขียวชะอุ่ม.. อยากให้ที่อุบล มีเขียว ๆ แบบนี้.. บ่อย ๆ จัง..

วัดแรกที่แวะ.. วัดตระพังทองค่ะ ไม่ได้เข้าไปชมข้างใน ..

มัวยิงนกตกปลาอยู่ด้านนอก..

อันนี้ชบาของคุณพี่ที่ยิงไ้ด้ ส่วนของคุณน้อง.. เค้าแปะไว้แล้ว.

ที่นี่

ยิงคนเล่นก็ได้... อ๊ะ อะ.. อย่าคิดนะ ว่าจะหลบพ้น...

ไปกัันต่อเดี๋ยวไม่ถึงอุทยาน...ค่ะ

เข้าเขตอุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัยแล้ว.. ไปไหนก่อนดี.. ละลานตาไปหมด..

เริ่มจากวัดด้านนอกกำแพง..เมืองก่อนก็แล้วกัน.. (ไปตามการหลง.... ) วัดซ่อนข้าว..

เจดีย์ประธานทรงพุ่มข้าวบิณฑ์หรือทรงดอกบัวตูม ปัจจุบันส่วนยอดพังทลายลงแล้ว

ถัดไปไม่ไกล .. วัดสรศักดิ์ค่ะ ทีแรกสับสนกับวัดช้างล้อม ช้างรอบ.. เพราะว่ามีช้าง.. อยู่รอบเจดีย์ค่ะ..

ลักษณะเด่นของวัดคือ มีเจดีย์ประธานทรงระฆัง หรือทรงลังกา ที่มีช้้างล้อมรอบฐาน ตามความเชื่อว่า ช้างเป็นพาหนะของพระเจ้าจักรพรรดิ์ที่คู่ควรกับการเป็นพาหนะค้ำจุนพระพุทธศาสนาให้ยั่งยืนตลอด 5,000 ปี

ดูวัด ดูเจดีย์.. มาดูคนถ่ายวัด..กันนะคะ.. ท่าทาง ..นี่ สุดยอด..

เป็นตากล้อง..กันทู้กกกกกก..คน

เฮฮาได้กลางเปลวแดด..

ไปต่อกันที่วัดสำคัญค่ะ..

วัดมหาธาตุ เป็นวัดที่สำคัญที่สุดตั้งอยู่ใจกลางเมืองสุโขทัย มีกำแพงและคูน้ำล้อมรอบ ภายในวัดประกอบด้วย เจดีย์ประธานทรงพุ่มข้าวบิณฑ์ วิหาร มณฑป อุโบสถ และเจดีย์ราย ... มีมากถึง 200 องค์

เจดีย์ประธานทรงยอดดอกบัวตูม แสดงเอกลักษณ์ถึงศิลปะสุโขทัยบริสุทธิ์ รายล้อมด้วยปรางค์ทิศ 8 องค์ ที่แสดงอิทธิพลศิลปะขอม และเจดีย์ประจำมุมอีก 8 องค์ เป็นเจดีย์ทรงปราสาท 5 ยอด ที่มีอิทธิพลของศิลปะล้านนา

รอบฐานเจดีย์ประธาน ประดับด้วยภาพปูนปั้นรูปพระสาวกในท่าอัญชุลีเดินประทักษิณโดยรอบจำนวน 168 รูป เจดีย์ประธานนี้ขนาบข้างด้วยมณฑป 2 หลัง ภายในประดิษฐานพระอัฎฐารศ หรือพระพุทธรูปยืนสูง 18 ศอก

ด้านหน้าของเจดีย์ประธานเป็นที่ตั้งของพระวิหารหลวง สำหรับประดิษฐานพระพุทธรูปสัมฤทธิ์ขนาดใหญ่ หรือพระพุทธรูปทองที่ปรากฏชื่ออยู่ในศิลาจารึกหลักที่ 1 ซึ่งต่อมาพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลก รัชกาลที่ 1 แห่งกรุงรัตนโกสินทร์ได้อัญเชิญไปประดิษฐาน ณ วิหารหลวงวัดสุทัศน์เทพวนาราม กรุงเทพมหานคร หน้าวิหารหลวงเป็นที่ตั้งของวิหารสูงสร้างสมัยอยุธยา

ภายในอุทยานมีวัดต่าง ๆ มากมาย... เกินที่กำลังน้อยนิดภายในเวลาครึ่งวันจะเอื้อมถึง..

