ถ้าท่านมีเมตตาจิต ท่านจะมีญาติมิตรทั่วบ้าน

 
เมษายน 2552
 
 1234
567891011
12131415161718
19202122232425
2627282930 
 
25 เมษายน 2552
 

คลื่น

คลื่นน่ะมีอยู่ทุกๆ ที่ ไม่ว่าเราจะรู้ตัวหรือไม่ก็ตาม ในชีวิตประจำวันเราได้พบเจอ
คลื่นต่าง ๆ มากมาย เช่น คลื่นเสียง, คลื่นแสง, คลื่นวิทยุ, คลื่นไมโครเวฟ, คลื่นน้ำ เป็นต้น
การที่เราเริ่มต้นจากการรู้จักคลื่น ก็ทำให้เราสามารถอธิบายการเคลื่อนที่ของวัตถุบางประเภท
ที่มีลักษณะคล้ายกับคลื่น เช่น การเคลื่อนที่ของลูกตุ้มนาฬิกา, การเคลื่อนที่ของมวลที่แขวน
ไว้กับสปริง เป็นต้น

คลื่นคืออะไร (What is a wave?)
คลื่น คือ การเคลื่อนที่อย่างเป็นจังหวะ ซึ่งนำพาพลังงานผ่านสสาร หรืออวกาศ การ
ส่งผ่านพลังงานจากจุดหนึ่งไปยังอีกจุดหนึ่งนี้เกิดขึ้น โดยไม่ได้มีการนำพา สสารไปพร้อมกับ
พลังงาน

การแบ่งประเภทของคลื่น ตามความจำเป็นในการใช้ตัวกลาง
o คลื่นกล (Mechanical waves): จำเป็นต้องใช้ตัวกลางในการเคลื่อนที่ เช่น คลื่นเสียง,
คลื่นในเส้นเชือก, คลื่นน้ำ เป็นต้น
o คลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า (Electromagnetic waves): ไม่จำเป็นต้องใช้ตัวกลางในการ
เคลื่อนที่ เช่น คลื่นแสง, คลื่นวิทยุ, คลื่นไมโครเวฟ เป็นต้น

เอาหล่ะคงจะพอมองเห็นคลื่นกันบ้างแล้วหล่ะนะ
ที่นี้เรามาดูคุณสมบัติทางกายวิภาคของคลื่นบ้างน่ะ

ถ้าเรานำเชือกมาขึงให้ตึงแล้วสะบัดปลาย จะทำให้เกิดคลื่นในเส้นเชือก ซึ่งถ้าเรา
สนใจรูปร่างของเส้นเชือกขณะเวลาใดขณะหนึ่ง (เหมือนถ่ายภาพนิ่ง) เราจะเห็นรูปร่างของ
เส้นเชือกคล้ายกับในรูปข้างล่างนี้ ซึ่งก็คือรูปร่างของคลื่นนั่นเอง
ซึ่งจุดที่อยู่สูงสุดเราเรียกว่า สันคลื่น (Crest) , จุดที่อยู่ต่ำสุดเราเรียกว่า ท้องคลื่น
(Trough) และระยะจากแนวสมดุล (ตรงกลาง) ถึง ท้องคลื่น หรือ สันคลื่น เราเรียกว่า
แอมพลิจูด (Amplitude)
ระยะจากสันคลื่นจุดหนึ่งถึงสันคลื่นอีกจุดหนึ่งที่อยู่ติดกันเราเรียกว่า ความยาวคลื่น
(Wavelength) นั่นเอง
(ไปดูคำอธิบายเรื่องความแตกต่างของ เอเอ็มและ เอ็ฟเอ็ม

เริ่มเข้าใจบ้างหรือยังล่ะ
เอาหล่ะเมื่อนึกรูปของคลื่นออกแล้วเราจะมาพูดถึงความถี่(Frequency)กัน

ความถี่(Frequency) คือ จำนวนรอบ(ลูกคลื่น) ของคลื่นที่ผ่านจุด ๆ หนึ่งไปในหนึ่งหน่วยเวลา ซึ่งจะมีหน่วยเป็น รอบต่อวินาที หรือที่เราเรียกว่า เฮิรตซ์ (Hz) นั่นเอง


Create Date : 25 เมษายน 2552
Last Update : 25 เมษายน 2552 10:07:23 น. 0 comments
Counter : 212 Pageviews.  
 
Name
Opinion
*ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก

PAKASAI
 
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




สวัสดีครับ ผมขอใช้พื้นบนอินเทอร์เน็ตเก็บความรู้ ที่ผมพบเจอมาและคิดว่าน่าใจ เก็บใว้อ่านเองและเพื่อนๆที่สนใจเช่นกันครับ
[Add PAKASAI's blog to your web]

 
pantip.com pantipmarket.com pantown.com