รักแม่มากเลย

แม่มีลูกสาวทั้งหมดหกสาว ฉันชอบถามแม่ว่าทำไมแม่มีลูกหลายคนจัง สมัยนั้นมันไม่มียาคุมหรือ? แม่บอกว่ามีแล้ว แต่อยากได้ลูกหลายคน มาเข้าใจแม่ตอนโตว่าที่แม่ชอบมีลูกหลายเพราะแม่รักเด็กนั้นเอง แม่ดิฉันจะต่างกับแม่ชาวบ้านเขาตรงที่เข้าข้างลูกตัวเองเป็นหลักตอนอยู่ ป.หก ครูให้ไปตามเพื่อนมาซ้อมฟ้อนรำกัน เพื่อนบอกว่าต้องมีคนช่วยจูงควายนะ ฉันก็รับอาสาด้วยความที่ลูกควายมันชนมาก เชือกที่ผูกมันพันขาลากฉันไปตั้งไกล ขาฉันเลยถลอกเลือดออกคล้ายวงเชือก พอกลับมาถึงบ้านแม่ทายาให้เสร็จ แล้วก็ตามไปด่าเพื่อนถึงบ้านเลย ขอร้องแม่อย่าไปนะ หนูผิดเอง ฉันรับอาสาเองด้วยแต่แม่ก็ไม่ยอมตามไปด่าเพื่อนถึงบ้านว่าทำให้ลูกเจ็บ แม่ชอบบังคับให้เอาน้ำชาวข้าวเหนียว ก่อนนึ่งล่างหน้าให้ โตขึ้นจะได้สวย ไอ้ที่แม่หวังดีก็ไม่เห็นสวยนะ และลูกสาวคนสุดท้องของแม่เรียกว่าลูกหลงมาเกิด พวกพี่ๆโตกันหมดแล้ว คนนี้เขาจะผิวดำและอ้วนไม่เหมือนพวกพี่ๆ พาไปหาหมอๆก็ถามว่าคนเลี้ยงลูกเหรอ น้องสาวฉันเองค่ะ เวลาพวกเรายอว่าใครสวยแม่จะบอกว่า แอน ทองประสมก็สวยสู้ลูกสาวแม่ไม่ได้ อย่างของฉันมีเพื่อนสมัยเรียนชื่อจอย สวยมากยังกับ พิม มาช่า แม่ยังบอกสวยสู้ฉันไม่ได้เอาเข้าไปคุณแม่ของฉัน อีกเรื่องตอนที่งานศพปู่ เขาทำกับข้าวเลี้ยงพระแต่ฉันต้อง รีบปั่นจั่กยานไปโรงเรียนจะไปตักแกงมากินกับข้าว อาคนหนึ่งบอกว่ากินไม่ได้นะ ต้องรอพระฉันท์ก่อน ฉันก็ไม่กล้าพูดจะรอให้พระท่านฉันท์ ไปโรงเรียนไม่ทันพอดี ไม่เป็นไรไม่กินก็ได้ ฉันก็รีบปั่นจักรยานออกจากบ้าน แม่ถือถ้วยกับแกงวิ่งตามฉัน กลับมากินข้าวก่อนลูก ภาพตรงนั้นน้ำตาฉันร่วงเป็นหยดๆ แต่ฉันก็ไม่กลับหรอกนะ ลูกสาวทั้งหกแม่รักเท่ากันหมดเลยไม่เคยตีเลย ถ้าทะเลาะกันแม่จะเข้าข้างคนที่เป็นน้อง ทุกครั้งไป สามปีที่แล้วพี่สาวคนโตส่งเรื่องแม่เข้าประกวดของจังหวัดศรีสะเกษ คุณนายได้เป็นแม่ดีเด่นของจังหวัดแม่ดีเด่นสาขาชาวนา ได้ใบประกาศ และรูปพระราชินี รับกับผู้ว่าราชการจังหวัด เรื่องของแม่ๆๆบรรยายไม่หมดหรอก คะสำหรับฉันเป็นแม่ไม่ได้ครึ่งของแม่เลย ลูกสาวสองคนเวลาฉันไม่สบายดูแลเอาใจใส่แม่เป็นอย่างดี ฉันโทรหาแม่ว่า "แม่ตัวหนูเองไม่เคยดูแลแม่เหมือนที่ลูกดูแลหนูเลย" เวลาไปเฝ้าแม่ป่วยที่โรงพยาบาล ฉันดูแลแม่เสร็จโน่นละ ไปช็อบที่ตลาดโน่นให้แม่นอนคนเดียว แม่ก็จะบอกว่าไปเถอะลูกทุกทีไป นี้ละนะหัวอกคนเป็นแม่ หลายท่านคงพูดว่ามารู้หัวอกแม่ตอนเป็นแม่ แต่สำหรับพวกดิฉันแล้วแม่ ทำไม่รักพวกเรามากจัง รักให้น้อยหน่อยไม่ได้หรือไง เอาแบบพอดีนะ และอีกอย่างแม่ชอบเพ้อฝันมาก
มีสามีเป็นฝรั่งนะทำไม่หารวยๆเหมือนปุ๋ยๆ เขาเอาเงินมาสร้างบ้านให้แม่เข้าราคายี่สิบร้านนะ น้องสาวคนเล็กว่าแม่อย่าได้ห่วงไปเลย เดี๋ยวหนูจะหาเงินสร้างบ้านให้แม่ราคาห้าสิบล้าน นี้ละค่ะคุณแม่คนดีของพวกดิฉัน


Create Date : 12 สิงหาคม 2550
Last Update : 16 สิงหาคม 2550 1:18:27 น. 7 comments
Counter : 640 Pageviews.