แม้ไม่ได้ชมทุกวัด.. แต่บรรยากาศอันสงบ.. เงียบ ร่มรื่นก็ติดตา ตรึงใจอยู่ไม่เว้นวาย.. ใคร่อยากจะมาเยือนอีกหลาย ๆ ครั้ง..

ชมวัดในเขตกำแพงเมืองเก่าแล้ว.. ไปชมวัดนอกกำแพงเมืองบ้าง .. ยิ่งใหญ่ไม่แพ้กัน...

วัดศรีชุม ตั้งอยู่นอกกำแพงเมืองทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือ โบราณสถานที่สำคัญได้แก่ มณฑป เป็นที่ประดิษฐานพระพุทธรูปประทับนั่งปางมารวิชัย ก่อด้วยอิฐถือปูน ขนาดความสูง 15 เมตร หน้าตักกว้าง 11.30 เมตร ที่ปรากฏชื่อในหลักศิลาจารึกหลักที่ 1 ว่า พระอจนะ หมายความว่า ผู้ไม่หวั่นไหว

วัดศรีชุมมีสิ่งที่โดดเด่นคือ อุโมงค์ ในช่องผนังของมณฑป มีภาพจารลายเส้นบนแผ่นหินชนวน เล่าเรื่องอดีตชาติต่าง ๆ ของพระพุทธเจ้า ที่เรียกว่า ชาดก บางภาพมีลักษณะทางศิลปกรรมคล้ายศิลปะลังกา โดยมีอักษรสมัยสุโขทัยกำกับบอกเรื่องชาดกไว้ด้วย นอกจากนี้ยังได้พบศิลาจารึกหลักที่ 2 เรียกว่าจารึกวัดศรีชุม ที่เล่าเรื่องราวการก่อตั้งราชวงศ์สุโขทัย

คำว่า ศรี มาจากคำเรียกพื้นเมืองดั้งเดิมของไทย ว่า สะหลี ซึ่งหมายถึงต้นโพธิ์ ดังนั้นชื่อของศรีชุม จึงหมายถึง ดงของต้นโพธิ์ แต่ในหนังสือพระราชพงศาวดารกรุงศรีอยุธยาที่เขียนในสมัยอยุธยาตอนปลาย ไม่เข้าใจความหมายนี้แล้ว จึงเรียกสถานที่นี้ว่า ฤาษีชุม เป็นสถานที่ที่สมเด็จพระนเรศวรมหาราช มาประชุมทัพก่อนที่จะยกทัพไปปราบเมืองสวรรคโลก อันเป็นต้นตอของตำนานเรื่อง พระพุทธรูปพูดได้ ที่เล่าขานกันต่อมา

ขยายความ พระพุทธรูปพูดได้ .... จากคำบอกเล่า .. กล่าวว่า เมื่อประชุมศึก..พระมหากษัตริย์ในราชวงศ์พระร่วงทรงพระปรีชาสามารถในด้านปลุกปลอบใจทหารหาญ และด้านอื่น ๆ อีกมาก เพราะผนังด้านข้างขององค์พระอจนะมีช่องเล็ก ๆ ถ้าหากใครแอบเข้าไปทางอุโมงค์แล้วไปโผล่ที่ช่องนี้ และพูดออกมาดัง ๆ ผู้ที่อยู่ภายในวิหารจะต้องนึกว่าพระอจนะพูดได้ และเสียงพูดนั้นจะกังวานน่าเกรงขาม เพราะวิหารนี้ไม่มีหน้าต่าง แต่เดิมคงมีหลังคาเป็นรูปโค้งคล้ายโดม

ดูขนาดต้นไม้สิคะ.. คุณน้องชายว่าใหญ่แล้ว.. ยังโอบไม่มิด...

เบื้องหลังการถ่ายทำ.. เพียรพยายามกันขนาดไหน... แคบก็แคบ หามุมจนไ้ด้..

แค่สองวัดหลัำก ๆ .. ก็เล่นเอาเหนื่อยแล้วค่ะ .. เราต้องอำลากันแล้ว

เรายังมีนัดกับอีกหนึ่งประวัติศาสตร์ ที่ศรีสัชนาลัยค่ะ..

กะจบให้ลงใน blog นี้..

แต่..ทว่า.. มิสามารถจบได้..

เลยต้องมีต่อ...

แต่ขอพักไว้ซัก 3-4 วันนะคะ

มีภารกิจ..ที่ยิ่งใหญ่ พาแสนแปดหมื่นชีวิตไปพิชิตสวนผึ้ง...

งานนี้หนีบคุณน้องขา และคุณน้องชายไปด้วย..

เสียดายที่ไม่สามารถหนีบคุณหนุงหนิง และ ด.ช. น้ำหมึกไปด้วยได้..

แต่คาดว่า.. มี..เฮ.. และฮา.. กลบกระแสเปื่อย..ของ จขบ. นะคะ

สู้ตายค่ะ... !

ข้อมูลวิชาก๊าน..วิชาการ : จากป้ายกรมศิลป์

ส่วนรูป. .. กับเรื่อง ถ้าไม่สอดคล้อง หรือไม่ต้องกัน วานกระซิบบอกนะคะ

จขบ. ก็อยากรู้เหมือนกัน.. จะได้แก้ให้คนอื่นทราบเหมือน ๆ กันด้วย ขอบคุณคะ..

Last Update : 26 มกราคม 2554 9:24:24 น.

เหมือนจะทัน

โดย: namfaseefoon 25 มกราคม 2554 23:58:55 น.

ทะเลหมอกกลางแสงจันทร์ สวยสุดยอดเลยพี่ปุ้ง

โดย: namfaseefoon 26 มกราคม 2554 0:16:13 น.

ทริปนี้เที่ยวได้คุ้มค่าจริงๆ จ้า

โดย: Maew-Tua-Lek 26 มกราคม 2554 0:21:13 น.

ทะเลหมอกกลางแสงจันทร์ ของจริง สวยมากๆๆครับ

ยอมรับเลยว่า ถ้าไม่อยู่กลางป่า ขนาดนั้น จะลงไปตั้งกล้องถ่ายมาให้งามกว่านี้

เพราะทะเลหมอก จริงๆๆ กลางแสงจันทร์ข้างขึ้น สว่างมากๆๆ

สุดยอดตั้งแต่ต้นทริปเลยครับ

โดย: Sleeping_prince 26 มกราคม 2554 1:41:43 น.

พอดี ไม่อยู่ สามสี่วัน ไปสวนผึ้ง ราช'รี กลับมาจะมาละเลียดชมบล๊อกเพื่อน ๆๆ ครับ ช่วงไม่อยู่ฝากบ้านด้วยนะครับ อ้าวลืม เจ้ ไปด้วยกันนี่หว่า งั้นฝากคนที่มาอ่านบ,ีอกเจ้ แล้วกันนะครับ

โดย: Sleeping_prince 26 มกราคม 2554 3:09:09 น.

ปล. จริง ๆ อ้ายคนข้างบน..มาแปะโฆษณา..ค่ะ ..

โฆษณาแฝง..คิคิ...

ตอนตี 3 นี่นะ.. (ปล. เจ้ก็ไม่ได้นอนเหมือนกัน ท่านแม่ตื่นมาเชียร์บอลเสียงดังมาก...)

โดย: poongie 26 มกราคม 2554 5:46:17 น.

แวะมาทักทายครับ วันนี้ไปเที่ยวสวนผึ้งกันหรือยังเนี่ย ดีเน๊อะ ได้ไปเที่ยววันธรรมดากันบ่อยๆ คนไม่เยอะเที่ยวสนุกไม่พลุกพล่าน .....

เคยไปอุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัยมาเหมือนกัน แต่นานมากแล้วล่ะ ชอบวัดมหาธาตุกับวัดศรีชุม แต่พระใหญ่วัดศรีชุมถ่ายภาพยากเพราะพื้นที่แคบพระองค์ใหญ่ น่าจะต้องใช้เลนส์ ultrawide ถึงจะได้ภาพเจ๋งๆ ....

แต่ยังไม่เคยไปอุทยานประวัติศาสตร์ศรีสัชนาลัยเลย ไว้รอติดตามชมจากบล็อกนี้แล้วกัน ....

ปล. ขอให้เดินทางปลอดภัยเที่ยวให้สนุกนะครับ สวนผึ้งน่าเที่ยวมาก ผมไปมาสองครั้งแล้ว และคงได้มีครั้งทีี่่สามอีกแน่ๆ ....