 




ที่บ้านมีด้วยกัน 7 คนค่ะ อยู่ครบ

โตขึ้นแยกย้ายกันไปทำงานบ้าง มีครอบครัวบ้าง
เวลากลับบ้านวันปีใหม่ที บ้านเราแน่นขนัดเหมือนศาลาวัดเพราะบวกพี่เขยแล้วก็หลานๆอีก
แม่จะยิ้มมีความสุข เข้าครัวทำโน่นนี่ให้ลูกหลานกินทั้งวัน
เชื่อมั้ยคะ เยอะๆอย่างนั้นแม่ยังอุตส่าห์จำได้ว่าใครชอบกินอะไร แบบไหน แล้วแม่ก็ทำให้แบบตั้งอกตั้งใจ

ตอนนี้แม่เสียแล้วค่ะ เหลือเพียงความทรงจำดีๆไว้





โดย: ขี้เหร่ใจร้าย วันที่: 12 สิงหาคม 2550 เวลา:8:14:21 น.  

 
..พี่บุญสิตา..

อ่านเรื่องของคุณแม่พี่บุญสิตา เลยอยากเล่าบ้างค่ะ

วันแม่วันนี้ นกกลับบ้านมาอยู่พร้อมหน้าพร้อมตา พ่อ แม่ พี่ น้อง ที่บ้านมีด้วยกัน 4 พี่น้องค่ะ 2 หนุ่ม กับ 2 สาว แม่จะมีหลาน 3 คน จากลูกชายทั้ง 2 คน ส่วนลูกสาวยังไม่แต่งงานทั้งคู่

วันนี้พวกเราไม่ยอมให้แม่ทำอะไรให้ อยากให้แม่สบายๆ แต่มื้อกลางวันนี้ คุณนายเริ่มแล้วค่ะ กลับจากตลาดซื้ออาหารสดมาเพียบ เห็นบอกว่าจะทำก๋วยเตี๋ยวหลอดทรงเครื่อง ขนมก็มีแตงไทยน้ำกะทิ ที่คุณนายเธอทำก๋วยเตี๋ยวหลอดทรงเครื่องเพราะหลานสาวคนโตชอบค่ะ ส่วนแตงไทยน้ำกะทินกชอบค่ะ เห็นมั้ยคะจะทำอะไรที่ลูกและหลานชอบเสมอเลย

แต่มื้อเย็นพวกเราไม่ยอมค่ะ เพราะจะพาแม่ไปทานข้าวร้านอาหาร ทีแรกไม่ยอมนะคะ จนพวกเราบอกว่าจองโต๊ะไว้แล้ว คุณนายเธอเลยขัดไม่ได้ อิอิ

แม่ของนกจะเหมือนกับแม่ของพี่บุญสิตาอยู่อย่าง ก็คือ ลูกสาวของฉันสวยที่สุด อิอิ โหยยย แม่ พูดไม่อายคนอื่นเค้าบ้างเลย เนอะ


โดย: หทัยชนก (Nok_Noah ) วันที่: 12 สิงหาคม 2550 เวลา:9:25:13 น.  

 


สวัสดีวันแม่คุณดาวกระพริบฟ้า

ผมแก่แล้ว ต้องค่อยๆอ่าน เพราะไม่เว้นวรรคเลย

ขอให้มีความสุขนะครับ


โดย: พ่อพเยีย วันที่: 12 สิงหาคม 2550 เวลา:11:31:09 น.  

 
... รักแม่ค่ะ

.. แวะไประบายความรู้สึกที่มีต่อแม่

ที่บล็อกได้นะคะ




https://www.bloggang.com/mainblog.php?id=sodnaisoi&month=12-08-2007&group=1&gblog=17





โดย: โสดในซอย วันที่: 12 สิงหาคม 2550 เวลา:11:54:34 น.  

 


โดย: โสดในซอย วันที่: 12 สิงหาคม 2550 เวลา:12:32:54 น.  

 

*** สวัสดีคะ แวะมาเยี่ยม วันนี้..หน่อยอิง...มาส่งความสุขวันแม่ ดอกมะลินี้แทนใจฝากมอบให้คุณแม่ด้วย ถึงแม้ว่าท่านจะจากคุณไปแล้วก็ตาม หน่อยอิงคิดว่าท่านจะอยู่ในใจคุณตลอดไป หน่อยอิงแม่ก็จากไป 3 ปีแล้วคะ ***



โดย: หน่อยอิง วันที่: 12 สิงหาคม 2550 เวลา:22:21:57 น.  

 
ใครหนอมาตั้งให้ว่าแม่ดาวกระพริบ อายนามปากกานี้จัง


โดย: บุญสิตา (ดาวกระพริบฟ้า ) วันที่: 14 สิงหาคม 2550 เวลา:6:32:21 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

ดาวกระพริบฟ้า
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




Blog Boonsita
สาวอีสานพลัดถิ่น

แบนเนอร์ของ Blog boonsita จ้าเผื่อว่าใครอยาก นำไปแปะตามเวบ หรือ คลับ ได้ทั้งนั้น ทำเอาไว้ เล่นเผื่อว่าได้ใช้ ... (เมื่อก๊อบแบนเนอร์ไปแล้ว ก๊อบลิงค์ไปด้วยนะคะ)
>
My Gaden
Group Blog
 
 
สิงหาคม 2550
 1234
567891011
12131415161718
19202122232425
262728293031 
 
12 สิงหาคม 2550
 
All Blogs
 
Friends' blogs
[Add ดาวกระพริบฟ้า's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.