โดย: NET-MANIA 26 มกราคม 2554 14:50:23 น.

โหพี่ปุ๋งกี๋ไม่สบายทีเดี๋ยวรับสองเลยนะคะ
วามีชาอุ่นทั้งทำให้สบายท้อง และก็ชาร้อนๆ รสดีๆ
ดื่มแล้วแทนที่จะตาโต เป็นหลับสบายค่ะ
ชงมาให้ทั้งสองแบบเลยนะคะ

พี่ปุ๋งกี๋เที่ยวครั้งนี้ได้สัมผัสธรรมชาติสุดๆ
วันนี้วาชอบรูปควาย และคนค่ะ
ไม่เป็นมานานมากๆ แล้วนะคะนี่

รูปองค์พระท่านเห็นแล้วก็สบายตา สวย สบายใจที่สุดเลยค่ะ

โดย: Sweety-around-the-world 26 มกราคม 2554 16:56:15 น.

มาเที่ยวด้วยค่ะ คุณ ปุ้ง..หลังจากไม่อยู่หลายวัน.
ไปมาหลายปี ค่ะอุทธยาน..ชอบค่ะ คงความเก่าแก่ไว้เหมือนเดิม..
นี่ยังไม่ถึงบ้านเลยเหรอค่ะ..

โดย: tifun 26 มกราคม 2554 17:25:57 น.

บะบายนะคะ ทุกท่าน ไว้จะเก็บภาพ สวยบ้าง ไม่สวยบ้างมาฝาก..

โดย: poongie 26 มกราคม 2554 17:59:11 น.

ดูรูปเสีย จุใจเลยครับ แอบมาเที่ยวพิดโลก ที่ผมอยู่
เลยหรือนี่

ชอบรูปนก กับท้องนาครับ สวยจริง ๆ

โดย: ไวน์กับสายน้ำ 26 มกราคม 2554 18:22:17 น.

พี่ปุ้งพาลูกทัวร์ไปทัศนศึกษาเหรอคะ

โดย: namfaseefoon 26 มกราคม 2554 20:24:11 น.

ขอให้น้องปุ้งและทีมลูกทัวร์เดินทางปลอดภัยนะค่ะ ไปเที่ยวสวนผึ้งนับแกะให้สนุกนะค่ะ

โดย: Maew-Tua-Lek 26 มกราคม 2554 23:06:49 น.

ได้มากราบพระกับพี่ปุ้งกี๋และคณะ
แถมได้เที่ยวสุโขทัยด้วย (อยากไปมากยังไม่เคยมีโอกาสเลย)

ทริปนี้ของพี่เที่ยวคุ้มจริงๆค่ะ
มีแต่ที่สวยๆ
แถมแต่ละคนมีบัดดี้ส่วนตัว
เที่ยวสนุกเพราะไม่ต้องคอยกันและกัน (แต่จากประสบการณ์ ถ้ามีแต่ตากล้องแบบนี้ วางแผนไว้สิบที่มักจะเที่ยวได้ไม่ถึงครึ่งเนอะ)

โดย: SevenDaffodils 27 มกราคม 2554 11:20:49 น.

รูปสะท้อนในน้ำขององค์พระสวยอ่ะ ปุ้งกี๋

ฝากชวนคุณน้องขา...มาด้วยกันจ้ะปุ้งกี๋

บอกเธอว่า...มาถ่ายรูปกัน วัดเล่งเน่ยยี่ เหล่าเซียนกล้องไม่ค่อยพลาด...มาดูให้เห็นกับตาดูทีรึ งดงามสมคำร่ำลือมั้ย...ยังมีริมน้ำเจ้าพระยาในมุมที่ไม่เคยเห็น (ว่าไปโน่น...อันนี้ต้อง
ถามไกด์กิตติมศักดิ์ เค้าจัดให้...)

ภาพรวมมิตร ทุ่งนาเขียวๆ มีนกขาวๆ บินไปมา นี่ก็ชอบจ้ะ

อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย ไม่เคยได้ไปเลย...อยากไปมาก รวมทั้งอุทยานประวัติศาสตร์ศรีสัชนาลัยด้วย...

ไปสวนผึ้ง...ทำงานหล่ะสิ

คาดว่าจะได้เห็นเขากระโจม หรือจุดชมวิวห้วยคอกหมู (ชื่อนี้รึป่าวน้อ...) ผ่านสายตาปุ้งกี๋จ้ะ

โดย: สายหมอกและก้อนเมฆ 27 มกราคม 2554 16:01:55 น.

สวัสดีค่ะพี่ปุ้งกี๋

จัดภาพมาเซทใหญ่เลยนะคะ ชอบภาพเจดีย์สะท้อนน้ำจังและภาพที่คนปั่นจักรยานกันหน่ะค่ะ ธรรมชาติสวยงามมาก แต่ก็สวยทุกภาพนะคะ

วันนี้ไปดูงานที่สวนผึ้งนะคะ แหม่มจะดูแลบล๊อคให้พี่ค่ะ

โดย: mamminnie 27 มกราคม 2554 16:38:31 น.

เข้ามาอีกรอบหน่อยค่ะ
พี่ปุ๋งกี๋ดีขึ้นแล้วนะคะ หรือออกท่องถ่ายรูปแล้วเอ่ย

โดย: Sweety-around-the-world 27 มกราคม 2554 17:35:27 น.

สวัสดีครับ มาแนะนำที่เรียนศิลปะครับ

ผมรู้จักอยู่ที่นึง บ.อาเชอร์เฟียร์ ครับ

ผมเป็นลูกค้าที่ใช้สีของ บ. นี้ครับ พอดีเค้าแจ้งมาให้ทราบ

เลยนำมาบอกต่อเผื่อมีคนสนใจ หรือกำลังหาที่เรียนอยู่แต่ยังหาไม่ได้ ส่วนรายละเอียดต้องสอบถามเองครับ

ติดต่อ คุณพล 02-434 9979

โดย: เอ IP: 125.24.41.234 27 มกราคม 2554 17:40:17 น.

สวัสดียามค่ำคืนครับ

โดย: panwat 28 มกราคม 2554 0:40:32 น.

มาดูบ้านให้จ้ะ

โดย: สายหมอกและก้อนเมฆ 28 มกราคม 2554 18:12:30 น.

พี่ปุ้ง... ตอนถ่ายรูปดอกพู่ระหง เมื่อยเอวมั้ยคะ^^

โดย: namfaseefoon 28 มกราคม 2554 21:20:30 น.

สวัสดียามเช้าครับพี่ปุ้งกี๋

หายป่วยแล้วก็ตามมาเที่ยวต่อครับ อิอิอิ

โดย: กะว่าก๋า 29 มกราคม 2554 7:34:09 น.

แวะมาดูบ้านให้ เผื่อจะได้รูปสวยๆ จากสวนผึ้งฝากมั่ง

โดย: Maew-Tua-Lek 30 มกราคม 2554 0:06:34 น.

อรุณสวัสดิ์ครับพี่ปุ้งกี๋

โดย: กะว่าก๋า 30 มกราคม 2554 6:24:41 น.

สวัสดีตอนเช้าของ เนเธอร์แลนด์ จ้า

คิดถึง...คิดถึง...
ฉันจึงแว๊ป.. มาหา...
เพราะอยากให้เทอรู้ว่า...
ที่ฉันมาเพื่อบอก ห่วงใย เทอ...

* ขอให้มีความสุข สุขภาพแข็งแรงนะจ้า *

ขอตามมาเที่ยวชมด้วยคนนะจ้า
นัทชอบภาพกลางทะเลหมอกในยามเย็นมากเลยอะ สวยๆ

โดย: จอมแก่นแสนซน 30 มกราคม 2554 15:24:31 น.

poongie
อุบลราชธานี Thailand

มามะ มาเที่ยวกัน มามะ มาถ่ายรูปกัน..
I'm an one who fall in love with photographing and travelling, Let's travel by my photos together.
...การท่องเที่ยว คือกำไรของชีวิต.. ช่วงนี้เลย .. หัด .. ค้ากำไร .. เกินควร ถึงรูปจะไม่สวย เรื่องจะไม่เด่น แต่ขอสงวนลิขสิทธิ์ตาม พรบ.ลิขสิทธิ์ พ.ศ.2539 ห้ามละเมิดไม่ว่าการลอกเลียน นำรูป ข้อความที่เขียนไว้หรือส่วนหนึ่งส่วนใดในบล็อกแห่งนี้ ไปเผยแพร่อ้างอิง โดยไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าของบล็อกนะคะ
Visitor Map
Create your own visitor map!

[Add poongie's blog to your web]